คือผมเป็นคนใช้รถ KE 20 เหมือนกันนะคับ เครือง 4k อยากถามเพื่อน ๆ พี่ ๆ ในบอร์ดที่พอมีความรู้หรือ ประสบการณ์ในการติดตั้งแก๊สอะคับ ว่าติดแล้วใช้งานเป็นยังไงกันบ้าง มีปัญหาเรื่องกลิ่นหรือ เรื่องอื่น ๆ ไหม เครื่องยนต์ ใช้งานเป็นปกติหรือป่าวคับ ใครมีความรู้หรือประสบการณ์ ช่วยแนะนำทีนะคับ ว่าติดแล้วดีไหม ตอนนี้ 2 จิต 2 ใจ มาก คับ (สับสน) เพื่อเป็นวิทยาทานแก่เพื่อน ๆ ต่อไปนะคับ ขอบคุณคับ ลืมบอกไปคับ ไปถามร้าน มา เค้า บอกว่า ติด LGP 13000 บาท ถัง48 โล
ราคาประมาณนั้นครับ แต่อย่าเห็นแก่ราคาถูกอย่างเดียวเพราะคุณภาพก็ตามราคา ราคาบางที่ไม่รวมใบรับรองวิศวกรครับต้องตกลงให้ดีใบนี้สำคัญที่ต้องแจ้งกับขนส่ง เพื่อลงเล่มและตรวจสภาพ เราต้องไปดูผลงานและร้านที่ติดตั้งด้วย เครื่องของเราก่อนขับเป็นอย่างไรต้องสังเกต ว่าหลังจากติดตั้งเป็นอย่างไรบ้าง ไม่ใช่แย่ลงมากต้องไม่ต่างจากเดิมมาก จำไว้ว่า ต้องจูนแก๊สเข้าหาเครื่องไม่ใช่จูนเครื่องเข้าหาแก๊ส ไม่งั้นไม่จบ ติด LPG ดีกว่าราคาถูกกว่า NGV แน่นอนและหาปั้มเติมง่ายกว่าครับ มีสมาชิกติดแก๊สใน KE20 แล้วเดี๋ยวรอคุณโอ๊คมาคุยให้ฟังดีกว่า
ขอบคุณ DEVILMAN มากคับสำหรับคำตอบ ขออนุญาติ นำ ข้อความจากเว็บนึง มาให้ดูนะคับ ถาม : มีใครติดแก๊สในเครื่อง 4K บ้าง ผลการใช้งานเป็นอย่างไรบ้างครับดีหรือว่าไม่ดี มีปัญหาอะไรหลังติดตั้งบ้างหรือเปล่า อัตราการสิ้นเปลืองเท่าไร? ตอบ : เรื่องนี้ถ้าความเห็นผมว่ารอให้เขาทำให้วาว์ไม่พังง่ายก่อนแล้วค่อยติดจะดีกว่าประหยัดแน่นอนครับเห็นบอกกันว่ากิโลละ1บาท ข้อเสียคือ(ตามที่ถามมานะครับ) .....1.มีกลิ่นเข้ารถมากพอตัวครับเพราะรถพวกเรารูเยอะกว่ารถใหม่ๆครับ 2.ขับเร็วๆไม่ดีต่อสุขภาพเครื่องครับวาว์พังลูกติดไม่มีสารหล่อลืนเห็นบอกว่าประมาณ6-8เดือนก็ออกอาการแล้วครับ 3.ไม่น่าขับเกิน60ครับอัตราย 4.คิดหน้าคิดหลังเอาไว้ให้ดีครับแบกถังระเบิดไว้หลังรถนะครับ 5.ขับเกิน200กิโลต่อเนื่องเมาครับ300-ขึ้นไปเริ่มเบรือครับ 6.นอนรอในรถอาจถึง....บ้านเก่าก่อนเวลาอันควร(ขาดอากาศหายใจครับ) 7.ประหยัดกว่าก็เท่านั้นครับ ผมว่ารอให้เครื่องมันกินแก็สมาจากศูนย์ก่อนน่าจะดีกว่านะครับตามความเห็นผมที่ไปถามมาจาก....เด็กเทพครับ! เอาเครื่องกินน้ำมันมาแปลงใส่ก็คิดเอาแล้วกันครับแปลงดีก็ดีไปแปลงไม่ดีก็ตัวใครตัวมันครับ เออแล้วอีกอย่างนึง......คนที่เขาแปลงรถให้เราเขาไม่ได้ขับไปกับเรานะครับลองคิดดูแล้วกัน (ตามความคิดผมนะครับคนอื่นก็ลองๆดูละกาน) คือผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้สักเท่าไรอะคับ พอดี เอารถไปทำที่อู่ เค้า แนะนำว่า ติดแก๊สไปเลยไหมคับ จะได้ประหยัด เพราะเครื่องเล็ก (ซีซี) จะทำให้ประหยัดมากยิ่ง ขึ้น โดยปกติ รถผมจะใช้ ใน วัน เสาร์ - อาทิตย์ นะคับ ไป-กลับ ระหว่าง อยุธยา - อ่างทอง ระยะทางประมาณ 70 โล ไป-กลับ นอกนั้น ก็ ขับแถว ๆ บ้าน พอติดแก๊สแล้วนี่ต้องไปแจ้งที่ขนส่งเลยหรอคับ เดี่ยวผมรอคุณโอ๊ค มา ตอบก่อนก็ได้คับ ขอบคุณคับ ถ้ามีรูปมาให้ ดูด้วยจะดีมากนะคับ
ผมพอจะรู้ว่าที่มา มาจากไหน ตอบเหมือนพวกเกรียนมันตอบเลย ตอบ : เรื่องนี้ถ้าความเห็นผมว่ารอให้เขาทำให้วาว์ไม่พังง่ายก่อนแล้วค่อยติดจะดีกว่าประหยัดแน่นอนครับเห็นบอกกันว่ากิโลละ1บาท เครื่องตระกูล K ทนมากและแท๊กซี่รุ่นเก่าๆ พวก DX 1ท 2ท ก็ติดแก๊สวิ่งกันมาหลายปีแล้ว แต่ก่อนจะใช้น้ำมันออโต้ลูปมาเลี้ยงวาล์ว เพื่อไม่ให้มันพังง่าย มันมีวิธีการแก้ไข+ป้องกันของมัน ไม่ใช่ว่าพังง่ายแล้วก็ปล่อยให้พังตลอดชาติ รู้จุดอ่อนตรงไหนก็แก้ไขตรงจุดนั้นเครื่องยนต์มันจะฉลาด ไปกว่าหัวคนได้อย่างไรกัน ข้อเสียคือ(ตามที่ถามมานะครับ) 1.มีกลิ่นเข้ารถมากพอตัวครับเพราะรถพวกเรารูเยอะกว่ารถใหม่ๆครับ มันก็มีส่วนจริงแต่ถ้ายางขอบประตูเริ่มเสื่อม ฉีก ขาด ก็ทำให้อากาศภายนอกเข้ามาได้ 2.ขับเร็วๆไม่ดีต่อสุขภาพเครื่องครับวาว์พังลูกติดไม่มีสารหล่อลืนเห็นบอกว่าประมาณ6-8เดือนก็ออกอาการแล้วครับ มีอาการก็แก้หรือป้องกันสิครับทางแก้มันก็มี รถที่บ้านผมก็ติด gas แต่จะสตาร์ทด้วยน้ำมันก่อนทุกครั้ง พอเครื่องร้อนได้ที่แล้วค่อยสลับมาใช้ gas พอขับถึงที่ทำงานซัก 1 กิโล ก็สับเป็นน้ำมันและก่อนดับเครื่องก็เดินเบาด้วยน้ำมันซัก 3 นาทีแล้วค่อยดับเครื่องให้น้ำมันเบนซินไหลเวียนบ้างและเป็นการเช็คปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงไปในตัวว่าเสียหรือเปล่า รถติดแก๊สจะมีศัพท์นึงเรียกว่าใช้ 2 ระบบคือน้ำมันกับ gas 2 ระบบต้องพร้อมใช้เสมอ 3.ไม่น่าขับเกิน 60 ครับอันตราย อันตรายตรงไหนกันขับความเร็วไหนก็อันตรายทุกที่ถ้าประมาท 4.คิดหน้าคิดหลังเอาไว้ให้ดีครับแบกถังระเบิดไว้หลังรถนะครับ อย่าไปเชื่อมันแม่งเกรียนหมอยเพิ่งขึ้น เห่อหมอยเต็มที่ 5.ขับเกิน200กิโลต่อเนื่องเมาครับ300-ขึ้นไปเริ่มเบรือครับ ขับรถนานๆ มันก็เมื่อย มันก็ล้าสิครับ ขับมาขนาดนี้ก็ต้องพักละครับ ใครจะขับรวดเดียว 500 กิโล โดยไม่พักถ้าไม่กินยาม้าน่ะ 6.นอนรอในรถอาจถึง....บ้านเก่าก่อนเวลาอันควร(ขาดอากาศหายใจครับ) แหงอยู่แล้วรถน้ำมันก็เป็นเพราะถ้าขับรถแล้วติดเครื่องเปิดแอร์นอนไอเสียรถก็เข้าตัวรถได้ ไอเสียรถที่สูดไปก็ทำให้ตายได้ อย่าไปเชื่อว่าเพราะติด gas แล้วเป็นแบบนั้น รถน้ำมันก็มีข่าว ตามหน้าหนังสือพิมพ์อยู่บ่อยๆ 7.ประหยัดกว่าก็เท่านั้นครับ ประหยัดกว่าก็เพราะใช้เงินเป็นไงครับ
/ สามารถติดได้เลยครับ ถ้าใช้อุปกรณ์ที่ดีมีคุณภาพแล้ว ปรับจูนดีๆ นอกจากจะประหยัดแล้วยังวิ่งดีไม่แพ้น้ำมันอีกด้วย ( เครื่องที่ระติดตั้งต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์พอสมควรนะครับ ) / ตั้งแต่อดีตถึง ปัจจุบันรถที่ใช้เครื่อง K ก็ติดกันไม่ใช้น้อย และก็ต้องบอกว่าเครื่อง K เครื่องรุ่นแรกๆ ของเมืองไทยที่ได้รับการติดแก๊สด้วยซ้ำ หรือต้องบอกอีกอย่างว่าเครื่อง K เป็นเครื่องรุ่นบุกเบิกการติดแก็สของเมืองไทยก็ว่าได้ / ปัญหาเรื่องกลิ่นอาจจะมีบ้าง แต่น้อยมากๆ ถ้าอุปกรณ์และการติดตั้งได้มาตราฐาน และถ้าไม่เปิดกระจกขับจะไม่ได้กลิ่นเลย ที่บอกว่ารถรุ่นเก่า มีรูมากกว่ารถรุ่นใหม่ ผมว่าไปจริง แต่ถ้าจะจริงก็อาจจะเป็นรูที่เกิดจากการผุมากกว่า และอีกอย่างรูของรถจะมียางอุดอยู่ทุกจุด / ส่วนเรื่องของความปลอดภัย คนสวนใหญ่จะคิดว่ามันอันตราย หรือที่คิดว่าแบกระเบิดเอาไว้ แต่ถ้าคิดให้ต่างมุม ถังน้ำมันก็ถังระเบิดเช่นกัน เพราะถ้าเกิดการชนอย่างรุ่นแรง ทั้งน้ำมันและแก็สก็คงไม่แตกต่างกัน และ ถ้าเรามองย้อนไปในอดีตรถ DX ที่เป็นแท๊กซี่ก็ใช้แก็สกัน 100% หรือแม้แต่แท๊กซี่ทุกคันในปัจจุบันที่เราๆท่านๆนั่งกันประจำก็ใช้แก็สกัน 100% เช่นกัน ก็ยังไม่เห็นคันไหนระเบิดซักคัน และตุ๊กๆยิ่งแล้วใหญ่ ถังแก๊สก็อยู่ติดพื้น อุปกรณ์ที่ใช้ก็สุดแสนจะธรรมดา ก็ยังไม่มีขาวว่าระเบิดเลย / เรื่องของการที่ทำให้วาล์วพังเร็วกว่าการใช้น้ำมันอันนี้มีส่วนจริงอยู่บ้าง แต่ก็ยังไม่เคยได้ยินว่าถึงขนาดลูกติด และไม่ใช้แก็สแค่เดือน 2 เดือนแล้วจะวาล์วพัง บ้างคันใช้กัน 4 - 5 ปียังเฉยๆ อย่างเพื่อนผมก็ติดแก็สใน KE 70 แต่เป็นเครื่อง SR 20 ตอนนี้ใช้มาแล้ว 100,000 กิโลเมตร ก็ยังวิ่งดีอยู่เลย และก็มีวิธีลดความเสี่ยงตรงนี้ด้วยการใช้น้ำมันวิ่งก่อนซักพัก แล้วค่อยเปลี่ยนมาเป็นแก็ส หรือติดตั้งถัง ออโตรูบ เพิ่มเข้าไปด้วย ซึ่งเป็นที่นิยมมากในหมู่แท๊กซี่ / เรื่องราคาจะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์หลักที่ใช้ครับ เช่น ถังเป็นแบบธรรมดาใช้มือหมุน หรือเป็นแบบวาล์ว หม้อต้มที่ใช้ ถ้าเป็นของที่ได้รับความนิยมสูงก็จะเป็น Tomasetto , Bai Gas , Star Gas ที่รองลงมาก็จะเป็นของ Hana / ลองไปถามราคามาหลายๆร้านครับ และลองถามดูว่าใช้ ถังแบบไหน หม้อต้มแบบ ไหนยี่ห้ออะไร แล้วมาเอาให้ดู ก็จะสามารถบอกได้ว่าราคาสมเหตุผลหรือไม่ครับ
โทรมาคุยได้เลยครับเดี่ยวบอกให้ได้ว่ามันต้องทำอะไรกับke20บ้างและตรงไหนเป็นจุดบอดของรุ่นนี้และถ้าอยากให้ของจริงก็มาดูได้เลยครับยินดีให้คำแนะนำและถ้าอยากติดตั้งผมก็รับติดนะครับราคากันเอง ประหยัดและวิ่งดีกว่าเดิมแน่นอนครับเรียกได้ว่าม้ามากันครบๆไม่ต้องมาประหยัดกาน โลละ11.05ตอนนี้ เครื่องk กินไม่มากครับผมแนะนำlpgนะครับและสมาชิกท่านใดอยากได้ความรู้ก็โทรคุยกานได้นะครับ ขอบคุนที่รอ...อิอิ 083-2928234
เอาข้อดีเครื่องkไปบ้างนะครับ เครื่องจะอาการดีกว่าที่เป็นอยู่เช่นถ้าเครื่องสดุดก็จะเดินเรียบขึ้นครับ อาการชิงจุดจะไม่เกิดขึ้น---ถ้าเป็นน้ำมันจะมีอาการนี้บ้าง เร่งเครื่องได้แบบสุดๆแบบว่าเร่งกันมิดได้เลยไม่เกิดอาการสำลักน้ำมัน ประหยัดกว่ากันหลายบาทครับกินประมาณ1.60 ถ้าเป็นke20-25ใส่ถังแก๊สแล้วจะทำให้วิ่งดีขึ้นครับเพราะมันจะกดแหนบให้นิ่มขึ้นไม่กระด้าง ใช้แก๊สแล้ววิ่งไกลๆได้สบายครับมีปั๊มทุกๆ/200กิโล ถัง48วิ่งได้เกือบๆ400กิโลครับ กลิ่นแก้ไขได้ครับถ้าจูนแก๊สมากเกินความจำเป็นก็เป็นสาเหตุของกลิ่นได้ครับ วาว์ไม่แห้งแน่นอนครับสำหนับเครื่องkถ้าดูให้ดีๆเครื่องทุกตัวมันจะมีท่อที่ฝาเครื่องเอาไอน้ำมันเครื่องวิ่งกลับไปอยู่แล้วครับสังเกตดีๆ เครื่องkมันกินแก๊สมาตั้งแต่เริ่มมีtaxiมานานแล้วครับไม่พังง่ายแน่นอนครับ ไม่งั้นเราคงยังไม่ได้ขับkeกันถึงทุกวันนี้
ขอบคุณ สำหรับทุกคำตอบ คับผม คุณโอ๊ค ใช่มะคับ เราเคยคุยกันทีนึ งแล้ว ทางโทรศัพท์ จำผมได้ม่ะคับ ที่ผมให้หาเฟืองท้ายให้อะคับ ตอนนี้ รถผมยังอยู่อู่อยู่ เลย คับ แบบว่าเซ็งมากมาย ไปทำบอกให้เปลี่ยนเลยไม่เปลี่ยน(เฟืองท้าย) ซ่อมเอา ปรากฎว่า หอน เหมือนเดิม โดนไปละ 3 พัน ยังไม่หาย (หงุดหงิดเล็กน้อย) เลยว่าจะให้จบทีละเรื่องก่อน ค่อยติดแก๊ส แล้ว คุณโอ๊ค ติดเท่าไรอะคับ เสียดายอย่างเดียวอยู่ไกลกัน ไปหน่อย งั้นวิ่งเอาไปให้ดูตั้งแต่เฟืองท้ายละคับ ขอบคุณนะคับสำหรับคำตอบ
หวัดดีคร๊าบคุณโอ๊ค.... ผมเล็กนะครับ ที่โทร. ไปปรึกษาเมื่อวานอ่ะครับ ลองดูแล้วเรื่องคอยด์ ดีขึ้นครับเคื่องเดินเรียบขึ้นมั่กๆ... มีโอกาสต้องไปปรึกษาคุณโอ๊คถึงร้านที่นครปฐมซะแล้ว.... ขอบคุณครับ
ผมก็อยากติดอยู่ครับ แต่ที่เชียงรายตีราคา 15500บาท ไม่มีกล่องecu เค้าบอกเครื่องรุ้นนิ้ใช้ปรับมือเอาเองอะคับ เครื่อง12R ในKE30 ครับ
ใช้ ke7 เครื่อง4 k อยู่ครับติดมาอีก 3 เดือนจะครบสองปีวิ่งไปเกือบแสนโลตั้งแต่ติดมายอมรับว่าขับเร็วขึ้น อัตราการสิ้นเปลืองประมาณ ก.มละ 1 บาท (100-120 ก.ม/ช.ม)แรกๆผมสตาร์ทน้ำมันตามสูตรแต่หลังๆมา ล่อแก็สอย่างเดียวเลยน้ำมันไม่ได้เติมมาครึ่งปีแล้วมั้งอย่างที่ท่าน DEVILMAN บอกตระกูล Kเกิดมาเพื่อ แก็สจริงๆครับปัญหาน้อยมาก ความคิดของผมนะครับติดมาแล้วสบายใจครับ ข้อดีก็ตามที่คุณ okenarak บอกเลยครับข้อเสียนึกไม่ออกครับ(หรือมองข้ามไปก็ไม่รู้) ข้อแนะนำนะครับ ก่อนติดต้องมั่นใจว่าอุปกรณ์ในรถเราสมบูรณ์เพราะไม่งั้นงานจะไม่จบง่ายครับของผมจูนประมาณ 5 ครั้ง ดูน้ำ+ไฟ ให้สมบูรณ์ก็ ไม่มีปัญหาแล้วครับ
อืม...น่าสนใจครับมี ke 20 เหมือนกันน่าลอง.......เห็นเครื่องมันเก่าไม่น่าติดแถมถังนำมันก้ออยู่ซะหลังเบาะหลังเลย.....เลยกลัว แต่พอฟังๆแล้วน่าจะคุ้มค่าและดีขึ้นครับ ขอบคุณหลายๆ
ของผมก็ติดหะ วิ่ง120-140ยังไหวเลย หะ ประหยัดมากๆ แต่ตอนนี่มีปัญหานิดนึงคือบางครั้งเวลาออกตัวมึควัญ ขาวออกมาแบบพอเวลาจอดติดไฟแดงนานถึงเป็นอะครับ ไม่ค่อยชอบมากเลยจะแก้ไขอย่างไรดี และนั้นจะเป็น เหตุของการแจ้งเตือน ว่าเครื่องจะมีบางอย่างเสียใช่หรือไม่ วอนผู้รู้ช่วยตอบทีหะ ขอบคุณครับ
และงานจะเข้าไหมครับนี่ จะต้องแก้ไขอะไรบ้าง คับ และราคาประมาณเท่าไรคับ - และถ้าตอนนี่ยังไม่ซ่อมแล้วใช้ไปจะมีผลเสียทำให้พังกันยกใหญ่หรือมีอันตรายอะไรหรือไม่ ช่วยตอบทีนะครับ -- ถ้ามีอู่ช่างเครื่องเก่งๆ แถว รามคำแหง หรืออ่อนนุช ช่วยแนะนำทีนะครับ ขอช่างที่เก่งจริงไม่มั่วไม่ฟัน นะครับ ขอบคุณครับ
ผมขออณุญาติแนะนำหน่อยครับ การติดแก๊ส ไม่ใช่เรื่องอันตราย ครับ ถ้าร้านติดมีความรู้ เซฟตี้ มีสำนึกรับผิดชอบ มี คุณภาพของสินค้าที่จะเอามาติดให้เรา มันไม่อันตรายหรอกครับ ถ้าเราติดถูกต้องตามที่กฏหมายกำหนด ใส่อุปกรณครบ วาง ระบบให้ถูกต้องปลอดภัยการติดตั้งอุปกรณ์ที่ สามาราถติดไฟได้ ต้องคำนึงถึง ความปลอดภัย ตำแหน่งติดตั้ง ต้องไม่ประยัดต้นทุนจนไม่ใส่อุปกรณ์ ส่วนเรื่องกลิ่น จะต้องไม่มีก๊าซรั่วเข้าในรถเลย 100 เปอร์เซนต์ครับ ถ้าจะมีก็เป็นแก๊สที่เผาไหม้ออกท่อไอเสียแล้วครับไม่ติดไฟ อุปกรณ์ ที่ติดภายใน ท้ายรถต้องมีระบบ ระบายแก๊สออกนอกรถ ตลอดเวลา ดังนั้น จะไม่มีการรั่วของแก๊สเข้าในรถเด็ดขาด (ถ้าร้านที่ติดมีความรู้ความเข้าใจในระบบนะครับ) ส่วนเรื่องความปลอดภัยของถังแก๊ส ถังของบ้านเรามีการตรวจสอบมาตรฐานทุกลูก มีการทดสอบการความดัน และการเผาไฟทดสอบเพื่อ ทดสอบ ระบบเซฟตี้ของถังก๊าซ ดังนั้นไม่ต้องกลัวครับ เรื่องการสึกหรอของเคครื่องยนต์ ต้องทำความเข้าใจนิดนึงนะครับว่า ขณะที่เราใช้น้ำมันปรกติ เครื่องก็มีการสึกหรออยู่แล้ว สมมุติ ว่าน้ำมันเครื่องยนต์เรา ใช้งาน ได้200000 กม พอใช้ก๊าซแล้ว เครื่องยนต์เราอาจใช้ใงานได้ 160000 กม ตัวอย่างนะครับ แต่เราประหยัดเงินค่าเชื้อเพลิงไปได้ 150000 บาท แล้วสมมุติว่าเครื่องยนต์พังเลยละกัน เราต้องเปลี่ยนเครื่อง เสียเงิน สัก 50000บาท ยังไงเราก็ประหยัด1แสน คิดไงก็คุ้มครับ ผมช่างตี๋ นะครับ ทำงาน อยู่ศุนย์บริการ รถยนต์มา สิบกว่าปี เปิดอูอีก เป็นสิบปี ทำงานด้านนี้มานานมากผมไม่ได้อยากเอาเวบบร์อด มาหาประโยชน์นะครับ เพียงแต่อยากให้เข้าใจ ให้ถูกต้องในระบบของงานแต่ละประเภทครับ คนที่มาตอบอยากให้ตอบแบบสร้างสรรค์ครับ ขอบคุณครับ ขออนุญาติเอาเวปมาโพสนะครับ เป็นเวบที่ร้านผมเองหน้าเวป มีคลิปการทดสอบถังก๊าซด้วยครับ ลองเข้าไปดูครับ ขอย้ำผมไม่มีเจตตนาหาประโยชน์นะครับแค่อยากให้ผู้บริโภคได้ความรู้ที่ถูกต้องครับ เพื่อประกอบการตัดสินใจ ครับ www.mpscar.com เป็นเวปที่ร้านผมทำไว้เพื่อเป็นสื่อกลางติดต่อกับลูกค้า ตอนนี้อยู่ในช่วงปรับปรุงโพสข้อความยังไม่ได้ครับแต่มีรูปงานและตัวอย่สงการทดสอบครับ) + อ้างถึง ตอบกลับ