Bridgestone เปิดตัวยางใหม่ล่าสุด Potenza Adrenalin RE002

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย prototype01, 25 มีนาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. prototype01

    prototype01 Active Member Privilege

    800
    47
    28
    Credit : iSpeed Egazine

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    BRIDGESTONE Potenza Adrenalin RE002
    ควบคุมทุกสัมผัสแห่งความเร้าใจ

    เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา บริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เชิญสื่อมวลชนสายยานยนต์เดินทางไปยังสนามทดสอบ ไทยบริดจสโตน อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อร่วมงานเปิดตัว และทดสอบยางรถยนต์สมรรถนะสูงรุ่นใหม่ล่าสุด BRIDGESTONE Potenza Adrenalin RE002

    BRIDGESTON Potenza Adrenalin RE002 เป็นนวัตกรรมยางรถยนต์สมรรถนะสูงรุ่นใหม่ที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากรุ่น Potenza Adrenalin RE001 โดยมี มร.สเตฟาโน โมเดน่า อดีตนักแข่งรถสูตรหนึ่ง หรือ F1 มีส่วนร่วมสำคัญกับทีมงานออกแบบ และพัฒนายางรุ่นนี้ โดยจุดเด่นของ Potenza RE002 เป็นยางที่มีประสิทธิภาพเหนือชั้นในการตอบสนอง และการทรงตัว(โดยเฉพาะในทางเปียก) ดีขึ้นกว่ารุ่น Potenza RE001 ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถสัมผัสได้ถึงการควบคุมที่เป็นหนึ่งเดียวกับพื้นผิวถนน

    เทคโนโลยีเด่นๆ ของ Potenza RE002 ได้รับการออกแบบ และพัฒนาใหม่ทั้งหมด ดอกยางแบบ Pulse-groove ช่วยให้ยางสามารถรีดน้ำออกจากหน้ายางได้ดียิ่งขึ้น และยังช่วยลดการเหินน้ำของยาง ส่วนหนึ่งเกิดมาจากร่องดอกยางที่ออกแบบให้มีความลึกแตกต่างกัน ประกอบกับแก้มยาง โครงสร้างของไหล่ยางที่มีการเสริมความแข็งแรง ช่วยให้ยางสามารถคงรูปทรงได้ดีกว่ารุ่น Potenza RE001 โดยเฉพาะขณะหักเลี้ยวเปลี่ยนเลนช่วยให้เกิดความแม่นยำในการบังคับควมคุมทิศทางของตัวรถ เหนือสิ่งอื่นใดส่วนผสมของเนื้อยางสูตรใหม่ลดการสึกหรอ และลดเสียงรบกวนในขณะขับขี่ได้ดียิ่งขึ้น


    [​IMG]

    จุดเด่นของ Potenza RE002 นอกจากเทคโนโลยีเด่นๆ มีดังนี้

    -เสริมสร้างสมรรถนะในการควบคุมเมื่อขับขี่บนถนนแห้ง
    บล็อคยางแบบ Combination Block ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่ง และคงรูปทรงของหน้ายางขณะเข้าโค้ง ให้การตอบสนองที่แม่นยำ และยึดเกาะถนนได้ดีกว่ารุ่นเดิม 1.ผนังร่องดอกยางที่เสริมความแข็งแรง การออกแบบผนังร่องดอกยาง ช่วยเสริมความแข็งแรงทนทานให้กับร่องกลางของหน้ายาง อีกทั้งช่วยรักษารูปทรงของยางในขณะเข้าโค้ง ให้การควบคุมที่แม่นยำ และง่ายดาย 2.ร่องดอกยางแบบ 3 ร่อง ร่องดอกยางแบบใหม่ออกแบบให้เหลือเพียง 3 ร่อง(จากรุ่นเดิม RE001 ที่มีอยู่ 4 ร่อง) เพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน และการควบคุมการขับขี่บนทางแห้งได้ดียิ่งขึ้น

    -เสริมสร้างสมรรถนะในการควบคุมเมื่อขับขี่บนทางเปียก ส่วนผสมจากซิลิก้า ซึ่งเป็นสารประกอบในส่วนผสมของเนื้อยาง ช่วยเสริมสมรรถนะในการตอบสนองการขับขี่ที่ดีขึ้นบนทางเปียกลื่น 1.ร่องดอกยางแบบ Pulse groove
    ร่องยางกลางหน้ายางได้รับการออกแบบให้มีลักษณะคล้ายแนวคลื่น เพื่อให้ยางสามารถรีดน้ำได้ยิ่งขึ้น และยังช่วยลดอาการเหินน้ำในขณะขับขี่ 2.เนื้อยางแบบ Deflector เนื้อยางที่ยื่นออกมาบริเวณร่องดอกยาง ช่วยเสริมประสิทธิภาพในการรีดน้ำ และลดอาการเหินน้ำของยางในขณะขับขี่ นี้คือข้อมูลทางเทคนิคของยาง BRIDGESTONE Potenza Adrenalin RE002 ต่อไปเป็นบททดสอบของยางรุ่นนี้กัน


    [​IMG]

    สำหรับการทดสอบแบ่งออกเป็น 3 สเตชั่นด้วยกัน

    1.สเตชั่นสลาลอม เน้นให้สัมผัสถึงการควบคุมที่เฉียบคม และการยึดเกาะถนนอันดีเยี่ยมบนทางแห้ง

    การทดสอบครั้งนี้ยาง Potenza RE002 ได้เติมลมยางตามสเปกอยูที่ 30 ปอนด์/ตารางนิ้ว รูปแบบสนามทดสอบวางไลน์กึ่งๆ มินิเซอร์กิต ผสานจิมคาน่า สัมผัสแรกที่ได้รับคือ การให้ตัวของแก้มยางที่น้อยลงกว่า RE001 ความเฉียบคมของพวงมาลัยในการควบคุมทำได้ดีขึ้น เสียงของยางเวลาเข้าโค้งแรงๆ แบบเกือบจะโอเวอร์ลิมิตมีอยู่บ้างแต่ไม่ได้โวยวายจนเกินเหตุ ทำให้ผู้ขับขี่กล้าเพิ่มลิมิตความเร็วในการเข้าโค้งได้มากกว่ายางรุ่นเดิม การเบรคในจุดต่างๆ ให้ความมั่นใจได้ดีขึ้น


    [​IMG]

    2.สเตชั่น Wet Track High Speed

    สัมผัสถึงประสิทธิภาพการรีดน้ำ และความเฉียบคมในการควบคุมบนทางเปียกลื่น
    นับเป็นครั้งแรกของสนามไทยบริดจสโตนที่เปิดสนาม Wet Track ให้กับสื่อมวลชนได้ขับทดสอบสมรรถนะของยางเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นโอกาสอันดีเพราะเราจะได้สัมผัสถึงประสิทธิภาพของยาง RE002 แบบเต็มๆ เพราะงานนี้ได้เทียบกับ RE001 อีกครั้ง รันแรก กับการทดสอบยาง RE001 ซึ่งต้องบอกว่าในทางตรงอาการเหินน้ำมีอยู่บ้างนิดหน่อย แต่ช่วงเข้าโค้งแบบ High Speed ซึ่งมีช่วง Apex Line ในโค้งเดียวกันถึง 2 จุด จังหวะแรก RE001 ยังให้ความมั่นใจในการควบคุมรถ แต่พอจังหวะที่ 2 อาการลื่นไถลของรถเริ่มมีให้เห็นบ้าง แต่ยังพอคอนโทรลรถเอาไว้ได้ เช่นกันในโค้งที่สลับไปมาซ้าย-ขวา RE001 มีอาการเหินน้ำให้เห็นในจังหวะแรกที่เข้าโค้ง และจุดที่มีน้ำขังตรงช่วงกลางโค้ง ทำให้ภาพรวมการใช้สปีดในการขับขี่ไม่สามารถใช้ได้เต็มที่ รันสอง กับการทดสอบยาง RE002 สิ่งแรกที่พบคือ อาการเหินน้ำกลับหายไป ช่วงโค้ง High Speed สามารถทำความเร็วในการเข้าโค้งที่สูงกว่า และบังคับควบคุมพวงมาลัยได้แม่นยำกว่า โค้งซ้าย-ขวาสลับไปมา ตรงนี้เองที่เราพยายามบีบอาการของรถให้เกิดการอันเดอร์สเตรีย์ และตัวรถก็เกิดขึ้นจริงๆ แต่ด้วยสมรรถนะของยางที่ออกแบบให้ดอกยางมีการรีดน้ำ และยึดเกาะถนนที่ดีทำให้เราสามารถควบคุมตัวรถให้กลับเข้าสู่เส้นทางเดิมได้อย่างปลอดภัย โดยภาพรวม RE002 ทำให้พวกเรากล้าใช้สปีดสูงๆ ในการขับทางตรง และเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงได้ดีกว่า RE001


    [​IMG]

    3.สเตชั่น High Speed จับความรู้สึกของเสียงยาง และการควบคุมบนโค้งความเร็วสูง
    สเตชั่นสุดท้ายกับการขับบนสภาพถนนแบบ High Speed เพื่อให้ทราบถึงเสียงของยางที่วิ่งผ่านบนถนน และการยึดเกาะถนนบนช่วงโค้ง High Speed ระดับความเร็ว 130 กม./ชม. รันแรกกับยาง RE001 ซึ่งยังคงให้ความประทับใจ เสียงของยางจัดว่าเงียบดีที่ดีเดียว ช่วงโค้ง High Speed การใช้ความเร็วระดับ 100-130 กม./ชม. การยึดเกาะถนนของยางลดน้อยลงจำเป็นต้องแต่งพวงมาลัยช่วยบ้างเป็นบางจังหวะถึงจะทำให้ตัวรถพุ่งออกจากโค้งด้วยความปลอดภัย รันที่ 2 กับยาง RE002 เสียงของยางอยู่ในระดับใกล้เคียงกับ RE001 ช่วงโค้ง High Speed ควาเร็วระดับเดียวกัน การยึดเกาะถนนกลับดีกว่าแทบจะไม่ต้องแต่งพวงมาลัยช่วยในขณะเข้าโค้งทำให้ตัวรถเกิดเสถียร์ภาพในการทรงตัวที่ดีกว่าอย่างชัดเจน


    [​IMG]

    บทสรุปการทดสอบยาง BRIDGESTON Potenza Adrenalin RE002 สร้างความประทับใจ และแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาที่เหนือกว่า RE001 ในหลายๆ ด้าน อาทิ ส่วนผสมของเนื้อยาง การออกแบบดีไซน์ร่องดอกยาง และการเสริมความแข็งแกร่งในจุดต่างๆ นับเป็นจุดเปลี่ยนรวมถึงตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการยางสมรถนะสูง แต่สามารถใช้งานได้กับรถในหลากหลายเซ็กชั่นตั้งแต่ Compact Car ยัน Sport Sedan เลยทีเดียว

    BRIDGESTON Potenza Adrenalin RE002 ผลิตขึ้นมาตอบสนองความต้องการของลูกค้าถึง 20 ไซส์ เป็นการผลิตในประเทศ 11 ไซส์ และนำเข้าเพียง 9 ไซส์ แถมไซส์ที่นิยมเป็นพิเศษอย่างไซส์ 205/45R16, 215/45R17 จะเป็นยางที่เสริมโครงสร้างแข็งแรงพิเศษ XL(Extra Load) เพื่อตอบโจทย์ในการใช้งานที่หลากหลายยิ่งขึ้น รวมถึงสิ่งที่รถคนเล่นรถรุ่นใหม่ๆ ให้ความสนใจกับค่า Trade Wear นั้น ยาง RE002 มีค่า Tread Wear อยู่ที่ 220

    สนนราคาของยาง BRIDGESTON Potenza Adrenalin RE002 เริ่มต้นที่เส้นล่ะ 3,700 บาท กับยางไซส์ 195/50R15 และแพงสุดประมาณ 8 พันบาทกับยางไซส์ 235/40R18 เริ่มจำหน่ายช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้ที่ร้านยางชั้นนำทั่วประเทศ และ Cockpit, Auto Boy กับ ACT ทั่วประเทศเช่นกัน
     
  2. oke_hiway

    oke_hiway New Member VIP

    370
    10
    0
    ขอบคุณคับสำหรับข้อมูล
     
  3. Miin JDM

    Miin JDM New Member Member

    25
    0
    0
    เคยไปขับทดสอบที่สนามของบริสโตน RE-11 มันมาก
     
  4. KMnO4

    KMnO4 Member Member

    173
    1
    18
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ...... ตอนนี้ใช้ RE001 อยู่พอใจมาก ....... แต่ราคาเปิดตัว ขอบ15 เกือบซื้อยางขอบ 17 ผมได้เลย (205/45 ซื้อกลางปีที่แล้ว 4,300) ไม่อยากคิดว่า RE002 จะราคาเท่าไร ..... บรื๋อออ ..... :eek:
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้