!!เจอปัญหาแล้วครับ เข้าเกียร์แล้วรอบตก บางทีเครื่องดับ!!

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย G.MUGEN, 19 พฤษภาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. G.MUGEN

    G.MUGEN New Member Member

    427
    19
    0
    ใครเคยเจอปัญหานี้ครับ เครื่องเดิม D16Y เกียร์ออโต

    เป็นตอนสตาร์ทรถใหม่ๆ ตอนเครื่องเย็นๆ เหยีบเบรค เข้าเกียร์ D หรือ R เคื่องสั่นเป็นจ้าวเข้าเลยครับ

    ถ้าหักพวงมาลัยเพาเวอร์ด้วยบางทีดับเลย ต้องคอยใช้คันเร่งช่วย บางทีพอดับปุ๊บก็สตาร์ทใหม่ ทีนี้ไม่ใช่ว่าเครื่องมันจะติดฉึ่งเลยนะครับ มันต้องลากไดร์สตาร์ทด้วยนิดนึงเหมือนน้ำมันไม่ลงเลย พอติดแล้วรอบเครื่องสดุดต่างหาก ใครเคยเป็นอาการนี้บ้างครับ
     
  2. EK_limited

    EK_limited New Member Member

    890
    156
    0
    ถ้าน้ำมันไม่ลง ลองตรวจ
    1 เช็คที่ปั้มติ๊กคับ ว่าแรงดันพอหรือเปล่า อาจจะเสื่อมสภาพก็ได้
    2 ตัวชดเชยรอบเดินเบา
    3.หัวเทียน

    ก่อนน่านี้เคยตั้งวาล์ว หรือ อะไรหรือเปล่า
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 พฤษภาคม 2011
  3. T@O

    T@O New Member Member

    871
    110
    0
    ผมเป็นอยู่ครับ อาการเดียวกัน
    เหยียบเบค หักพวงมาลัย แทบดับเลย
    ผมเปลี่ยน ตัวชดเชยรอบ ตัวเขี่ยวๆ + ล้างทำความสะอาดลิ้น
    ตั้งค่า TPS ใหม่ ก็ดีขึ้นครับ
     
  4. G.MUGEN

    G.MUGEN New Member Member

    427
    19
    0
    ปั้มติ๊ก กับ หัวเทียน เปลี่ยนแล้วครับ ส่วนตัวชดเชยรอบเดินเบานั้นล้างทำความสะอาด เสร็จแล้วพอล้างใหม่ๆ อาการดีขึ้นครับ แต่ไม่นานมันเป็นอีกครับ ส่วนตั้งวาร์วตอนนี้ตั้งใหม่แล้วครับ แต่อาการยังเป็นเหมือนเดิมครับ สงสัยตัวชดเชยรอบเหมือนกันครับ เบิกใหม่ 7พันกว่าแหนะ แต่กลัวจะไม่ใช่เลยยังไม่กล้าเบิกน่ะครับ
     
  5. G.MUGEN

    G.MUGEN New Member Member

    427
    19
    0
    ตัวชดเชยรอบตอนนั้นที่ทำมาราคาเท่าใหร่ครับ และ ตั้งค่า TPS นี่มันคืออะไร รบกวนอธิบายทีนะครับ ขอบคุณมากครับ
     
  6. T@O

    T@O New Member Member

    871
    110
    0
    หลักการทำงานของ TPS คือ การวัดค่าการปิด-เปิด ของลิ้นปีกผีเสื้อ โดยค่าจะอ่านเป็น 0-100 %ในโปรแกรม ECU
    แต่ตัวเซ็นเซอร์เองจะอ่านเป็น 0-5 โวลท์ตามลักษณะของ อานาล๊อค ทู ดิจิตอล

    ตัวTPS จะมีสายไฟ 3 สาย
    เอาเข็มทิ่มสายไฟเส้นกลางให้แตะที่สายทองแดง เพื่อจะได้ทำการวัดที่สะดวก
    นำมิเตอร์วัดไฟมาวัด ขั้ว+แตะทีเข็ม (สายเส้นกลาง) ขั้ว- แตะที่โครงรถ
    บิด ON แต่ไม่ต้อง สตาร์ท นะ ค่าที่ได้จะต้องอยู่ ประมาณ 0.47-0.5 V
    ถ้าไม่ได้ตามนี้ ต้องหาไขควงหัวดาวมาไขแล้วลองขยับจนได้ ค่าตามที่บอกไว้

    [​IMG]

    ตัวชดเชยรอบ ผมเอาของมือสองที่อู่มาครับ(ไม่เสียเงิน ) ถ้าของฮอนด้าหายาก +แพงใช้ของโต้โยต้าได้ครับเหมือนกันเลยราคาน่าจะถูกกว่า(มือสอง ของใหม่ราคาแพง)
     
  7. G.MUGEN

    G.MUGEN New Member Member

    427
    19
    0
    ขอบคุณมากครับ จะลองทำตามดูนะครับ ส่วนตัวชดเชยรอบที่ว่าเอาของโตโยต้ามาใส่นี่เอาของรุ่นใหนมาใส่ถึงจะเหมือนของเดิมครับหมายถึง EACVใช่หรือปล่าวครับ หรือหมายถึงตัวชดเชยรอบที่เขานิยมใส่เพิ่มกันตอนคอมแอร์ทำงานครับ ขอบคุณมากครับ
     
  8. T@O

    T@O New Member Member

    871
    110
    0
    ตัวนี้เลยครับ พวกเครื่องตระกูล 4a fe ครับ

    [​IMG]

    ในรูบของ ek นะ
     
  9. zooz

    zooz New Member Member

    106
    0
    0

    เช็คหัวฉีดด้วยครับหัวฉีดอาจจะตัน

    ถ้ารถติดแก๊สด้วยละก็หัวฉีดตันแน่นอน..ให้ช่างถอดหัวฉีดออกมาล้างแล้วก็เช็คแรงดันปั๊มติ๊กด้วยเลย
     
  10. zooz

    zooz New Member Member

    106
    0
    0

    รูปนี้ดูคุ้นๆ




    ตรงรุ่นจะเป็นตัวนี้ครับ

    [​IMG]
     
  11. โต้@SOHC

    โต้@SOHC New Member Member

    52
    2
    0
    ตัวtps บางรุ่นมันปรับไม่ได้ครับ มันย้ำมาเลยครับ
     
  12. G.MUGEN

    G.MUGEN New Member Member

    427
    19
    0
    ก็เคยสงสัยเหมือนกันครับว่าหัวฉีดตัน แต่ช่างบอกว่าถ้ามันตันมันจะเป็นตลอดเวลา แต่รถผมมันเป็นตอนเครื่องเย็นอย่างเดียวนี่สิครับ
     
  13. igotlove

    igotlove New Member Member

    1
    0
    0
    ตอนนี้รถผม D16ํY8 เจออาการเดียวกันกับคุณ G.MUGEN เลยครับ เครื่องรถผมมันดัง เลยไปตั้งวาล์วใหม่ เสียงเครื่องก็เงียบปกติ แต่พอพรุ่งนี้เช้าเครื่องเย็น ใช้รถก็เป็นเลยครับ แต่พอขับไปสักพักเครื่องร้อน รอบก็ปกติ ตั้งรอบ ล้างลิ้นปีก ก็ไม่หาย จนถึงทุกวันนี้ ว่าจะไปตั้งวาล์วใหม่ อยู่ครับแต่ยังไม่มีเวลา ถ้าคุณ G.MUGEN แก้ไขได้แล้วรบกวนบอกผมด้วยนะครับ

    ขอบคุณครับ
     
  14. G.MUGEN

    G.MUGEN New Member Member

    427
    19
    0
    โอเคครับมาอัพเดทเรื่องราวกันหน่อย
    วันนี้จัดการเทสง่ายๆ โดยการถอดปลั๊ก EACV ออก แล้วลองดูผลปรากฎว่า รอบเครื่องวิ่งอยู่ที่ พันกว่าตลอด สวิงขึ้นลงนิดหน่อย และเข้าเกียร์อย่างไรก็ตามไม่ว่าจาก
    N ไป R
    N ไป D
    P ไป R
    รอบเครื่องตกนิดเดียวเองครับ ดีใจมาก ว่าเป็นที่ตัว EACV แน่นอน ตัดสินใจเบิกใหม่เลย

    เบิกมาปุ๊บ ใส่ปั๊บ ผลปรากฎว่า เจออาการครั้งแรกเลยครับ คือหลังจากใส่ใหม่ๆเลย เอาแล้วไงกุมขมับเลยครับ แต่พอหลังจากนั้นก็ลองเข้าเกียร์ใหม่ทีนี้ไม่เป็นเลย ดับเครื่องสักพักแล้วลองใหม่อีกที ไม่เจออาการอีกเลยแฮะ แปลก!!! หรือว่ามันยังใหม่เกินไป ยังหมุนไม่เข้าที่เข้าทางดีเลยเกิดอาการหน่อยๆ
    แต่อย่างไรก็ตามพรุ่งนี้เช้าตอนเครื่องเย็นๆ จัด จะลองใหม่แล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกทีครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 พฤษภาคม 2011
  15. EK_limited

    EK_limited New Member Member

    890
    156
    0
    ถอดขั้วแบ๊ต ทิ้งไว้สักพักด้วยนะครับ กล่อง ECU จะได้ เช็ทการทำงานใหม่ เสร็จแล้ว ติดเครื่องเดินเบาสักพักด้วยนะคับ
     
  16. G.MUGEN

    G.MUGEN New Member Member

    427
    19
    0
    เช้านี้มาลองสตาร์ทใหม่แล้วครับ ปรากฎว่าเป็นอีกครับ แต่เป็นครั้ง สอง ครั้ง แค่นั้นเอง หลังจากนั้นก็ยังไม่เจอครับ รวมๆแล้วดีขึ้น แต่ทำไมยังมีอาการอีกนิดหน่อยนี่น่ะสิครับ

    ส่วนถอดขั้วแบตนั้นได้ครับ ว่าแต่ผมถอดแต่ฟิวส์ แบคอัพ ไม่รู้ว่าใช้ได้เหมือนกันหรือปล่าวครับ หรือว่าต้องถอดขั้วแบตอย่างเดียวถึงจะรีเซ็ทได้ครับ ส่วนให้ติดเครื่องเดินเบาสักพักนี่เป็นกระบวนการรีเซ็ทด้วยหรือปล่าวครับ หรือทำเพื่อวอมเครื่องเฉยๆ ครับ
     
  17. G.MUGEN

    G.MUGEN New Member Member

    427
    19
    0
    อัพเดทอาการครับ

    เช้านี้มาถึงก็ลองเลยครับ สตาร์ทรถใว้เสร็จ ทิ้งใว้แค่15 วินาทีพอ แล้วเข้าเกียร์ รอบเคื่องวิ่งประมาณ พันกว่ารอบ
    จาก P มา R นิ่งเว้ยแฮะ ดีใจมาก:)
    จาก N ไป R โหลดนิดเดียวแล้วเด้งขึ้นเลย ยอดมาก:D
    จาก N ไป D โหลดนิดเดียวแล้วเด้งขึ้น :eek:
    อาการนี้ทำตอนเครื่องเย็นนะครับ (ทำเหมือนกับตอนที่มันเคยเกิดอาการ) ทำไปทำมาสักพัก เป็นอีกหน่อยนึงแฮะ:(
    แต่เป็นไม่เยอะ:confused: แค่ คั้ง สองครัง แต่เป็นงวดนี้วันนี้ ไม่เหมือนเมื่อก่อน เพราะรอบรีบเด้งขึ้นเร็วมากและยังไม่ถึงกับใกล้ดับ รอบหล่นมา4 ร้อยกว่ารอบแล้วเด้งขึ้นเป็น7 ร้อยกว่ารอบ สักพักก็ไม่เป็นอีกเลย รวมๆ แล้วดีขึ้นครับ
    แต่แปลก!! ทำไมถึงยังเป็นอีก ครั้ง สองครั้งหว่า แต่เมื่อก่อน ถึ่เลยครับ เวลาเดียวกัน ยังมีจุดใหนที่ต้องดูอีกมั้ยครับ
     
  18. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    คันนี้ใช้แก๊สหรือเปล่าครับ
     
  19. G.MUGEN

    G.MUGEN New Member Member

    427
    19
    0
    ไม่ได้ใช้แก๊สครับ ใช้น้ำมัน เบนซิน 91 ครับ
     
  20. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    ลองดูพวกระบบไฟด้วยน่ะครับ เปิดฝากระลามาดูด้านในว่าเขี้ยวยังดีอยู่หรือเปล่า แล้วก็ลองตั้งวาล์วใหม่ดูครับ
     
  21. EK_limited

    EK_limited New Member Member

    890
    156
    0
    ถอดฟิวส์ back up 7.5 a ได้เหมือนกันครับ เดินเบา ผมว่าทำให้กล่องเริ่มอ่านค่าใหม่เท่านั้นครับ
     
  22. G.MUGEN

    G.MUGEN New Member Member

    427
    19
    0
    ได้ครับ เดี๋ยวจะลองถอดออกมาดูครับ ผมสงสัยเหมือนกัน ว่าแต่ผมใช้คอล์ยแยกแล้ว ก็ต้องดูด้วยใช่มั้ยครับ ส่วนวาวตั้งใหม่แล้วครับ
     
  23. G.MUGEN

    G.MUGEN New Member Member

    427
    19
    0
    อ่อ ได้ครับ ทำตามเรียบร้อยแล้วครับ ตอนนี้ดีขึ้นแล้วครับ ตอนนี้เท่าที่ดูอาการ มีอีกนิดหนอยครับ คือถ้าเดินเบาเหยียบเบรคค้างใว้ตอนสตาร์ทใหม่ๆ แล้วเข้าเกียร์จะมีอาการครับ ต้องถอนเบรคออกสักพักนึงก่อนแล้วเข้าเกียร์ใหม่อีกที ทีนี้ไม่มีอาการแล้วครับ แปลก เกี่ยวอะไรกับเบรคอีกหว่า!!
     
  24. BOWYER

    BOWYER New Member Member

    318
    16
    0
    เข้าใจความรู้สึกเลยครับ ลองปรึกษาเฮียก่ำ AUTOWAY ดีกว่าครับ 0816419025
    โชคดีครับหายไวๆนะ
     
  25. BOWYER

    BOWYER New Member Member

    318
    16
    0
    เข้าใจความรู้สึกเลยครับ ลองปรึกษาเฮียก่ำ AUTOWAY ดีกว่าครับ 0816419025
    โชคดีครับหายไวๆนะ
     
  26. อาการมันไม่หายไปเลยในทันทีหรอก เพราะมันอาจต้องใช้เวลาพักหนึ่งในการทำงานของตัวอุ่นรอบเดินเบาตัวใหม่ก่อนที่จะเข้าที่ ผมเคยเปลี่ยนมา 2 ครั้งแล้ว ตอนเปลี่ยนใส่เข้าไปใหม่ๆ ก็เป็นเหมือนกัน คือ รอบเดินเบายังไม่นิ่ง พอใช้ไปสักพักหนึ่งก็เริ่มเข้าที เข้าทาง ผมเคยได้ยินมาว่าอย่าไปล้างตัวอุ่นรอบเดินเบาบ่อยเกินไป มันไม่ดี ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหนตรงนี้ ส่วนสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นจากชิ้นส่วนอื่นๆ ก็มี เช่น คอมแอร์ใกล้ลาโลง หรือ ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก เป็นต้น
     
  27. G.MUGEN

    G.MUGEN New Member Member

    427
    19
    0
    ผมก็คิดอย่างนั้นเหมือนกันครับ ตอนนี้เริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วครับ ไม่เจออาการอีกเลย น่าจะเป็นที่ มอเตอร์รอบเดินเบานี่แหละครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้