ตอนนี้ใช้ sr20det อยู่ บางทีมันมีควันไหลออกมาบ้างเป็นบางครั้ง เช่น บางทีซัดก็มีควันออกมาบ้างไม่ออกมาบ้าง และบางทีขับแบบปรกติ(ไม่ซัดเลย)ก็มีควันออกมา เลยอยากรู้ว่านอกจากดูที่ turbo แล้วยังต้องดูส่วนตรงไหนอีกบ้าง ช่วยแนะนำทีคับ ขอบคุณคับ
บูสยังมาอยู่นะบอย (โล่งไป ไม่เสียตังค์) เลยคิดว่าอาจจะไม่ได้เป็นที่เทอโบ แล้วแหวนที่ว่านี่อยู่ตรงไหนอ่ะคับ
ต้องถามก่อนครับว่าควันสีอะไรครับ ขาวหรือเทาๆค่อนไปทางดำครับ ถ้าเป็นควันขาวเทอร์โบไม่พังก็เป็นที่เครื่องยนต์ครับเนื่องจากคงมีน้ำมันเครื่องเข้าไปปะปนในห้องเผาไหม้ จึงทำให้เกิดควันสีขาวโชยออกมาตามท่อไอเสีย...แล้วน้ำมันเครื่องเข้าไปปะปนได้ยังไง 1.สาเหตุที่ทำให้น้ำมันเครื่องขึ้นมาอยู่ด้านบนของหัวลูกสูบและทำให้เกิดการเผาไหม้และกลายเป็นควันขาวนั้น เนื่องมาจากยางตีนวาล์วเสื่อมสภาพซึ่งปกติแล้วหน้าที่ของมันก็คือป้องกันน้ำมันเครื่องที่ขึ้นมาเลี้ยงส่วนบนของเครื่องยนต์ (ในชุดฝาสูบ) ไม่ให้ตกลงไปผสมในห้องเผาไหม้ 2.น้ำมันเครื่องขึ้นมาจากด้านล่างของเครื่องยนต์ตามปกติแล้วในห้องเผาไหม้เครื่องยนต์จะมีแหวนลูกสูบเป็นตัวทำหน้ากวาดกำลังอัดในห้องเผาไหม้ เพื่อสร้างกำลังอัดและยังมีหน้าที่กักน้ำมันเครื่องที่ฉีดหรือที่ข้อเหวี่ยงควักขึ้นมาเพื่อให้สารหลื่อลื่นขึ้นมาลดความร้อนและการเสียดสี แต่เมื่อไหร่ที่กระบอกสูบสึกหรอมากๆระยะห่าง ระหว่างกระบอกสูบกับแหวนก็มีระยะห่างจึงทำให้ทั้งกำลังอัดลดลงและน้ำมันเครื่องสามารถแทรกตัวขึ้นมาอยู่ด้านบนของห้องเผาไหม้ได้เช่นกัน 3.แหวนลูกสูบหักคราวนี้แทนที่กำลังอัดจะคงอยู่ในห้องเผาไหม้กลับกลายเป็นว่ากำลังอัดนั้นถูกส่งลงอ่างน้ำมันเครื่องทันทีครับ.....อาการนี้ก็คล้ายๆกับเอาลมแรงๆเป่าลงไปในแก้วน้ำเล็กๆอะครับ แต่มันจะไม่ไปที่ใดที่นึงครับกระจายไปทั่วครับ แต่ถ้าเป็นควันสีออกเทาๆค่อนไปทางดำก็ส่วนผสมหนาไปครับน้ำมันกับอากาศเริ่มไม่เหมาะสมกัน.... ยกตัวอย่าง......บางทีเราอาจลืมเป่าหรือทำความสะอาดกรองอากาศปล่อยให้ตันพอเวลาน้ำมันฉีดไปปกติแต่อากาศเข้าน้อยลงควันก็ดำครับ หัวเทียนก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุนะครับสำหรับควันดำเนื่องจากการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ ฯลฯ ยังไงลองตรวจสอบดูอีกทีนะครับว่าควันสีอะไรจะได้แก้ไขได้ถูกจุดครับ + อ้างถึง ตอบกลับ