คือเรื่องของเรื่องวันนี้ผมขับด้วยความเร็วที่ 150 km. ผมก็มองไมล์ อยู่ดีๆไฟ Engine มันก็ติด แล้วผมจอดรถบนทางด่วนแล้วดับเครื่องดู แล้วบิดกุญแจดูไฟEngine มันติดแล้วดับตามปกติ แต่พอสตาร์ทเครื่องมันก็ติดอีกแล่นเอาเหยียบไม่สนุกละครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ ใครที่เคยเจอปัญหานี้และท่านผู้รู้ทุกท่าน ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ผมก็เป็นอยู่ ติดๆ หายๆ ให้ช่างบางคนเช็ค เขาบอกว่า อาจจะชื้น ผมลอง ถอดแบต ไป 1 คืน ก็ไม่หายเหมือนกัน แต่ก็ไม่สน ซัดเหมือนเดิม
เชค เองเลยค๊าบ หากล่อง ECU ให้เจอ หาสายไฟเชคcode ให้เจอคับ สายไฟจะห้อยลอย อยุ่บริเวณกล่อง มี 2เส้น คับ สตาดรถให้ไฟเอนจินโชว์ แล้วก้ จิ้มสายไฟสองเส้นเข้าหากัน ให้ไฟรูปเครื่องขึ้น ( Eiectronic ) กระพริบยาว คือหลักสิบ กระพริบสั้น คือหลักหน่วย Code 0 and 11 Electronic Control Module (ECM) Code1 Heated oxygen sensor A Code 2 Oxygen content B Code 3 and 5 Manifold Absolute Pressure Code 4 Crank position sensor Code 6 Engine coolant temperature Code 7 Throttle position sensor Code 8 Top dead center sensor Code 9 No.1 cylinder position sensor Code 10 Intake air temperature sensor Code 12 Exhaust recirculation system Code 13 Barometric pressure sensor Code 14 Idle air control valve or bad ECM Code 15 Ignition output signal Code 16 Fuel Injector Code 17 Vehicle speed sensor Code 19 A/T lock-up control solenoid Code 20 Electric load detector Code 21 V-TEC control solenoid Code 22 V-TEC pressure solenoid Code 23 Knock sensor Code 30 A/T FI signal A Code 30 A/T FI signal B Code 41 Heated oxygen sensor heater Code 43 Fuel supply system Code 45 Fuel supply metering Code 48 Heated oxygen sensor Code 61 Front heated oxygen sensor Code 63 Rear heated oxygen sensor Code 65 Rear heated oxygen sensor heater Code 67 Catalytic converter system Code 70 Automatic transaxle Code 71 Misfire detected cylinder 1 Code 72 Misfire detected cylinder 2 Code 73 Misfire detected cylinder 3 Code 74 Misfire detected cylinder 4 Code 75 Misfire detected cylinder 5 Code 76 Misfire detected cylinder 6 Code 80 Exhaust recirculation system Code 86 Coolant temperature Code 92 Evaporative emission control system วิธีเคลียร์ Code คือให้ถอดขั้วแบตออกทิ้งไว้ 10 นาที
O2 นี่นอกจากไฟเอนจิ้นจะเตือนแล้ว อาการมันจะเร่งไม่ค่อยขึ้นด้วยคับ แล้วก็น้ำมันจะกินเยอะจนเห็นได้ชัด รถจะวูบจนดับต้องจอดรอให้เครื่องเย็นถึงจะไปต่อได้ ประมาณเนี้ยคับ แต่ถ้าให้ ชัวร์ไปเช็คโค้ดดีกว่าคับ ปลอดภัยไว้ก่อน
ผมก็เคยขึ้นครับ แต่โชว์หมดเลย พวก เอนจิ้น abs srs แบตเตอรี่ เช็คไปเช็คมาไดร์ชาร์ทพังครับ เปลี่ยนไดร์ชาร์ทใหม่หายเลย ><
ของผม เข้าอู่ เช็คโค๊ดแล้ว มันไม่พระพริบ อะครับ กลับบ้าน ถอดขั้วแบต ก็ไม่หาย แต่ รถมีอาการ เหมือนว่า คอมแอร์ จะมีปัญหา ถ้าเปิดแอร์ แล้วตอนจะถอนเกียร์ออกไปเกียร์ว่าง รอบจะลดเกือบทำให้เครื่องดับเลย เวลาปิดแอร์ ปกติ ดี เลยคิดว่า กำลังจะหา คอมแอร์ ของ B มาเปลี่ยน แต่ไม่รู้จะไปซื้อที่ไหน แล้ว อาการนี้ มันอาจจะคือ สาเหตุ ที่ไฟ engine มันโชว์ได้ไหมครับ
เมื่อวานผมนับ Code ดูผมนับได้ Code 54 ครับผมไม่รู้นับผมเป่า เพราะว่าตอนมันติดแบบช้าได้5 ติดแบบเร็วได้4 ผมนับ ออกมาเป็น Code 54 แต่ดูตาม ข้างบนแล้วมันไม่มีครับ
รถก่อนมันจะเป็นเนี่ยมันวูบอยู่ครับแต่มันไม่ดับรอบปกติจะอยู่ที่900-1000รอบ(มั้งครับ) แต่ก่อนที่จะเป็นตกลงมา 1/2 ของรอบปกติึครับต้องเหยียบคันเร่งช่วยครับ แต่สอบถามนิดครับพอดียังไม่ชำนาญเรื่องของจุด sensor ต่างๆของ Civic Coupe ว่าแต่ O2 มันอยู่ตรงใหนคัรบ แล้วที่อยู่ตรง เฮดเดอร์ เนี่ย Sensor อะไรคัรบ ขอบคุณครับ
ตรงที่บอกว่าชื้น น่าจะเป็น ECU หรือเปล่าครับลองถอดมาแล้วใช้แปลงสัฟันจุ่มทินเนอร์แล้วล้าง วงจรดูหรือยังครับ ประเภทว่าใช้น้ำยาไล่ความชื้นในวงจรอิเล็กทรอร์นิกก็ได้
check code อันแรกที่ลงไว้เป็น OBD 1 ครับ ส่วนนี่เป็น OBD2 ครับ 1 O2A - Oxygen sensor #1 2 O2B - Oxygen sensor #2 3 MAP - manifold absolute pressure sensor 4 CKP - crank position sensor 5 MAP - manifold absolute pressure sensor 6 ECT - water temperature sensor 7 TPS - throttle position sensor 8 TDC - top dead centre sensor 9 CYP - cylinder sensor 10 IAT - intake air temperature sensor 12 EGR - exhaust gas recirculation lift valve 13 BARO - atmospheric pressure sensor 14 IAC (EACV) - idle air control valve 15 Ignition output signal 16 Fuel injectors 17 VSS - speed sensor 19 Automatic transmission lockup control valve 20 Electrical load detector 21 VTEC spool solenoid valve 22 VTEC pressure valve 23 Knock sensor 30 Automatic transmission A signal 31 Automatic transmission B signal 36 traction control found on JDM ecu's 41 Primary oxygen sensor heater 43 Fuel supply system 45 Fuel system too rich or lean 48 LAF - lean air fuel sensor 54 CKF - crank fluctuation sensor 58 TDC sensor #2 61 Primary oxygen sensor 63 Secondary oxygen sensor 65 Secondary oxygen sensor heater 71 random misfire cylinder 1 72 random misfire cylinder 2 73 random misfire cylinder 3 74 random misfire cylinder 4 80 Exhaust Gas Recirculation insufficient flow detected 86 ECT Sensor (Engine Coolant Temperature) circuit range / performance problem 90 Evaporative Emission Control System leak detected in the fuel tank area 91 Fuel Tank Pressure Sensor low input 92 Evaporative Emission Control System insufficient purge flow
ก็อย่างที่ตั๊มบอก ขับจนกว่าเช็คจะขึ้น แล้วจอดเช็คเลย น่าจะรู้ ส่วนที่บอกเปิดแอร์แล้ว รอบเดินเบาหล่นจนเกือบดับหรือดับ ลองล้างลิ้น ตัวช่วยรอบเดินเบา แล้วลองตั้งรอบใหม่ ถ้าไม่หายก็เปลี่ยนคอมแอร์เลย ส่วนที่บอกว่าอาการแบบนี่ทำให้เช็คขึ้นได้ไหม ก็เป้นไปได้จาก ตัวช่วยรอบเดินเบามีปัญหา เช็คมันก็จะขึ้นได้
แล้วจะเปลี่ยนเองได้ไหมเนี่ย เอาซะลึกเชียว ขอบคุณทุกกระทู้และทุกความเห็นครับเปลี่ยนแล้วเป็นอย่างไรจะมารายงานครับ ขอบคุณครับ + อ้างถึง ตอบกลับ