รบกวนถามกันแบบตรงๆเลยนะครับ เรียงคำพูดไม่ค่อยจะถูกนะครับ คือใจก็รักใน EK คันนี้เพราะเป็นคันแรกในชีวิตไม่อยากขายเลย อีกอย่างผมก็ไม่ใช่คนมีเงินเยอะครับ ก็แค่อยากทำให้แรงขึ้นมาในระดับนึง ส่วนลึกๆ อยากเห็นอินเตอร์อยู่หน้ากันชนลูกรักคันนี้ และชอบในเสียง โบออฟด้วย 555 อยากทราบว่า ถ้าเซ็ตแบบใช้เครื่องเดิมๆ B16A แบบไส้ในเดิมอะครับ ใช้งบประมาณเท่าไร คือ 1- ถ้างบเท่ากัน ในราคาเซตโบ เปรียบเทียบกันแต่ง Na ต่อแบบไหนแรงกว่ากัน 2- เซตเทอร์โบ มันก็จะทำงานประสานกันกับ VTEC ด้วยใช่มั้ยครับ 3- เซตใช่เทอร์โบของรุ่นไหนใส่ดี เคยเห็น H22A ของรุ่นน้อง เซตแบบไส้ในเดิม ใช้เทอร์โบ ของ EVo 5 อะครับถ้าจำไม่ผิดนะ 4- จำเป็นต้องหาซื้อกล่อง สแตนอโลน มั้ย หรือกล่องเดิม B16 ก็ทำได้ หรือต้องพวงพวก E-manage รึเปล่า 5- ถ้าเซตเทอร์โบ การเรียงเกียร์Closeยังถือว่ามีความจำเป็นอยู่รึเปล่า หรือว่าจำเป็นเฉพาะ Na 6- พวกเต็ด ต้องเปลี่ยนมั้ย หรือต้องทำอะไรเพิ่มกับเครื่องเดิมบ้างครับ ถ้าเพื่อนๆพี่ๆ คนไหนเซตแล้ว ขอข้อมูล กับรายละเอียดหน่อยนะครับ ถามกันแบบไม่รู้เรื่องเทอร์โบจริงๆ คำถามไหนแปลกๆ ก็อย่าขำหรือตำหนิกันนะครับ อยากรู้แต่ถามไม่ถูก ขอบคุณมากครับ
ลองดูตามลิงค์อะครับ เห็นเค้าเซ็ทโบ ไส้เดิม + LPG อะครับ http://board.eg3d-club.com/index.php?topic=43044.0
ถ้าจะเอาB16Aเดิมๆมาเซ็ทโบ มันก็คงจะบูสได้ไม่เยอะครับ สัก 0.7-0.8 ก็เต็มที่แล้ว ส่วนบางคนบอกบูสได้เยอะๆนั้น มันก็คงอยู่ได้ไม่ทนนักครับ เพราะมันไม่ได้จะพังในทีเดียวแต่มันจะสะสมไปเรื่อยๆ ยังไงพื้นฐานเครื่อง B16A ก็คือเครื่อง NA Compression Ratio เดิมๆเลยก็มี 10.2:1 พอมาเจอบูสเข้าไปอีก มันก็ไม่รู้จะเพิ่มไปอีกเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ Vtec Turbo ที่บูสกันหนักๆจะเปลี่ยนลูกมาใช้ Compression Ratio 9.0:1 กัน ส่วนราคาค่าทำผมคิดคร่าวๆ อินเตอร์ 5000 เทอร์โบ 5000 โบออฟ 3000 เวสเกต 3000 ท่อต่างๆ 20000 หัวฉีด 5000 เรคกูเลท 5000 ปั๊มติ๊ก 3000 ค่าทำ 10000 ค่าจูน 5500 ก็น่าจะ 6หมื่นขึ้นครับ ราคานี้อย่าเอาไปอ้างอิงมากนะครับ เพราะผมก็คิดเผื่อๆไว้ด้วย 1. มันเปรียบกันยากครับ แต่โดยส่วนตัวผมคงให้เทอร์โบละครับ เพราะเคยมีรุ่นน้องคันนึง แคมเดี่ยวเทอร์โบ บูส0.8 วิ่ง14ต้น บอดี้EKนี่ละครับ 2. Vtec ก็ทำงานเหมือนเดิมละครับ ส่วนบูสจะมาตอนไหนยังไงอยู่ที่เราเลือกเทอร์โบครับ 3. โดยส่วนตัวจากที่เห็นๆมาเค้าก็ใช้เทอร์โบเครื่องเดิมยี่ห้ออื่นใส่กัน เนื่องจากหาง่าย ราคาไม่แรง 4. ถ้าใส่กล่อง Stand Alone ได้ก็ดีครับ ส่วนกล่องเดิมผมเห็นพี่เบิร์ด V-Pro ก็รับจูนอยู่ครับ 5. การเรียงเกียมันขึ้นอยู่กับ เราจะใช้รถในการแข่งแบบไหน หรือใช้วิ่งถนน เพราะเกียโค้ดเองก็มีทั้งแบบเซอร์กิต แบบแดร็ก สุดท้ายก็ต้องมองว่าจะเอาไปทำไรอะแหละครับ 6. รถแข่งบางคันในทีมผม ก็ใช้เต็ดฝาแดงนะครับ แรงม้า 400 ม้าขึ้นก็ยังเต็ดฝาแดงครับ เพิ่มเติม ข้อควรระวัง ควรศึกษาก่อนที่จะทำ เพราะพอทำไปแล้ว มันจะไปเรื่อยครับ Vtec Turbo ทำได้จริง แรงจริง แต่ก็ต้องหาคนที่ทำเป็นจริงๆด้วยนะครับ
เข้ามาเก็บข้อมูลครับ ผมเองก็ติดใจกับเสียงโบลวออฟวาล์วอยู่เหมือนกัน นี่ขนาดใส้ในยังไม่เล่นของแต่ง อืมมม...ดูๆไปผูกโบว์นี่ใช้เงินเยอะเลยแฮะ
ตอนนี้รถเพื่อนกำลังวางอยู่ครับ sr Turbo วางใน EG เครื่องซื้อมา 35000 ทำฝา 10000 เดินท่ออินเตอร์ 5000 เดินสายไฟ 3500 ค่าวางฟรี(อู่เพื่อน) เเละจุกจิกอีกนิดหน่อย ก็ประมาณนี้อ่ะครับ
วางได้ครับ แต่ก็ คงไปไหนมาไหน กังวลเรื่องเพลาขับตลอดเวลา ถ้าทำไม่จบ เอาเครื่องที่มีอยุ่ ทำขึ้นมารองรับ turbo ง่ายกว่า
แรก ๆ สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มคิดจะทำเครื่อง ก็คิดว่าเอาแค่เท่าที่จำเป็นมาใส่ก่อน พอเริ่มขับได้สักพัก เจอปัญหาจุกจิก เริ่มกลัวพัง กลัวไม่แรงสมใจอยาก จากของไม่จำเป็นในตอนแรก ก็จะกล่ยเป็นของที่จำเป็นในตอนหลังทันที สุดท้ายก็ต้องดิ้นรนหามาใส่จนครบ ถึงจะขับได้แบบสบายใจ แต่ไม่สบายกระเป๋า ไม่เชื่อก็ลองดู นี่แหล่ะทฤษฎีรถซิ่ง
เมื่อก่อนผมก็เป็นคนนึ่งที่ใช้เครื่องเดิมแล้วเซ็ทโบ แต่เป้นเครื่องเดิมใน Altis ที่มีระบบ VVTI ถามว่ามันแรงไหมแรงใช้ได้เลยครับขับสนุกขึ้นเยอะเพราะกำลังอัดเครื่อง N/A มันเยอะอยูแล้ว แต่ตลอดเวลาที่ซิ่งไม่มีความสูขเลยครับต้องค่อยกังวลกลัวจะพัง ไม่กล้าแช่ นาน กระทืบคันเร่งแรงไม่ได้ พยายามไม่ให้รอบทะลุ ไม่ให้บูสไหล รวมไปถึงความร้อนของไอเสียที่ต้องเพิ่มขึ้น สุดท้ายก็ต้องจบกับการวางเครื่องใหม่ ผมว่าถ้าในงบ 6 หมื่น ทำ N/A ต่อดีกว่าครับ ผมว่าวิ่ง ไล่บี้รถเทอร์โบได้สบายๆๆแหละครับ ไม่แน่เทอร์โบอาจจะโดน
ผมก็เคยคิดที่จะเซ็ตโบเหมือนกัน แต่ก็มีหลายคนบอกว่าอย่าเสี่ยง เครื่องVTECไม่ต้องใช้ระบบอัดอากาศโมดีๆก็วิ่งกระจายแล้ว แถมเหนียวอีกต่างหาก ใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดี สุขภาพจิตไม่เสีย ไม่ต้องมานั่งกังวล
บูสสักไม่เกิน 8 PSI น่าจะพอน่ะครับ หาเทอร์โบว์ตัวเล็กๆ บูสมาเร็วก็น่าจะ ไม่พังน่ะ แต่กลัวว่าจะไม่พอใจน่ะสิ ในอนาคต อย่างเช่นพวกวางเครื่องใหม่ เห็นทุกคนก็บอกพอทั้งนั้นแหละครับ แต่พอเอาเข้าจริงก็โมเพิ่มกันทั้งนั้น ลองปรึกษาดูเจ้านี้ดูครับ http://board.eg3d-club.com/index.php/topic,29159.0.html
B16A เปลียนลูกเป็น B18C ลดกำลังอัด .... เสริมประเก็นอีก นิด หัวฉีด 550 โบ M24 a/r.58 กล่องเดิม บูสอยู่ 1.2 bar ครับบบ แต่พอ บูสไหล ไป 1.3 bar แตกร่องแหวนเลยทั้ง 4 ลูก ส่วนเรื่องราคา คิดเอา เองเถอะ เพราะ แต่ละคน เลือกของก็ไม่เหมือนกัน อย่างคนแรก เลือก อินเตอร์ VR4 ลูกละ 3000 - 4000 อีกคนเล่น HK แท้ ลูก หมื่นกว่า โบคนแรก เลือก โบเดิม SR 4500 - 6500 อีกคนจะเอา โบแต่ง ลูก 2 - 3 หมื่น แค่ 2 อย่างนี้ ราคาก็ โดดไปไกล กว่ากันแล้วครับ อ่อ ถ้าคิดจะเล่น จิง ๆ ศึกษา ๆ ครับ แค่เขาเทอร์โบ แต่ละแบบ ก็ทำให้ บูส มาไม่เหมือน กันแล้ว .... โบ แต่ ละ รุ่น ก็ ดึงไม่เหมือนกัน