เรื่องยางครับหน้าหลังไม่เท่ากันมีผลมากมั้ยครับ

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย RB20_DET..., 27 มิถุนายน 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. RB20_DET...

    RB20_DET... New Member Member

    31
    0
    0
    ถ้าผมใส่ยางหน้า 235/40/17 หลัง 255/40/17 ได้มัยครับและมีผลกับการขับขี่หรื่อระบบส่งกำลังหรือไม่ครับ
    ถ้าใส่ข้างหน้า255มันจะติดมัยครับ ล้อผมce28 ออฟ+22ขอบ17 ขอบคุณครับ
    ;)
     
  2. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    มีผลต่อระบบส่งกำลังแน่นอนครับ
    ยางหน้ากว้างไม่เท่ากันรับได้
    แต่ความสูงของยางต้องเท่ากันครับ

    ส่วนจะติดหรือไม่ผมว่าข้างหลังน่าเป็นห่วงกว่าข้างหน้าเยอะ
     
  3. RB20_DET...

    RB20_DET... New Member Member

    31
    0
    0
    แล้วมีผลต่อการขับขี่หรือป่าวครับ แล้วมีผลต่อระบบส่งกำลังคือ เช่ออะไรมันจะพังหลอครับ
     
  4. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ระบบขับเคลื่อน ล้อมันจะต้องหมุนสัมพันธ์กันทั้ง4ล้อ
    ถ้าวงล้อไม่เท่ากัน จำนวนรอบ และระยะทางก็ไม่เท่ากัน
    มันจะขัดกัน จนระบบส่งกำลังจากหน้ามาหลังพัง เกิดอาการเกียร์ล๊อก อันตรายมากนะ
     
  5. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ถ้าใส่แล้วขับโหดๆ เกียร์ฝากมักลากลับบ้านก่อนครับ
    หมอก้องแนะนำถูกต้องแล้ว
    ยกเว้นจะอยากใส่เพื่อขับหล่อๆ ช้าๆ เอาความสวยงาม อันนั้นก็ต้องรับสภาพครับ
     
  6. RB20_DET...

    RB20_DET... New Member Member

    31
    0
    0

    แต่ถ้าเส้นรอบวงเท่ากันเช่น หน้า235/40/17 หลังก็255/40/17 อย่างงี้เส้นรอบวงล้อก็เท่ากัน/40/17ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ แต่ความกว่าไม่เท่ากัน 235/255 อย่างงี้จะมีผมมั้ยครับ
    เพราะ ต่างกันแค่ความกว่าหน้ายางแต่เส้นรอบวงล้อเท่ากัน ผมจะได้เปลี่ยนถ้ามันมีปันหาถึงขนาดทำให้เกียร์พังหนักเลยผมชอบขับไปต่างจังหวัดด้วยอะครับ
     
  7. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ความหนาของยางไม่เท่ากัน ตัวเลข40ไม่ได้หมายความว่ายางสูง40mm.แต่หมายความว่ายาง สูง40% ของ235mm หรือ255mm
    อย่างนี้ยางมันสูงเท่ากันไหมครับ

    ถ้าเกิดเกียร์มันมีปัญหาในกรณีนี้ มันไม่ใช่เข้าเกีนร์ไม่ได้ แต่ เกียร์มันจะล๊อก ล้อตาย ลองคิดดูว่าวิ่ง มาเป็น100 แล้วล้อล๊อก จะเกิดอะไรขึ้น
     
  8. RB20_DET...

    RB20_DET... New Member Member

    31
    0
    0
    ok ชัดเจนมากขอบคุนครับ
     
  9. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ให้มองที่สภาวะโหลดของล้อเป็นหลักครับ โหลดทั้ง4ล้อ ควรจะใกล้เคียงกันมากที่สุด
    เพราะเซ็นเตอร์ดิฟท์จะมีหน้าที่ทำและกระจายแรงบิดให้ส่งไปหน้า 60 หลัง40 หรือตามออฟชั่นอื่นๆที่โรงงานทำออกมา
    ถ้าโหลดผิดไปจากที่โรงงานออกแบบไว้มากเกินไป เซ็นเซอร์ดิฟจะรับภาระหนักที่สุด จนกระจายแรงบิดไปหน้าหลังไม่เท่ากัน
    และจะส่งผลให้เกียร์ฝากแตก หรือ เฟืองท้ายไหม้จนล็อค แล้วเกียร์จึงล็อคตามมาครับ
    ที่แนะนำเพราะผมเคยทำรถตัวเองล้อมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกบนทางด่วน ครั้งที่สองในสนามแข่ง
    จึงไม่อยากให้พวกเราไปทดลองอะไรกันเองให้เสี่ยงเปล่าๆ ยกเว้นจะใส่เพื่อความสวยงามและขับเบาๆตามสภาพ อันนั้นพอไหวครับ
     
  10. T_4wd

    T_4wd Member Member

    490
    13
    18
    ดูตามรูป น่าจะเข้าใจง่ายขึ้น แต่ยังไงก็ดูเรื่องลักษณะของหน้ายางด้วย แต่ละยี่ห้อถึงไซส์จะเท่ากัน
    แต่หน้ากว้างไม่เท่ากันมีทั้ง อันเดอร์ กับ โอเวอร์ไซส์ ด้วยอ่ะครับ
    รูปแรก เส้นรอบวงระหว่างยาง 225 /40 กับ 255/40 จะเห็นว่า 255 เส้นรอบวงสูงกว่าเยอะ
    [​IMG]

    รูปที่สอง เปลี่ยนจาก 255/40 เป็น 255/35 จะเห็นว่าเส้นรอบวงพอๆกัน แต่ผมว่าแม็ก+ยางหน้าหลัง
    กว้าง+สูง เท่ากันดีที่สุดอ่ะครับ สับล้อได้ สับยางได้
    [​IMG]
     
  11. mengpood

    mengpood New Member Member

    45
    2
    0
    อู้วกระจ่างงง
     
  12. RB20_DET...

    RB20_DET... New Member Member

    31
    0
    0
    กระจ่างเลยครับยิ่งมีรูปด้วย ผมต้องเปลี่ยงยางหลังด่วนเลยเพื่อความปลอดภัย :D ขอบคุณทุกคำตอบคับ
     
  13. Fluid

    Fluid New Member VIP

    1,214
    57
    0
    แล้วถามต่อ สมมติ ล้อหน้าหลังกว้างไม่เท่ากัน แต่ใส่ยางเบอร์เดียวกัน เช่น 235-45-17 น้ำหนักล้อไม่เท่ากันเพราะคู่นึง 9 อีกคู่ 9.5 จะมีผลไหมอ่ะ หรือแค่เฉพาะเส้นรอบวง หรือเส้นผ่านศูนย์กลางเท่านั้นที่ต้องใกล้เคียงกันก็พออ่ะ
     
  14. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    มองง่ายๆแบบนี้ กลด ถ้ารถกลดเป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ล้อหน้ากระจายแรงบิดไป60 หลังไป40
    ล้อหน้าจะมีความสามารถในการรับโหลดได้มากกว่า ตะกรุยได้ดีกว่า เพราะระยะเพลาสั้นกว่า ระบบส่งกำลังล้อหน้าจึงแข็งแรงกว่า
    ส่วนล้อหลังก็จะมีความสามารถในการตะกรุยน้อยกว่าล้อหน้า เนื่องจากมีเพลาและเกียร์ฝากมาผ่านกำลังอีกหลายชุด

    เมื่อเราเพิ่มภาระให้ล้อหลัง มากกว่าหน้า อย่างกระแสนิยมสมัยนี้ที่ชอบล้อหลังใหญ่
    ก็อาจจะทำให้ระบบส่งกำลังชำรุดได้รวดเร็วกว่า ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของเจ้าของรถ

    แต่จากที่กลดถามมา ถ้าน้ำหนักล้อที่นำมาใช้เบากว่าที่โรงงานออกแบบไว้ หน้ายางกว้างไม่ต่างกันมาก ก็สามารถครับ
    เพราะโหลดเบากว่าที่โรงงานออกแบบมาให้รับภาระได้
    กลดเห็นรถแดร๊อีโวกพวกเราสมัยก่อนมั้ย ที่ใส่ Drag Slick หรือพวก Hoosier วิ่งกันมั้ย
    ขนาดหน้าหลังไม่เท่ากัน ถ้านักแข่งออกตัวได้ก็ไม่พัง แต่ถ้าออกตัวไม่ได้ก็เกียร์แตก
     
  15. Fluid

    Fluid New Member VIP

    1,214
    57
    0
    แหล่มเลย มิน่าพี่อ๊อฟออกตัวไงก็แรงเหนียวเนอะ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้