มีใครเคยใช้ หรือใช้E85 Kit (ชุดติดตั้งที่ทำให้รถอย่างเราๆ เติมน้ำมัน e85 ได้) อยู่บ้าง อยากประหยัดค่าน้ำมันหนะครับ รบกวนพี่ๆที่ทราบ หรือมีประสบการณ์ชี้แนะด้วยครับ ^^
ถ้าอยากลองก็ซื้อเป็นชุด kit ราคา 5000 กว่าบาท มาติดเอง มันติดง่าย อนุกรมกับหัวฉีด ต่อลง ground แล้วก็ปรับ ค่าเพิ่มนำ้มันนิดหน่อย มันมีปุ่มให้เลือกว่า จะใช้ e10 20 หรือ 85 เข้าใจว่า scale ค่าในตาราง นำ้มันแค่นั้นน่ะครับ ไปเติมนำมันได้เลย เพื่อนผมใช้อยู่ พวกท่อนำ้มัน ก็ใช้สักพักค่อยเปลี่ยนก็ได้ครับ
ขอบคุณมากครับ ^^ แล้วเพื่อนพี่ใช้อยู่นี่เป็นยังไงบ้าง มีปัญหาไหม แล้วปกติผมใช้ โซฮอล95 อยู่แล้ว จำเป็นต้องเปลี่ยนพวกท่อน้ำมันไหมครับ
ท่อน้ำมันมันควรเปลี่ยนอยู่แล้วน่ะครับ แต่ไหนๆ ก็จะทิ้งมันแล้วเราก็ใช้มันให้คุ้มไปเลยยืดเวลาอีกสักนิด ราคาค่าท่อยางก็หลักร้อยผมเคยเห็นในงาน motor show ยี่ห้อ NCR เมตรละ 70-100 บาทตามขนาด ใช้ไม่ถึงสองเมตรมั๊งครับทั้งคัน ถ้าจะใช้ของเดิมไปก่อนก็ต้องหมั่นตรวจสอบดูน่ะครับ ว่ามันแข็งแล้วกรอบหรือยัง ใช้ไปสักเดือนสองเดือน ก็เปลี่ยนกรองเบนซินสักลูก ถ้าจะเสียหายก็พวกระบบ ทางเดิมน้ำมันกับพวกยางต่างๆ ที่มันจะเสื่อมเร็วกว่าปกติ เพราะมันไม่ได้ออกแบบมาให้ทนกับแอลกอฮอล์น่ะครับ แล้วน้ำมันแช่ในถังนานๆ ก็ไม่ดี เพราะมันมีน้ำอาจจะทำให้เป็สนิมได้น่ะครับในระยะยาว เดี๋ยวผมลองให้เขาเข้ามาให้ข้อมูลดูน่ะครับ ไม่รู้ตอนนี้เป็นไงบ้าง
เปลี่ยนแล้วก็ไม่ประหยัดขึ้นหรอกครับ เทียบเป็นเงินแล้วก็เท่าเดิมอยู่ดี ไม่ก็ประหยัดกว่านิดเดียว เพราะว่ามันใช้ปริมาณน้ำมันเยอะกว่า หัวฉีดก็ต้องเปลี่ยนด้วย หัวเดิมจ่ายไม่พอ ปั๊มติ๊ก จ่ายพอไหม รางหัวฉีดละ ไม่คุ้มหรอกครับ แต่ถ้าจะเปลี่ยนเพื่อความแรงก็จัดไป
ขอบคุณพี่หน่อยและทุกท่านมากครับที่ให้ความรู้ เด๋วรอผู้ใช้งานจริง มาไขความกระจ่างอีกที ขอบคุณมากครับ ^^
ถ้าเป็นรถโมไม่พอแน่ครับ พวกเครื่อง b โมใช้ jvv bo -370 cc อยู่ ยังไม่พอ ต้อง 500 cc ขึ้นไปน่ะครับ e85 มันดีตรง octain 105 เพิ่มกำลังอัดได้อีกหน่อยแรงม้าแรงบิดเพิ่มมาได้อีกเพราะ advance องศาไฟได้เพิ่มกับกำลังอัดที่ทำได้เพิ่ม ไอดีความร้อนลดลง ความร้อนในเครื่องลดลง แต่ก็ต้องมาดูแลพวกระบบน้ำมันเพิ่มขึ้นน่ะครับ เรื่อง consumption คงไม่มีทางประหยัดกว่า lpg แน่ๆ heating value ต่ำกว่า volume ในการจ่ายเชื้อเพลิงต้องมากกว่าเพื่อให้กำลังเท่าเดิม a/f stoichiomatric ratio อยู่ 9.7:1 ในขณะที่เบนซินอยู่ที่ 14.7:1 เพราะฉะนั้นมันจะต้องใช้ volume เชื้อเพลิงมากกว่าต่ออากาศ เท่ากัน เพื่อให้เผาไหม้สมบูรณ์ ที่บางคนเขาติดเพราะเขาไม่ชอบแก๊สน่ะครับ อาจจะกลัวเรื่องบ่าวาล์วพังเร็ว วาล์วรั่ว ต่างๆ ก็เลยมาใช้ตัวนี้แทน บางคนใช้มันทั้ง lpg ทั้ง e85 เลย เพื่อประหยัดสูงสุด 55 แต่ถ้าลองนึกดูในอนาคต ถ้า lpg ราคาใกล้ๆกัน คิดว่าเราจะใช้อันไหนดีกว่าในแง่ consumption rate หรือผลกระทบกับเครื่องยนต์ ในระยะยาว ก็เป็นสิ่งน่าคิดและต้องศึกษาหาข้อมูลต่อไปครับ