ถ้าควันไหล ดูตรงไหนบ้าง

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย Chitchai Vilaikaew, 2 เมษายน 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Chitchai Vilaikaew

    Chitchai Vilaikaew New Member Member

    1,779
    455
    0
    ตอนนี้ใช้ sr20det อยู่ บางทีมันมีควันไหลออกมาบ้างเป็นบางครั้ง เช่น บางทีซัดก็มีควันออกมาบ้างไม่ออกมาบ้าง และบางทีขับแบบปรกติ(ไม่ซัดเลย)ก็มีควันออกมา

    เลยอยากรู้ว่านอกจากดูที่ turbo แล้วยังต้องดูส่วนตรงไหนอีกบ้าง ช่วยแนะนำทีคับ

    ขอบคุณคับ

    :):):)
     
  2. pongfish360

    pongfish360 New Member Member

    374
    6
    0
    ควันไหล มาจากหลายสาเหตุ เช่น เทอร์โบ ยางตีนวาลว์ แหวนหลวม ฯลฯ
     
  3. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    สาวก det ช่วยตอบหน่อยคร๊าบ อัพอัพ
     
  4. B-2

    B-2 New Member Privilege

    3,588
    584
    0
    ควันไหล ถ้าบูสไม่มา ก็เทอร์โบพังครับ
     
  5. Chitchai Vilaikaew

    Chitchai Vilaikaew New Member Member

    1,779
    455
    0
    บูสยังมาอยู่นะบอย (โล่งไป ไม่เสียตังค์) เลยคิดว่าอาจจะไม่ได้เป็นที่เทอโบ

    แล้วแหวนที่ว่านี่อยู่ตรงไหนอ่ะคับ
     
  6. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    ถ้าเดินเบาแล้วเร่งออกมีควัน, สตาร์ทตอนเช้ามีควันออกมากระจุกนึง น่าจะยางซีลวาล์วครับ
     
  7. poko

    poko New Member Member

    35
    0
    0
    ต้องถามก่อนครับว่าควันสีอะไรครับ ขาวหรือเทาๆค่อนไปทางดำครับ

    ถ้าเป็นควันขาวเทอร์โบไม่พังก็เป็นที่เครื่องยนต์ครับเนื่องจากคงมีน้ำมันเครื่องเข้าไปปะปนในห้องเผาไหม้

    จึงทำให้เกิดควันสีขาวโชยออกมาตามท่อไอเสีย...แล้วน้ำมันเครื่องเข้าไปปะปนได้ยังไง

    1.สาเหตุที่ทำให้น้ำมันเครื่องขึ้นมาอยู่ด้านบนของหัวลูกสูบและทำให้เกิดการเผาไหม้และกลายเป็นควันขาวนั้น

    เนื่องมาจากยางตีนวาล์วเสื่อมสภาพซึ่งปกติแล้วหน้าที่ของมันก็คือป้องกันน้ำมันเครื่องที่ขึ้นมาเลี้ยงส่วนบนของเครื่องยนต์

    (ในชุดฝาสูบ) ไม่ให้ตกลงไปผสมในห้องเผาไหม้

    2.น้ำมันเครื่องขึ้นมาจากด้านล่างของเครื่องยนต์ตามปกติแล้วในห้องเผาไหม้เครื่องยนต์จะมีแหวนลูกสูบเป็นตัวทำหน้ากวาดกำลังอัดในห้องเผาไหม้

    เพื่อสร้างกำลังอัดและยังมีหน้าที่กักน้ำมันเครื่องที่ฉีดหรือที่ข้อเหวี่ยงควักขึ้นมาเพื่อให้สารหลื่อลื่นขึ้นมาลดความร้อนและการเสียดสี แต่เมื่อไหร่ที่กระบอกสูบสึกหรอมากๆระยะห่าง

    ระหว่างกระบอกสูบกับแหวนก็มีระยะห่างจึงทำให้ทั้งกำลังอัดลดลงและน้ำมันเครื่องสามารถแทรกตัวขึ้นมาอยู่ด้านบนของห้องเผาไหม้ได้เช่นกัน

    3.แหวนลูกสูบหักคราวนี้แทนที่กำลังอัดจะคงอยู่ในห้องเผาไหม้กลับกลายเป็นว่ากำลังอัดนั้นถูกส่งลงอ่างน้ำมันเครื่องทันทีครับ.....อาการนี้ก็คล้ายๆกับเอาลมแรงๆเป่าลงไปในแก้วน้ำเล็กๆอะครับ

    แต่มันจะไม่ไปที่ใดที่นึงครับกระจายไปทั่วครับ

    แต่ถ้าเป็นควันสีออกเทาๆค่อนไปทางดำก็ส่วนผสมหนาไปครับน้ำมันกับอากาศเริ่มไม่เหมาะสมกัน....

    ยกตัวอย่าง......บางทีเราอาจลืมเป่าหรือทำความสะอาดกรองอากาศปล่อยให้ตันพอเวลาน้ำมันฉีดไปปกติแต่อากาศเข้าน้อยลงควันก็ดำครับ

    หัวเทียนก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุนะครับสำหรับควันดำเนื่องจากการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ ฯลฯ

    ยังไงลองตรวจสอบดูอีกทีนะครับว่าควันสีอะไรจะได้แก้ไขได้ถูกจุดครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้