อยากทราบข้อแตกต่างของเครื่องSR20ของพัลซ่า กับ SR20DETของW11

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย รุจิรัตน์ วังกานนท์, 9 ตุลาคม 2012

< Previous Thread | Next Thread >
    อยากทราบข้อแตกต่างของเครื่องSR20ของพัลซ่า(ฝาแดง) กับ SR20DETของW11ว่าข้อดี ข้อเสีย ของทั้งสองตัว (ชนเกียร์ธรรมดา) มีโครงการวางในB12 รบกวน
    เพื่อนให้ข้อมูลหน่อย (เอาแบบไว้ขับส่งลูกสาวไปโรงเรียนไม่โมอะไรเพิ่ม) หรือทั้ง2ตัวแรกกับSR20VEชนเกียร์ธรรมดา ใส่ได้เต็มที่นะคับ(ข้อมูล) ขอบคุณล่วงหน้าครับ...
     
  1. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0
    SR20DET Pulsar GTi-R
    อินเตอร์คูลเลอร์ขนาดใหญ่ กระเปาะท่อไอดีมีขนาดใหญ่ ลิ้นคันเร่งเปลี่ยนจากลิ้นเดี่ยวขนาด 60ม.ม. เป็น 4 ลิ้นแยกเข้าสูบใครสูบมัน ส่วนเทอร์โบของเครื่อง GTi-R นั้นจะใหญ่ขึ้นมาอีกระดับ เป็นรุ่น T28 ที่โตขึ้นกว่าเดิมทั้งตัวเทอร์โบ ใบพัด ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย และถูกควบคุมแรงบูสท์เอาไว้ที่ 10.6 PSI (แต่บางครั้งก็พบรถสเป็คโรงงานที่บูสท์สูงไปถึงระดับ 12 ปอนด์เช่นกัน) ฝาสูบระบบวาล์วแบบไร้กลไกไฮดรอลิคซึ่งใช้แผ่นชิมในการปรับตั้งระยะ แทน ประโยชน์ของมันก็คือความสามารถที่จะลดอาการวาล์วลอยในรอบเครื่องสูงที่พบใน เครื่อง SR20 รุ่นอื่นๆได้ ดังนั้นในขณะที่ SR20รุ่นอื่นๆไม่ควรจะปั่นรอบเกิน 7,500 เครื่องของ GTi-R สามารถรับ 8,500รอบได้โดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม น็อตยึดฝาสูบ ก็ถูกเปลี่ยนให้มีขนาดโตขึ้น นอกจากนี้รูปแบบของห้องเผาไหม้ของเครื่อง GTi-R ก็จะมีลักษณะเปิดโล่ง ไม่มีการตัดเป็นเส้นตรงที่ส่วนข้างของห้องเผาไหม้เหมือนเครื่อง SR20 ตัวอื่น การออกแบบห้องเผาไหม้ตามลักษณะนี้ทำให้มีพื้นที่ในห้องเผาไหม้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมและส่งผลให้อัตราส่วนกำลังอัดลดลงมาเหลือ 8.3 ต่อ 1 ลูกสูบเปลี่ยนเป็นชนิดแข็งพิเศษ ปั๊มน้ำ ปั๊มน้ำมันเครื่องถูกเปลี่ยนใหม่หมด แม้แต่น็อตยึดฟลายวีลก็ยังมีขนาดใหญ่กว่า SR20DET ปกติ การจ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีดขนาด 444 c.c. ซึ่งจ่ายน้ำมันได้มากกว่า SR20DET ทั่วไป ให้ผลลัพธ์เป็นแรงม้า 235 แรงม้า แรงบิด 290Nm
    ถ้าอยาก้จริงๆ เวลาไปมองหา ก็อย่าลืมดูเลขที่ปั๊มข้างฝาสูบแถวๆจานจ่ายด้วยว่ามี 53C หรือไม่ก็ "54C" ปั๊มอยู่


    SR20DET Avenir W11 (Ball Bearing Turbo)
    สำคัญอยู่ที่เทอร์โบ ซึ่งเป็น T-25 แบบ Ball Bearing ที่ออกแบบให้ใช้แกนกลางเทอร์โบแบบเป็นตลับลูกปืนแทนที่จะเป็นแกนหมุนบนแบริ่งแบบธรรมดา ทำใบพัดหมุนได้คล่องขึ้น ซึ่งลักษณะดังกล่าว เอื้ออำนวยให้แรงบิดช่วงรอบกลางมาเร็วและหนักขึ้น ตอบสนองต่อการกดคันเร่งได้รวดเร็วยิ่งขึ้น (Nissan เคลมว่าช่วยให้บูสท์มาเร็วกว่าเดิม 10%) แม้ว่าช่วงรอบปลายจะไม่ดึงหนักเท่า T-28 ที่อยู่ใน Pulsar GTi-R ก็ตาม แรงบิดสูงสุดมาที่ 3,600 รอบต่อนาที (ส่วน GTi-R นั้นต้องรอ 4,800รอบ) แต่แม้จะเป็นอย่างนั้น ตัวเลขแรงม้าตามโบรชัวร์ของ Avenir GT4 เทอร์โบก็มีถึง 230 แรงม้า ซึ่งไม่ได้ต่างจาก GTi-Rเลย ทั้งที่แรงดันบูสท์ก็อยู่ที่แค่ 9 PSI เท่านั้นเอง
    เครื่อง Avenir ในพักหลังๆนี้กลายมาเป็นที่นิยมและมีคนถามหากันมากขึ้น แต่ถ้าให้ลองคิดถึงเหตุผลประกอบที่เข้าท่า เครื่องยนต์ของ Avenir นั้น ทั้งหมดเป็นเกียร์อัตโนมัติ และวางอยู่ในรถสเตชั่นเวก้อนที่หน้าตาก็ไม่ได้โฉบเฉี่ยวอะไร ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าตัวเครื่องไม่ได้ถูกใช้งานมาอย่างทารุณ หรือนำไปใช้ในการแข่งขัน แต่ถูกเก็บเอาไว้ใช้ในวันเสาร์ อาทิตย์เพื่อพาครอบครัวไปเที่ยว และเก็บพลัง 230 ม้าเอาไว้เบ่งวืดวาดในยามที่ผู้บัญชาการใหญ่เบาะซ้ายไม่อยู่เท่านั้น


    SR20VE
    SR20VE ถูกทำมาเอาใจผู้ใหญ่เท้าหนัก รอบเครื่องเรดไลน์อยู่ที่แค่ 7,000รอบ (น้อยกว่า SR20DE ตัวแรกซะอีก) มีกำลังสูงสุด 190แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 196Nm ที่ 6,000รอบต่อนาที ซึ่งถึงแม้ว่าจะดูสูง แต่ในความจริงแล้วกราฟแรงบิดของมัน ชนะ SR20DE ในทุกช่วงเพราะการที่มีลูกเบี้ยวองศาต่ำ และพอรอบสูงก็ได้แรงจากลูกเบี้ยวองศาสูง 264 องศามาช่วยทำให้ลากรอบได้ลื่นขึ้น กลไกขับเคลื่อนวาล์วในฝาสูบของ 20VE ก็ได้รับการพัฒนาให้ทนต่อรอบสูงได้ดีขึ้นด้วย



    ลอกและดัดแปลงมาจาก
    SR-Series : 4 เม็ดเผด็จศึกจากนิสสัน (ภาค1)
    SR-Series : 4 เม็ดเผด็จศึกจากนิสสัน (ภาค 2)
     
  2. B-2

    B-2 New Member Privilege

    3,588
    584
    0
    ถ้าขับส่งลูกไปเรียน ไม่ต้องแรงมากมาย ครับ sr20 ไม่โบ พอแล้ว
     
  3. abadahey

    abadahey Active Member Moderator

    2,753
    16
    38
    สงสัย ลูกตื่นสาย กลัวไปไม่ทัน แฮะๆ
     
  4. lumnamshe

    lumnamshe Member Member

    671
    5
    18
    Spec เครื่องก็ตามที่คุณ xXart กล่าวไว้
    เครื่องมาจากไหน
    Plusa SR20DET มาจากขับเคลื่อนสี่ล้อ
    Avenir W11 SR20DET เป็นขับสี่เช่นกัน
    ดูจากSpec ต่างกัน 5 แรงม้า แต่เนื่องด้วยรถพื้นฐานออกแบบการใช้งานมาไม่เหมือนกัน
    หากเอาหลักใหญ่
    ข้อดี ของPlusa SR20DET คือ แรงและทนมาจากโรงงาน จบทีเดียว ข้อเสีย ส่วนขาโดขับใช้งาน หาสภาพดีๆยาก ปีเก่า และเป็นที่ต้องการทั่วโลก
    ข้อดี Avenir Sr20DET คือ เครื่องปีใหม่กว่าและติดตั้งในรถแวน คนแก่ขับ เลยไม่ช้ำ ข้อเสีย ความทนทานสู้ เครื่องบล็อค Plusa ไม่ได้
    สรุปว่า
    1. SR20DET หาเครื่อง SR20DET สภาพดีได้ ก็ให้จัดก่อน ราคาไม่หนีกันมากครับ หากจะใช้แบบเดิมๆของเครื่องไม่โมต่อ
    2.หากจะโมต่อ เอาอะไรมาก็ได้เพราะที่มีมาใช้ไม่ได้อยู่ดี ทั้ง 2 ตัว เพราะต้องมา เปลี่ยนใส่แคมองศาสูง ตีปลอกเหล็ก เปลี่ยนลูกสูบใหม่ ก้านสูบใหม่ ข้อเวี่ยงใหม่ (หรือบลานซ์ใม่) หัวฉีดใหม่ รางหัวฉีดใหม่ เปลี่ยนอ่างน้ำมันใหม่ ..... อีกมากตามแต่ใจของเรา

    แต่ที่แน่ๆ ทั้งสองตัวที่ใช้เมือนกันคือ ปั๊มติ๊กในถัง, ครัชซิ่ง( NISMO, OS, ORC หนึ่งหรือ 2 แผ่น), เกียร์( เล็กหรือใหญ่ และเต็ดหรือไม่เต็ด), เพลาขับ, ระบบช่วงล่าง (บุช, เบรค,ค้ำ)

    สุดท้ายเลยรถที่วางโบทุกคันไม่เห็นมีคันไหนจะหยุดตรงแบบเดิมที่มาจากโรงงานซักคัน ดังนั้นคิดเผื่อไว้เลยทีเดียวไม่เช่นนั้นจะเปลืองเงินขนาดวางเครื่องได้ 2 คัน
    .
    .
    .
    จากหัวใจคนมีโบ....ไปละ..ฟิ้วส์....

    - - - Updated - - -

    Spec เครื่องก็ตามที่คุณ xXart กล่าวไว้
    เครื่องมาจากไหน
    Plusa SR20DET มาจากขับเคลื่อนสี่ล้อ
    Avenir W11 SR20DET เป็นขับสี่เช่นกัน
    ดูจากSpec ต่างกัน 5 แรงม้า แต่เนื่องด้วยรถพื้นฐานออกแบบการใช้งานมาไม่เหมือนกัน
    หากเอาลักใหญ่
    ข้อดี ของPlusa SR20DET คือ แรงและทนมาจากโรงงาน จบทีเดียว ข้อเสีย ส่วนขาโดขับใช้งาน หาสภาพดีๆยาก ปีเก่า และเป็นที่ต้องการทั่วโลก
    ข้อดี Avenir Sr20DET คือ เครื่องปีใหม่กว่าและติดตั้งในรถแวน คนแก่ขับ เลยไม่ช้ำ ข้อเสีย ความทนทานสู้ เครื่อง Bock Plusa ไม่ได้
    สรุปว่า
    1. SR20DET หาเครื่อง SR20DET สภาพดีได้ ก็ให้จัดก่อน ราคาไม่หนีกันมากครับ หากจะใช้แบบเดิมๆของเครื่องไม่โมต่อ
    2.หากจะโมต่อ เอาอะไรมาก็ได้เพราะที่มีมาใช้ไม่ได้อยู่ดี ทั้ง 2 ตัว เพราะต้องมา เปลี่ยนใส่แคมองศาสูง ตีปลอกเหล็ก เปลี่ยนลูกสูบใหม่ ก้านสูบใหม่ ข้อเวี่ยงใหม่ (หรือบลานซ์ใม่) หัวฉีดใหม่ รางหัวฉีดใหม่ เปลี่ยนอ่างน้ำมันใหม่ ..... อีกมากตามแต่ใจของเรา

    แต่ที่แน่ๆ ทั้งสองตัวที่ใช้เมือนกันคือ ปั๊มติ๊กในถัง, ครัชซิ่ง( NISMO, OS, ORC หนึ่งหรือ 2 แผ่น), เกียร์( เล็กหรือใหญ่ และเต็ดหรือไม่เต็ด), เพลาขับ, ระบบช่วงล่าง (บุช, เบรค,ค้ำ)

    สุดท้ายเลยรถที่วางโบทุกคันไม่เห็นมีคันไหนจะหยุดตรงแบบเดิมที่มาจากโรงงานซักคัน ดังนั้นคิดเผื่อไว้เลยทีเดียวไม่เช่นนั้นจะเปลืองเงินขนาดวางเครื่องได้ 2 คัน
    .
    .
    .
    จากหัวใจคนมีโบ....ไปละ..ฟิ้วส์....
     
  5. ขอบคุณเพื่อนๆที่มาให้ข้อมูลดีๆ(กระจ่างมากๆ) ส่วนลูกสาวไม่ได้นอนตื่นสายคับ เพราะใช้ชีวิตอยู่ต่างจังหวัด(จากบ้านเข้าเมืองประมาณ 20 กิโล ใช้เวลา10กว่านาทีก็ถึงโรงเรียนคับ) แต่ลูกสาวไม่ชอบให้ขับช้า(ถ้าขับช้าจะชอบแซวว่าพ่อเติมน้ำมันตรา..เต่า)
    นี่ถ้าผมไม่ตามใจตัวเอง(บิวเครื่องจากGA16s แปลงท่อนใส่บนGA16ทวินแคม16วาวส์ (คาบู)ขยายลูกสูบ ฯลฯ เอางบไปหาเครื่องsr20ได้เลย) ขับจากนครสวรรค์-บางกอก ก็ประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆ ความเร็วก็อยู่ที่ 130-150 ก็พอใจนะคับ แต่เสียเวลาออตัวจากไฟแดงเครื่องไม่ค่อยปูดปาด
    ส่วนระบบช่วงล่างเปลี่ยนหมดแล้วคับ โช้คปรับสตรัท ดิสหน้าพัลซ่า ใส่ค้ำปีกนกล่างตรงรุ่นb12 ค้ำโช๊คตรงรุ่น ดิสหลังตรงรุ่น

    - - - Updated - - -

    ขอบคุณเพื่อนๆที่มาให้ข้อมูลดีๆ(กระจ่างมากๆ) ส่วนลูกสาวไม่ได้นอนตื่นสายคับ เพราะใช้ชีวิตอยู่ต่างจังหวัด(จากบ้านเข้าเมืองประมาณ 20 กิโล ใช้เวลา10กว่านาทีก็ถึงโรงเรียนคับ) แต่ลูกสาวไม่ชอบให้ขับช้า(ถ้าขับช้าจะชอบแซวว่าพ่อเติมน้ำมันตรา..เต่า)
    นี่ถ้าผมไม่ตามใจตัวเอง(บิวเครื่องจากGA16s แปลงท่อนใส่บนGA16ทวินแคม16วาวส์ (คาบู)ขยายลูกสูบ ฯลฯ เอางบไปหาเครื่องsr20ได้เลย) ขับจากนครสวรรค์-บางกอก ก็ประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆ ความเร็วก็อยู่ที่ 130-150 ก็พอใจนะคับ แต่เสียเวลาออตัวจากไฟแดงเครื่องไม่ค่อยปูดปาด
    ส่วนระบบช่วงล่างเปลี่ยนหมดแล้วคับ โช้คปรับสตรัท ดิสหน้าพัลซ่า ใส่ค้ำปีกนกล่างตรงรุ่นb12 ค้ำโช๊คตรงรุ่น ดิสหลังตรงรุ่น
     
  6. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    ถ้าชอบ เครื่อง Turbo
    แนะนำ 2 ตัว คือ W10 และ W11 เพราะไม่ เก่า จนเกินไป
    ปีเครื่อง ไม่ใช่ประเด็น แต่สภาพที่ได้มา สมบูรณ์ และ ครบ ไหม นี่ละสำคัญ :D
     
  7. tOon`

    tOon` Well-Known Member Member

    2,324
    43
    48
    ต่างกันเยอะเลย ระบบฝา ท่อนล่าง ระบบของเหลว ถ้าใช้งานเอา W11 ดีกว่า แต่ถ้าจะทำต่อให้แรงใช้ Pulsar ดีกว่าครับ

    ปล. ค่าปั้มน้ำมันเครื่อง Pulsar เบิกใหม่ถ้าพี่เห็นแล้วต้องหงายเงิบกับราคาแน่ 555+

    - - - Updated - - -

    ต่างกันเยอะเลย ระบบฝา ระบบของเหลว ถ้าใช้งานเอา W11 ดีกว่า แต่ถ้าจะทำต่อ ใช้ Pulsar ดีกว่าครับ

    ปล. ค่าปั้มน้ำมันเครื่อง Pulsar เห็นแล้วหงายเงิบแน่ 555+
     
  8. deejang

    deejang New Member Member

    563
    259
    0
    :cool::cool::cool:

    - - - Updated - - -

    :cool::cool::cool:
     
  9. โบตั๋นน้อย

    โบตั๋นน้อย New Member Member

    3,586
    411
    0
    :sad::sad::sad:
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้