พอดีรถผมพึงเช็คน้ำมันเครื่องครับ สรุปว่าน้ำมันเครื่องในรถไม่มีเลย ไม่รั่วด้วยนะครับ น่าจะเป็นเครื่องมันกินน้ำมันเครื่องเข้าไปด้วย ที่นี้ผมอาน้ำมันเครื่อง กึ่งสังเคราะห์ลงไปตอนแรกแล้ว แล้วไปให้ที่อู่ดู เค้าเปลี่ยนให้เป็นน้ำเครื่องแบบธรรมดาของยี่ห้อ Total[วิ่ง5000โล] ให้ ชั่งบอกว่า มันมีความเหนียวมากกว่า กึ่งสังเคราะห์[ของ PTT] เลยอยากทราบว่า น้ำมันเครื่องธรรมดา ดีกว่าสังเคราะห์แล้วเหนียวกว่าหรอครับ อีกคำถามครับ พอดีผมพึงจอดรถเสด แล้วล้างรถเลย พอเอาน้ำฉีดล้อหน้าทั้ง2ข้าง ปรากฏว่า มันมีควันออกมาจากล้อหน้า มันคืออะไรหรอครับ หรือเพราะมันร้อนอยู่พอเจอน้ำเลยมีควันออกมาอ่ะครับ ล้อหน้าผมมีใส่ สเปเซอร5มิล เป็นสแตนเลสครับ เลยมะแน่ใจว่าทำไมถึงมีควันขึ้นครับ รอบกวนช่วยให้ความกระจ่างหน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ
ขอตอบเรื่องน้ำมันเครื่องละกันนะครับ เอาแบบความรู้สึกล้วนๆนะครับ ประการแรก น้ำมันเครื่อง เหนียวไม่เหนียว ดูที่เลขตัวหลังครับ เช่น 20w-50 จะเหนียวกว่า 10W-40 บ้านเราเมืองร้อน ดูเลขตัวหลังเป็นหลักครับ เลขยิ่งมาก ฟิลม์น้ำมันยิ่งหนา ยิ่งเหนียว ปกป้องการศึกหรอยิ่งดีครับ เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ที่มีอายุการใช้งานมานานแล้ว ประมาณสักหลัง150000 โลเป็นต้นไป ถ้าเอาไปใส่เครื่องรถใหม่ๆที่ยังฟิตๆ ก็อาจทำให้กินแรงเครื่อง สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ ในทางตรงกันข้าม ตัวหลังเลขยิ่งน้อย ฟิลม์ยิ่งบาง ยิ่งลื่น เหมาะแก่การใช้งานกับเครื่องที่ยังวิ่งมาไม่เยอะ เครื่องยังสึกหรอไม่มากที ทั้งนี้ทั้งนั้นการเลือกใช้น้ำมันเครื่อง ก็เลือกให้เหมาะกับเครื่องของเราครับ หาข้อมูล ศึกษาเยอะๆ แล้วเลือกที่เหมาะที่สุดครับ ผมจะยกตัวอย่างของผมให้ฟังนะครับ กับเจ้าบ๊11เหลี่ยมน้อยของผม ตอนได้รถมาใหม่ๆ บ้าของดี ผมก็เลยใช้เจ้าสังเคราะห์แท้ 0w-30 กระป๋องทอง ยี่ห้อเดียวกับที่พี่ วิน ดีเซล ใช้ในหนังเรื่องฟาส4 ตอนที่พี่แกทำรถ โหย...แม่เจ้า ลื่นสัดๆ แต่ขับแค่100 หรือลองตีนหนักนิดนึง ลองลากรอบสัก5000รอบ(สำหรับเครื่องเดิมสนิท) ก็เป็นรถขายไก่ย่างแล้ว ทีนี้ลองขยับมาเป็นกึ่ง เบอ10w-40ยี่ห้อM อันนี้ก็ถือว่าดี แต่ตอนอัดแช่สัก140 ยาวๆนี่ oil press ตก ควันเริ่มมา ดังนั้นผมเลยมาจบที่ตัวธรรมดา 20w-50 ของยี่ห้อเดียวกัน ตอนนี้เหรอ อัดได้ชิวๆ โดยไม่ต้องเป็นรถขายไก่ย่างแล้วครับ อิอิ ยกเป็นตัวอย่างให้เห็นน่ะครับ อันนี้ต้องลอง หลายๆตัว หลายๆยี่ห้อดู อาจเปลืองตังหน่อย แต่จบ ได้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ของเรา ประการที่สอง เรื่องของเกรดหรือคุณภาพน้ำมันเครื่อง ไล่จากธรรมดาไปยังดีสุดได้ดังนี้ครับ ธรรมดา กึ่งสังเคราะ สังเคราะห์แท้ๆ ครับ การเปรียบเทียบต้องเปรียบเทียบพวกเดียวกัยครับ เช่นกึ่งยี่ห้อM กับกึ่งยี่ห้อC แล้วค่อยมาดูเลขท้ายกัน อะไรทำนองนี้ครับ ถ้าจะเทียบธรรมดากับกึ่ง มันก็เทียบได้ครับ แต่มันไม่สมเหตุสมผลนิดหน่อย เหมือนเอาเด็ก18ไปต่อยกับด็ก10ขวบ อะไรทำนองนี้ครับ ประการที่สาม เรื่องของความกว้างของค่าการใช้งาน ควรจะเลือกน้ำมันเครื่องที่มีช่วงกว้าง จะมีประสิทธิภาพในการทำงานมากกว่าน้ำมันเครื่องที่ช่วงแคบ คือหมายถึงว่า ความห่างระหว่างเลขหน้า กับเลขหลัง ลองๆเทียบๆไล่ๆกันดูนะครับ **สุดท้าย อ่านของผม ฟังของผม แล้วก็กองไว้ตรงนี้แหละครับ หาข้อมูลเยอะๆ อย่าฟังความข้างเดียว อิอิ บางทีบางที่เขาอาจจะบอกไม่เหมือนกับที่ผมบอกก็ได้ ฮ่า ๆ ที่ตอบมานี้ก็ได้บอกไปแล้วนะครับว่า ความรู้สึกล้วนๆ อิอิ โชคดีครับ
เรื่องควันขึ้นที่ล้อ มาจากจานเบรคมันร้อนคับ พอโดนน้ำมันก็เลยเป็นแบบนั้น ทีหลังรอให้มันเย็นก่อนค่อยล้างรถนะครับ ไม่งั้นจานเบรคจะคดเอา
กินน้ำมันเครื่องเหมือนกัน ผมใช้กึ่งสังเคราะห์เบอร์40 แบบ4ลิตรแถม1ลิตร ไอ้ที่1ลิตรเอาไว้เติมเพิ่ม ไม่มีปัญหาอะไร พอหมดได้เวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องพอดี (แอบคิดในใจ เมื่อไหร่มันจะพังวะเนี่ย 5555 ความคิดชั่วร้ายไม่ดีนะไม่ดี) ส่วนเบรคน่าจะปกตินะครับ แต่ก็ลองตรวจดูมันร้อนจากการใช้งานปกติ หรือร้อนมากผิดปกติจากเบรคติดอ่ะป่าวครับ
รถเก่า ใส่เบอร์หนืดกว่า ดีที่สุดครับ 5000โลนี่แหละ ใส่เบอร์ใส ก็น้ำมันเครื่องหาย เสียดายตัง แล้วก็ลองดูติดเครื่องดึงก้านวัดขึ้นมาดูควันออกตามก้านมาเลยเตรียมทำใจ หรือไม่ก็ติดเครื่องเปิดฝาเติมน้ำมันเครื่องถ้ามีควันก็เรียบร้อย เรื่องรถไก่ย่างนี้ แสดงว่ายางซีลน้ำมันเครื่องขาด ตัวสี่เหลี่ยมในฝาครอบวาว์ลขาด ไม่กี่ตังเปลี่ยนไปเลยหายแน่ ไม่ควรล้างล้อรถทันทีหลังจากขับมานานๆนะครับ ปล่อยให้ เย็นตัวก่อนสักหน่อยก็ยังดี นึกเอาว่าจานเบรคเหล็กร้อนๆ มาโดนน้ำเลย มันจะเกิดอะไรขึ้น แถมจะร้าว (crack) ตามหลักโลหะวิทยาอีก คือแข็งแต่เปราะ ปล. ไม่ได้ใช้ความรู้สึกส่วนตัวตอบ แต่ประสบการ์ณล้วนๆ