++++ เตือนใจใครๆ ก่อนซื้อน็อตล้อครับ ++++

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย EG-9, 30 มิถุนายน 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. EG-9

    EG-9 New Member Member

    226
    10
    0
    พอดีประมาณกลางเดือนพฤษภาผมได้จัดหาน็อตล้อซักอัน

    เคยใช้แบบเหล็กเป็นแต่น้องหนิม ถอดบ่อยมากไม่มีปัญหา
    คราวนี้ผมเปลี่ยนรถจึงลองอันนี้ดูครับซึ่งเป็นอลู



    ผมเลยหาข้อมูลจาก Google ด้วย เลยจับใจความได้ว่า
    - อลูมิเนียมจะจับตัวได้ดีกับความร้อน ถ้ารถวิ่งมาก แล้วไปถอด บิดเบี้ยวแน่นอน (ตอนถอดรถผมจอดอยู่บ้านทั้งวันเลยหมดปัญหาเรื่องความร้อนสะสม)
    - หากโดนบล็อคลมก่อน เบี้ยวแน่นอน ขนาดใช้มือขันเอง ยังเบี้ยวเลยครับ
    - ถ้าขาดหรือเบี้ยว งานตามมาแน่นอน อาจจะแม็กเป็นรอยในการถอดออก เสีย ส่งซ่อม หรือ เบากว่านั้นแล้วแต่ความสามารถช่างที่ร้าน



    พอหลังจากนั้นเลยกะว่าพรุ่งนี้เช้าไปร้านแถวบ้านให้ถอดเปลี่ยนเป็นน็อตเดิมแล้วกัน
    แต่ใจร้อน กัวขาดเหมือนกัน เลยลงมือไปถอดเอง

    1. น็อตล้อคู่หน้าโดนบล็อคลมยิงมาตอนไปใส่ปลอกกันสั่น เท่ากับเคยถอด 1 ครั้ง
    2. คู่หลังไม่เคยใช้บล็อคลมยิง ตอนใส่ใช้กากบาทใส่จากร้านและไม่เคยถอด

    เลยจัดการเตรียมเครื่องมี ที่ถอดล้อติดรถ, ประแจขันแน่น ที่ถอดเปลี่ยนบล็อคได้ ไม่แน่ใจเรียกงี้หรือเปล่าครับ, เหล็กแปบยาวๆ 1 อัน

    - คู่หน้าตอนแรกใช้ที่ถอดล้อติดรถและเท้าเหยียบ มันหมุนแต่น็อตไม่หมุนตาม เลยต้องใช้ประแจขันแน่นและเหล็กแปบยาวค่อยๆ หมุน เป็นแบบนี้เฉพาะคู่หน้า ใจหายใจคว่ำ นึกว่าจะขาดเสียแล้ว
    - ส่วนคู่หลังไม่เคยโดนบล็อคลม ทำให้ถอดง่าย แต่ก็มีเบี้ยวนิดหน่อยขนาดไม่โดนบล็อคลม


    ถือเป็นประสบการณ์ตนเองไปครับ ส่วนใครที่งบน้อยก็ น็อตเหล็ก งบเยอะแท้ไปเลยครับ
    แถมตอนไปหาใน Google มีเหล็กผสมอลูด้วย เบี้ยวเหมือนกัน น่ากลัวจริงๆครับ

    อันนี้ร้านใส่ให้ใช้กากบาท แล้วไม่เคยมีการถอดเข้าออก(คู่ล้อหลัง) ใช้ขันมือถอดเองมีบิดเบี้ยวบ้างตามรูปครับ (คู่หลังยืนยันว่าไม่เคยถอดตั้งแต่ร้านใส่)
    [​IMG]

    ส่วนอันนี้คู่หน้าร้านใส่ให้เช่นกันแบบคู่บน แต่มีการถอดเข้าออกใช้บล็อคลม แล้ววันนี้ใช้มือถอดเองเช่นกัน เบี้ยวหมดเกือบหัก (คู่หน้าถอดออกและใส่เข้า 1 ครั้งเพื่อใส่ปลอกกันสั่น) (ที่มันเบี้ยวเพราะโดนบล็อคลมครับหากไม่โดนบล็อคลมคงไม่ขนาดนี้ครับ)
    [​IMG]



    คงจะเป็นตัวอย่างให้แก่ใครกำลังมองหาน็อตล้อแต่งนะครับ
    สุดท้ายครับ หากใครงบน้อยแนะนำให้ใช้น็อตเหล็ก งบเยอะซื้อแท้ครับ เข็ดครับกลับไปซื้อเหล็กเหมือนเดิม

    ผมไม่ได้มีเจตนาอะไรนะครับ แค่แบ่งปันประสบการณ์ให้พี่น้องได้อ่าน
    ผมเป็นคนนึงที่รักรถ เล่นรถ และชอบรถ อะไรดีก็ว่าดีอะไรไม่ดีก็ว่าไม่ดีครับ
     
    แก้ไขล่าสุด: 30 มิถุนายน 2011
  2. Mr.Lee

    Mr.Lee New Member Member

    77
    0
    0
    เคยใช้อยู่เหมือนกัน แต่แค่ชุดเดียว หลังจากนั้นน็อตเหล็กตลอดสบายใจดี.
     
  3. Apple

    Apple New Member Member

    575
    8
    0
    เมื่อก่อนใช้น๊อตอลู ของ SSS Bible เกลียวลูดประจำปัญหาก็เยอะ ตอนนี้น๊อตเหล็กยาว 2" แค่นี้ก็หล่อละ
     
  4. maniyom

    maniyom New Member Member

    16
    0
    0
    สรุปเหล็ก ดีสุดแล้วใช่ไหมครับ ;)
     
  5. ELeven Racing

    ELeven Racing New Member VIP

    373
    3
    0
    อลูมิเนียมต้องของแท้เท่านั้นครับ ไม่งั้นเจอปัญหาแบบนี้แน่นอน ............. ใช้เหล็กขันเข้าไปเหอะ ไม่มีพัง

    ลูกค้าบางคนบอกแล้วบอกอีก ไม่เชื่อ บอกว่าเทรนมันมา
     
  6. pop vr4

    pop vr4 Member VIP

    989
    19
    18
    Nut Aluminum เหมาะสำหรับรถแข่งนะครับข้อดีคือเบา
    แต่รถแข่งเค้าจะไม่ใช้ตลอดการแข่งขันนะครับ
    หมดอายุการใช้งานแข่งเค้าก็เปลี่ยนแล้วครับ
    สำหรับรถถนนบ้านเราไม่ต้องการน้ำหนักเบาอยู่แล้ว
    และก็ซื้อกันทีก็ใช้กันจนขายรถหรือไม่ก็พังอ่ะครับ
    เพราะฉะนั้นNutเหล็กเป็นอะไรที่เหมาะกับรถถนนมากกว่าครับ
     
  7. LeGoLaZZ เลโกลัส

    LeGoLaZZ เลโกลัส New Member Moderator VIP

    658
    18
    0
    ตอนออกรถมาใหม่ๆใช้น๊อตอลูบ้านเราเหมือนกันคับ ทั้งเบี้ยวรูดไปเยอะ ไปไหนทำอะไรเซอวิสก็ลำบากมากๆ เลยเลิกใช้ไปเลย

    ต่อมาใช้น๊อตเหล็กตัวยาวของ W work คับเพราะเข็ดความเรื่องมากของน๊อตอลู ใช้ดีมากๆ ไปไหนก็สบายเซอวิสง่าย ไม่ต้องทะเลาะกะช่าง ยิงลมได้สบายๆ แต่มันหมดเทรนไปแล้วเพราะปลอมกันเยอะแยะไปหมด กลายเปนของถูกซะงั้น ใส่ไปก็ไม่มีใครรู้ว่า Work แท้

    ปัจจุบันเพิ่งหันมาใส่ Spoon แท้เปนอลู ใส่แบบเสียวๆ แต่เสี้ยนซะมากกว่าเลยลอง ลองถอดใส่รอบนึงแล้วก็ยังโอเคอยู่ ไม่รุ้นานไปจะพังหรือป่าว แหะๆ
     
  8. [JoD_Accord]

    [JoD_Accord] Well-Known Member VIP Member

    1,912
    62
    48
    เคยใช้แบบเหล็กของไทยเหมือนกัน ที่เป็นตัวเมีย แล้วใช้ตัวผู้ไข ปรากฎว่าน๊อตแตก !!! เอาล้อออกไม่ได้ แตกตรงช่องใส่บล๊อค 6 เหลี่ยม แต่ตัวเกลียวยังติดอยู่ ต้องเจาะตัวน๊อตตัวผู้ที่สอดกับรูล้อให้หมดน่ะครับถึงเอาออกมาได้ เข็ดมากๆน๊อตล้อราคาถูกเนี่ย
     
  9. เสียน้อย เสียยาก เสียมากเสียง่ายครับ

    ถ้าอยากได้น๊อตดีราคาย่อมลงหน่อย ลองไปดูที่ autobacs ครับ ผมเคยซื้อมาใช้ชุดนึง ดูแล้วน่าจะ (น่าจะนะ) ผลิตโรงงานเดียวกับ rays แต่ไม่ได้ปั้ม rays ราคา 3,700 มั้ง ถูกกว่า rays แท้พอสมควร ทนทายาทมาก ผมอัดบล๊อคลมตลอดยังไม่เป็นไรเลย
     
  10. lek_M

    lek_M New Member Member

    125
    10
    0
    เคยใช้ครับ ของก็อบนี้หล่ะ จากประสบการณ์ ผมว่าอายุการใช้งาน ถอดเข้าออก ซักสามรอบ
    ผมว่า ก็น่าจะเปลี่ยนได้แล้วครับ ส่วนการขัน ก็แค่ตึงๆมือพอครับ อย่าใข้บล็อกลม อย่าเอาแป็บมาต่อด้ามขัน
    ออกต่างจังหวัดมาแล้วครับ 800 โล ใช้ได้ครับแต่ต้องใช้ให้เป้น อย่าขี้เหนี่ยว
    หรือใช้ของแท้ไปเลยครับ สบายใจ หรือติดเรื่องงบ ก็ซื้อใส่ที่ละล้อครับ คุณเชนเขาก็แยกขายครับ
     
  11. SweetToOth

    SweetToOth New Member Member

    69
    14
    0
    ใช้ของแท้ แล้วจะสบายใจครับ
     
  12. nikexposure

    nikexposure Well-Known Member VIP

    3,466
    41
    48
    ใช้nut เหล็กดีที่สุดค้าบบบ
     
  13. GaO Progress

    GaO Progress New Member Member

    42
    8
    0
    ถ้าพูดตามหลักเลย..การที่น็อตมันบิดเบี้ยวอย่างนี้ มันไม่ได้เกี่ยวกับบล็อกลมหรอกครับ
    มันเป็นเพราะบล็อกที่ใช้ขัน(หรือกากบาท)..บ่ามันสั้นมันเข้าไม่สุด หรือบล็อกมันสั่นไปครับ..มันเลยทำให้บิดเบี้ยวได้ครับ
    ตอนถอดออก..การใช้บล็อกลม(ต้องใช้บล็อกยาว) ผมว่ามันดีกว่า การใช้กากบาทอีกครับ เพราะ...มันได้ center มากกว่าการใช้มือขัน
    ลองนึกสภาพดูครับ..เวลาขันเราต้องโน้มออกแรงไปทางซ้าย(ทวนเข็ม)ทั้งตัว..ถ้าถือกากบาทไม่แน่นหรือไม่ตรง มันก็จะทำให้น็อตเบี้ยวได้..จากแรงโน้มทั้งหมดของเรา
    แต่ถ้าบล็อกลม..เรามีหน้าที่จับให้ตรงอย่างเดียว (แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นบล็อกต้องสามารถปรับค่า "ปอนด์" ของมันเองได้ด้วย) จะไม่ค่อยมีปัญหาตามมาแน่นอน

    กลับกัน...การใส่ล้อกลับเข้าไป เราควรที่จะใช้กากบาทขันแทน..ขันแค่พอตึงๆ แล้วใช้ประแจปอนด์(ถ้ามี)ขันแน่นอีกที ที่ 110 ปอนด์ครับ
    แต่ถ้าไม่มีประแจปอนด์ ไอ้ 110 ปอนด์ที่ว่านี้ มันก็จะประมาณได้ว่า...ตบกากบาทพอแน่นแล้ว ใช้มือจับกากบาทที่ 3 กับ 9 นาฬิกา แล้วบิด(ตามเข็ม)เต็มแรงของเรา
    แค่นี้ก็พอแล้วละครับ(ไม่ใช่ใช้แป็ปมาโห้นต่อแล้วขันจนมันแน่นแล้วแน่นอีกนะครับ)

    สรุป..ถ้าเรารักล้อของเราและไม่อยากให้มีปัญหากับการถอดใส่..ผมแนะว่าให้เราหาซื้อ บล็อกยาว ซักตัวเก็บไว้ส่วนตัวเลยครับ (ส่วนมากเบอร์ 17 , 19 ตัวละ 1xx - 5xx) ตามร้านอะไหล่
    เพราะส่วนใหญ่แล้วร้านทั่วไปจะไม่ค่อยใส่ใจกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ แล้วพอจะถอดหรือใส่ก็เอาให้ช่างเค้าไป(อย่าลืมเอากลับคืนล่ะ)แล้วเราก็จะไม่เจอปัญหานี้ครับ
     
  14. PRO ELEC@SUCCESS

    PRO ELEC@SUCCESS Member VIP

    97
    2
    8
    ส่วนผมใช้น็อตอลูมา 4 ปียังปกติดีครับ บล็อคลม กากบาท จัดหนักมาหมดแล้วครับ ดูจากสภาพน็อตล้อเอาละกันครับ ว่าผ่านการใช้งานมาขนาดไหน

    [​IMG]
    อันนี้สภาพใช้มา 4 ปีครับ




    [​IMG]
    อันนี้ RAYS ชุดใหม่ครับ ใส่วันแรกเลยลองของเอาปืนลมอัดเลย ไม่มีปัญหาใดๆ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 18 พฤศจิกายน 2011
  15. abadahey

    abadahey Active Member Moderator

    2,753
    16
    38
    กำ สงสัยต้องกลับไปใช้เหล็กยาวๆ แบบเดิมแล้ว
     
  16. Mochi_Racing

    Mochi_Racing New Member VIP

    692
    36
    0
    เหล็กยาวชัวร์สุดชุดเดียวเกินคุ้มครับ
     
  17. OOF-R110

    OOF-R110 New Member Member

    261
    4
    0
    ดีนะใช้น็อตเหล็ก ถูกและทน
     
  18. ouisuperman

    ouisuperman Member Member

    222
    1
    18
    ขอบคุณครับได้เพิ่มความรู้ เลือกเหล็กดีกว่าไม่ต้องคิดไกล
     
  19. tokidoki 1.

    tokidoki 1. New Member Member

    230
    3
    0
    เป็นเหมือนกันคับของtaiwanใช้กากบาทขันเองเบียวติด กากบาทเอาไม่ออกด้วยคับเสียทั้งน็อตทั้งกากบาทเลย:cry:
     
  20. pdca

    pdca New Member Member

    17
    0
    0
    ยืนยันว่าน๊อตเหล็กดีที่สุดครับ อลูมิเนียมถอดออกไปนานแล้ว
     
  21. prototype01

    prototype01 Active Member Privilege

    800
    47
    28
    เหล็กเลยครับ อึดสุดๆ
     
  22. โดมน้อย

    โดมน้อย Well-Known Member VIP

    1,494
    42
    48
    NUT เหล็กแน่นอนสุดๆแล้ว
     
  23. Van de Trust!!

    Van de Trust!! New Member VIP

    424
    9
    0
    ขอบคุนที่เอามาเตือนกันนะครับ
     
  24. KMnO4

    KMnO4 Member Member

    173
    1
    18
    เคยใช้น๊อตอลูมิเนียมอยู่ชุดนึง ........ ถอดใส่ได้ 3 ครั้ง เบี้ยวหมดรูปแล้ว สุดท้ายก็มาจบที่น๊อตเหล็ก ........สบายใจครับ จะถอดใส่กี่ครั้งก็ไม่กลัวแล้ว ทนสุดๆ ..... :eek:
     
  25. GU GANG GODS

    GU GANG GODS New Member Member

    147
    4
    0
    ใช้เหล็กสบายใจสุดครับ
     
  26. jojo9

    jojo9 New Member Member

    3,936
    656
    0
    ขอบคุณคร๊าบบบ...
     
  27. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    ใช้เหล้กด้วยคนครับ ถอดล้อบ่อยมาก แต่ขันปอนด์ตลอด
     
    แก้ไขล่าสุด: 4 กรกฎาคม 2011
  28. ต้องใช้ลูกบล๊อคยาว

    ถ้าใช้ลูกบล๊อกสั้น น๊อตแท้ก็ไปเหมือนกันแหละ..
     
  29. Ctrl_s

    Ctrl_s New Member VIP

    957
    45
    0
    แล้วของแท้ๆไปซื้อที่ใหนอะคับ อยากได้แบบกันขโมยด้วย เพราะที่ผมใส่อยู่ไม่รู้แท้รึปล่าวแต่ก็ถอดเข้าถอดออกหลายรอบแล้ว
     
  30. WuT_Van

    WuT_Van New Member Member

    247
    0
    0
    ตามนี้เลยครับ ผมใส่มาได้ปีกว่าแล้วครับ ถอดเข้า-ถอดออกเป็น10รอบ ใช้บล็อคลมยิงอย่างเดียว ไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่เคยใส่น็อตเหล็กแบบยาว ตอนถอดใช้บล็อคสั้นถอดน็อตบิด ขาดหมดเลยครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้