โว3ครับ ท่านใดพอจะมีคู่มีอบ้างครับ -การทำงานของพัดลม2สปีดทำงานอย่างไงครับ -ชุดสายฝังซ้าย(ปลัก6สาย)ที่มาสั่งคอมแอร์มีขั่วอะไรบ้าง -ชุดสายฝังขวา(ปลัก4สาย)ที่มาสั่งพัดลมเครื่องมีขั่วอะไรบ้าง วางเองกำลังไล่สายอยู่ครับขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ
1. พัดลมหม้อน้ำ 2 Speed ทำงานตามการประมวลจาก กล่อง ECU ครับ ใช้ Water Temp Sensor ที่วาวล์น้ำเป็นตัวส่งสัญญาณให้กล่อง ตัดสินใจจ่ายไฟ 12 Vdc. จ่ายตามอุณหภูมิเครื่องยนต ์และ Air Temp. Intake ครับ ไปที่ขั้ว Hi-Speed หรือ Low Speed ที่พัดลม สายสี Green/Black = Low Speed สายสี Blue/Yellow = Hi Speed สายอีกเส้นถ้าจำไม่ผิด เป็น Ground ที่ต่อผ่าน Radiator Fan Relay ข้างกล่องฟิวส์หน้าเครื่องครับ 2. Magnetic Clutch ของคอมแอร์ สั่งตัด-ต่อ จากกล่อง ECU เช่นกัน สายสี Black White ผ่าน Relay และฟิวส์ ไปที่คอมแอร์ / อีกเส้นเป็นกราวนด์ครับ 3. สายพัดลมแอร์ สั่งผ่านกล่องเช่นกัน โดยผ่านRelay และฟิวส์ ไปปลั๊กพัดลมแอร์ สายสี Green/White เป็นบวก และ Black เป็นกราวนด์ครับ
สายพัดลมหม้อน้ำ 2 Speed สีไม่ตรงเลยครับ ขอเป็นตำแหน่งขั่วที่ออกจากกล่อง ECUได้หรือเปล่าครับส่วนระบบแอร์ได้หมดแล้วครับ งันสรุปว่า -พัดลม2 Speed หน้าแผงแอร์เป็นของเครื่อง -พัดลมหลังหม้อน้ำเป็นของแอร์ถูกต้องไหมครับ
ผมได้ลองแล้วครับ มันไม่มีไฟ12VDCออกมาเลยทั้ง2ขาครับ ตอนลอง -ฟรีเครื่องไว้รอจนร้อน เกจหน้าปัดขื้นเลยครึ่ง น้ำหม้อน้ำพ่นออกรูระบาย(กระเด็นไปถึงกระจก)กล่องก็ยังไม่ยอมจ่ายไฟออกมา -Sensor ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีตัวไหนบ้างครับ -แนวทางตรวจเช็ค ขอขอบคุณมากครับท่าน พัทยา@MRC#012
งั้น แสดงว่า กล่องมันส่งเป็นกราวนด์ออกจากกล่อง ไปให้พัดลมครับ ส่วน 12V ไปรออยู่ที่รีเลย์พัดลมหน้าเครื่องแล้ว ทดสอบง่ายๆ ให้เอาหลอดไฟ 12 V คีบไฟบวก 12 V ไว้หนึ่งขา แล้วอีกขาหนึ่งต่อเข้าที่ Output ของกล่อง ถ้ากล่องมีคำสั่งจ่าย Output เป็นกราวนด์ออกมา หลอดไฟจะครบวงจรและติดสว่างขึ้นมาครับ
ลองมาแล้วครับ กราวน์ก็ไม่ออกไฟก็ไม่ออก เช็คส่วนไหนต่อครับ -หรือว่าความร้อนไม่พอ แต่ผมก็ติดเครี่องรอจนน้ำเดือดออกรูหม้อน้ำแล้วนะ เกจขึ้นเลยครึ่ง -หรือว่าSensor เสีย -มีขาที่24 ปลั๊กเดียวกันสายถูกตัด สีเขียว/เหลือง ต่อกับอะไรครับ ขอบคุณครับ
ผมลืมถามคำถามสำคัญไป คือ เครื่อง-กล่องกับสายไฟ ที่เรากำลังพูดถึงอยู่ตอนนี้ คือ ของเครื่อง 63T ของอะไรครับ เพราะเห็นสายไฟ สีไม่ตรงกันทุกเส้น เลย ซึ่งถ้าเป็นเครื่อง Evo 1-3 เครื่อง-กล่องกับสายไฟ จากวายริ่งเหมือนกันทั้งหมด สีของ Engine Bay ต้องตรงกันตามที่บอกทั้งหมด แต่ถ้าเป็น สายไฟและ Pin-out ของVR4และRVR จะวายริ่งและใช้เซ็นเซอร์ทั้งหมด ไม่เหมือนกับอีโวเลยครับ ตำแหน่งสายไฟ จะไม่ใช่อย่างที่บอกไปข้างต้นเลยครับ ทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ครับ 1.ส่วนพัดลม แนะนำให้ต่อไฟ 12V จากสัญญาณ Switch กุญแจ On ผ่านรีเลย์ เข้าไปที่พัดลม ให้พัดลมทำงานก่อนครับ อย่าพึ่งไปสนใจว่าพัดลมจะเป็น LO-HI ให้ต่อตรงให้พัดลมทำงานจากสัญญาณ Switch ON ให้ได้ก่อนครับ 2. เซ็นเชอร์อุณหภูมิน้ำ มี 2 ตัว ที่วาวล์น้ำ ตัวสายเส้นเดียว ไปเกจ์วัดความร้อน ส่วนตัวที่มี 2 เส้น เป็น Engine Water temp. ส่งเข้ากล่อง ตัวนี้วัดโอหม์ ตอนเซอนเซอร์เย็น ได้ค่าราว 6.5Kohm ถ้าเซ็นเซอร์เส้น การประมวลผลเรื่องการชดเชยจังหวะการฉีดน้ำมัน จะเปลี่ยนทำให้ A/F เพี้ยนครับ ถ้าเครื่องยังเดินได้ปกติ ไม่น่าจะเสียครับ 3. ขา24 ต้องรู้ว่าเครื่องอะไรก่อนครับ กล่องมีกี่ปลั๊ก ปลั๊กละกี่PIN ก่อนครับ เพราะเครื่อง63 ที่โดนสลับชุดสายไฟและกล่อง หรือแปลงมา มีอยู่มากครับ อันนี้ต้องให้ช่างไล่เองหน้างานถึงจะแก้ปัญหาได้ครับ ช่างไล่สายเครื่องมิตซูที่เก่ง ตอนนี้ แนะนำเข้าไปหา ช่างเดียว ที่ RalliArt พระราม9 ครับ
ตัวเครื่อง+สายไฟเป็น RVRครับ กล่อง+หัวฉีด เป็นโว3 เปลี่ยนไปใช้ระบบจานจ่ายแล้วครับ(เป็นเครื่องยกลงจากโคลท์) วางในอีคาร์ 1เรื่องพัดลมต่อให้ติดได้ครับ แต่อยากให้มันทำงานตามระบบของมันครับ 2 กล่องมี3ปลั๊ก(เดียวลงรูปให้ดูว่าใช้ของโว3เปล่า) -26พิน -22พิน -16พิน 3พัดลม2 Speed หน้าแผงแอร์เป็นของเครื่องหรือแอร์ครับ 4ระบบของRVRเวลาลากรอบสูงๆมันจะตัดคอมแอร์เหมือนพวกฮีโวหรือเปล่าครับ 5เครื่องติดแล้วรอบนิ่ง แต่ตั่งให้ต่ำกว่า1000รอบไม่ได้เลยครับ (ปรับตัวตั่งสุดแล้วที่ตั่งลิ้นก็สุดแล้ว) ก่อนวางได้รื้อออกมาล้างแล้วครับ ปล ผมวางเอง อยู่ชัยนาทครับจึงไม่ค่อยสะดวกเข้าไปในกทมครับ อาศัยหาข้อมูลในเนตเอาครับ ขอโทษด้วยครับที่ให้ข้อมูลไม่ละเอียด ขอขอบคุณท่านมากครับที่ช่วยเหลือผมมาตลอด(รถยังวิ่งไม่ได้เลยครับกำลังเก็บรายละเอียด)
รอบเดินเบออยู่เท่าใหร่ ครับ ที่ แอร์ โฟล ครีบ ข้างในคัดออกรึป่าว ครับ คอมแอร์ รู้สึกว่ามันจะไม่ตัดนะครับ
เป็นกล่องอีโว 3 ถูกต้องครับ ที่นี้ กล่องตัวนี้ สัญญาณ พัดลม HI-LO ทำงานตามขาที่บอกไปข้างต้นเลยครับ ปลั๊ก 26 pin หันหน้าเข้าหาตูดกล่อง แถวบนจากซ้ายมื่อ = PIN 1 - 13 แถวล่างจากซ้ายมื่อ = PIN 14 - 26 ขา 3 = RADIATOR FAN / LO เขียว/ดำ ขา 16 = RADIATOR FAN / HI น้ำเงิน/เหลือง พัดลม 2 Speed เป็นของหม้อน้ำครับ คือตัวใหญ่ที่อยู่หน้าหม้อน้ำ ครับ การตั้งรอบเดินเบา การตั้งให้ Optimize ทำได้ยากมากครับ ต้องใช้ความระมัดระวัง อย่าพึ่งไปขยับที่ตัว TPS นะครับ เดียวจะเพี้ยนไปเยอะ แล้วจะตั้งกลับมายาก ลองวัดค่าที่ตัว TPS เอาเข็มเสียบเข้าไปที่ปลั๊กตัว TPS ตัวเซ็นเซอร์สีดำตรงลิ้นปีกผีเสื้อ มีสายไฟ4เส้น ขา4 ซ้ายมือสุดสีดำ เป็นกราวนด์ / วัดเทียบกับ ขา2 จากขวามือ จะเป็นสัญญาณ TPS ครับ วิธีวัด ไม่ต้องสตาร์ทเครื่อง ให้บิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง ON จากนั้น อ่านค่าในมิเตอร์ ขา 2 กับ4 Idle สำหรับเครื่อง 4G63T ต้องอยู่ที่ ราวๆ0.698 mV. ส่วนเครื่องตัวอื่นๆ อยู่ที่ราวๆ 0.48-0.52 mV. จากนั้นให้จดค่ามา และถ่ายรูป ตำแหน่งTPS มาให้ผมดู ผมต้องการดูว่าตอนนี้ TPS บิดไปที่ทวนเข็มหรือตามเข็มครับ หรือ ถ้าวัดดูแล้วค่า TPS อยู่ใกล้ 0.69 mV. แล้ว (ในกรณีนี้ ตัว TPS ต้องอยู่ในตำแหน่งที่ปรับตั้งมาจากโรงงานนะครับ) ให้ปรับสกรูพลาสติกปรับ IDLE ลงไปจนปิดสนิท สตาร์ทเครื่องไม่ต้องเปิดแอร์ ดูว่ารอบเครื่องอยู่เท่าไร ถ้าอยู่ตำกว่า 900 ให้เปิดสกรู Idle ขึ้นมา แต่ถ้าปิดสกรู Idle แล้ว ถ้ารอบยังสูงถึง 1300 ลองดูที่หลังลิ้นจะมีสกรูน็อตเบอร์ 8 อยู่ให้ คลายออก และหมุนคลายมันออกมาเบานะครับจนได้รอบที่ต้องการ และล็อคเบอร์8 ให้แน่น จากนั้นเปิดแอร์+ไฟหน้า และ ปรับสกรู Idle พลาสติกให้ได้รอบตอนเปิดแอร์ตามที่ต้องการครับ แล้วลองดับเครื่อง บิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง ON แล้ววัดโวลท์TPS ดูอีกครั้งครับ วิธีการตั้งและวัด TPS ที่แม่นยำที่สุด ต้องวัดตอนเครื่องยนต์ร้อน(อุณหภูมิ 80 องศา ) หรือถ้ามันร้อนมือก็วัดตอนเย็น ก็ได้ครับ แต่อาจจะเผื่อค่าตอนตั้งไปนิดนึง เพราะตอนเครื่องร้อนรอบมันจะลดลงมาประมาณ 200-300 รอบ
TPS คืออะไรครับ ไม่รู้จริงๆ.........วันไหนว่างๆตั้งให้บ้างซิ......รถผมเดินเบา 900 - 1,000 รอบ แต่มันไม่เรียบ กระพือๆ ไม่นิ่งสนิทเหมือนโตโยต้า.......หรือมันเป็นปกติสำหรับมิตซูครับ ตอนเครื่องเดิม 4G15 ก็เป็น........................
TPS = Throttle Position Sensor ครับ ทำหน้าที่วัดตำแหน่ง Idle และ องศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ เป็นเซ็นเซอร์ตัวสีดำ ที่อยู่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อครับ เป็นตัวต้านทานแบบปรับค่าได้ชนิดหนึ่ง การปรับตั้งต้องใช้ความละเอียดครับ มันเหมือนจะตั้งง่ายครับ แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว หลังจากผมซน ลองรื้อเล่นแล้ว ปรากฎว่าตอนนี้ผมมีลิ้นปีกผีเสื้อ อีโวกองเต็มโรงงานครับ กว่าจะรู้ข้อมูลและวิธีการตั้งของมัน 555... ของพี่โอ๋ลองปรับสกรู Idle ที่เป็นพลาสติกที่ตัวลิ้น เพิ่มดูหรือยังครับ ลองหมุนขึ้นมาทีละครึ่งรอบดูครับ น่าจะดีขึ้น จุดอื่นอย่าพึ่งไปแตะมันครับ เดี๋ยวตั้งกลับลำบาก อาการรอบเดินเบาสั่น เป็นปกติของเครื่องมิตซูตั้งแต่ปี 95 ลงไป ครับ แต่เห็นในซีเดียกับนิว รุ่นใหม่ มันก็ยังเป็นอยู่นะ 555... เพราะเทคโนโลยี ISC โดยใช้ Servo Motor เป็นตัวชดเชยรอบเดินเบา มันตอบสนอง Loading Factor ของเครื่องที่เปลี่ยนแปลงตลอดไม่ทันการครับ ต้องเปลี่ยนไปใช้ Vaccumm Sensor ของโตโยต้ามาคุมครับ นิ่งกว่าแน่นอน เพราะมันวัดอากาศหลังลิ้นไปประมวลผล ไอ้ของเรามันวัดหน้าลิ้น มันเลยไม่นิ่งครับ แต่ Evo รุ่นใหม่ มันไม่เป็นเพราะนอกจากมันใช้ ISC เหมือนเราแล้ว มันยังมีฟังกชั่นการควบคุมรอบเดินเบา ชดเชยรอบเครื่องโดยตรงจากกล่อง ECU ทั้ง Engine Temp / Air temp / Idle / Water Temp / และ Loading Factor ต่างๆที่ประมวลผลตามตาราง ออกมาจากกล่องเยอะมาก ผมเห็นโปรแกรมในกล่องอีโวรุ่นใหม่ๆแล้ว ในเรื่องระบบอำนวยความสะดวกของรถ มันฉลาดกว่า กล่อง Motec อีกครับ เพียงแต่ Map สำหรับจูน สเกลมันน้อยกว่า Motec แต่ความละเอียด มันเท่า E-manage และ Power FC เลยครับ
-เรื่องพัดลม ยังไม่มีสันญานออกมาเลยครับ ทั่ง+และG ทั่งขา3และ16 เซ็นเชอร์อุณหภูมิน้ำ ตัวที่มี 2 เส้น ตัวนี้วัดโอหม์ ตอนเซอนเซอร์เย็น ได้ค่าแค่1.5Kohmเองครับ จากรูปนับขาถูกแล้วใช่ไหมครับ ขอแนวทางตรวจเช็คแก้ไข้หน่อยครับ -เรื่องรอบวัดตอนเครื่องเย็นได้0.800Vครับหน่วยเป็นV หรือ mV แน่ครับ (ตอนล้างได้แกะตัวTPSนี้ออกมาด้วย) ตอนนี้รอบอยู่ที่1100-1200ครับ ปิดสกรู Idleสุดแล้ว สกรูน็อตเบอร์ 8หลังลิ้นก็คลายออกสุดแล้วครับ รูปอาจไม่ค่อยชัดเพราะมันอยู่ด้านหลัง ขอบคุณมากครับท่าน
ขา Pin-Out นับไม่ถูกครับ ให้นับซ้ายมือสุด แถวบน เป็น PIN 1 จะสลับกับในรูปครับ 1 --- 13 14 --- 26 TPS หน่วยวัด ถ้าอ่านได้ 0.8 หน่วย = V ครับ / หรือเท่ากับ 800mV นั่นเอง ลองตั้งโดย ปิด สกรูIDLE พลาสติดลงสุดให้ปิดสนิท จากนั้นตั้งสกรูเบอร์8 ให้แตะเปิดลิ้น นิดๆครับ จากนั้นลองคลายน็อต TPS ออก เคาะเบาไปทางทวนเข็มนาฬิกา เคาะไปทางเครื่องหมาย+ เบาๆ ให้ได้ โวลท์ ราวๆ 0.69 V ครับ ลองตั้งดูครับ รอบน่าจะลงได้อีกครับ อย่าลืมมาร์คตำแหน่งเดิมไว้อ้างอิง ก่อนปรับครับ แต่รอบเครื่อง 63 ปกติก็ป่วนเปี้ยนอยู่ที่แถว 1000 ครับ อย่างตอนรถผมใส่แคม ก็ตั้งไว้ที่ 1200 พอเปิดแอร์แล้วเหลือ 1000 พอดี เครื่องจึงจะไม่สั่นครับ ส่วนเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำ ถ้าได้ 1.5K ก็น่าจะยังปกติครับ
-เรื่องพัดลมตอนนี้ LOออกแล้วครับเป็น G ส่วนHIยังไม่ออก ช่วยอธิบายหน่อยครับว่าเมื่อไหร่จะออก LOและเมือไหร่ออก HI -TPS ถ้าไปทาง+โวลท์จะเพิ่มนะครับ เลยลองตามเข็มโวลท์ลดครับ ลองปรับตามที่บอกรอบก็ยัง เหมีอนเดิมครับ ลองเร่งดูจนร้อนรอบค้างอยู่ที่ประมาณ1500รอบครับ -อีกเรี่องปลั๊ก 4ขาฝั่งขวา(มาจากเครื่องไปเข้าแผงฟิวส์ใหญ่หน้าเครื่อง) 1สายสีแดง-น้ำเงิน ต่อกับอะไรครับเห็นมีไดโอดต่อคั่นอยู่ด้วย 2เหลืองล้วน ต่อกับอะไรครับ -ปลั๊ก 8ขาฝั่งซ้าย (ต่อใช้งานแค่7ขา) สีเขียว-เหลืองมีเหมือนกัน2เส้น ต่อกับอะไรบ้างครับ ทั้ง2ปลั๊กน่าจะเป็นของฮีโวเพราะต่อมาสีไม่ตรงกันเลย ขอบคุณครับ
hi จะทำงานเหมือน อุณหภูมิเครื่องเกิน 80 องศา ครับ ส่วน TPS ให้ลองเคาะไปด้าน ลบ คลายสกรูเบอร์8 ออกสุด รอบเครื่องจะลดลง ให้Volt อยู่ ราวๆ 0.69 หรือ 0.85 ลองดุครับว่าค่าไหนทำงานได้ดีที่สุด ส่วนปลั๊ก ผมจำไม่ได้ครับ ต้องไล่วัดจากหน้างานเอาครับ
ที่รถผมสมบูรณ์ได้ก็เพราะกระทู้นี้แหละครับ คุณโอ๋ช่วยแนะนำได้ดีมากทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลยพี่เขาก็ช่วยอย่าเต็มที่เลยครับขอบคุณมากๆครับ ฝากเรื่อง TPS ผมลองตั่งยังไงก็ไม่ได้แบบเดิมครับ จนต้องเปลี่ยนตัวใหม่ถึงจบ ถ้ามันไม่เป็นไรอย่าไปยุ่งกับมันดีกว่าครับ + อ้างถึง ตอบกลับ