เพื่อนๆพี่ๆ ใช้ เครื่องตัวไหน และจูนน้ำมันชนิดไหนกันบ้างครับ พอดีเครื่องผม B16a เดิมๆ ไม่ได้ทำไส้อะไร จะไปจูน แต่ไม่แน่ใจระหว่าง E20 กับ โซฮอล95 ว่ามันจะคุ้มค่ากัน กับการบริโภคน้ำมัน และ อัตตาเร่งที่จะได้ แล้วถ้าจูนE20 ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง ร้านไหนรับทำบ้างครับ (แถวบางนา) เคยเห็นพี่กอล์ฟบอกว่า E85 กินน้ำมันเกือบเท่าตัวของน้ำมันปกติ เลยไม่แน่ใจว่าE20 จะเป็นเหมือนกันไหน ถูกกว่า แต่สุดท้ายการสิ้นเปลืองเท่ากัน หรือแพงกว่า - - ขอบคุณมากครับผม
ผมใช้ E20 จูนเองซ่อมเองค๊าฟ ในรถผม จูนบางนิดนึง วิ่งยาวๆ 16 - 17 โลลิตร , ในเมือง 9- 12 โลลิตร เครื่อง A20A คารู เดิมๆ เอาแค่นี้พอ แรงกว่า E10 @ 95 แต่ E85 ดึงหนักกว่า ปรับเยอะพอสนควร แต่เชื้อเพลิงถูกกว่า
ถ้าจูนเพื่อจะให้ได้แรงม้าที่เท่ากัน หรือมากกว่าแรงม้าตอนนี้ เชื้อเพลิงที่มีแอลกอฮอล เป็นส่วนผสมในอัตราที่สูงกว่า ต้องใช้เชื้อเพลิงในปริมาณที่มากกว่าเบนซินในการสันดาป เพราะแอลกอฮอล ให้พลังงานน้อยกว่าเบนซิน จึงต้องใช้แอลกอฮอลในปริมาณที่มากกว่า เพื่อให้ได้พลังงานเท่ากับเบนซิน จูนเบนซิน ใช้อัตราส่วนผสมอากาศต่อน้ำมันประมาณ 13 - 14 ต่อ 1 จูนแอลกอฮอล ใช้อัตราส่วนผสมอากาศ ต่อน้ำมันประมาณ 7 - 8 ต่อ 1
ของผมเป็นเครื่อง B20+B16 เคยเจอปํญหาแบบนี้เหมือนกัน ก้อเรยให้พี่ที่จูนให้ลองทั้ง 2 แบบ รอบแรกจูนน้ำมัน E20 ให้อัตราเร่งที่ดี แต่ลองอีกอาทิตย์จูนเป็น 95 โซฮอล อัตราเร่งไม่ต่างกัน แต่การกินน้ำมัน ส่วนตัวคิดว่า E20 ค่อนข้างหมดเร็วกว่า ในการเต็มน้ำมัน 500 บาทรถผมวิ่งได้ 100 โล แต่ 95 โซฮอล วิ่งได้ประมาณ 110 โล เคยถามๆเค้ามาได้คำตอบว่า E20 ระเหยเร็วกว่า 95 โซฮอล แต่สุดท้ายที่เลือก 95 โซฮอล เพราะว่าหาเติมง่าย ไปไหน สบายใจครับ + อ้างถึง ตอบกลับ