กำลังอ่านข้อมูล ใน Sunny Club ครับ อ่านจนตาลายแล้วครับ เลยมาลงเพิ่มเติมข้อมูล Link : http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=363675&page=21 28/01/08, 21:57:20 #606 เขียนโดย dvmku53 เรื่องเครื่อง SR 20 VE เป็นเรื่องที่เพื่อนหลายๆคนสนใจเพราะเห็นว่าเป็นเครื่องในตระกูล Nissan ที่ดูน่าคบหาด้วยซึ่งมันก็เป็นเรื่องจริงสำหรับคนใช้รถ Nissan ที่อยากจะทำให้รถตัวเองเร็วแรงขึ้น อันที่จริงแค่เครื่อง SR 20 DE ตัวใหม่ถ้าจับมาใส่ใน sunny แค่นี้ก็พาเราวิ่งได้โดยสนุกมากแล้ว (ถ้าไม่คิดมาก) แต่อย่างไรก็ตามผมก็เป็นคนหนึ่งที่ไหนๆจะลงเครื่องใหม่แล้วก็เอาให้มันดูเข้าท่ากว่าธรรมดาไปเลยก็แล้วกันครับ ผมจะเล่าเรื่องให้ฟังถึงตอนที่ลงเครื่องนี้เมื่อ 5 ปี ก่อนครับ 1. ทำไมถึงเป็น SR 20 VE ก็เพราะว่าผมเป็นคนที่ไม่ชอบรถที่ใส่ Turbo เดิมเคยคิดจะลง SR 20 DET แต่คิดแล้วไม่คุ้มเพราะต้องทำหลายอย่างมาก ครั้นจะใช้ SR 20 DE ก็มีหลายรุ่นมากแต่ละรุ่นแรงม้าไม่เท่ากันเลยตัดสินใจ (ยอมรับว่าเสี่ยงมากตอนนั้น) ที่ไปคว้า SR 20 VE มาลงแทน เพราะคิดว่าคงดัดแปลงน้อย กว่าและผมเป็นคนที่ไม่ชอบให้มีการดัดแปลงรถมาก และไม่นิยมผสมข้ามพันธุ์ 2.ผมไปได้เครื่องนี้มาโดยบังเอิญที่เซียงกงแห่งหนึ่งแถวบางแคพอดีเขาพึ่งเอาเข้ามาได้ 3 วันเองและด้วยความที่เขาไม่เคยตัดเครื่องตัวนี้มาขายเขาเลยยกมาทั้งแพหน้าเลย ครับใช้มา 34500 km สิ่งที่เพื่อนๆต้องหาคือเครื่องต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เกียร์ hyper CVT M6 ต้องไม่แตกไม่งั้นเกียร์เปลี่ยนไม่สมบูรณ์แน่ครับ สายไฟควรได้มาทั้งแพไม่มีการตัดขั้วมา ของผมโชคดีอีกอย่างคือ ผมได้ Sensor มาครบทุกตัวรวมทั้งชุดควบคุมแอร์อัตโนมัติด้วย ถ้าเราได้สายไฟมาทั้งชุดโดยไม่ตัดหัวปลั๊กมาเราจะวางเครื่องได้จบแน่ครับ อ้อกล่องเครื่อง 1 ใบ กล่องเกียร์ 1 ใบ เรือนไมล์ 1 ชิ้น สำคัญมากต้องได้มาหมด 3. ตอนไปซื้อเครื่องเอาช่างเครื่องไปลองฟังเสียงเครื่องด้วยนะครับ ตอนเครื่องติดและไม่ต่อท่อไอเสียเสียงเหมือนเรือเลย 4.ตอนลงเครื่องใหม่ต้องแปลงยางหิ้วเครื่องด้านซ้ายนิดหน่อยครับ หาซื้อมือ 2 จากเซียงกงมาแล้วเปลี่ยนลูกยางข้างในใหม่กันแกว่งครับ นอกนั้นใช้จุดเดิมได้ เน้นนิดนึงว่าวางเครื่องให้ได้ center ไม่งั้นเพลาขับอาจขาดได้ภายหลังครับ ยางหิ้วเครื่องอาจต้องแปลงจากรถยี่ห้ออื่นมาใช้ยังไงให้ช่างช่วยแนะนำครับพอวางเสร็จปุ๊บโอ้โหแน่นเต็มห้องเครื่องเหลือที่ไว้ไห้ช่างทำงานบำรุงรักษาได้พอดีเลยไม่ล้นเกินไป 5.เพลาขับถ้าได้มาเหมือนผมก็ใช้แทนเพลาเดิมได้เลยแต่มันจะยาวกว่าดุมล้อเดิมเยอะอาจจะต้องปาดหัวออกนิดหน่อยเพื่อใส่ ล้อที่มี offset เดิม เพลาขับถ้าไม่มีใช้ของ SR 20 DE ได้ครับ 6.สิ่งที่ต้องทำต่อมาคือดุมล้อหน้าเนื่องจากของ B-14 มันใส่หัวเพลาขับไม่ได้เราต้องแปลงเอาดุมล้อของรุ่นพี่อย่าง Presea หรือ Blubird U13 (SSS) มาใช้แทนก็หมดปัญหาเวลาซื้อมามันจะติดจานมาด้วยเลือกที่สภาพสวยๆครับหรือถ้าให้ดีตัวจานซื้อใหม่เลยก็ได้ใช้เงินประมาณ 3000 บาทครับแค่นี้ก็หยุดม้าได้ทั้งฝูงแล้วแต่ถ้าเอาชัวร์ จานเบรกที่ติดมากับเครื่อง(ถ้าได้มา) สามารถแปลงใส่ได้ครับเพราะใบมันใหญ่มากแต่ใช้ได้เฉพาะจานเบรกดุมล้อที่ติดมาใช้ไม่ได้เนื่องจากรถที่เจ้าเครื่องตัวนี้ประจำการอยู่มันใช้ระบบช่วงล่างแบบ Multilink ครับเราเลยแปลงได้เฉพาะจานเบรคโดยเอาไปเจาะรูใหม่ให้เป็น 4 รู 100 เพื่อใส่ Mag ที่รถญี่ปุ่นในบ้านเราใช้กันอยู่ในสมัยนั้น อ้อต้องดัดแลงแผ่นเหล็กกันฝุ่นที่ดุมล้อไม่ให้ขัดกับจานด้วยครับดุมล้อก็ของ U13 อ้อล้อ Mag ต้องเปลี่ยนเป็นขอบ 15 ขึ้นไปขอบ 14 ใส่ไม่ได้ครับ ตรงนี้หนักใช้เงิน 20000 บาท ดุมล้อหลังใช้ของติดรถได้แต่ถ้าให้มั่นใจให้ใส่ดุมล้อที่เป็น Disc ของ Presea จะปลอดภัยกว่าครับ 7.Shock up ต้องเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้นเพราะน้ำหนักเครื่องมากขึ้นใช้ Shock เดิมของ B-14 ได้แต่หน้าจะทิ่มและไม่นานก็ต้องเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัยเปลี่ยนเป็นของ Blurbird U13 ใช้ได้ครับ ถ้าซื้อเซียงกงราคาข้างบนผมได้ทั้ง Shock up + ดุมล้อครับ ราคาปัจจุบันต้องลองเช็คดูครับ 8.หม้อน้ำ เนื่องจากเป็นเครื่องที่โตขึ้นความร้อนขึ้นเยอะแนะนำว่าให้เปลี่ยหม้อน้ำให้ใหญ่ขึ้นระบายความร้อนได้มากขึ้น หม้อน้ำติดรถที่ใช้ทั่วไปจากโรงงานในบ้านเราจะเป็นแบบ 2 แถวแนะนำให้เปลี่ยเป็น 3 แถว ถ้าได้ที่ทำจาก Alumenium ยิ่งดี น่าจะใช้งบประมาณ 4500 บาท 9.พัดลมถ้าเป็นไปได้ให้เพิ้มแถวหน้าหม้อน้ำอีก 2 ตัวครับช่วยระบายความร้อนเครื่องตัวนี้ถ้าระบายความร้อนไม่ดีรับรองว่าวิ่งแป็กแน่นอน 10.Battery ถ้ายังดีอยู่ให้ใช้ไปก่อน ถ้าเสื่อมเปลี่ยนใหม่เอาลูกโตหน่อยที่จ่ายกระแสได้เยอะ ใช้งบประมาณ 1500 บาท 11.มาถึงเรื่องใหญ่แต่ง่ายนิดเดียว การเดินสายไฟนั้นต้องให้ช่างไฟที่มีประสพการณ์ทำจริงๆแล้วสายไฟในรถชุดเดิมใช้แทนกันได้เกือบหมดเลยครับจะมีเฉพาะที่ต่อจากเกียร์ไปเรือนไมล์ที่ต้องใช้ชุดของเขาผมถึงเน้นว่าควรจะได้สายไฟแบบไม่ตัดหัวมาครบรับรองง่ายเหมือนพลิกฝ่ามือครับ ตอนลงเครื่องอย่างที่ผมบอกผมไม่ได้รื้ออะไรในรถออกมาเลยนอกจากแผงหน้าปัดกับ console หน้า เบาะรถอุปกรณ์ทุกชิ้นอยู่ในตำแหน่งเดิมครับ ตอน wiring สายผมวิ่งหาช่างอยู่ 3 วันแต่ละคนพอมาเห็นเครื่องกลับบ้านเลยครับเพราะไม่มีใครรู้จัก wiring diagram ก็ไม่มี พอดีได้ช่างมาช่วย 2 คนก็พอจะแกะรอยได้บ้างแต่เกียร์ไม่เปลี่ยน แฮะแฮะ หมดปัญญาสุดท้ายแฟนผมตัดสินใจโทนเข้าโรงงาน Nissan โชคดีมากมีพี่อยู่คนนึงพึ่งกลับจากดูงานที่ญี่ปุ่นและไปอบรมมเครื่องตัวนี้มาพอดี พี่เขาใจดีมากครับและตกใจด้วยที่รู้ว่ากำลังมีคนลงเครื่องนี้ในเมืองไทย เขาเลยส่ง wiring diagram มาให้ผมมี 2 แผ่นเองครับแต่ยิ่งกว่าได้ทอง พอช่างผมดูเขาบอกขอ 10 นาทีสลับสายไฟ 3 เส้นเสียบสายที่เข้ากล่องเครื่อง กล่องเกียร์ และเรือนไมล์ให้เรียบร้อย แล้วลองดูเรียบร้อยครับทำงานครบทั้ง 6 เกียร์ใช้ได้ทั้ง Auto และ Manual ครับรถวิ่งได้แรงอย่างที่ต้องการเคยวัดกับ evo III กินได้สบาย ผมถึงเน้นว่าเอาอุปกรณ์มาให้ครบครับและรถเราไม่ต้องรื้ออะไรมากเลยนอกจากถอดเครื่องเดิม ใส่เครื่องใหม่ เชื่อมสายไฟไม่กี่จุด 12. ท่อไอเสียใช้ของเดินได้แต่มันอั้นไปนิดนึงแนะนำให้ทำใหม่ครับ 13.ส่วนอื่นก็แล้วแต่เพื่อนๆชอบ เช่น กรองเปลือย (ผมใช้ของ Thunder เป็น Alumenium ถัก 1500 บาท) หัวเทียน สายหัวเทียน เทปพันท่อไอเสีย Strut Bar และอื่นๆ เลือกให้ได้ตามความเหมาะสมของแต่ละท่านครับ เขียนมาซะยาว แต่อย่างน้อยคงพอช่วยจุดประกายให้กับเพื่อนๆที่กำลังคิดคบหากับเครื่องตัวนี้ก็ลองดูนะครับ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เรือนไมล์สามารถใส่แทนตำแหน่งเดิมได้ ใช้ขอบเดิมครอบอาจจดูเหลื่อมนิดหน่อย เรือนเกียร์วางตำแหน่งเดิมเป๊ะ ทำ Console กลางใหม่มาครอบให้ดูสวยงามครับ เรือนไมล์สวยมากครับ กลางวันเป็นสีเทาขาว โพล้เพล้เป็นสีเทาดำ กลางคืนสีดำตัวอักษรสีส้มเหมือรถสปอร์ตเลย มีไฟบอกเกียร์ทุกเกียร์ครบ ทั้ง Auto และ Manual ทำรถเสร็จน้ำหนักรถประมาณ 1250 kg เพิ่มจากเดิม 230 kg กับแรงม้าประมาณ 152 ตัวต่อตัน เวลาใช้เกียร์แบบ Manual ถ้ารอบเครื่องแต่ละเกียร์เกินจะปรับขึ้นเป็นเกียร์ที่สูงกว่าให้อัตโนมัติ ที่ยุโรปเครื่องตัวนี้มีชุดแต่งให้เล่นเพื่อรีดแรงม้าเพิ่มเยอะครับ แต่ต้องสั่งซื้อเอาเองครับ ----------------------------------------------------------------------------------------------- 29/01/08, 09:08:34 #614 dvmku53 ถ้าเครื่องสมบูรณ์ดีประมาณ 14 -15 km/L ได้ครับที่ความเร็ว 100 km/hr โดยใช้งานตามปกติ ที่ความเร็ว 100 km/hr รอบเครื่องอยู่ที่ 2200 รอบ/นาทีที่เกียร์ 6 อย่าลืมครับเครื่องแรงม้า และแรงบิดเยอะขึ้น แล้วแบกตัวถังเบาย่อมได้เปรียบกว่าเครื่องแรงม้าน้อยกว่าแต่แบกตัวถังเท่ากัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆด้วยเช่นขนาดยาง น้ำหนักบรรทุก เป็นต้น ถ้าเหยียบสุดๆต่อเนื่องเอาเรื่องเหมือนกันครับประมาณ 8-9 km/L
User นี้ใครหว่า จำไม่ได้แล้วครับ ถ้าถามว่าทำไปเท่าไหร่ รถผมยังไม่ได้ทำอะไรสักอย่างเลยครับ แค่ชอบดู ดู แล้วก้ดู ให้เกิดกิเลสอะครับ รถผมยัง เครื่อง GA16 รถสีดำ หน้าแหกมาแรมปียังไม่ได้ทำสีเลยครับ
รับฝากตังค์นะเฟริส์ เดี่ยวช่วยเก็บให้ อิอิ เสียงมันส์มาก แต่มันก็ไม่ค่อยมันส์กะตังค์ในกรป๋าเท่าไหร่ครับ 555
อิอิ ผมชื่อนัทคับ พี่บอย ขับ NX สีฟ้าแถวลาซาล-แบริ่ง ผมก็นึกว่าพี่ทำแล้วงั้นก็เครื่องเดิมเหมือนผมเลยแต่ตอนนี้ไม่ได้ขับหาเกียร์ลงอยู่ ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนคับ
สวัสดีครับ ผมก็อยู่ในซอยแบริ่ง 34 ครับ ขับnx สีม่วงครับผม ผมอยู่แบริ่ง 58 NX สีเทา เจอก็ทักกันบ้างนะครับ ดีจังมีคนอยู่ใกล้ด้วย ยินดีที่ไดรู้จักครับ