สืบเนื่องจากกลางปีที่แล้ว เคยเข้ามาในนี้แล้วฝากขายรถ RT60 ไว้ ส่วนตัวเองมองหา RT40 จะเอามาทำ resto แต่จนแล้วจนรอด ก็หาสภาพทำยายาก อีกทั้งตัว RT 60 คันนี้ที่ขายไปแล้ว ก็ปรากฏว่า คนซื้อจ่ายตังไม่ครบ ก็เลยไปยึดกลับมา ดีที่ยังเดิมๆไม่ได้ไปแปลงอะไร...คราวนี้เอาใหม่ไม่ขายแล้ว เก็บไว้ทำเองดีกว่า เพราะคันนี้ค่อนข้างครบๆทีเดียวครับ..ยังไงเพื่อนๆ สมาชิกเก่าแนะนำด้วยแล้วกันครับ
ตัวถัง ทรงยังดี เส้นสายไลน์ยังเนี๊ยบ คิ้วโครเมี่ยมรอบคัน ยังเดิมๆ ครบๆ ...สังเกตกันสาดแสนเลส คาดว่าคงเป็นของแต่งสมัยนั้น ยังอยู่ครบทั้งสี่บาน ลองวิ่งที่ความเร็ว 80 ยังเงียบไม่มีเสียงลมเข้ามารบกวน..
ไฟท้ายมีแตกนิดหน่อย แต่โดยรวมแล้วโอเค ไฟเลี้ยว ไฟเบรกทำงานปกติ แต่ไฟถอยไม่ติด..กันชน เงางามได้ใจมากเลย....
แผงบุประตูเดิมๆ สมัยนั้นมีคาดโครเมี่ยมซะด้วย แล้วหุ้มด้วยพลาสติกใสอีกที ตัวหมุนหูช้าง ยังใช้งานได้ตามปกติ..
ฝากระโปรงท้าย บางโคตรๆ ยังไม่เคยโป๊วเลย ส่วนถังน้ำมันรูปหลุมยางอะไหล่มีน้ำขังมีผุนิดหน่อย...พรุ่งนี้ต้องลื้อทำก่อนอันดับแรก...
กระจังหน้า พลาสติกชุบโครเมี่ยม ยังสภาพเดิมๆ ไม่มีแหว่ง..สังเกตที่กรอบไฟเป็นชิ้นเดียวกับ ตัวกระจัง ยังคงเงางาม...โคมไฟยังเป็นแบบเดิมๆ คือแบบเปลี่ยนใส้ไม่ได้ ใส่ขาดต้องเปลี่ยนทั้งโคม...
แก้มด้านขวา โลโก้ "TOYOTA CORONA DELUXE " ยังอยู่ แต่ด้านซ้ายหายไปแล้ว... ล้อลายกล้วย 13X5.5 ยาง 185/70R13 ..กระจกส่องข้าง สไตล์เดิม(อยู่ที่แก้ม) แต่ไม่ใช่ของเดิม ตัวนี้ไฟฟ้าแล้วด้วย แต่ไม่ได้ต่อสาย....
แผงหน้าปัทม์เดิมๆ นวมนุ่มๆยังไม่ผุร่อน มาตรวัดต่างๆยังใช้งานได้ปกติ เกจ์วัดความเร็วขึ้น แต่วัดระยะทางไม่ขึ้น..พวงมาลัยสองก้านพร้อมโลโก้โคโรน่า ตรงกลาง
วิทยุกับนาฬิกา เดิมๆอยู่กลาง แดชบอร์ด ยังอยู่ครบ แต่ใช้การไม่ได้....ส่วนวิทยุที่อยู่บนตู้แอร์อันนั้นใส่เพิ่มมา ก็ใช้ได้อีกนะแหละ คิดว่าจะถอดออกแล้วซ่อมตัวเดิมที่อยู่ในแดชบอร์ดให้ใช้ได้...
เครื่องยนต์ เดิมๆตรงตามเนมเพลทและเล่มทะเบียน..7R 1600CC แบบ โอเวอร์เฮดแคมชาร์ฟ ขับด้วยโซ่....ไม่เหมือน 12R จะเป็น โอเวอร์เฮดวาวล์ แต่ไอดีไอเสียอยู่ด้านเดียวกัน เหมือนกัน..
หวัดดีครับ น้าเหลิมหายไปนานเลยนะครับ ดีใจที่ได้กลับมาใช้ RT อีก หวังว่าจะได้เจอกันนะครับ ขอให้รถทำเสร็จเร็วๆ นะครับ
หวัดดีครับ คุณเงินทอง...จำได้ว่าครั้งสุดท้ายที่คุยกันทาง msn เมื่อ ครึ่งปีก่อน พร้อมกับนายกานต์..หลังจากนั้นก็ไม่ได้คุยกันเลย ไปขลุกอยู่เวปแก๊สตลอดเวลาไม่ค่อยว่างเลยครับ...จะได้คุยก็กับ นายก๊อฟเดอะซีส บ้างทาง msn เป็นครั้งคราวครับผม..ก่อนหน้านี้ว่าจะปั้น แลนเซอร์กล่องไม้ขีด รถคันเก่า ตอนนี้จอดอยู่หน้าร้านยังไม่ได้ทำเลย เพราะพื้นผุมากๆ ประจวบกับไปยึด RT 60 คืนมา ก็เลยคิดว่ามาปั้นคันนี้ดีกว่า จริงๆอยากได้ ตัว RT40 มาก แต่ไม่มีสภาพดีๆ อยากทำสไตล์ restallation ให้มันเดิมที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยไม่ยึดติดกับเวลา เพราะไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน...เสร็จเมื่อไหร่ก็เมือนั้น... สำหรับวันนี้ ...ถอดถังมาเช็ครั่ว เช็คตันก่อน เพราะเมื่อวาน ใช้ปั๊มติ๊กดูดจากถังแกลลอนวางในรถ ขับมาจากปากเกร็ด..ไม่แน่ใจว่าปั๊มเอซีเสียหรือถังตัน .....เพราะน้ำมันมันไม่ไปที่เครื่องยนต์..:cry:
ถังน้ำมัน เป็นส่วนหนึ่งของพื้นรถและเป็นบ่อยางอะไหล่ไปในตัวด้วย...เมื่อถอดออกแล้ว มองผ่านกระโปรงท้าย จะเห็นพื้นถนนกับเฟืองท้ายและแหนบ..ดูโหดดีเนอะ หุหุหุ
ถังรั่ว จุดเดียวเล็กๆ ส่งไปปะแล้ว....ถือโอกาสถอดลูกลอยในถังมาวัดดู....หลับสนิท วัดความต้านทาน ทั้งตอนเต็มและตอนหมด ไม่ขึ้นซักนิดเดียว สรุปว่า...เสีย...(แค่สามสิบกว่าปี ไม่น่ารีบเสียเลย )....พรุ่งนี้ต้องวิ่งหาซะแล้ว...
เมื่อวาน ลูกน้องขับมาจากปากเกร็ด-รังสิต ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ...วันนี้หลังจากถอดถังไปทำแล้ว ก็ซ่อมไฟเตือนน้ำมันเครื่องกับเกจ์วัดความร้อน..เสร็จก็ไปเทสต์ ขับได้แค่ 200เมตร ขณะเบรก ครั้งแรก ดึงไปด้านซ้ายอย่างแรงพร้อมเสียงดัง ตึ๊ง...ท้ายปัดเลย ปล่อยเบรก ขับต่อ มีเสียงฟื๊ดๆๆๆดังตลอด เลยย้อนกลับมาที่ร้านอีกครั้งนึง....พร้อมขึ้นลิฟ ถอดดู...ปรากฏว่าผ้าเบรกร่อนหลุดจากตัวฝักเบรก..แล้วเนื้อผ้าเบรกที่หลุดเข้าไปขัดระหว่างช่องของก้ามเบรกกับจานดรัมเบรก...
ตัวการก็คือ กระบอกเบรกรั่ว ทำให้น้ำมันเบรกซึมออกมา กัดกับกาวที่ติดตัวผ้าเบรกกับฝักเบรก ทำให้เนื้อผ้าหลุดออกมา ....งานนี้คงแค่เปลี่ยนลูกยางชุดซ่อม เพราะตัวนี้กระบอกเป็นเหล็กหล่อ ยากที่จะเป็นรอย เหมือนกระบอกเบรกอลูมิเนียมรุ่นใหม่ๆ...ถ้าเป็นรอยคงต้องเปลี่ยนทั้งตัว..:cry:
แจ๋วไปเลยครับน้าเหลิม ยินดีต้อนรับอีกครั้ง รถ RT คันนี้อะไหล่อยู่ครบจริงๆ เลย ชอบโลโก้เล็กๆ ข้างรถมาก ๆๆ หาอยู่ด้วย แล้วถ้าน้าสมใจไปทำสีร้านที่ผมทำก็บอกได้นะครับ เดี๋ยวพาไป คันเล็กกว่าอาจจะถูกกว่าของผมก็ได้ ผมก็ผ่านหน้าร้านน้าเหลิมบ่อยๆ แต่ไม่ได้แวะสักที อิอิ
ได้เลยครับ ก๊อฟ..ตอนนี้กะว่าจะเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่เกี่ยวกับการใช้งานให้ใช้ได้ดีก่อน เรื่องสีคงสุดท้าย แต่ต้องทำแน่ๆ..ถ้าผ่านมา ก็แวะมาทักทายกันมั่ง....สำหรับเช้านี้ ชำแหละ กระบอกเบรกหลัง มาดูก่อนหลังจากผ้าเบรกหลุดเมื่อวานตอนเย็น...:cry: ผลออกมาแล้ว กระบอกโอเคไม่เป็นรอย เปลี่ยนเฉพาะลูกยางชุดซ่อม คงไม่เท่าไร :sad:
ได้มาแล้ว..ผ้าเบรกหลังของใหม่ทั้งชุด ตรงกับรุ่น RT40 ราคาไม่ถึง 500บาท ส่วนลูกยาง และยางกันฝุ่นกระบอกเบรก อย่างละ 4 ตัว อีก 200กว่าบาท....ผ้าเบรกเป็นของใหม่แกะกล่อง(แต่ไม่รู้ตั้งแต่เมื่อไหร่) มีคนไปซื้อ ร้านอะไหล่ ถึงกับน้ำตาคลอเบ้า.. เพราะเก็บไว้นานเหลือเกิน...หุหุหุ
สภาพดรัมเบรกหลัง......วงนึงเป็นรอยลึกมากเนื่องจากตอนผ้าเบรกหลุด ทำให้ก้ามเหล็ก สีกับตัวจานโดยตรง..งานนี้ต้องเจียรจานแหงๆ.. + อ้างถึง ตอบกลับ