พอดีผมมีข้อสงสัยอะครับกับเรื่องลูก และ ก้านซิ่ง ที่ใช้กับข้อเดิมอะครับ เอาอย่างแรกก่อน ลูก ซิ่ง มันมีหลายยี่ห้อใช่ปะครับ และ แต่ละยี่ห้อราคาก็จะต่างกันออกไป เช่น Arias JE CP WISECO และอื่นๆ ผมสงสัยว่าแล้วเราจะรู้ได้ไงว่าควรเลือกซื้อลูก ยี่ห้ออะไร ถึงจะคุ้มค่ากับเงินที่ละเสียไปอะครับ และลักษณะของลูกแต่ละยี่ห้อต่างกันอย่างไรมั้งครับผม อย่างที่สอง ก้าน ผมแยกเป็น 2 ประเด็นคือ 1. economical ก้าน พวก H-Beam อะครับ Eagle, BC, K1, manly และอื่น นี้ยี่ห้ออะไรที่คุ้มค่าที่สุดอะครับ และ พวกก้านเหล่านี้รับแรงบิดและแรงม้าได้ประมาณไหนครับ แล้วต่างกับก้านเดิมโรงงานสมมุติเช่น J RB SR 4G และอื่นๆ เยอะไหมครับ 2. Pro ก้านพวก Paulter, BC Pro, manly Pro และอื่นๆ พวกที่ราคาดีดไปอีกเท่าตัวของ economic อะครับผมสงสัยว่า ก้านแต่ละแบบอะครับ H I X - Beam อะครับแต่ละแบบอะครับแบบไหนเหมาะสมกับการใช้งานยังไงมั้งอะครับ ข้อดีข้อเสียของแต่ละแบบอะครับ ผมเห็นราคาแล้วมันดีดต่างกันเกินไปเลยอะครับ ในระยะยาว ควรจะซื้อก้านแบบพวก economical หรือ Pro ใช้ไปเลยดีครับ ยังไงขอคำแนะนำด้วยนะครับผม กราบขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ก่อนเลยนะครับ ผมไม่มั่นใจว่ามีใครสงสัยเหมือนผมมั้งนะครับแต่ผมอยากได้ความรู้จากพี่ๆที่มีประสบการณ์อะครับ หรือพี่ที่เป็นคนขายของเหล่านี้หน่อยครับผม
ก่อนสั่งก็ต้องถามตัวเองว่าเครื่องยนต์เราจะทำออกมาให้มี Character แบบไหน แรงม้าจะเอาเท่าไหร่ แรงบิดอยากเป็นเท่าไหร่ แล้วก็จะเปิดรอบสูงแค่ไหน ยิงไนตรัสหรือไม่ จะไปใช้แข่งแบบไหน ถ้าตอบโจทย์ด้านบนได้แล้ว ก็เอามาเทียบกับ spec ของที่จะสั่งว่าเล่นตัวไหน spec ไหนดี ส่วนเรื่องยี่ห้อนั้น ผมมองว่าขึ้นอยู่กับ spec ของที่ยี่หัอนั้นๆที่ทำออกมาขายมากกว่าว่า spec มันได้ตามที่เราต้องการหรือไม่
คุณภาพ ถ้าเป็นลูกสูบ สเป็คเดียวกันเรื่องความทนทานจะไม่ค่อยหนีกันมากนักครับ แต่ประเด็นหลัก ๆ จะมาต่างกัน ที่ความเป๊ะ และมาตรฐานการผลิตของแต่ละโรงงาน อย่างเช่นน้ำหนักของแต่ละลูกจะต้องเท่ากัน ระยะ Clearance รวมไปถึง ความหนาแน่น แต่เด๋วนี้เท่าที่สั่งมาขาย ลองดู ๆ งานของ CP, Wiseco, SRP, Arias, SuperTech มาตรฐานค่อนข้างจะสูงมาก จนหาข้อผิดพลาดไม่ได้แล้ว แต่ถ้าเป็นลูกคนละ Series ราคาที่ต่างกันจะมาจาก Spec ที่เลือกใช้ อย่างเช่นลูกสูบสำหรับ Gasoline กับลูกที่รองรับ NOS ราคาก็จะไม่เท่ากันครับ หรือบางยี่ห้อเคลือบ Teflon มา ราคาก็จะแตกออกไป เรื่องก้านก็เหมือนกันครับ อยู่ที่วัสดุที่นำมาผลิตว่าเป็น Choromy หรืออะไร ราคาก็จะต่างกันออกไป ต้องเลือกใช้ให้เหมาะ กับ Spec ของเครื่องยนต์ และชนิดของเชื่อเพลิง รวมไปถึงแรงม้าที่เราต้องการเค้นออกมา บางทีใหญ่เกินความจำเป็นก็ใช่ ว่าจะดีเสมอไปนะครับ
ยังไงขอยกตัวอย่างให้ด้วยได้ไหมครับผม ขอบพระคุณมากครับผม สงสัยจะยังไม่ได้ทำอะครับพี่เป้ น้ำยังท่วมอยู่เลยเซ็งเลยครับผม อย่าลืมรีบไปเอาของนะครับพี่เป้ไม่งั้นท่วม จมไปกับน้ำแย่เลยนะครับ ยังไงผมก็อยากให้พี่ที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องก้าน ช่วยอธิบายแต่ละแบบหน่อยก็จะดีเหมือนกันนะครับ แล้วเลือกยังไงให้เหมาะสมอะครับ คือถ้าพี่บอกว่าแรงม้าและการใช้รอบ ผมก็อยากให้ยกตัวอย่างเลยได้ไหมครับ ยังไงกราบของพระคุณก่อนเลยนะครับ ผมคิดว่า ทุกคนอยากได้ของถูก และ เหมาะสม มากกว่าทุ่มเงินเยอะๆ จนเกินความจำเป็นอะครับ
ไม่รู้ว่าใช่คนที่เคยโทรมาคุยกันรึเปล่านะคับ แต่อธิบายง่ายๆอย่างนี้ว่า ก้านที่เป็น Forged กับก้านที่เป็น Billet ราคาก็จะต่างกัน ยกตัวอย่าง Eagle ราคาหมื่น+ BC หรือ Manley จะสองหมื่น+ ในเครื่องยนต์สี่สูบ ถ้าเราจะเล่นแค่ Light Tune บูสต์ไม่มาก รอบไม่สูง ซื้อก้าน Forged ใส่ได้สบายๆ แต่ถ้าจะบูสต์หนัก รอบสูง แนะนำซื้อ Billet เพราะทนทานมากกว่า แล้วก็ไม่เป็นการเสียน้อยเสียยาก เพราะถ้าซื้อก้านที่ไม่เหมาะสมมาใส่ ถ้าไม่ขาดก็สบายไป แต่ถ้าก้านขาดขึ้นมา จะพลอยทำเอาชิ้นส่วนอื่นๆพังตามๆกันไปครับ วัสดุก็มีตั้งแต่ Steel, Chromoly, Titanium ราคาก็ต่างกันไปแล้วแต่ชนิดของวัสดุครับ ถ้าลองเปิดดูในสำนักแต่งดังๆ ถ้าเป็นก้าน Titanium ราคาก็สูงลิ่วไปเลย ส่วนเรื่องของน้ำหนัก ผมมองว่าขึ้นอยู่กับ Design ของก้านมากกว่า ในส่วนที่บอกว่าหนักมากไปก็ไม่ดีนั่นก็น่าจะหมายความว่า ถ้าก้านยิ่งหนัก เครื่องยนต์ก็ต้องทำงานหนักขึ้น การสึกหรอสูง ยกตัวอย่าง ก้าน Crower I-Beam กับก้าน Pauter X-Beam น้ำหนักต่างกันพอควร แต่รับแรงม้า แรงบิดได้สูสีกัน(เท่าที่ทำมา) Pauter จะหนักกว่าเพราะเป็น X-Beam Design มีการขยายเพิ่มในช่วงของ Beam ก้าน มาพอสมควรดูในรูปประกอบครับ (ในรูปจะเป็นก้านเดิมกับก้าน Pauter ของ Izusu 4JJ นะครับ) ถ้าเป็นในรถที่ไม่ได้ทำหนักมากๆ เครื่องยนต์สี่สูบเล็กๆ เป็นผมก็จะเลือก Crower เพราะเบากว่า อารายประมาณนี้ครับ ถ้าไม่เข้าใจโทรมาคุยกันจะอธิบายได้ดีกว่านี้ครับ
ขอความรู้ด้วยครับเผื่อหลายคนสงสัย "ก้านที่เป็น Forged กับก้านที่เป็น Billet " อย่างเช่นก้านเดิมใช้กรรมวิธีการผลิตแบบไหน ความทนทานระดับไหน ก้านForgedจะสามรถทนทานแรงดึงได้ดีกว่าสแตนดาร์ดมากมั้ย แล้วยกตัวอย่างก้านญี่ปุ่น เช่น TOMEi จะเป็นการขึ้นรูปโดยการForged หรือ Billet ครับ ฝากไว้ให้หลายๆคนได้ตัดสินใจครับ ; ] + อ้างถึง ตอบกลับ