เรื่องของน้ำมันเคื่อง

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย bigamo, 6 กรกฎาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. bigamo

    bigamo New Member Member

    149
    7
    0
    ขออนุญาตพี่ๆทุกท่านครับ คือผมอยากรู้มากๆเลยครับว่าน้ำมันเครื่องเนี่ย ยี่ห้อไหนดี และ สูตรไหนที่ดีมั่งครับ จำเป็นต้องแพงถึงจะดีรึเปล่า? รบกวนด้วยครับ
     
  2. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    เครื่องอะไร ใช้งานแบบไหนครับ

    ไม่มีดีที่สุด แต่เลือกที่เหมาะสมได้ครับ
     
  3. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    ตอบแบบงูๆปลาๆนะครับ

    น้ำมันเครื่องมี3แบบ

    1.ธรรมดา พวกนี้เป็นน้ำมันแร่พื้นฐานเลย ใส่สารปรุงแต่งปรับคุณภาพนิดหน่อย
    2.กึ่งสังเคราะห์ เป็นพวกธรรมดา+สารสังเคราะห์ขึ้นมา คุณภาพดีกว่าแบบแรก ราคาก็สูงกว่าแบบแรก
    3.สังเคราะห์แท้ อันนี้ก็ตามชื่อเลย คุณภาพสูงสุดใน3ตัวนี้ ดีหมด(มั๊ง) แต่ราคาก็แพงเอาเรื่องอยู่

    ค่าความหนืด ดูที่เลขตัวหลัง เพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อน มีหลายค่า เช่น 30-40-50-65(อันนี้เคยเห็นในน้ำมันในเกรดรถแข่ง) หลักการก็คือ เลขยิ่งมาก ยิ่งหนืดเยอะ ฟิล์มยิ่งหนา ปกป้องการสึกหรอได้ดี แต่จะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงหน่อย ในทางตรงกันข้าม เลขน้อย หนืดหน้อย ฟิล์มบาง ปกป้องได้น้อยกว่า แต่จะลื่นกว่า และประหยัดเชื้อเพลิงกว่า ส่วนการเลือกใช้ก็ตามที่พี่เฟิร์สบอกครับ เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน ส่วนผมเลือกใช่้50สังเคราะห์แท้ ยี่ห้อไม่บอก(อิอิ) เพราะเครื่องเจ้าบี11ของผมมันวิ่งมา3แสนกว่าโลแล้ว และแถมขับในเมืองซะเยอะ เดี๋ยวอยุด เดี๋ยวขับ ส่วนพวกที่ไม่ถึง1แสนโล ส่วนมากจะชอบใช้สังเคราะห์เบอร์30 ทั้งนี้ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมายของผู้ผลิต สามารถดูได้จากเว็บไซต์ของผู้ผลิตน้ำมันเครื่องครับ...

    ปล. ขอให้สนุกกับการเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ดี มีคุณภาพ และเหมาะกับบุคลิกเท้าขวาของท่านครับ :D
     
  4. bigamo

    bigamo New Member Member

    149
    7
    0

    เครื่องGA16 รถบ้านติดแก๊สlpg เดิมๆคับ

    ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 21:54:52 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 21:53:59 ----------


    ขอบพระคุณมากๆคร้าบบบ
     
  5. pongnutto

    pongnutto Member Member

    709
    7
    18
    ดูที่เกรดที่ติดอยู่ข้างกระป๋อง ตอนนี้มี ปตท.กลับบางจาก เป็นเกรดSN ก่อนหน้านี้ก็จะเป็นSM (สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน) SNถือว่าเป็นเกรดสูงนะขณะนี้
    สำหรับเกรดSMก็ใช้ได้ถึงหมื่นโลแล้วครับ ไอ้ที่ว่าแพงกับไม่แพงยังไงก็อย่าลืมดูตรงเกรดกันด้วยนะครับและที่สำคัญเรื่องของค่าความหนืด ควรเลือกใช้ให้เหมาะสม
    กับสภาพเครื่องยนต์ และการใช้งาน เรื่องอื่นๆรอเพื่อนๆมาตอบเสริมอีกที ส่วนตัวใช้กึ่งสังเคราะของปตท.NGV(LPG)เกรดSMเปลี่ยนถ่ายทุกๆ9พันโลครับ
     
  6. Obi_Wan

    Obi_Wan New Member Member

    53
    0
    0
    แล้วเครื่อง VVL เนี้ยใช้ตัวไหนดี
    วิ่งธรรมดา...อาจมีแอบแรงบ้างเป็นบางคร้ง
     
  7. bigamo

    bigamo New Member Member

    149
    7
    0
    ยาวไปคร้าบบ
     
  8. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    ใช้ กึ่งสังเคราะห์ เบอร์40 ยี่ห้อทั่วไปเลยครับ อย่าไปเจอของปลอมเป็นพอ

    วิ่งซัก 7-8พันถ่ายที ถ้าน้ำมันเครื่องหายเยอะค่อยไล่ไปเลอร์50

    สังเคราะห์แพงเกินความจำเป็นครับ
     
  9. abadahey

    abadahey Active Member Moderator

    2,753
    16
    38
    จะถึงเวลาเปลี่ยนอีกแล้ว สินี่
     
  10. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    โอ้วส์....อีกหนึ่งเทคนิค ขอบคุณคร๊าบเพ่เฟิร์ส อิอิ :D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้