เวลาสตาร์ท รอบจะสวิงขึ้นลงเร็วมาก 300-500รอบ ต้องเติมคันเร่งช่วยนิดนึง ถึงจะหาย เพราะสงสารยางแท่นเครื่อง ไม่งั้นบางทีก็ดับไปเลยถ้าไม่เติมคันเร่ง พอได้ที่แล้ว รอบก็จะขึ้นลงๆอยู่ระหว่าง700-900รอบ โดยเฉพาะตอนพัดลมหม้อน้ำทำงาน จะกระตุกไป900รอบแล้วก็หล่นมาเหมือนเดิม700-800 เวลาเปิดแอร์ รอบจะสวิงเบากว่าปิดแอร์นิดหน่อย ปั๊มติ๊ก 2J โบ เพิ่งเปลี่ยนมาครับ แรงเหลือๆแน่นอน กรองเบนซิน เพิ่งเปลี่ยน ควันไม่มี ซึ่ง จากอาการข้างต้น น่าจะเป็น ACC Valve หริอหัวเทียนจุดไม่ครบสูบ แต่เวลาใช้แก๊ส กลับไม่มีอาการผิดดปกติ รอบเดินเบานิ่งมาก โดยผู้ต้องสงสัย มีดังนี้ 1.หัวฉีดรั่ว หรือตัน (แต่เวลาวิ่งรอบสูงๆ ก็ไม่ผิดปกติอะไร) 2.Regulator รั่ว (หรือเปล่า) ปวดใจมากมายครับ สตาร์ทที กระพือเป็นเป็ดโดนน้ำร้อนลวก รบกวนผู้รู้ทีครับ
ลอง เสียบกล่องเช็คดู ที่ ศูนย์ nissan น่าจะดีนะครับ เคยลองเสียบ รู้อาการ หมดเลย ว่า มี error code อะไรบ้าง
ถ้าใช้แก๊สไม่เป็น. ก็ต้องแยกว่าอะไรที่ตอนใช้แก๊สแล้วไม่ทำงานร่วมกับแก๊สบ้าง ก็จะมี 1.ป้ัมเชื้อเพลิง. 2.กรองเบนซิล 3.กล่องECU 4.หัวฉีด. ไม่รู้ว่าติดแก๊สระบบไหน เพราะถ้าเป็นแบบ Fix Mix ก็จะเพิ่มo2 sensor ไปอีกตัว ประมาณนี้ก่อน ที่เหลือรอๆเพื่อนมาช่วยตอบครับ
ถ้าแก๊สหัวฉีดก็จะมีใช้ร่วมกันก็จะเพิ่ม o2Sensor เข้าไปอีกตัวครับ ลองเช็คดู อีกอย่าง แรงดันน้ำมัน ในขณะที่ใช้อยู่กี่บาร์ครับ
ผมก็ใช้แก๊สหัวฉีดครับ ของที่เปลี่ยนแล้วก็มี ปั๊มติ๊ก 2jโบ กรองเบนซิน เรกูเรเตอร์ ลองสับกะของ DE กะGA และ S15 อาการไม่แตกต่างกัน หัวเทียน คงเหลือแต่ ACC valve ที่ยังไม่ถอดออกมาล้าง แต่คิดว่าไม่น่าเกี่ยว เพราะแก๊สปกติครับ ขนาดสตาร์ทแก๊สยังชึ่งเดียวติด หรือจะเป็นหัวฉีดรั่ว? สตาร์ทต้องเหยียบคันเร่ง ช่วย ไม่งั้นจะดับ พอติดแล้ว รอบยังสวิงอยู่600-700
ลองวัดดูแล้ว ปกติครับราวๆ 40ปอนด์ เท่าที่ลองขับ และจับ A/F ดู สามารถลากรอบสูงได้ปกติ โดยน้ำมันไม่บางครับ(A/Fราวๆ12-13.5) ซึ่งก่อนหน้า ที่เปลี่ยนปั๊มติ๊กมาใหม่ๆก็เจอปัญหาติ๊กกินไฟมากครับ Volt ตกมาก เหลือแค่ 11.8ขณะเดินเบา และเวลาบูสมา น้ำมันค่อนข้างบาง คิดว่าติ๊กคงช๊อต หรือเสียแน่ๆ หาข้อมูลดู พบว่า ไฟโตโยต้า มันไม่เหมือนไฟนิสสัน และผมก็ไม่ได้ต่อรีเลย์ที่ติดมากับโครงติ๊กเข้าไปด้วย(โยนทิ้งไปเลย) หลังจากต่อรีเลย์ (ใช้ไฟตรงจากแบต) อาการไฟตก น้ำมันบางก็หายไปเลยครับ เหมือนจะดึงดีกว่าเดิมด้วยนิดๆ(เทียบกะ1Jโบ) แต่อาการสตาร์ทรอบสวิงน่ากลัวแล้วดับ กับเดินเบาแกว่งๆ ยังเหมือนเดิมครับ
เพิ่มเติมนิดครับ ถ้าหากสตาร์ทตอนเครื่องเย็น ยังต้องเติมคันเร่งช่วยเหมือนเดิม ไม่งั้นสั่นกระดุกและดับ พอติดแล้ว เดินเบาจะอยู่ราวๆ 1100นิดๆค่อนข้างนิ่ง ไม่สวิง และจะค่อยๆลดลงมาตามอุณภูมิหม้อน้ำตามปกติ แต่พอถึงอุณภูมิทำงานปกติ รอบจะสวิงเหมือนเดิมครับ อย่างนี้ ACC Vale ปกติใช่ใหมครับ ผมจะสรุปเลยว่าหัวฉีดรั่ว หรือตัน จะถูกไหมครับ? แลัวถ้าเปลี่ยน หัวฉีด ผมสามรถใช้ของpulsa , S15 ได้เลยหรือไม่ครับ หรือว่าต้องจูนกล่องเพิ่มด้วย ขอบคุณครับ
น้ำมัน500บาทเคยวิ่งไปกลับเทพารักษ์ รามอินทราได้สองรอบครับ โซฮอลล์ 95 ครับ วิ่งไม่เกิน100ครับ อิอิ บอดี้บลูเบริ์ดu12
แสดงว่า ผมตรีนหนักไปหน่อย อิอิ ถ้าเป็นแก๊ส ถังล่าสุดนี่ ผมพยายามขับประหยัดที่สุดเท่าจะที่ทำได้ โดยไม่เดือดร้อนชาวบ้าน เลี้ยงรอบไว้ไม่เกิน 2300ตลอดทุกเกียร์ สรุป ได้คะแนน เซอร์ไพรซ์มากๆ วิ่งในเมือง เติมแค่ตัด วิ่งได้ 459 กม.เติมอีกที แค่ตัด 493บ. เสียดาย น่าจะดีกว่านี้ ถ้าไม่เจอ ลัมโบคันนั้น... อัดไปสามเกียร์ เพียงเพื่อจะดูว่ามันรุ่นอะไร...