รบกวนมีเพื่อนๆท่านใด วาง 3s-fe ขับหลังในน้องแหลมกันบ้างครับ คือผมอยากเปลี่ยนจากเกียร์ออโต้เป็นธรรมดาของ 3t-g อะคับ คือผมอยากจะเปลี่ยนเครื่องจาก 3t-g เป็น 3s-fe อะครับ หรือไม่ก็เล่นเป็น 3s-ge ชนเกียร์ขับหลังอะครับ เพราะอยากจะได้เครื่องรุ่นใหม่ๆหน่อยครับ แต่ไม่อยากวางเจ เพราะผมไม่ชอบพวกเครื่อง 6 สูบอะครับ มันใหญ่เกินผมอยากได้แบบห้องเครื่องโล่งๆอะครับ
ใช้เกียร์ออโต้หรือเกียร์ธรรมดาอะครับ คือผมไม่ค่อยชอบเกียร์ออโต้อะครับ แล้ววางที่อู่ไหนอะครับ ค่าใช้จ่ายหมดไปเท่าไหร่ครับ แต่ผมอยากจะวางเอง คือไม่ค่อยมีตังค์อะครับ ผมเลยอยากรู้ว่ามันชนกับเกียร์เดิมได้หรือป่าว เพราะที่คุยมาบางคนก็บอกได้ แต่บางคนก็บอกไม่ได้ต้องใช้เกียร์ออโต้ของมันเอง เลยอยากหาข้อมูลหน่อยครับ
ใช้อยู่ครับ 3S-FE เกียร์ออโต้ รุ่นคอยล์ไฟฟ้า ใช้ดีวิ่งดี ประหยัด แรงใช้ได้ แนะนำให้ลงรุ่น คอยล์ไฟฟ้าครับ จะได้ไม่ต้องทุบห้องเครื่อง เพราะถ้าลงรุ่นคอยล์ธรรมดา ตัวคอยล์จะอยู่ท้ายเครื่อง ลงเครื่องได้แต่ถอดเซอร์วิสไม่ได้ ต้องบุบบห้องเครื่องหน่อยจึงจะมีที่ให้ถอดได้ หรือมิฉะนั้นก็วางเครื่องมาข้างหน้า ซึ่งจะหนักหน้า ไม่สมดุลย์ แนะนำเลยครับ 3S-FE ผมใช้มาร่วม 10 ปีแล้ว และไม่สนใจที่จะติดแก๊สให้หนักท้าย เพราะใช้อยู่ก็ประหยัดดีอยู่แล้วครับ ตัวรถบาลานส์ดีด้วย หน้าไม่ทิ่ม ไม่ดื้อหน้า เข้าโค้งสลาลม ไม่มีเฉไฉ ผมลงรูปไว้ในกระทู้เซ็คชื่อ ลองหาดูนะครับ ไม่ได้เล่นนาน ล๊อคอินหายไปแล้ว ห้องเครื่องโล่ง สะอาด เซอรวิสง่ายสบาย อะไหล่เต็มเมือง ใช้ตัวเดียวกันกับ 3S-FE ขับหน้าได้ทุกอย่าง ยกเว้น ชุดท่อไอดีแค่นั้น เพราะมันวางกลับด้านกัน อะไหล่ถูก ทนถึก หาง่าย ซ่อมได้ทุกอู่ เพราะ 3S-FE มันมีในแท๊กซี่ก่อนๆ แถมแอร์ใหญ่เย็นเจี๊ยบ แม้รถติดยามเที่ยงวัน จัดการเรื่องเบรคเป็นหม้อลม 2 ชั้นก็เอาอยู่ครับ ไม่งั้นได้ไหลทิ่มชาวบ้านตอนแอร์ตัด อื่นๆก็เดิมๆ ทำเสร็จเข้าศูนย์โตโยต้าให้เขาเอาคอมฯจูนให้ก็เป็นอันใช้ยาวเลย
รูปเจอแล้วครับ เป็นการปรับจูนกล่อง ECU ให้เข้ามาตราฐานครับ อย่างไอดีไอเสีย บางทีเก่าญี่ปุ่นมาอาจจะไม่ดีกับเมืองไทย ลองไปจูนใหม่ จะประหยัดน้ำมันเยอะ ถ้าบอกช่างว่าเอาประหยัด จ่ายเชื้อเพลิงน้อยๆ จะจูนแรงก็ได้แค่ก็ชดเอาเรื่อง และ เจาะช่องไอดี ให้รับลมเย็นจากภายนอก ทำ2 ชั้นกันน้ำกระเซ้นด้วย ระวัง อย่าให้ไอร้อนจากห้องเครื่องเข้าไอดี มิฉะนั้น ไม่แรง แถม กินน้ำมันอีกตะหาก จริงๆอู่ไหนๆที่มีคอมพิวเตอร์จูน ก็สามารถจูนได้ทั้งนั้น เมื่อวางเครื่อง อย่าลืมกำชับให้ช่างไวริ่งสายไฟให้ครบ ทั้ง ไอดี ไอเสีย เกียร์ และ ช่องพอร์ทสำหรับต่อคอมฯจูน เหมือนแบบรถรุ่นใหม่ทั่วไป สนนราคาของศูนย์โตโยต้าก็ 800 บาท ครับ
ขอบคุณครับ แล้วค่าใช้จ่ายในการวางละครับ ประมาณเท่าไหร่ครับ พอดีของผมเป็นเกียร์ใหญ่ตัวเดียวกับ 1G ครับ แต่ผมลองทาบดูแล้วรูน๊อตต่างกันนิดหน่อยครับ แต่ยังไม้ได้ดูเซ็นเตอร์เกียร์ว่าตรงกันมั้ย แล้วน้าวางที่อู่ไหนครับ
อ้ออีกนิดนึงครับ ค่าใช้จ่ายในการวางอะครับประมาณการเท่าไหร่ จะได้คำนวณดูว่าจะวางใหม่หรือใช้เครื่องเก่าต่อไปดีครับ ขอบคุณครับ