REVIEW :: CIVIC ES :: Installation OBX Helical LSD

การสนทนาใน 'DAMS' เริ่มโดย Yakumo, 20 ตุลาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Yakumo

    Yakumo New Member Moderator

    580
    7
    0
    REVIEW :: CIVIC ES :: Installation OBX Helical LSD :-X

    จากที่ได้ซื้อตัว L.S.D ของ OBX-R มารอไว้นานแล้วแต่ก็ยังไม่มีโอกาสติดตั้งสักที ก็เลยหาเวลาทำให้มันจบ

    ตอนนี้เท่าที่ทราบมี L.S.D ที่ติดตั้งอยู่ในรถอยู่ 2 คันแล้วซึ่งก็คือของนาย Few_ES ซึ่งเป็นคันที่หนึ่ง และคันที่สองก็คือของคุณศะ KUSA และ ตอนนี้ก็จะมีติดตั้งอยู่ในรถนายวิณ Yakumo ก็เลือกใช้บริการจากอู่ ช.ช้างรถบ้าน โดย พี่แจ๊ค เป็นคนควบคุมและจัดการให้ครับ ส่วนที่ขาดไม่ได้เลยก็คือช่างที่จัดการผ่าเกียร์ให้ ก็คือนายหลงนั้นเอง

    อู่ ช.ช้างรถบ้าน ก็ทำรถแข็งลงสนามก็หลายคันแล้วก็ยังทำรถบ้านด้วย แต่สวนตัวแล้วรถผมคันนี้ใช้งานเพื่อขับไปทำงานแล้วก็จ่ายตลาด ก็คงไม่ได้แรงอะไร แต่ของที่ซื้อมา ก็ตัว L.S.D ก็ต้องหาอู่ที่ไว้ใจได้ว่าเมื่อติดตั้งแล้วจะไม่มีปัญหา ดังนั้น เพื่อนผม 2 คนที่ได้ติดตั้งและใช้งานไปแล้วก็จึงแนะนำอู่นี้ให้ ซึ่งก็เป็นไปดังที่คาดไว้ก็คือ ประสบการณ์จากทั้งสองคันที่ติดตั้งไปแล้ว ลงมาอยู่ในรถผมเรียบร้อย ทั้งวิธีและขึ้นตอน ปัญหาต่างๆ ที่เคยพบจากการติดตั้งและการใช้งานได้ถูกแก้ไข แล้วก็นำมาใช้ในการติดตั้ง และปรับปรุงอุปกรณ์ในรถผมเรียบร้อย ต้องขอบคุณคำแนะนำจากทั้งทาง Few_ES และ Kusa ที่ช่วยในการดำเนินการต่างๆ

    ตอนแรกผมเข้าใจว่าช่างทำรถแข็งหรืออู่ทำรถแข็งจะอีโก้สูงๆ คือเห็นรถบ้านๆ แล้วก็ไม่สนใจแต่กลับผิดคาดครับ พี่แจ็คและช่างในอู่ มาช่วยกันทำรถผมและคุยดีมากๆ เล่นเอาทำให้ความรู้สึกเปลี่ยน ได้รับทั้งคำแนะนำและวิธี การตรวจสอบ ขอบคุณมากครับ

    ในส่วนของคุณภาพงานนั้นไม่ต้องพูดถึงครับ ทำรถระดับนำลงสนามแข็งได้รางวัล งานระเอียดและมีการตรวจสอบในทุกขึ้นตอน

    เอาล่ะครับ เปิดหัวเรื่องมานานเดี่ยวไปดูคำอธิบายพร้อมภาพประกอบกันดีกว่าครับ แต่ในส่วนของการใช้งานผมยังไม่สามารถบอกได้ในตอนนี้เพราะว่ายังจับอาการได้ไม่ดีเท่าที่ควร เดี่ยวขอเวลา ทำความเข้าใจและสัมผัสกับมันก่อนแล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกทีนะครับ

    เอาล่ะ ลุย

    [​IMG]
    [​IMG]

    มาถึงก็ลุยกันเลย
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ถอดพวกชุดกรองอาการออกก่อนเลยครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    หัวกรอง K&N ที่พึ่งซื้อใหม่
    [​IMG]

    สักพักชุดกรองเปลื่อย K&N ก็ออกมากองไว้
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ชุดบูทสายโยงเกียร์ เพิ่มความกระชับ
    [​IMG]

    อันนี้ไม่เกี่ยวกับของรถผมนะ แต่เป็นของที่อู่ สั่งมาใส่ B16
    [​IMG]
    [​IMG]

    อะไรเอ๋ย ไม่มีแล้ว Start เครื่องไม่ติด
    [​IMG]

    แกะกล่องกันหน่อยครับกับ L.S.D
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เริ่มถอดพวกช่วงล่างแล้วเพื่อเตรียมยกเกียร์ลง
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ไหนๆ ก็ถอดคานใต้เครื่องแล้วพาดได้ไงกับการใส่ Rigid Collar
    [​IMG]

    สักพักคานใต้เครืองก็ลงมาเรียบร้อย
    [​IMG]
    [​IMG]

    เพลาขับครับ
    [​IMG]
    [​IMG]

    ส่วนนี้ก็ยางแท่นเครื่องตัวหลังเครื่องยนต์ครับ
    [​IMG]

    ส่วนนี้ก็เพลาขับด้านฝั่งคนนั่งครับ
    [​IMG]

    และแล้วเกียร์ก็ลงมาเรียบร้อย
    [​IMG]
    [​IMG]

    พอลงมาก็ผ่าเกียร์กันเลยครับ
    [​IMG]
    [​IMG]

    ส่วนนี้สำหรับคนใช่ L.S.D ควรเตรียมมาก่อนเลยนะครับ เป็นน๊อต กับ ตลับลูกปืน
    [​IMG]

    มาดู Part กันชัดๆ สำหรับตลับลูกปืน
    [​IMG]

    ส่วนนี้ก็ Part ชัดๆ กับน๊อต ที่ต้องใช้
    [​IMG]

    น๊อตยึดเสื้อเกียร์ออกหมดแล้ว
    [​IMG]

    ชิ้นส่วนเกียร์เริ่มออกมากองรอไว้เพื่อล้างทำความสะอาด
    [​IMG]

    เอาล่ะเปิดฝาเกียร์กันล่ะ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    สวัสดีครับเฟืองเกียร์ต่างๆ เราพึ่งเคยเจอกันครั้งแรกนะ
    [​IMG]
    [​IMG]

    ตัวใหญ่นั้นแหละครับที่เค้าเรียนว่าเฟืองท้าย
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เอาตัว เฟืองท้าย แบบไม่มี L.S.D มาเทียบกับตัวเฟืองท้ายแบบ Helical LSD หน่อย
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ชัดๆ กับเฟื้องท้ายแบบปกติ
    [​IMG]

    เพิ่มถอดส่วนต่างๆ ออกจากตัวเฟืองท้ายเดิมๆ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ไอ้เจ้าเฟืองตัวนี้แหละทีสำคัญ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    มากับกัน 1-2-3-4-5-R
    [​IMG]

    อันนี้สายพาน Timing แต่เตรียมไว้ใช้ อีกโปรเจคหนึ่งครับ
    [​IMG]
    [​IMG]

    เรียบร้อยเตรียมไว้รอล้างล่ะ
    [​IMG]

    มีแม่เหล็กแรงสูงไว้ดูดเศษเหล็กด้วยครับในเกียร์
    [​IMG]

    จริงๆ แล้ว ES มันฝังอยู่ในเกียร์นี้เอง
    [​IMG]

    ไอ้เจ้าตัวนี้เค้าเรียก Speed Senser
    [​IMG]

    สารล่อหลื่น ต้องเลือกมาเฉพาะจริงๆ สำหรับ Limited Slip
    [​IMG]
    [​IMG]

    นี้เลยเฟืองภายใน LSD
    [​IMG]
    [​IMG]

    ปรับแต่งจนเรียบร้อย และแข็งแรง
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อนประกอบ
    [​IMG]
    [​IMG]

    ทดสอบการทำงานของเฟืองล๊อกเพลาให้เรียบร้อย
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เก็บรายละเอียดภายใน LSD และทำความสะอาดส่วนต่างๆ ใน LSD
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ต้องเจอหัวเชื้อหน่อย
    [​IMG]

    ประกอบ LSD แล้ว
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เสร็จสมบูรณ์สำหรับการเก็บรายละเอียดตัว LSD
    [​IMG]
    [​IMG]

    ประกอบเฟือง
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ล้างทำความสะอาดเฟืองเกียร์ให้เรียบร้อย
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  2. Yakumo

    Yakumo New Member Moderator

    580
    7
    0
    หลังจากที่ประกอบ L.S.D เสร็จแล้ว พร้อมอัดปอนด์ เรียบร้อยก็ นำกลับมาประกบลงในเสื้อเกียร์แล้วทดสอบการทำงานว่าสามารถรื่นไหลได้หรือป่าว
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    วางเฟืองเกียร์ลงในเสื้อเกียร์ และหล่อลื่นให้เรียบร้อย ทดสอบการทำงานของเฟืองเกียร์ และส่วนอื่นๆ ว่าทำงานปกติหรือป่าว
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ทำความสะอาดให้เรียบร้อยแล้วก็ทากาวประเก็นเพื่อรอประกอบฝา
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ประกอบฝาเพื่อทดสอบขึ้นสุดท้ายแล้วก็ Lock น๊อต
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ใส่ชุดควบคุมการเปลี่ยนต่ำแหน่งเกียร์กับที
    [​IMG]
    [​IMG]

    ใส่ลูกปืนกดครัชท์ ก็ใส่เข้าที่เรียบร้อย
    [​IMG]

    และแล้วเกียร์ก็แล้วเสร็จ สำหรับใส่กลับเข้าไปอยู่ประจำที่เดิม
    [​IMG]
    [​IMG]

    สุดท้าย ต้องขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่ไปช่วยให้กำลังใจแล้ว ก็ให้ข้อมูลต่างๆ และที่ขาดไม่ได้ก็คือ พี่แจ็คและหลง ที่ช่วยทำให้มันเกิดขึ้นแล้วสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ขอบคุณ อู่ ช.ช่างรถบ้าน by แจ๊ค ด้วยครับ และท้ายสุด หวังว่าข้อมูลจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจแล้วถ้าหากผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย รายละเอียดเป็นข้อมูลที่เกิดขึ้นจากความเข้าใจส่วนตัวของผมเอง ดังนั้นจึงไม่ได้เป็นการชี้นำแต่งอย่างใด จุดประสงค์ชัดเจนก็เพื่อ share ประกอบการ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้