ผมว่ารถผมใช้แบต 1 ปีเองต้องเปลี่ยนแล้ว น้ำกลั่นไม่เคยขาด ผมว่ามันทำไมอายุแบตน้อยจัง ถ้าหากเราจะตรวจสอบเองแบบง่ายว่ารถเรามีไฟรั่วบ้างมั้ย พอจะมีวิธีตรวจง่ายๆบ้างไหมครับ หรือต้องไปให้ช่างไฟดูให้อย่างเดียวครับ
แบตไม่เก็บไฟ ก็เป็นที่แบต ไดชาร์จไม่พอให้แบตเก็บ ก็ได ไฟรั่ว คือมีอะไรมันใช้ไฟแบตในช่วงงที่เราไม่ได้ใช้งานรถ(ดับเครื่อง) ถ้ามีวัดโวลท์จะเช็คได้ง่ายหน่อยครับ ปล.เอาแบตแห้งPUMA มั้ยพี่ผมเบิกสปอนเซอร์มายังไม่ได้แกะเลย
ปกติทั่วๆไปแบตจะค่อยๆเสื่อมสภาพไปเองตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไปครับจะเร็วจะช้าตอบไม่ได้บางที สองปี สามปี ไม่เสื่อมก็มี ส่วนวิธีการเช็คไฟรั่วนั้น ถอดขั้วเเบตขั้วลบออก เเล้วเอาเทสเเลมป์ลงกราวนด์ผ่านตัวถังดูครับถ้ามีไฟรั่ว ที่ตัวเทสเเลมป์จะมีไฟติดขึ้น ปล.แบตผมไม่ถึงปีก็มีอาการแล้วนะครับตอนนี้
ถ้ามีวัดโวลท์แล้วจะดูยังไงคับว่า มีไฟรั่ว ดูมะเปงอะคับ ปล. แบตลูกเก่าผม 8 เดือนเอง ไปสวรรค์หล่ะคับ เซงโคตร ดีนะเค้ามีรับประกันหนึ่งปี เลยได้ลูกใหม่ อิอิ
ง่ายๆเลยครับ ถ้ามีวัด volt ลองดูกระเเสไฟตอนไม่ต้องสตารท์รถดูว่าขึ้นกี่ volt ครับกระเเสไฟไม่ควรต่ำกว่า 11.5 Vนะครับต่ำกว่านั้นไม่ค่อยดีแล้วนะครับเกียร์ออโต้ต่ำกว่า 10 VOLTหมดสิทธ์สตารท์ครับ อันนี้หมายถึงแอมป์ในเเบตเตอรี่ไม่เกี่ยวข้องกับไดชารต์แต่ถ้าคุณเปิดอุปกรณ์อื่นๆที่ใช้กระเเสไฟในรถในช่วงเวลาที่สตารท์เเรงดันไฟก็จะตกลงเรื่อยๆตามเวลาการใช้งานครับไม่ได้หมายความว่าเเบตพัง เเละ เมื่อสตารท์รถเปิดไฟหน้า แอร์ วิทยุ และอื่นๆที่ต้องการกระเเสไฟ ลองดูว่าเมื่อเวลาเร่งไดชารต์เราชารต์ไฟไปได้เท่าไหร่?ส่วนใหญ่จะขึ้นๆลงๆอยู่ที่ 13.6-14.4 เรียกว่าดีไฟมาเต็ม(ต่ำกว่านั้น11.5-12.8 volt ปกติ )หมั่นตรวจเช็คพวกนี้บ้างบางทีไม่มีอาการบ่งชี้ คราวนี้ถ้ามันชารต์ไฟต่ำๆเป็นไปได้หลายอย่างหรือvoltไม่ขยับเลยเวลารถวิ่ง ตรวจเช็คเบื้อต้นด้วยการจอดรถข้างทาง เอาปลายไขควงที่เป็นเหล็กลองเอาเข้าไปใกล้ๆพูเลย์ไดชารต์ดูว่ามีเเรงดูดหรือเปล่า(ไฟฟ้าสถิตย์จะดูดปลายไขควงเข้าเอง ถ้าไม่ดูดล่ะก็หมายถึงว่าไม่มีการชารต์ไฟเข้าไปครับ)ไอ้ไดชารต์ ไดสตารท์พวกเนี้ย อยากพังเเม่งพังเลย เเล้วถ้าอยู่ๆรถคุณไม่มีเเบตเพียงพอต่อการสตารท์รถตอนขาออกจากม่านรูดล่ะ???? ลองคิดภาพดูเเล้วกันครับว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น ^ ^
ถ้ามีมิเตอร์วัดไฟแล้วก้อถอดแบตขั้วลบออก แล้วเอามิเตอร์ขั้วบวกจิ้มที่ตัวถัง ขั้วลบจิ้มที่แบตขั้วลบ ถ้าปกติค่าแรงดันจะไม่ขึ้นครับ ถ้าลงกราวนด์ค่าแรงดันจะขึ้นครับ น่าจะประมานนี้นะครับ
ขอบคุณพี่ๆน้องๆที่ให้ความรู้กันทุกท่าน ถ้าใครเปิด-ปิด ม่านบ่อยๆ ต้องระวังกันหน่อยนะครับ ถึงภาพแล้ว เห่อ มั่นตรวจสอบว่ายังไฟแรงอยู่กันรึเปล่า นะครับ
ของผม ปกติไม่เปิดแอร์ อยู่ 13.2 - .3 เปิดแอร์ ลงมาที่ 12.5 -.7 เปิดไฟหน้า+แอร์ ก็ลงมา12..4 -.3 อย่างนี้ปกติไหมครับ แบตน้ำ ยัวซ่า 60แอมป์ แต่ม่านรูดนี่ น่ากลัวมากๆ
ขอบคุณมากเลยครับพี่ แหล่มเลยครับ ปล...นั่งนึกภาพแล้วหล่ะคับ ถ้าอยู่ในม่านรูดแล้ว...สตาร์ตไม่ติด....จะโทรหาใครมาพ่วงแบตดีหว่าาาาาาาาาาาาา ฮร่าาาาาาาาาาาา
ให้ร้านไดชาร์จเช็คสภาพ ไดชาร์จก่อนเป็นอันดับแรกครับว่าพวกเม็ดไดโอดมีช๊อตหรือขาดเปล่า เพราะถ้าไฟชาร์จไม่พอไม่นานแบตก็เสื่อม แล้วค่อยหาไฟรั่วก็ยังไม่สายครับ แบตรถผมเช็คเดือนละครั้งเอง แต่ละลูกก็ได้ สามปีขึ้นไปครับ และอีกอย่างตอนใช้งานรถเสร็จใหม่ๆ ก็ปิดอุปกรณืให้หมดแล้วเดินเบาสักครู่ก็จะยืออายุแบตได้มากเลยครับ