ใครเคยเจอปัญหานี้ครับ เครื่องเดิม D16Y เกียร์ออโต เป็นตอนสตาร์ทรถใหม่ๆ ตอนเครื่องเย็นๆ เหยีบเบรค เข้าเกียร์ D หรือ R เคื่องสั่นเป็นจ้าวเข้าเลยครับ ถ้าหักพวงมาลัยเพาเวอร์ด้วยบางทีดับเลย ต้องคอยใช้คันเร่งช่วย บางทีพอดับปุ๊บก็สตาร์ทใหม่ ทีนี้ไม่ใช่ว่าเครื่องมันจะติดฉึ่งเลยนะครับ มันต้องลากไดร์สตาร์ทด้วยนิดนึงเหมือนน้ำมันไม่ลงเลย พอติดแล้วรอบเครื่องสดุดต่างหาก ใครเคยเป็นอาการนี้บ้างครับ
ถ้าน้ำมันไม่ลง ลองตรวจ 1 เช็คที่ปั้มติ๊กคับ ว่าแรงดันพอหรือเปล่า อาจจะเสื่อมสภาพก็ได้ 2 ตัวชดเชยรอบเดินเบา 3.หัวเทียน ก่อนน่านี้เคยตั้งวาล์ว หรือ อะไรหรือเปล่า
ผมเป็นอยู่ครับ อาการเดียวกัน เหยียบเบค หักพวงมาลัย แทบดับเลย ผมเปลี่ยน ตัวชดเชยรอบ ตัวเขี่ยวๆ + ล้างทำความสะอาดลิ้น ตั้งค่า TPS ใหม่ ก็ดีขึ้นครับ
ปั้มติ๊ก กับ หัวเทียน เปลี่ยนแล้วครับ ส่วนตัวชดเชยรอบเดินเบานั้นล้างทำความสะอาด เสร็จแล้วพอล้างใหม่ๆ อาการดีขึ้นครับ แต่ไม่นานมันเป็นอีกครับ ส่วนตั้งวาร์วตอนนี้ตั้งใหม่แล้วครับ แต่อาการยังเป็นเหมือนเดิมครับ สงสัยตัวชดเชยรอบเหมือนกันครับ เบิกใหม่ 7พันกว่าแหนะ แต่กลัวจะไม่ใช่เลยยังไม่กล้าเบิกน่ะครับ
ตัวชดเชยรอบตอนนั้นที่ทำมาราคาเท่าใหร่ครับ และ ตั้งค่า TPS นี่มันคืออะไร รบกวนอธิบายทีนะครับ ขอบคุณมากครับ
หลักการทำงานของ TPS คือ การวัดค่าการปิด-เปิด ของลิ้นปีกผีเสื้อ โดยค่าจะอ่านเป็น 0-100 %ในโปรแกรม ECU แต่ตัวเซ็นเซอร์เองจะอ่านเป็น 0-5 โวลท์ตามลักษณะของ อานาล๊อค ทู ดิจิตอล ตัวTPS จะมีสายไฟ 3 สาย เอาเข็มทิ่มสายไฟเส้นกลางให้แตะที่สายทองแดง เพื่อจะได้ทำการวัดที่สะดวก นำมิเตอร์วัดไฟมาวัด ขั้ว+แตะทีเข็ม (สายเส้นกลาง) ขั้ว- แตะที่โครงรถ บิด ON แต่ไม่ต้อง สตาร์ท นะ ค่าที่ได้จะต้องอยู่ ประมาณ 0.47-0.5 V ถ้าไม่ได้ตามนี้ ต้องหาไขควงหัวดาวมาไขแล้วลองขยับจนได้ ค่าตามที่บอกไว้ ตัวชดเชยรอบ ผมเอาของมือสองที่อู่มาครับ(ไม่เสียเงิน ) ถ้าของฮอนด้าหายาก +แพงใช้ของโต้โยต้าได้ครับเหมือนกันเลยราคาน่าจะถูกกว่า(มือสอง ของใหม่ราคาแพง)
ขอบคุณมากครับ จะลองทำตามดูนะครับ ส่วนตัวชดเชยรอบที่ว่าเอาของโตโยต้ามาใส่นี่เอาของรุ่นใหนมาใส่ถึงจะเหมือนของเดิมครับหมายถึง EACVใช่หรือปล่าวครับ หรือหมายถึงตัวชดเชยรอบที่เขานิยมใส่เพิ่มกันตอนคอมแอร์ทำงานครับ ขอบคุณมากครับ
เช็คหัวฉีดด้วยครับหัวฉีดอาจจะตัน ถ้ารถติดแก๊สด้วยละก็หัวฉีดตันแน่นอน..ให้ช่างถอดหัวฉีดออกมาล้างแล้วก็เช็คแรงดันปั๊มติ๊กด้วยเลย
ก็เคยสงสัยเหมือนกันครับว่าหัวฉีดตัน แต่ช่างบอกว่าถ้ามันตันมันจะเป็นตลอดเวลา แต่รถผมมันเป็นตอนเครื่องเย็นอย่างเดียวนี่สิครับ
ตอนนี้รถผม D16ํY8 เจออาการเดียวกันกับคุณ G.MUGEN เลยครับ เครื่องรถผมมันดัง เลยไปตั้งวาล์วใหม่ เสียงเครื่องก็เงียบปกติ แต่พอพรุ่งนี้เช้าเครื่องเย็น ใช้รถก็เป็นเลยครับ แต่พอขับไปสักพักเครื่องร้อน รอบก็ปกติ ตั้งรอบ ล้างลิ้นปีก ก็ไม่หาย จนถึงทุกวันนี้ ว่าจะไปตั้งวาล์วใหม่ อยู่ครับแต่ยังไม่มีเวลา ถ้าคุณ G.MUGEN แก้ไขได้แล้วรบกวนบอกผมด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
โอเคครับมาอัพเดทเรื่องราวกันหน่อย วันนี้จัดการเทสง่ายๆ โดยการถอดปลั๊ก EACV ออก แล้วลองดูผลปรากฎว่า รอบเครื่องวิ่งอยู่ที่ พันกว่าตลอด สวิงขึ้นลงนิดหน่อย และเข้าเกียร์อย่างไรก็ตามไม่ว่าจาก N ไป R N ไป D P ไป R รอบเครื่องตกนิดเดียวเองครับ ดีใจมาก ว่าเป็นที่ตัว EACV แน่นอน ตัดสินใจเบิกใหม่เลย เบิกมาปุ๊บ ใส่ปั๊บ ผลปรากฎว่า เจออาการครั้งแรกเลยครับ คือหลังจากใส่ใหม่ๆเลย เอาแล้วไงกุมขมับเลยครับ แต่พอหลังจากนั้นก็ลองเข้าเกียร์ใหม่ทีนี้ไม่เป็นเลย ดับเครื่องสักพักแล้วลองใหม่อีกที ไม่เจออาการอีกเลยแฮะ แปลก!!! หรือว่ามันยังใหม่เกินไป ยังหมุนไม่เข้าที่เข้าทางดีเลยเกิดอาการหน่อยๆ แต่อย่างไรก็ตามพรุ่งนี้เช้าตอนเครื่องเย็นๆ จัด จะลองใหม่แล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกทีครับ
ถอดขั้วแบ๊ต ทิ้งไว้สักพักด้วยนะครับ กล่อง ECU จะได้ เช็ทการทำงานใหม่ เสร็จแล้ว ติดเครื่องเดินเบาสักพักด้วยนะคับ
เช้านี้มาลองสตาร์ทใหม่แล้วครับ ปรากฎว่าเป็นอีกครับ แต่เป็นครั้ง สอง ครั้ง แค่นั้นเอง หลังจากนั้นก็ยังไม่เจอครับ รวมๆแล้วดีขึ้น แต่ทำไมยังมีอาการอีกนิดหน่อยนี่น่ะสิครับ ส่วนถอดขั้วแบตนั้นได้ครับ ว่าแต่ผมถอดแต่ฟิวส์ แบคอัพ ไม่รู้ว่าใช้ได้เหมือนกันหรือปล่าวครับ หรือว่าต้องถอดขั้วแบตอย่างเดียวถึงจะรีเซ็ทได้ครับ ส่วนให้ติดเครื่องเดินเบาสักพักนี่เป็นกระบวนการรีเซ็ทด้วยหรือปล่าวครับ หรือทำเพื่อวอมเครื่องเฉยๆ ครับ
อัพเดทอาการครับ เช้านี้มาถึงก็ลองเลยครับ สตาร์ทรถใว้เสร็จ ทิ้งใว้แค่15 วินาทีพอ แล้วเข้าเกียร์ รอบเคื่องวิ่งประมาณ พันกว่ารอบ จาก P มา R นิ่งเว้ยแฮะ ดีใจมาก จาก N ไป R โหลดนิดเดียวแล้วเด้งขึ้นเลย ยอดมาก จาก N ไป D โหลดนิดเดียวแล้วเด้งขึ้น อาการนี้ทำตอนเครื่องเย็นนะครับ (ทำเหมือนกับตอนที่มันเคยเกิดอาการ) ทำไปทำมาสักพัก เป็นอีกหน่อยนึงแฮะ แต่เป็นไม่เยอะ แค่ คั้ง สองครัง แต่เป็นงวดนี้วันนี้ ไม่เหมือนเมื่อก่อน เพราะรอบรีบเด้งขึ้นเร็วมากและยังไม่ถึงกับใกล้ดับ รอบหล่นมา4 ร้อยกว่ารอบแล้วเด้งขึ้นเป็น7 ร้อยกว่ารอบ สักพักก็ไม่เป็นอีกเลย รวมๆ แล้วดีขึ้นครับ แต่แปลก!! ทำไมถึงยังเป็นอีก ครั้ง สองครั้งหว่า แต่เมื่อก่อน ถึ่เลยครับ เวลาเดียวกัน ยังมีจุดใหนที่ต้องดูอีกมั้ยครับ
ลองดูพวกระบบไฟด้วยน่ะครับ เปิดฝากระลามาดูด้านในว่าเขี้ยวยังดีอยู่หรือเปล่า แล้วก็ลองตั้งวาล์วใหม่ดูครับ
ได้ครับ เดี๋ยวจะลองถอดออกมาดูครับ ผมสงสัยเหมือนกัน ว่าแต่ผมใช้คอล์ยแยกแล้ว ก็ต้องดูด้วยใช่มั้ยครับ ส่วนวาวตั้งใหม่แล้วครับ
อ่อ ได้ครับ ทำตามเรียบร้อยแล้วครับ ตอนนี้ดีขึ้นแล้วครับ ตอนนี้เท่าที่ดูอาการ มีอีกนิดหนอยครับ คือถ้าเดินเบาเหยียบเบรคค้างใว้ตอนสตาร์ทใหม่ๆ แล้วเข้าเกียร์จะมีอาการครับ ต้องถอนเบรคออกสักพักนึงก่อนแล้วเข้าเกียร์ใหม่อีกที ทีนี้ไม่มีอาการแล้วครับ แปลก เกี่ยวอะไรกับเบรคอีกหว่า!!
อาการมันไม่หายไปเลยในทันทีหรอก เพราะมันอาจต้องใช้เวลาพักหนึ่งในการทำงานของตัวอุ่นรอบเดินเบาตัวใหม่ก่อนที่จะเข้าที่ ผมเคยเปลี่ยนมา 2 ครั้งแล้ว ตอนเปลี่ยนใส่เข้าไปใหม่ๆ ก็เป็นเหมือนกัน คือ รอบเดินเบายังไม่นิ่ง พอใช้ไปสักพักหนึ่งก็เริ่มเข้าที เข้าทาง ผมเคยได้ยินมาว่าอย่าไปล้างตัวอุ่นรอบเดินเบาบ่อยเกินไป มันไม่ดี ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหนตรงนี้ ส่วนสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นจากชิ้นส่วนอื่นๆ ก็มี เช่น คอมแอร์ใกล้ลาโลง หรือ ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก เป็นต้น
ผมก็คิดอย่างนั้นเหมือนกันครับ ตอนนี้เริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วครับ ไม่เจออาการอีกเลย น่าจะเป็นที่ มอเตอร์รอบเดินเบานี่แหละครับ + อ้างถึง ตอบกลับ