ถ้าผมใส่ยางหน้า 235/40/17 หลัง 255/40/17 ได้มัยครับและมีผลกับการขับขี่หรื่อระบบส่งกำลังหรือไม่ครับ ถ้าใส่ข้างหน้า255มันจะติดมัยครับ ล้อผมce28 ออฟ+22ขอบ17 ขอบคุณครับ
มีผลต่อระบบส่งกำลังแน่นอนครับ ยางหน้ากว้างไม่เท่ากันรับได้ แต่ความสูงของยางต้องเท่ากันครับ ส่วนจะติดหรือไม่ผมว่าข้างหลังน่าเป็นห่วงกว่าข้างหน้าเยอะ
ระบบขับเคลื่อน ล้อมันจะต้องหมุนสัมพันธ์กันทั้ง4ล้อ ถ้าวงล้อไม่เท่ากัน จำนวนรอบ และระยะทางก็ไม่เท่ากัน มันจะขัดกัน จนระบบส่งกำลังจากหน้ามาหลังพัง เกิดอาการเกียร์ล๊อก อันตรายมากนะ
ถ้าใส่แล้วขับโหดๆ เกียร์ฝากมักลากลับบ้านก่อนครับ หมอก้องแนะนำถูกต้องแล้ว ยกเว้นจะอยากใส่เพื่อขับหล่อๆ ช้าๆ เอาความสวยงาม อันนั้นก็ต้องรับสภาพครับ
แต่ถ้าเส้นรอบวงเท่ากันเช่น หน้า235/40/17 หลังก็255/40/17 อย่างงี้เส้นรอบวงล้อก็เท่ากัน/40/17ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ แต่ความกว่าไม่เท่ากัน 235/255 อย่างงี้จะมีผมมั้ยครับ เพราะ ต่างกันแค่ความกว่าหน้ายางแต่เส้นรอบวงล้อเท่ากัน ผมจะได้เปลี่ยนถ้ามันมีปันหาถึงขนาดทำให้เกียร์พังหนักเลยผมชอบขับไปต่างจังหวัดด้วยอะครับ
ความหนาของยางไม่เท่ากัน ตัวเลข40ไม่ได้หมายความว่ายางสูง40mm.แต่หมายความว่ายาง สูง40% ของ235mm หรือ255mm อย่างนี้ยางมันสูงเท่ากันไหมครับ ถ้าเกิดเกียร์มันมีปัญหาในกรณีนี้ มันไม่ใช่เข้าเกีนร์ไม่ได้ แต่ เกียร์มันจะล๊อก ล้อตาย ลองคิดดูว่าวิ่ง มาเป็น100 แล้วล้อล๊อก จะเกิดอะไรขึ้น
ให้มองที่สภาวะโหลดของล้อเป็นหลักครับ โหลดทั้ง4ล้อ ควรจะใกล้เคียงกันมากที่สุด เพราะเซ็นเตอร์ดิฟท์จะมีหน้าที่ทำและกระจายแรงบิดให้ส่งไปหน้า 60 หลัง40 หรือตามออฟชั่นอื่นๆที่โรงงานทำออกมา ถ้าโหลดผิดไปจากที่โรงงานออกแบบไว้มากเกินไป เซ็นเซอร์ดิฟจะรับภาระหนักที่สุด จนกระจายแรงบิดไปหน้าหลังไม่เท่ากัน และจะส่งผลให้เกียร์ฝากแตก หรือ เฟืองท้ายไหม้จนล็อค แล้วเกียร์จึงล็อคตามมาครับ ที่แนะนำเพราะผมเคยทำรถตัวเองล้อมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกบนทางด่วน ครั้งที่สองในสนามแข่ง จึงไม่อยากให้พวกเราไปทดลองอะไรกันเองให้เสี่ยงเปล่าๆ ยกเว้นจะใส่เพื่อความสวยงามและขับเบาๆตามสภาพ อันนั้นพอไหวครับ
ดูตามรูป น่าจะเข้าใจง่ายขึ้น แต่ยังไงก็ดูเรื่องลักษณะของหน้ายางด้วย แต่ละยี่ห้อถึงไซส์จะเท่ากัน แต่หน้ากว้างไม่เท่ากันมีทั้ง อันเดอร์ กับ โอเวอร์ไซส์ ด้วยอ่ะครับ รูปแรก เส้นรอบวงระหว่างยาง 225 /40 กับ 255/40 จะเห็นว่า 255 เส้นรอบวงสูงกว่าเยอะ รูปที่สอง เปลี่ยนจาก 255/40 เป็น 255/35 จะเห็นว่าเส้นรอบวงพอๆกัน แต่ผมว่าแม็ก+ยางหน้าหลัง กว้าง+สูง เท่ากันดีที่สุดอ่ะครับ สับล้อได้ สับยางได้
แล้วถามต่อ สมมติ ล้อหน้าหลังกว้างไม่เท่ากัน แต่ใส่ยางเบอร์เดียวกัน เช่น 235-45-17 น้ำหนักล้อไม่เท่ากันเพราะคู่นึง 9 อีกคู่ 9.5 จะมีผลไหมอ่ะ หรือแค่เฉพาะเส้นรอบวง หรือเส้นผ่านศูนย์กลางเท่านั้นที่ต้องใกล้เคียงกันก็พออ่ะ
มองง่ายๆแบบนี้ กลด ถ้ารถกลดเป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ล้อหน้ากระจายแรงบิดไป60 หลังไป40 ล้อหน้าจะมีความสามารถในการรับโหลดได้มากกว่า ตะกรุยได้ดีกว่า เพราะระยะเพลาสั้นกว่า ระบบส่งกำลังล้อหน้าจึงแข็งแรงกว่า ส่วนล้อหลังก็จะมีความสามารถในการตะกรุยน้อยกว่าล้อหน้า เนื่องจากมีเพลาและเกียร์ฝากมาผ่านกำลังอีกหลายชุด เมื่อเราเพิ่มภาระให้ล้อหลัง มากกว่าหน้า อย่างกระแสนิยมสมัยนี้ที่ชอบล้อหลังใหญ่ ก็อาจจะทำให้ระบบส่งกำลังชำรุดได้รวดเร็วกว่า ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของเจ้าของรถ แต่จากที่กลดถามมา ถ้าน้ำหนักล้อที่นำมาใช้เบากว่าที่โรงงานออกแบบไว้ หน้ายางกว้างไม่ต่างกันมาก ก็สามารถครับ เพราะโหลดเบากว่าที่โรงงานออกแบบมาให้รับภาระได้ กลดเห็นรถแดร๊อีโวกพวกเราสมัยก่อนมั้ย ที่ใส่ Drag Slick หรือพวก Hoosier วิ่งกันมั้ย ขนาดหน้าหลังไม่เท่ากัน ถ้านักแข่งออกตัวได้ก็ไม่พัง แต่ถ้าออกตัวไม่ได้ก็เกียร์แตก