รบกวนเพื่อนๆ พี่ๆ หน่อยนะครับ ผมใช้ Civic LEV ปี99 1.8 Si เครื่องยนต์ตัว B18B ครับ คือผมอยากจะโอเวอร์ฮอนเครื่องอ่ะครับ ผมจึงมีความคิดว่าจะเอาฝาสูบ B18C VTEC มาใส่ได้ไหมครับ โดยที่ยังใช้เสื้อ,ท่อล่าง,สายไฟเดิมและเกียร์เดิม แล้วใช้กล่อง VTEC คอนโทล มาคุมการเปิดของ VTEC ไม่ทราบว่าจะทำได้ไหมครับ ถ้าพอเป็นไปได้ค่าของรวมค่าติดตั้งน่าจะซักเท่าไรครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
พอทำได้ครับ ต้องหาท่อนบ่นที่มีวีเทค พร้อมชุดสายไฟ และกล่อง มาทั้งยวงครับ ซึ่งราคาค่อนข้างสูง ผมว่า ถ้าอยากได้วีเทคจิง ๆ ซื้อ เครื่องทั้งตัวมาดีกว่าครับ เครื่องเก่ายังขายทั้งตัวเป็นเงินได้ ดีกว่าเอามารวมผสมกัน แล้วก็ต้องขายที่เหลือเป็นอะไหล่ไป ลองคำนวณเงินดูครับ อาจจะคุ้มกว่าก็ได้
ท่อนล่าง B18B กับ B18C มีรายละเอียดแตกต่างอยู่เหมือนกัน ถ้าอยากขับออโต้ 1800 หา B18C ฝาดำออโต้มาวาง ก็ไม่แพงมากนะครับ ได้วีเทคสมใจด้วย แต่อย่าหวังว่ามันจะแรงปู๊ดป๊าดนะครับ
เจ้าของกระทู้เนี่ยใจเดียวกะผมเลย คืออยากใส่ฝา B16A คืออยากให้มันมี FELL VETEC ข้อดีไม่ต้องเเจ้งเปลี่ยนเครื่อง ราคาไม่ตก AUTO ขับสบาย อย่างน้อยท่อนล่าง18 ก็ได้เเรงบิดกว่า 16 เเต่คงสู้ เกียร์ธรรมดา ไม่ได้ เเต่น่าจะเเรงขึ้นกว่าเดิม ค่าใช้จ่ายยังไม่ทราบเหมือนกัน ว่าต้องมีเท่าไหร่ เเต่สงสัยว่า กล่อง B16A มันจะมาคุมเกียร์ B18B ได้หรือปล่าว เคยถามที่อู่ BEAR R ราคาคร่าวๆจบที่ 30k กว่า เเต่รายละเอียดปลีกย่อยยังไม่ได้ถาม ส่วน B16A AUTO ถามที่อู่ AUTO WAY ราคาเครื่องพร้อมวาง จบที่50K กว่า เเต่ถ้ายกลงเเล้วได้ราคาเทิร์นดีๆ คงต้องคุยกับ อู่บางกรวยอะไหล่ เพราะรับเทิร์นเครื่องอ่ะคับ ว่าจะลองถามดูเหมือนกันคับ
ทำได้แต่จะคุ้มกว่าเปลี่ยนเครื่องไปเลยหรือเปล่านี่ต้องคำนวณดูครับ แต่รุ่นนี้เกียร์ไฟฟ้านี่ ถ้าเอากล่อง b16a auto มาใช้ไม่แน่ใจว่าจะได้หรือเปล่า พื้นฐานท่อนล่างก็ไม่ใช่รอบจัดน่ะครับ แต่ฝา b16a ถ้าจะใช้ความสามารถสูงสุดของมันก็ต้องมีรอบ 7-8000 ขึ้นไป ท่อนล่างเราไปไม่ได้ก็ไม่ได้ใช้มันน่ะครับ ลักษณะเดียวกับพวก b20 ประกบ ฝา 16 ก็จะหวั่นๆ ในรอบสูงๆ อยู่ตลอดเวลาน่ะ
B18B ถ้า 7000รอบไม่มีปัญหาเเน่นอน เเต่ถ้า 8000รอบขึ้นไป ยังไม่ทราบครับ เพราะรอบไปได้เเค่นั้น (รอบตัด) เเต่ผมก็เห็นคนใช้ 16+20 เยอะอยู่ก็น่าจะไม่มีปัญหานิครับ เเต่ กล่อง 16a มันจะมาคุมเกียร์ 18b ซึ่งเป็นเกียร์ไฟฟ้า ได้หรือปล่าวเนี่ยสิ คัยรู้รบกวนช่วยเข้ามาตอบนิดนึง
ข้อเหวี่ยง ก้าน มันไม่ได้ บาลานซ์มาที่รอบสูง ความสามารถฝามันไปได้ มันก็พาขึ้นไปได้ครับ แต่มี vibration หรือสั่นมากขึ้น ชาร์ปก็จะไปไว ไม่เถียงหรอกครับ ว่าทำได้ แต่แช่นานๆ คงไม่ดี และไม่มั่นใจ สังเกตว่า b20 เมื่อก่อนพังกันบ่อยเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยพังแล้ว ส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้พวกอู่จับ balance กันใหม่ ซึ่งก็คือต้องรื้อท่อนล่าง ผมไม่ได้บอกว่าทำไม่ได้นะครับ ผมบอกว่าสิ่งที่ต้องคำนึงในแง่คุ้มค่าระหว่างเปลี่ยนไปเลย กับ ทำต่อน่ะครับ ลองคำนวณดูก่อนว่าคุ้มหรือเปล่าน่ะครับ เพราะถ้าให้อู่หาของให้อาจจะโดนหลายหมื่นอยู่น่ะครับ
อู่ที่ไว้ใจกันได้ ประกอบ B20 + ฝา Vtec เด๋วนี้ balance กันใหม่ เกือบทุกตัวแล้วครับ เวลาลากหายใจพอทั่วท้องหน่อย
ถ้าใช้แก๊สด้วยแนะนำซื้อพวก sensor water temp แต่ง 80 องศา แล้วก็วาล์วน้ำแต่ง 69 องศา มาใส่หรือ ถอดมันออกไปเลย เพื่อลดอุณหภูมิน้ำลงสัก 10 องศา เพื่อให้ดึงความร้อนออกจากฝาสูบได้มากกว่า แต่พัดลมจะทำงานมากขึ้น แต่คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะพัดลมราคาถูกน่ะครับ
b18b ฝาtec ก้ทำ แบบเดียวกับ b20b ฝาเทคแหละครับ ฝาสูป+สายไฟกล่อง เรื่อง balance ทำว่าดีนะ เท่าที่ดู คือเจาะน้ำมัน ที่ข้อ เลี้ยงชาร์ป เหมือนข้อเครื่อง tec แต่ ผมเคยทำนะ b18b ลูก b16b ตอนนั่น ไม่ได้ balance อะไรเลย ถ้าถามว่าพัง ไหม ไม่มี เหตุจะพัง หรือเสียหายอะไรครับ ลากรอบ 8000-8500 ยังได้อยู่ แต่จริงๆ ก็ไม่ควรเกิน 8000 หลอกครับ เพราะ แรงม้ามาเต็ม 7พันต้นๆ ลองทำดูครับ ทอร์คok เลย
ชอบเจ้าของกระทู้ข้างบนครับ ตอบได้โดนใจมาก ถามนิดครับ กล่อง B16A control เกียร์ auto B18B ได้ป่ะคับ ถ้าได้ก็น่าจัดส่วน BALANCE ข้อเหวี่ยง ผมเห็นด้วยคับ ถ้าผมจะทำ ก็คงต้องให้อู่เค้า BALANCE ให้ด้วย เวลา TEC เปิด จะได้ สบายใจ เวลาลากเกิน 7000รอบ วันนี้โดน MAZDA3 2.0ลิตร ไล่กวด มา เเต่ขึ้นผมม่ะได้ จนกระทั่ง ถนนโล่ง วิ่งคู่กัน ผมก็สวนได้เเบบเรื่อยๆ จน MAZDA3 ต้องยก เเอบภูมิใจนิดๆ เครื่อง B เนี่ยมันไม่ทำให้ขายหน้า เเต่ก็ลุ้นเหมือนกัน ว่าจาโดนม่ะเนี่ย ถ้าเกียร์ธรรมดา ล่ะก็โดนตั้งเเต่เกียร์3 ชัวร์ เเต่ AUTO ก็ลากสุดๆล่ะคับ เพื่อ ศักดิ์ศรี HONDA....555
ผมทำเกียร์ ง่ะครับพี่ ถ้าเรื่อง กล่องเกียร์ auto ผมคาดว่า ต้องพวง น่าจะ คล้ายๆ กับ h22 auto ที่ พวกกล่อง d15b แล้วจูนได้นะครับ
ผมลองติดต่อ อู่ BEAR R เค้าก็ว่าอย่างงั้นคับ ต้องพ่วง D15B ด้วย เเล้วมันต้องมี 2กล่องเลยหรือคับ เเล้ว ระบบ GAS หัวฉีดจะทำไงคับ
ระบบ gas ไม่เกียวนิครับ ระบบน้ำมันกับแก๊ส ต้องแยก กล่องน้ำมัน จูน น้ำมัน แก๊สส่วนแก๊ส จูน เป็นระบบ ag อย่างกะกล่องแต่งเลยละครับ ผม ก็ใช้แก๊สหัวฉีดอยู่ครับ + อ้างถึง ตอบกลับ