ติดแก๊ส มิกเซอร์มากลัวแบ็คไฟร์ ทำไงดี

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย บุคคลทั่วไป 111, 15 เมษายน 2011

< Previous Thread | Next Thread >
    ใช้ sunny ปี2000 ติดแก๊สมิกเซอร์มากลัวแบ็คไฟร์มาทำไงดี
     
  1. Changewattan

    Changewattan New Member Member

    30
    0
    0
    รอท่านต่อไปนะครับ ผมก็ ปี 2000 ติดแก๊สมิกเซอร์ เหมือนกันแป๊ป ทุกวันนี้ยังไม่รู้เลย แบ็คโฟร์ อาการเป็นไง !!!!!!
     
  2. blueday

    blueday New Member Member

    560
    12
    0
    GA16 ไม่ค่อยมีปัญหาแบคไฟร์นะครับ ย้ายมิกเซอร์ ออกไปไกลหน่อยก็พอไหวครับ

    ที่เหลือก็พยายามเซ็คหัวเทียนครับ ส่วนใหญ่ อาการแบคไฟร์ก็มาจากที่หัวเทียนเสื่อมสภาพนะครับ

    รถติดแก๊ส หัวเทียนจะมีอายุการใช้งานสั้นกว่าปกติครับ

    รอผู้รู้มาตอบเพิ่มเติมครับ
     
  3. pongnutto

    pongnutto Member Member

    709
    7
    18
    เอามาฝาก

    แบคไฟร์ คืออะไร โดยคุณ Sor

    แบคไฟร์ (Back Fire) เป็นอาการที่เกิดจากการสันดาปของเชื้อเพลิงภายนอกกระบอกสูบ เป็นเรื่องที่พบได้ทั้งเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง หรือแม้นกระทั่งเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเอง ก็มีบางครั้งที่จะพบเจอะอาการนี้ อาการเบื้องต้นที่เจอะจะมีการระเบิดย้อนภายในท่อร่วมไอดี อาจทำให้ระบบควบคุมประจุไอดีชำรุดได้ จำพวกมาตรวัดอากาศ (Air Flow) หรือลิ้นปีกผีเสื้อ

    การเกิดแบคไฟร์ได้นั้นมีองค์ประกอบคือ เชื้อเพลิง และอ็อกซิเจนในอากาศ การเกิดแบคไฟร์ส่วนใหญ่จะเกิดในกรณีที่ส่วนผสมบางเกินไป จะเกิดในช่วงเวลาสั้นๆและจะเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ตกค้างอยู่ภายในท่อร่วมไอดี ส่วนผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศที่บางเกินไปจะมีค่าอ็อกซิเจนอยู่ในส่วนผสมมาก ส่วนผสมที่บางจะสันดาปตัวเองได้ง่ายเมื่อมีอุณหภูมิถึงจุดสันดาป โดยไม่ต้องพึ่งพาเปลวไฟจากเขี้ยวหัวเทียน การเกิดแบคไฟร์นั้นอาจเกิดได้ในเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง เกิดในกรณีเดียวกันแทบทุกอย่าง แต่การฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เบ็นซินนั้นการฉีดจะบางได้มีอยู่ไม่กี่กรณี คือ ปั๊มเชื้อเพลิงแรงดันตก หัวฉีดเชื้อเพลิงทำงานผิดปกติ หรือ มาตรวัดอากาศประมวลผลผิด (เร่งเครื่องแต่จับสัญญาณการไหลของอากาศได้ต่ำกว่าความจริง) ถ้าในกรณีเครื่องยนต์ที่ใช้คาร์บูเรเตอร์จะเกิดจากการใช้ขนาดนมหนูน้ำมันที่ไม่เหมาะสม จากอาการข้างต้น การที่เราจะเอาระบบแก๊ส ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV มาใช้ในรถยนต์นั้นองค์ประกอบที่เหมาะสมถึงจะแก้ไขปัญหาได้ ในระบบดูด ( Mixer ) ระบบพื้นฐานคล้ายคาร์บูเรเตอร์ ปากผสมจึงเป็นจุดหลักของอาการแบคไฟร์ และ มีหม้อต้ม เป็นตัวเสริมที่บ่งบอกว่าขนาดปากผสมนั้นเหมาะสมกันหรือไม่

    ทำไมเครื่องยนต์สมัยใหม่เมื่อนำไปใส่ระบบดูดที่สามารถใช้กับเครื่องยนต์ที่มีความจุเท่ากัน แต่ยังเกิดอาการแบคไฟร์อยู่ การเกิดอาการแบคไฟร์ในระบบดูดที่ใช้กับเครื่องยนต์สมัยใหม่นั้น ส่วนใหญ่มักมีปัญหาจากระบบแปรผันวาวล์ไอดี ซึ่งเมื่อระบบนี้ทำงานจะทำให้ค่าการไหลของอากาศมากขึ้นโดยเฉียบพลัน ปกติการทำงานของระบบแปรผันวาวล์ถูกออกแบบมาให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งที่ดี แต่การเกิดแบคไฟร์ในเครื่องยนต์ทั่วๆไปนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะที่ส่งคันเร่งเร็วๆในกรณีเร่งแซง แต่เมื่อถูกผนวกไปกับการปรับค่าการเปิดวาวล์ที่นานขึ้นทำให้ปริมาณอากาศที่ไหลผ่านมากขึ้นตามไปด้วยโดยที่หม้อต้มไม่สามารถที่จะชดเชยได้ทันก็จะเกิดอาการแบคไฟร์ได้โดยง่าย เรียกได้ว่าถ้าระบบเครื่องยนต์ที่มีการประจุไอดีที่ซับซ้อน ระบบดูดจึงไม่ใช้ทางเลือกที่ดีนัก

    แต่อย่างไรก็ตามการเกิดแบค์ไฟร์นั้นอาจมีข้อปลีกย่อยจากตัวเครื่องยนต์เองอีกส่วนนึง อาการจากสายหัวเทียนรั่ว หรือ คอย์จุดระเบิดรั่ว(ในรถที่ใช้คอย์แยก) หรือแม้นแต่กระทั่งเขี้ยวหัวเทียนที่ห่าง ก็สามารถที่จะทำให้เกิดอาการแบคไฟร์ได้

    GasThai.com ขอขอบคุณบทความโดย คุณ Sor
     
  4. blueday

    blueday New Member Member

    560
    12
    0
    จัดหนักมาเลย อิอิ เต็มๆ
     
  5. Changewattan

    Changewattan New Member Member

    30
    0
    0
    ข้อมูลเยอะเลยครับ ว่าแต่ ผมก็ยัง งงงงงง เอาง่าย ๆ แบบภาษาชาวบ้านงะครับ เวลาเกิดมันจะเป็นยังไง แบบว่ามีเสียงดัง หรือ มีควันขาว ไรแบบนี้ได้เปล่าครับ อ่านแล้วมึน แต่ขอบคุณมากครับ
     
  6. AE_B11

    AE_B11 New Member Member

    155
    67
    0
    ถ้ามิคเซอร์ถูกตำแหน่ง หม้อต้มไม่พังยังไงก็ไม่แบร็คหรอกครับ
     
  7. blueday

    blueday New Member Member

    560
    12
    0
    มันจะดัง ปุ้ง! อย่าตกใจ ถ้ายังไม่ได้เป็น

    เครื่องไม่พังครับ อย่างมาก กรองอากาศทะลุ
     
  8. Changewattan

    Changewattan New Member Member

    30
    0
    0
    ขอบคุณครับ กระจ่างเลย รอลุ้นว่าไม่ให้ดังปุ้ง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้