คือว่าสตาร์ทเครื่อง เดินเบา5นาที เปิดทุกอย่างทั้งไฟหน้า สปอตไลท์ แอร์ และไฟทุดวงครับ แล้วลองเอาสายที่ขั้วลบที่แบตทั้งหมดออก ปรากฏว่ามีอาการกระตุก+สำลัก+กระเพื่อมๆ จะดับแหล่ไม่ดับแหล่ครับ ไฟทุกดวงก็เริ่มหรี่ลงเรื่อยๆ พอต่อสายขั้วลบกลับเข้าไปที่แบตก็กลับมาปกติครับ ไม่ทราบว่าอาการนี้เป็นอาการของแบตหรือไดชาร์ครับ ที่มีปัญหา รบกวนพี่แล้วครับ งานนี้ *สังเกตค่าจากมิเตอร์วัดไฟได้ดังนี้ครับ ตอนเปิดกุญแจ : 12 ตอนสตาร์ทและเดินเบา : เกือบๆ 14 ตอนเครื่องเดินเบา กดแช่ที่3000รอบ : เกือบๆ16 ตอนถอดขั้วลบ : เข็มสวิง แต่ไม่ถึง 8 ขอบคุณพี่ๆที่ช่วยวิเคราะห์อาการให้ครับ........
ถ้าไดชาร์ต เสีย จะมีรูป แบต ขึ้นที่ไมล์นะครับ ง่ายๆ เลย แบตไฟอ่อน ก็เป็นไปได้ ถ้าเอาดี ไปร้านแบต ใช้เครื่องวัด ดีกว่า จะได้รู้ว่า ไดชาร์ต หรือ แบต
อิอิ อาการแบบนี้ เป็นอาการที่ ช่างชอบใช้คำว่า Ground หาย หรือ Ground Short ทั้งที่ คำหลังน่ะ มันไม่มีอยู่ในสารบบของ ไฟ DC ครับ........ OK............ ตอนนี้ผมก็ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นที่ Alternator (Di charge อะไรเนี่ยแหละ) หรือเป็นที่ Battery เสื่อม บอกได้ว่า วิธี Test ของ 2 อย่างที่ Sure คือ........ 1. ไป Test ไฟ Charge ที่ร้าน Battery ซะ ด้วย Ampre Meter นะ ไม่ใช่ Volt Meter โดยเค้า จะยกสายที่ต่อเข้า Batt ออกแล้วเอา Ampre ไปต่อที่สายแล้วก็เอาสายอีกข้างของ Amp Meter ไปต่อกับขั้วลบ Batt. ที่ยกออก........... เปิดไฟใหญ่ เปิด Air เปิดวิทยุ เปิดทุกอย่างที่เปิดได้..... ไฟ Charge ต้องไม่ติดลบ ถ้าติดลบ ถือว่า Alternator เค้า Charge ไฟไม่พอ.......... 2. Test Batt. โดยมใช้ Batt Tester ดู....... เค้าจะหลักการ Short Curcuit ในวงจรของ Tester ดูว่า Batt. กลับมาจ่ายไฟได้เกิน 11.5 Volt ไหม ถ้ากลับมาได้ ก็ถือว่า Batt. OK แต่ถ้าไม่กลับมา หรือกลับมาต่ำ Volt ก็แสดงว่า Batt ไม่รักดีแล้ว ครับ.......Volt Meter เป็นตัวบอกเรื่อง แรงเคลื่อนใน Circuit ทั้งหมด ถ้า Batt หรือ Alternator มีปัญหา Volt จะต่ำ แต่ ไม่สามารถบอกได้ว่า Batt หรือ Alternator ที่เสีย........... ส่วนไฟหน้าปัทม์ก็เหมือนกัน ของ Nissan นั้น ถ้าไฟในระบบต่ำกว่า 10 Volt ตัว ไฟรูป Batt จะ Show ขึ้น ซึ่งข้อเสียคือ 10 Volt นั้น .............. คุณกินข้าวลิงอย่างเดียวแล้ว ทำอะไรไม่ได้ถ้า Alternator เสีย เพราะ Batt แค่ 10 Volt ทำอะไรต่อไม่ได้ แม้จะ Start เครื่องเดินเบา ครับ............
จริงครับพี่ ผมเพิ่งกลับมานั่งนึกดูวิธีการต่อตามคู่มือที่ให้มากับเกจจ์ อย่างที่พี่บอก ใช่เลยครับ + อ้างถึง ตอบกลับ