รถผมติดแก๊สระบบมิกเซอร์ แล้วใช้แก๊สมาตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปี สตาร์ทแก๊สมาตลอด จนสตาร์ทน้ำมันไม่ได้แล้ว เพราะปั้มติ๊กพัง(นอกถัง) แล้วคาดว่าหัวฉีดน่าจะตัน วันนี้ผมเลยลองซ่อมเองโดยการ เปลี่ยนหัวฉีดยกราง ล้างถัง เปลี่ยนกรองน้ำมัน สายน้ำมัน ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ แต่ปั้มติ๊กไม่ได้เปลี่ยน เพราะผมเอามาเคาะๆดูมันก็กลับมาหมุนใช้ได้อีกครั้ง หลังจากประกอบทุกอย่างเข้าที่แล้ว ก็ลองสตาร์ทดู ผลปรากฎว่า สตาร์ทติด แต่ลากยาวนิดนึงเพราะในรางหัวฉีดยังไม่มีน้ำมัน รอบเดินเบานิ่ง วัดรอบขึ้น 1000 นิดๆ เร่งได้เหมือนจะเป็นปกติ แต่หลังจากนั้นประมาณ 2 นาที รถเริ่มสะดุด มีแบล็กไฟร์ออกทางกรองอากาศเบาๆ แล้วทำถ้าเหมือนจะดับ พอจะเหยียบคันเร่งช่วยก็ดับไปเลย ลองจับปั้มติ๊กก็ยังทำงานอยู่แต่มันร้อนมาก แล้วก็สตาร์ทอีกครั้งก็เป็นเหมือนเดิม คือจะเดินเบา เร่งได้ดีประมาณ 2 นาทีแล้วจะสะดุดแล้วเครื่องก็ดับ (ใช้แก๊สได้ปกตินะครับ เป็นเฉพาะน้ำมัน) อยากให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ช่วยกันวิเคราะห์ให้หน่อย ว่ามันเป็นเพราะอะไร แก้ไขอย่างไร ช่วยๆหน่อยนะครับ
น่าจะเป็นที่ปั้มเบนซินอ่ะครับ น่าจะเสื่อม จนสร้างแรงดันไม่ได้ เพราะแรงดันเดินเบาอย่างน้อยต้องมีไม่ต่ำกว่า 2.6 -2.8บาร์ (เครื่องมิตซูนะ ยี่ห้ออื่นก็น่าจะพอๆกัน) ส่วนตัวเคยเอาปั้มพิการๆมาลองใส่ดู สร้างแรงดันเวลาจี้ตรงได้แค่ 1 บาร์กว่าๆ ลองสตาร์ดูก็ไม่ติดอ่ะครับ จากนั้นลองเอาปั้มพิการๆอีกตัวมาลอง จี้ตรงได้ประมาณ 1.8-1.9 บาร์ (ถ้าจำไม่ผิดนะเพราะลองหลายตัว) สตาร์ดติดยาก พอติดแล้วก็เดินเบาไม่ได้จะดับท่าเดียวเลยอ่ะ รถไม่ได้ใช้น้ำมันนานๆ เช็คท่อยางในห้องเครื่องด้วยนะครับ ส่วนใหญ่จะกรอบ แตกลายงา เพราะไม่มีน้ำมันวิ่งผ่านนานๆ อ่ะครับ
ขอบคุณครับ แต่ของผมเร่งรอบสูงได้ไม่สะดุด แต่รอบเดินเบาจะสะดุดแล้วก็ดับไป ท่อทางเดินน้ำมันเป็นท่อทองแดงครับ ส่วนที่เป็นยางเปลี่ยนหมดแล้ว
ต้องเปลี่ยนมาใช้น้ำมันบ้างนะครับ อย่างน้อยสตาร์ทน้ำมันทุกครั้งที่สตาร์ทรถ แล้ววอร์มเครื่องให้ร้อนสักพักก่อนค่อยเปลี่ยนเป็นแก๊สก็ยังดีครับ ไม่งั้นได้โบกมือลาเครื่องของเราก่อนเวลาอันควรละครับ ^ ^