พอดีเปลี่ยนหม้อลมเป็นชั้นครึ่งแล้วเบรคไม่อยู่คับเปลี่ยนกลับเป็นชั้นเดียวก็ไม่อยู่จะเอาหม้อเดิมมาใส่ก็ไม่ได้มันพังสนิท วันเวย์วาวก็เปลี่ยนแล้วท่อยางจากฝาครอบวาวก็เปลียนแล้วก็ไม่อยู่เบรคแข็งเหมือนในหม้อไม่มีลมแวคจากเครื่องหรือมีมาก็น้อย รบกวนพี่ๆๆหน่อยนะคับ หรือทิ้งเบอร์ไว้ก็ได้นะคับเผื่อต้องอธิบายยาว รบกวนด้วยนะคับ ขอบคุณครับ
วิธีการทดสอบหม้อลมเบรคในเบื้องต้น ตรวจสอบหม้อลมเบรคในเบื้องต้น -ดับเครื่องยนต์ -เหยียบเบรคปรกติ จนลมหมดหม้อลม แป้นเบรคแข็ง -กดเหยียบเบรคค้างเอาไว้ -ติดเครื่องยนต์ เมือเครื่องยนต์ติด จะมี vaccum ในระบบ -แป้นเบรคจะต้องกดต่ำลงตามแรงกดของเท้าที่เยียบเบรคค้างเอาไว้ ....หม้อลมเบรคปรกติ -ถ้าแป้นเบรคไม่ต่ำลงตามเท้า...ระบบผิดปรกติ 1/สายลมเบรครั่ว หลุด 2/แผ่น diaphragm หม้อลมชำรุด 3/ท่อ One way valve ชำรุด ตรวจการกักเก็บ Vacuum ในระบบ -ติดเครื่องยนต์ให้เดินเบา 2 นาที โดยต้องปิดระบบไฟฟ้าทุกอย่างในรถ (เพื่อให้มี vacuum มากกว่า 17 IncHg) -ดับเครื่องยนต์ -เหยียบแป้นเบรคเหมือนปรกติ แล้วปล่อย คอย 5 วินาที -เหยียบแป้นแบรคเช่นเดิมอีก 3 ครั้ง ทุกครั้งที่เหยียบเบรคใหม่ แป้นเบรคจะต้องสูงกว่าเดิมเล็กน้อยทุกครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นปรกติ เพราะทุกครั้งที่มีการเหยียบเบรค Vacuum จะลดน้อยลงไปจึงทำให้แรงดูดในแผ่นไดอะเฟรมลดลงไปด้วย ถ้ากรณีที่แป้นเบรคกดต่ำเท่ากันทุกครั้ง แสดงว่าระบบ Vacuum ไม่ปรกติมีการรั่วเกิดขึ้น ให้ตรวสอบ -One way valve -ท่อยางจากเครื่องยนต์ไปที่หม้อลม -เหล็กรัดให้แน่น ถ้าอุปกรณ์ท่อและวาวล์ปรกติ อาจมาจากตัวหม้อลมรั่วก็เป็นไปใด้ ตรวจสอบในขณะที่แผ่นไดอะเฟรมทำงาน -ติดเครื่องยนต์ -เหยียบแป้นเบรคค้างเอาไว้ -ดับเครื่องยนต์ -ค้างแป้นเบรคเอาไว้มากกว่า 30 วินาที หลังจาก 30 วินาที ถ้าแป้นเบรคไม่มีการตื้นขึ้น แสดงว่าปรกติ แต่ถ้าแป้นเบรคดันขึ้นมา แสดงว่าผิดปรกติ อาจมีการรั่วในระบบ หรือหม้อลมชำรุด ที่มา http://www.opel.in.th/index.php?topic=9381.0 + อ้างถึง ตอบกลับ