ทำไมรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลจึงต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยกว่ารถยนต์เครื่องเบนซินครับ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย คิมหันต์, 7 สิงหาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
    อยากทราบมาก
    เพราะเปรียบเทียบราคาแล้วแตกต่างกันมากเลยครับ
     
    การเผาไหม้ของ เครื่องยนต์ดีเซล ก่อให้เกิดเขม่ามากกว่าเครื่องยนต์เบนซินครับ ผงเขม่าส่วนที่มีขนาดใหญ่ระดับที่จะให้โทษต่อเครื่องยนต์ จะถูกกรองเก็บไว้ในกรองน้ำมันเครื่อง ส่วนผงเขม่าขนาดเล็กจะลอดผ่านกระดาษกรองได้ และจะแขวนลอยอยู่ในน้ำมันเครื่อง ที่เราเห็นว่ามันเปลี่ยน เป็นสีดำ นั่นแหละครับ ยิ่งมีผงเขม่าปนอยู่มากเท่าไร น้ำมันเครื่องก็จะเพิ่มความหนืดขึ้นเท่านั้น คุณสมบัติในการหล่อลื่นของมันจึงลดลงไป เรื่อยๆ อายุใช้งานของน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์ดีเซลจึงสั้นกว่า สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบแบบไดเรคท์อินเจคชัน หรือแบบฉีดเชื้อเพลิงเข้าห้องเผาไหม้โดยตรง ที่ใช้ในรถเก๋ง รุ่นล่าสุดขณะนี้มีปริมาณเขม่าจากการเผาไหม้น้อยมาก เราจึงสังเกตได้ว่ากำหนดเปลี่ยนน้ำมัน เครื่องของรถเหล่านี้ ใกล้เคียงกับกำหนดสำหรับเครื่อง เบนซินแล้ว
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้