VTC ทำงานอย่างไงครับ

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย GA16RC, 10 ตุลาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    ไอ้ VTC ทำงานยังไงครับพี่ ๆ เหมือนเท็คของฮอนด้าป่าว พอเปิดทำงานแล้วเสียงที่ท่อไอเสียจะเปลี่ยน แปร๊ดดดดดดดดดดดด....................
    อะไรอย่างนั้น อยากทราบโดยละเอียด เจาะลึกทุกง่ามมอง แบบแนว เปิดรอบเท่าไหร่ มีปิดไหม หลักการทำงานทางกายภาพ และไฟฟ้า
    เท่าที่เข้าใจ มันจะบิดเฟืองปรับองศาไอดี เมื่อถึงรอบที่กล่องคำณวนไว้ แต่ไอเสียไม่ปรับ แล้วมันจามีประโยชน์เฉพาะรอบสูง เหมือน
    สป็อกเก็ตแคมใช่รึป่าวครับ ใคร่ขอความกรุณาพี่ๆ ช่วยกัน คลายข้อสงสัยด้วย :D


    ขอบพระคุณทุกคนครับ +1
     
  2. Gujaap

    Gujaap New Member Member

    45
    0
    0
    เอ่ออออ........ใช่ CVT รึเปล่าครับ
     
  3. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    continuous Variable Transistor เอ๊ย Transmission ...อิอิ ...............:eek:

    ส่วนมันคืออะไร มารอฟังด้วยคนครับทั้ง VTC ทั้ง CVT...
     
  4. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :) อิอิ
    ต่อข้อถามเป็นข้อๆ นะครับ.....
    - VTC = Variable Cam. Timming, ซึ่ง Nissan มีไอ้แบบนี้ในหลายๆ ชื่อ N-VCT, VCT, NVCS หรือ CVTC ก็แล้วแต่
    มันก็ concept และ Work แบบ การแปรเปลี่ยนองศาของ Campshaft เป็นหลัก..... VTC เองจะไม่มีเรื่องการ lift หรือเพิ่มระยะยก Valve
    และก็ไม่มีการเพิ่มองศาของ Campshaft แค่ เมื่อ Campshaft ขยับตัว Valve ก็จะถูก Campshaft กดให้เปิดเร็วขึ้น และก็ปิดเร็วขึ้นด้วยครับ

    - การวิเคราะห์แบบเจาะลึกทุกมุมมอง จากผม ไม่สามารถทำให้ได้นะครับ เนื่องจากที่คุณประสงค์ ต้องใช้การพิมพ์มากกว่า 2-3 ชม. (ผมพิมพ์)
    ซึ่งผมไม่สามารถกระทำได้อ่ะครับ.......

    - ส่วนคร่าวๆ ที่คุณเข้าใจนั้นถูกต้องแล้ว เรื่องการขยับตัวของ Campshaft .......... แต่ กรณีที่จะเหมือนกับ Variable Sprocket Campshaft นั้นไม่ใช่ครับ
    ตัวนั้นมีหน้าที่ ไว้ตั้งละเอียด-สัมพันธ์ ของ Camshaft ครับ ไม่เกี่ยวหรือคล้าย VTC ครับ

    :)
     
  5. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    ขอละเอียดอีกได้มั๊ยคร๊าาาบบบ 5 5 ขอบคุณคร๊าบ ยังรอท่านผู้ชี้แนะต่อไป
     
  6. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    ขออีกนิดครับ vtc แปรผันตอนไหน ตอนเร่งแล้วเริ่มแปรผันทันทีระยะหนึ่งแล้วจึงหยุดเมื่อรอบถึง หรือ เร่งถึงระยะรอบถึงเหมือน vtec แล้วจึงทำงาน และจะหยุดทำงานตอนรอบไม่ถึงครับ ขอบคุณคร๊าาาบ
     
  7. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    ผมใข้อีกคันเวลาไปไหนมาไหน ก็พรีเซีย R10 GA16VTC

    ไม่ได้ช่วยให้รู้สึกอะไรเลยครับ VTC ของ GA16

    ด้านความแรงกำลังนะครับ

    แต่เครื่องตัวนี้เป็นตัวที่ดีสุดละ ในสาย GA คอไอดี แอร์โฟล์ ออกแบบมาดีกว่า GA ตัวอื่นๆหมด
     
  8. golf_zahh

    golf_zahh New Member Member

    1,815
    498
    0
    เรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อน
     
  9. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    อยากรู้ว่ามันแปรผันตอนไหนน้า...
     
  10. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :) VTC น่าจะเริ่มมีการ Advance ตอน 4200 rpm ขึ้นไปนะ.... ครับ......
     
  11. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    ว๊าวววว สรุปว่า รอบเดินเบา และออกตัว ทุกอย่างจะทำงานปรกติ จนใช้รอบจนถึงประมาณ 4200 รอบกล่องจะสั่งเปิดชุดแรงดันน้ำมัน vtc ให้ทำงานโดยปรับองศาการเปิดแคมด้านไอดีใช่ไหมครับ เพื่อให้ตอบสนองกับความต้องการ และเราจะทราบได้อย่างไรว่า vtc มันทำงานแล้ว เปิดแล้ว องศาแคมเปลี่ยนแล้วอ่ะคับ มันมีฟามรู้สึกไหมครับ ?
     
  12. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    ดัน ๆคร๊าบ ยังอยากได้ฟามกระจ่างอีกเยอะครับ แนะแนวด้วยคร๊าบ
     
  13. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    จริงครับพี่ ผมอ่านเจอมา2-3เว็บแล้วครับพี่ เหมือนเขาบอกว่า มันแค่มีให้พอทำงาน ให้เหมาะกับโหลดของเครื่องยนต์ แต่ตั้งอยู่บนความประหยัดเชื้อเพลิง ทำนองนั้นอ่ะครับพี่
     
  14. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    โอ้วววว... มันยังไงกันนะ
     
  15. NV_Dragon

    NV_Dragon New Member Member

    38
    2
    0
  16. GA16RC

    GA16RC New Member Member

    216
    7
    0
    ขอบคุณคร๊าบ เยี่ยมเลย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้