ถามเล่นๆ แต่เอาสาระจริงๆ พี่ๆขาซิ่งเชิญทางนี้เลยคร๊าบบบบบบบบบ

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย Excited Rider, 3 พฤษภาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    คือสงสัยเรื่องแรงบิดและแรงม้าครับ อ่านๆมาจากหลายที่ แต่ก็ยังงงๆอยู่ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องรบกวนพี่ๆอธิบายที่ถูกด้วยครับ ดังนี้ครับ

    1. แรงบิดคือแรงที่ถีบให้รถเราไปข้างหน้า หรือวิ่ง ใช่มั๊ยครับ
    2. แรงม้าคือ กำลังสูงสุดที่เครื่องยนต์เราทำได้ ใช่หรือไม่ครับ
    3. เหมือนรถผม ตามสเปคมันบอกให้แรงบิดสูงสุดที่3600รอบ เพราะฉะนั้น ผมก็จึงไม่มีความจำเป็นต้องสับเกียร์ที่รอบสูงไปกว่านี้ใช่ไหมครับ
    4.จากข้อข้างต้น ในส่วนของแรงม้า ตามสเปคบอกม้าสูงสุดมาที่6000รอบ เพราะฉะนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องเท้าหนักลากทะลุหมื่นรอบใช่ไหมครับ
    5. เคยได้ยินว่ารอบระหว่างแรงบิดสูงสุดกับแรงม้าสูงสุด เป็นรอบที่เราควรใช้งานในช่วงนั้น ถ้าเป็นอย่างนั้นก่อน3600รอบนี่เราต้องทำไงกับมันครับ
    6. เครื่องยนต์ที่ดี แรงบิดสูงสุดควรมาที่รอบต่ำใช่ไหมครับ
    7. ช่วงการใช้งานระหว่างแรงบิดสูงสุดกับแรงม้าสูงสุด ยิ่งกว้างยิ่งดีใช่ไหมครับ สำหรับวิ่งในเมือง และใช้งานทั่วไป
    8. อยากให้พี่ๆช่วยอธิบายเรื่องเฟืองท้ายหน่อยครับ และการเปรียบเทียบระหว่างเบอร์ 3.7 - 4.1 - 4.3 ว่ามันต่างกันไงครับ มีหลักคำนวณคร่าวๆยังไงครับ

    ขอบคุณคร๊าบบบบบบบบบบบบบบบบบบ
     
  2. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :eek: ผ่านมา............... ฟิ้ว.....................
     
  3. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    เคยมีคนบอกผมว่า สับเกียร์ที่รอบแรงม้าให้ตกมาที่รอบแรงบิด
     
  4. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    ตอบไม่ถูกเลยครับ ไม่รู้ไงดี งง
     
  5. Pao 4E11

    Pao 4E11 Well-Known Member Member

    1,418
    131
    63
    ผมขอรอฟัง ละ ครับงานนี้ (เก็บความรู้ครับผม)
     
  6. blueday

    blueday New Member Member

    560
    12
    0
    ปูเสื่อรอด้วยคน;););)
     
  7. NinjaB11!

    NinjaB11! Well-Known Member VIP

    2,144
    424
    83
    ถ้าใช้งานบ้านๆทั่วไป ก็ตามที่เอ่ยมาอะถูกต้องเซฟทั้งรถ ทั้งค่าน้ำมัน

    ถ้าถ้าจะเค้นเอาสมรรถนะ สูงสุดของรถแล้วด้วย กับเครื่อง 1300CC คาร์บู 8 วาล์ว

    บอกได้เลย ว่าลืมวิธีที่ถามไปได้เลย....:D:D:D
     
  8. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    อิอิ ขออนุญาต นะครับ
    ต่อข้อถามเป็นข้อๆ.....
    1. แรงบิดถ้ามองในมุมเครื่องยนต์ ก็คือแรงหมุนของเพลาเครื่องยนต์เป็นแรงที่ใช้
    เพื่อส่งกำลังของเครื่องยนต์ไปหมุนเกียร์ เพลา และ ล้อรถ เพื่อให้รถเคลื่อนที่ไปได้ครับ..
    2. แรงม้า คือกำลังของเครื่องยนต์ครับ
    3. แรงบิดสูงสุดที่รอบนั้นๆ ก็คือที่รอบนั้นเครื่องยนต์จะสร้างแรงบิดได้สูงสุด ทำให้อัตราเร่งของ
    เครื่องยนต์ทำได้สูงสุดที่รอบนั้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เกินรอบนั้นๆ ไป แรงบิดจะตกลงอย่าง
    ปัจจุบันทันด่วน จนทำให้รู้สึกว่าเครื่องยนต์ไม่มีแรงครับ ต้องใช้ Graph แรงบิดประกอบการ
    ตัดสินใจครับ
    4. โดยปกติของ Graph แรงม้า ถ้ารอบเครื่องยนต์เลยรอบที่ทำให้เกิดแรงม้าสูงสุดแล้ว แรงม้าที่ได้
    จะลดลงโดยลำดับ แต่บอกไม่ได้ว่า ที่ 10,000 RPM จะยังคงมีแรงม้ามากเป็น 70-80% ของแรงม้าสูงสุด
    หรือเปล่า Comment ผมคือถ้าแรงม้ายังอยู่ Percent สูงๆ ก็น่าจะใช้รอบนั้นๆ อยู่ได้ แต่คงไม่จำเป็น
    ในชีวิตประจำวันครับ.......
    5. ถูกครับ ในแง่ efficiency กับ effectiveness ของการใช้เครื่องยนต์ ที่เราควรใช้รอบของเครื่องยนต์
    ในระหว่างรอบเครื่องของแรงบิดและแรงม้าสูงสุด ส่วนเรื่องรอบเครื่องที่ต่ำกว่านั้นหรือสูงกว่านั้น ก็เป็นแค่
    เรื่อง responsiveness ของเครื่องยนต์ที่แค่ไม่สามารถทำแรงบิดหรือแรงม้าได้สูงสุดเท่านั้น ไม่ได้หมายถึง
    ว่าเครื่องยนต์จะไม่มีแรงบิดหรือแรงม้า = 0 เลยครับ........ ก็คงต้องบอกว่าไม่ต้องทำอะไรครับ ก็ค่อยเร่งรอบเครื่อง
    ขึ้นไปเรื่อยๆ เท่านั้น เพราะคุณเปลี่ยนแปลง Character ของเครื่องยนต์ไม่ได้
    ุ6. ตอบไม่ได้ครับว่าเครื่องยนต์ที่ดี จะต้องมีแรงบิดสูงสุดที่รอบเครื่องต่ำๆ แต่ผมตอบได้ว่า
    เครื่องยนต์ที่ดีต้องตอบสนองความต้องการการใช้งานของเครื่องยนต์นั้นๆ ได้ตรงจุดประสงค์ที่สุด
    เช่น ถ้าเครื่องยนต์มีแรงบิดสูงๆ ที่รอบต่ำ ไปใช้ในรถบรรทุกหนักๆ ก็จะดี แต่ถ้าไม่อยู่ในรถแข่ง ในสนาม
    ที่ใช้รอบเครื่องสูงๆ ตลอดเวลา ก็คงจะไม่ดี..........
    7. การที่มี Power Band ระหว่างแรงบิด vs แรงม้า กว้างๆ นั้นดีสำหรับรถยนต์นั่งครับ เพราะมันทำ
    ให้เกิดความยืดหยุ่นในการใช้งานเครื่องยนต์ตัวนั้นได้มากกว่า Power Band แคบครับ
    8. เรื่องเฟืองท้ายเหรอ..... อืม...... ในชุดเฟืองท้าย จะมี Ring กับ Pinion โดยส่วนใหญ่ Ring จะมีจำนวน
    ฟันที่ไปขบกับ Pinion มากกว่าจำนวนฟันของ Pinion ตัว Pinion เองจะต่อโดยตรงกับเพลา
    เช่นถ้า Ring มี 41 ฟัน และ Pinion มี 10 ฟัน อัตราทดเฟืองท้าย ก็จะเท่ากับ 4.1 : 1
    หมายถึง เมื่อล้อหมุน 1 รอบ แกนเพลาที่ต่อออกจากเกียร์ผ่านเฟืองท้าย ก็จะหมุน 4.1 รอบไปด้วยครับ
    เฟืองท้ายอัตราทดต่ำ จะประหยัดน้ำมันกว่าเฟืองท้ายเลขสูงๆ และมีความเร็วสูงสุดที่มากกว่า
    แต่มันจะไต่ระดับความเร็วขึ้นไปแบบช้าๆ และต้องใช้ระยะทางวิ่งนานกว่าที่จะได้ความเร็วที่ต้องการ
    เปลี่ยน เฟืองท้ายสูงขึ้น รถอยู่ในรอบเครื่องยนต์ใกล้จุด Hi performance กว่าเดิม
    จังหวะเร่งแซง ออกตัวดีขึ้น เกียร์เปลี่ยนเร็วขึ้น แต่ความเร็วสูงสุด น้อยลง

    ไม่รู้ตอบได้ตรงใจหรือเปล่า..........

    ไปล่ะ...... ฟิ้วววววววว :eek::eek:
     
  9. โอะโอ๋

    โอะโอ๋ New Member Member

    1,418
    17
    0
    ความรู้ ขอบคุณมากๆครับ
     
  10. blueday

    blueday New Member Member

    560
    12
    0
    เต็มๆกันไป
     
  11. พีโออาร์_Rizible

    พีโออาร์_Rizible New Member Member

    305
    17
    0
    แหล่ม เลยคับ ฟามรุ้ๆ
     
  12. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    พี่นินครับ ผมไม่เคยหวังอยู่แล้วครับกับเครื่องตัวนี้ จะไปงัดกับชาวบ้านเค้า เกือบจะImpossibleครับ อิอิ เอาขับกินลม มองสาวข้างทางดีกว่า อิอิ


    โดนคร๊าบบบบบบบบบบบบบ
     
  13. NHUM-YAI-JAI-DEE

    NHUM-YAI-JAI-DEE Well-Known Member VIP Member

    5,649
    852
    113
    นั่น ใช่ พรี่ โตร้ง ของ นู๋

    ใช่ ไหม เอ่ย
     
  14. NinjaB11!

    NinjaB11! Well-Known Member VIP

    2,144
    424
    83
    ฟังแล้ว เสียใจแทนเครื่อง E เลย

    ถึงมันจะไม่ได้ดีมากมาย

    แต่ประสบการณ์ดีดี เกี่ยวกับเครื่องรหัสนี้ มีเยอะนะ :D:D:D
     
  15. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :cool: ไม่ใช่ของคุณแน่นอน เพราะผมเป็นของ -DD- กับ +MM+ เท่านั้น.......

    ว่าแต่คุณลุงเป็นใครอ่ะ......... ผมรู้จักด้วยหรา................. :eek:
     
  16. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    ขอโทษครับพี่นิน คืออย่างนี้ครับพี่นิน คือผมหมายความว่า จะเอาเครื่องEเดิมๆไปซัดกะพวกเครื่องที่เทคโนโลยีสูงกว่าในปัจจุบัน มันค่อนข้างลำบากน่ะครับ
    ผมก็รู้สึกดีครับกับเครื่องตัวนี้ รู้สึกว่าตึงๆดีสำหรับผม(ปิดแอร์แล้วเล่นรอบแช่ๆที่ช่วง4-5พันรอบ อิอิ)
     
  17. Myjeabb dRIFTing

    Myjeabb dRIFTing New Member Member

    193
    5
    0
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีคะ ^^
     
  18. ta244

    ta244 New Member Member

    352
    0
    0
    แจ๋ม..
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้