REVIEW :: CIVIC ES :: Installation OBX Helical LSD :-X จากที่ได้ซื้อตัว L.S.D ของ OBX-R มารอไว้นานแล้วแต่ก็ยังไม่มีโอกาสติดตั้งสักที ก็เลยหาเวลาทำให้มันจบ ตอนนี้เท่าที่ทราบมี L.S.D ที่ติดตั้งอยู่ในรถอยู่ 2 คันแล้วซึ่งก็คือของนาย Few_ES ซึ่งเป็นคันที่หนึ่ง และคันที่สองก็คือของคุณศะ KUSA และ ตอนนี้ก็จะมีติดตั้งอยู่ในรถนายวิณ Yakumo ก็เลือกใช้บริการจากอู่ ช.ช้างรถบ้าน โดย พี่แจ๊ค เป็นคนควบคุมและจัดการให้ครับ ส่วนที่ขาดไม่ได้เลยก็คือช่างที่จัดการผ่าเกียร์ให้ ก็คือนายหลงนั้นเอง อู่ ช.ช้างรถบ้าน ก็ทำรถแข็งลงสนามก็หลายคันแล้วก็ยังทำรถบ้านด้วย แต่สวนตัวแล้วรถผมคันนี้ใช้งานเพื่อขับไปทำงานแล้วก็จ่ายตลาด ก็คงไม่ได้แรงอะไร แต่ของที่ซื้อมา ก็ตัว L.S.D ก็ต้องหาอู่ที่ไว้ใจได้ว่าเมื่อติดตั้งแล้วจะไม่มีปัญหา ดังนั้น เพื่อนผม 2 คนที่ได้ติดตั้งและใช้งานไปแล้วก็จึงแนะนำอู่นี้ให้ ซึ่งก็เป็นไปดังที่คาดไว้ก็คือ ประสบการณ์จากทั้งสองคันที่ติดตั้งไปแล้ว ลงมาอยู่ในรถผมเรียบร้อย ทั้งวิธีและขึ้นตอน ปัญหาต่างๆ ที่เคยพบจากการติดตั้งและการใช้งานได้ถูกแก้ไข แล้วก็นำมาใช้ในการติดตั้ง และปรับปรุงอุปกรณ์ในรถผมเรียบร้อย ต้องขอบคุณคำแนะนำจากทั้งทาง Few_ES และ Kusa ที่ช่วยในการดำเนินการต่างๆ ตอนแรกผมเข้าใจว่าช่างทำรถแข็งหรืออู่ทำรถแข็งจะอีโก้สูงๆ คือเห็นรถบ้านๆ แล้วก็ไม่สนใจแต่กลับผิดคาดครับ พี่แจ็คและช่างในอู่ มาช่วยกันทำรถผมและคุยดีมากๆ เล่นเอาทำให้ความรู้สึกเปลี่ยน ได้รับทั้งคำแนะนำและวิธี การตรวจสอบ ขอบคุณมากครับ ในส่วนของคุณภาพงานนั้นไม่ต้องพูดถึงครับ ทำรถระดับนำลงสนามแข็งได้รางวัล งานระเอียดและมีการตรวจสอบในทุกขึ้นตอน เอาล่ะครับ เปิดหัวเรื่องมานานเดี่ยวไปดูคำอธิบายพร้อมภาพประกอบกันดีกว่าครับ แต่ในส่วนของการใช้งานผมยังไม่สามารถบอกได้ในตอนนี้เพราะว่ายังจับอาการได้ไม่ดีเท่าที่ควร เดี่ยวขอเวลา ทำความเข้าใจและสัมผัสกับมันก่อนแล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกทีนะครับ เอาล่ะ ลุย มาถึงก็ลุยกันเลย ถอดพวกชุดกรองอาการออกก่อนเลยครับ หัวกรอง K&N ที่พึ่งซื้อใหม่ สักพักชุดกรองเปลื่อย K&N ก็ออกมากองไว้ ชุดบูทสายโยงเกียร์ เพิ่มความกระชับ อันนี้ไม่เกี่ยวกับของรถผมนะ แต่เป็นของที่อู่ สั่งมาใส่ B16 อะไรเอ๋ย ไม่มีแล้ว Start เครื่องไม่ติด แกะกล่องกันหน่อยครับกับ L.S.D เริ่มถอดพวกช่วงล่างแล้วเพื่อเตรียมยกเกียร์ลง ไหนๆ ก็ถอดคานใต้เครื่องแล้วพาดได้ไงกับการใส่ Rigid Collar สักพักคานใต้เครืองก็ลงมาเรียบร้อย เพลาขับครับ ส่วนนี้ก็ยางแท่นเครื่องตัวหลังเครื่องยนต์ครับ ส่วนนี้ก็เพลาขับด้านฝั่งคนนั่งครับ และแล้วเกียร์ก็ลงมาเรียบร้อย พอลงมาก็ผ่าเกียร์กันเลยครับ ส่วนนี้สำหรับคนใช่ L.S.D ควรเตรียมมาก่อนเลยนะครับ เป็นน๊อต กับ ตลับลูกปืน มาดู Part กันชัดๆ สำหรับตลับลูกปืน ส่วนนี้ก็ Part ชัดๆ กับน๊อต ที่ต้องใช้ น๊อตยึดเสื้อเกียร์ออกหมดแล้ว ชิ้นส่วนเกียร์เริ่มออกมากองรอไว้เพื่อล้างทำความสะอาด เอาล่ะเปิดฝาเกียร์กันล่ะ สวัสดีครับเฟืองเกียร์ต่างๆ เราพึ่งเคยเจอกันครั้งแรกนะ ตัวใหญ่นั้นแหละครับที่เค้าเรียนว่าเฟืองท้าย เอาตัว เฟืองท้าย แบบไม่มี L.S.D มาเทียบกับตัวเฟืองท้ายแบบ Helical LSD หน่อย ชัดๆ กับเฟื้องท้ายแบบปกติ เพิ่มถอดส่วนต่างๆ ออกจากตัวเฟืองท้ายเดิมๆ ไอ้เจ้าเฟืองตัวนี้แหละทีสำคัญ มากับกัน 1-2-3-4-5-R อันนี้สายพาน Timing แต่เตรียมไว้ใช้ อีกโปรเจคหนึ่งครับ เรียบร้อยเตรียมไว้รอล้างล่ะ มีแม่เหล็กแรงสูงไว้ดูดเศษเหล็กด้วยครับในเกียร์ จริงๆ แล้ว ES มันฝังอยู่ในเกียร์นี้เอง ไอ้เจ้าตัวนี้เค้าเรียก Speed Senser สารล่อหลื่น ต้องเลือกมาเฉพาะจริงๆ สำหรับ Limited Slip นี้เลยเฟืองภายใน LSD ปรับแต่งจนเรียบร้อย และแข็งแรง ล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อนประกอบ ทดสอบการทำงานของเฟืองล๊อกเพลาให้เรียบร้อย เก็บรายละเอียดภายใน LSD และทำความสะอาดส่วนต่างๆ ใน LSD ต้องเจอหัวเชื้อหน่อย ประกอบ LSD แล้ว เสร็จสมบูรณ์สำหรับการเก็บรายละเอียดตัว LSD ประกอบเฟือง ล้างทำความสะอาดเฟืองเกียร์ให้เรียบร้อย
หลังจากที่ประกอบ L.S.D เสร็จแล้ว พร้อมอัดปอนด์ เรียบร้อยก็ นำกลับมาประกบลงในเสื้อเกียร์แล้วทดสอบการทำงานว่าสามารถรื่นไหลได้หรือป่าว วางเฟืองเกียร์ลงในเสื้อเกียร์ และหล่อลื่นให้เรียบร้อย ทดสอบการทำงานของเฟืองเกียร์ และส่วนอื่นๆ ว่าทำงานปกติหรือป่าว ทำความสะอาดให้เรียบร้อยแล้วก็ทากาวประเก็นเพื่อรอประกอบฝา ประกอบฝาเพื่อทดสอบขึ้นสุดท้ายแล้วก็ Lock น๊อต ใส่ชุดควบคุมการเปลี่ยนต่ำแหน่งเกียร์กับที ใส่ลูกปืนกดครัชท์ ก็ใส่เข้าที่เรียบร้อย และแล้วเกียร์ก็แล้วเสร็จ สำหรับใส่กลับเข้าไปอยู่ประจำที่เดิม สุดท้าย ต้องขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่ไปช่วยให้กำลังใจแล้ว ก็ให้ข้อมูลต่างๆ และที่ขาดไม่ได้ก็คือ พี่แจ็คและหลง ที่ช่วยทำให้มันเกิดขึ้นแล้วสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ขอบคุณ อู่ ช.ช่างรถบ้าน by แจ๊ค ด้วยครับ และท้ายสุด หวังว่าข้อมูลจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจแล้วถ้าหากผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย รายละเอียดเป็นข้อมูลที่เกิดขึ้นจากความเข้าใจส่วนตัวของผมเอง ดังนั้นจึงไม่ได้เป็นการชี้นำแต่งอย่างใด จุดประสงค์ชัดเจนก็เพื่อ share ประกอบการ + อ้างถึง ตอบกลับ