ถามเรื่องเกจ์วัดบูสหน่อยครับ

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย GAO B11, 12 มกราคม 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. GAO B11

    GAO B11 New Member Member

    59
    0
    0
    คือวัดบูสของผม..มันขึ้นไปไม่ถึงศูนย์อะครับจะวิ่งลงไปด้านล่างศูนย์ตลอดเลยครับมันปกติหรือเปล่าครับ...แต่เวลาสตาร์ทขึ้นที่0แปปนึ่งแล้วก็ลงล่าง
     
  2. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    [​IMG]


    เครื่อง N/A รึป่าวครับ ถ้าใช้เกจจ์วัดบูสแบบตัวนี้ หรือใกล้เคียงกัน ซึ่งเกจแบบนี้มันจะรวม2เกจจ์ไว้ในตัวเดียวกัน คือแวคคั่มและบูสครับ รถ n/a มันจะวิ่งอยู่เฉพาะฝั่งซ้ายครับ ซึ่งเป็นฝั่งของแวคคั่ม คือแรงดูดปกติของเครื่อง ส่วนฝั่งขวาหลังเลขศูนย์จะเป็นแรงดันบวก หรือที่เรียกกันว่าบูสนั่นแหละครับ ซึ่งแรงดันตัวนี้ได้จากรถที่มีเทอร์โบน่ะครับ ถ้าเป็นเครื่อง n/a ใส่เกจจ์ตัวนี้ มันจะวิ่งอยู่ทางฝั่งซ้ายฝั่งเดียว ต่อให้เราเปิดคันเร่งสุด ก็ขึ้นมาที่ศูนย์ หรือเกือบศูนย์ครับ ถ้าใช้เกจจ์ตัวนี้ เวลาเดินเบาปิดแอร์ แวคคั่มต่ำสุดควรอยู่ที่13ครับ ถ้าลงไม่ถึงแสดงว่าเครื่องเริ่มไม่แน่นแล้ว ถ้าเครื่องฟิตๆหน่อยก็จะดูดมากกว่านี้ ถ้ามากกว่า18ขึ้นไปนี่ถือว่าดีครับ ส่วนเรื่องอื่นรอผู้รู้มาตอบละกันนะครับ
    :)
     
  3. GAO B11

    GAO B11 New Member Member

    59
    0
    0
    เป็นเครื่องเทอโบครับ...............................ช่วยลงรูปเวลาต่อจาก เครื่องเข้าไปให้ดุหน่อยได้ไหมครับอยากรู้ว่า เหมือนกันไหม๋...........................ของผมไมล์ไฟฟ้านะครับ.......เพราะ ผมก็งงงงที่ช่างต่อเหมือนกันครับ..ผมถามช่างว่าที่จริงมันต้องขึ้นอยุ่ ที่0เวลาไม่วิ่งนิครับ..........แต่เข้าบอกมันเป็นvacต้องวิ่งไปก่อนถึงจะ ขึ้นไปฝั่งบูสแต่ที่ผมวิ่งมาเสียงบูสมาดังเลยแต่กลับขึ้นไม่ถึง0ซักที เครื่องsrครับ
    [​IMG]
     
  4. blueday

    blueday New Member Member

    560
    12
    0
    ปกติ เวลาสตาร์ท หรือใช้งานปกติ รอบต่ำๆ มันจะเป็นแวคคั่มอยู่แล้วครับ

    ให้นึกภาพตามนะครับว่า ตอนเดินเบาหรือรอบต่ำๆ เทอร์โบ ไม่ทำงาน อากาศเข้าเครื่อง โดยอาศัยแรงดูด จากเครื่องล้วนๆ (แวคคั่ม)

    พอเหยียบคันเร่งมากขั้น จนถึงรอบที่เทอร์โบอัดอากาศเริ่มทำงาน ก็จะมีแรงดันเข้ามาเอาชนะแรงดูดของเครื่องยนต์จากแรงดูด(แวคคั่ม) เป็นแรงดัน(บูสต์)

    เข็มจะเริ่มกวาดจากย่านแวค เลยศูนย์ ไปย่านบูส

    ถ้าไม่เป็นตามนี้ แสดงว่าช่าง ต่อผิด

    สายแวคคั่มที่จะใช้ได้คือ ต้องมาจากหลังลิ้นปีกผีเสื้อครับ อาจจะต่อแยกมาจากเรกูเรเตอร์ที่รางหัวฉีดก็ได้

    ตัดต่อโดยใช้ท่อสามทางที่แถมมาในกล่องเกจวัดนั่นแหละครับ

    ผมเอาไปให้ช่างต่อก็มั่วมา ก็เลยทำเองลองผิดลองถูกมาอยู่เหมือนกัน
     
  5. pongnutto

    pongnutto Member Member

    709
    7
    18
    ตัวนี้เป็นไฟฟ้าหรือป่าว ถ้าไฟฟ้าตัวsensor อาจมีปัญหา เป็นของใหม่หรือมือสองครับ
     
  6. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18

    นี่เลย ถูกต้องเลยคร๊าบ ตามโคนเน้ไปเลย ฟิ้ววววววววววว...
     
  7. GAO B11

    GAO B11 New Member Member

    59
    0
    0
    ของผมต่อที่เรกูเรเตอร์ที่รางหัวฉีดครับ.....................................เป็นไมล์ไฟฟ้ามือหนึ่งครับ.................หรือว่ามันยังมาไม่ถึงที่สุดครับวันนี้ตอนขากลับบ้านผมลองเหยียบดูมันเลยศูนย์ไปนิดหน่อยแล้วก็ตกลงครับเพราะรถติดอย่างนี้ผิดปกติหรือเปล่าครับ...คือพึ่งหัดดูเป็นครั้งแรก.....ครับ
     
  8. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    นี่ๆ เอาคลิบมาให้ดู แบบนี้เลย ตามที่พี่ข้างบนเขาบอก เวลาที่รถจอดนิ่งหรือวิ่งช้าๆคงที่ เข็มจะอยู่ฝั่งซ้ายคือแวคคั่ม พอเติมหรือกดคันเร่งไป เข็มมันก็ขึ้นมาใกล้ศุนย์ พอรอบเริ่มได้ ความเร็วไอเสียเริ่มมาปั่นแกนเทอไบน์ กังหันกวักอากาศเทอโบเริ่มทำงาน อัดอากาศเข้าเพิ่มในห้องเผาไหม้ มันก็จะข้ามไปฝั่งขวา ส่วนข้ามไปเท่าไหร่ อันนี้แล้วแต่คนครับ ว่าชอบบูสต์หนัก หรือน้อยๆ อิอิ

    [video=youtube;Swu0Rl9Rnm0]http://www.youtube.com/watch?v=Swu0Rl9Rnm0&amp;feature=related[/video]
     
  9. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    ตามนั้นครับ รถผมก็ปกติดี ต่อหลังลิ้น
     
  10. pongfish360

    pongfish360 New Member Member

    374
    6
    0
    เคยเป็นเหมือนกันคับ ตอนนั้นไม่ว่าจะเร่งยังไง บูสก็ขึ้นแค่ 0 แต่อาการดึงก็ปกติ ลองเช็คดูปรากฏว่าสายท่อที่ต่อจากท่อไอดีมาเกจ รั่ว
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้