พวงมาลัยสั่น แก้ไม่หายสักทีครับ

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย IS2000, 8 มีนาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. IS2000

    IS2000 New Member Member

    14
    0
    0
    รถอีโว 8 พวงมาลัยสั่นเวลาขับช่วงความเร็ว 100-130 มาสักพักแล้วครับ ถ่วงล้อ ตั้งศูนย์ เปลี่ยนยางใหม่ก็ยังไม่หายสักที ให้ที่ตั้งศูนย์เช็คช่วงล่างก็ไม่มีอะไรหลวมครับ ล้อไม่มีดุ้ง
    มีอะไรอีกที่ผมพอเช็คได้ครับ? โช็คอัพจะมีส่วนไหมเพราะสังเกตุว่าอาการเริ่มมีหลังจากเอาสตรัทของ Tein ไปปรับให้เตี้ยลงครับ ปรับมาได้ 3 วันก็เริ่มเป็นเลย แต่ตั้งศูนย์ใหม่แล้วครับ โช็คอายุมากแล้วยังไม่ได้ทำ overhaul เลย

    ปล พอมีอู่ช่วงล่าง/ระบบพวงมาลัย ฝีมือดีแนะนำบ้างมั้ยครับ?
     
  2. GT4

    GT4 New Member Member

    1,019
    19
    0
    ลองเช็คจานเบรคคดรึเปล่า
     
  3. IS2000

    IS2000 New Member Member

    14
    0
    0
    ตอนเบรคแล้วไม่สั่นอ่ะครับ แล้วเพิ่งเจียรจานมาไม่นานนี้เอง ก็อาการเหมือนเดิมครับ
     
  4. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    จานเบรคคดก็เป็นไปได้ครับ
    หรือ บูธลูกหมากปลายปีกนกหลวมก็เป็นไปได้ครับ

    หรืออีกอันที่ผมเคยเจอ สมัยวิ่งพีระบ่อยๆ คือ ล้อมันคดครับ
    ซึ่งผมนำไปถ่วงแล้วบางร้านมีค่าอัตราการแกว่งต่ำกว่า50 บางร้านก็เกินกว่า50 ถ่วงตะกั่วลงมาเหลือ 5-10 พอใส่ไปก็แกว่งที่ 120-130 เหมือนเดิม
    ไม่รู้ว่าเครื่องถ่วงล้อแต่ละร้านมันมีเกณฑ์เท่ากันหรือเปล่า
    ผมเลยแก้ปัญหาด้วย เอาล้อที่แกว่งย้ายไปไว้ด้านหลังแทน ก็ไม่มีปัญหาครับ
    ลองดูครับ
     
  5. billa_bong

    billa_bong New Member Member

    116
    1
    0
    ลองไปจี้ยาง ถ่วงประชิดรึยังครับ เคยเป็นตอนสมัยก่อนเป็นอีโวอาการเหมือนกันเลยครับ แต่ถ้าอีโวต้องยกลอยสี่ล้อนะครับถึงจี้ยางได้
     
  6. IS2000

    IS2000 New Member Member

    14
    0
    0
    จี้ล้อแล้วพวกเพลากับระบบขับสี่จะมีปัญหามั้ยครับ? เคยมีคนแนะนำไม่ให้ทำ
    เลยยังไม่กล้าลองถ่วงประชิดเลยครับ
     
  7. billa_bong

    billa_bong New Member Member

    116
    1
    0
    ของผมตอนเป็นอีโวก็เคยครับยกลอยสี่ล้อเลยก็ไม่มีปัญหานะครับปกติ ถามที่ร้านเขาก็บอกว่าเหมือนรถ4wdทั่วๆไปก็ใช้ครับ
     
  8. T_4wd

    T_4wd Member Member

    490
    13
    18
    จี้ล้อรถขับ 4 ทำได้ครับ ผมก็เคยทำ ร้านจะยกล้อหลังให้ลอยขึ้นแล้วค่อยจี้ อ่ะครับ

    เช็คช่วงล่าง แล้วดูพวกดุมล้อ กับลูกปืนหรือยังครับดุมคดหรือ ลูกปืนล้อหลวมนิดๆ
    ก็ทำให้สั่นได้ ถ้ามันสั่นแค่ช่วง 120-130 น่าจะเป็นพวกล้อหรือยาง ยางใหม่ QC
    ไม่ดีก็มีโอกาสทำให้ล้อสั่นได้นะคับ

    ปรับโช้คลงมาแล้วเริ่มสั่น ดูจานสปริงที่ปรับ หรือตัวล็อกจานสปริง หรือ ล็อกหูโช้ค
    (ไลด์กระบอก) ว่าล็อกแน่นดีหรือเปล่า ถ้ามันหลวมคลอนไม่แน่นก็มีโอกาสสะท้านขึ้น
    พวงมาลัยได้เหมือนกันครับ

    เพลาขับ เพลากลางก็ทำให้สั่นได้นะครับ แต่เหยียบคลัทช์วิ่งตัวเปล่าอาการสั่น สะท้าน
    จะต้องเบาลงแต่ถ้ายังสั่นประมาณเดิมก็คงต้องดูล้อกับยางอีกทีแล้วอ่ะครับ

    ส่วนเรื่องยางใหม่มีปัญหาผมเคยเจอ คือ ผมเอาล้อไปเช็คดุ้งก่อนเอาทำไปสี ร้านขึ้นเครื่อง
    เช็คปรากฎว่าไม่ดุ้ง จากนั้นก็เอายางไปใส่ที่ CG-0400 แต่พอใส่ยางไปแล้ว 3 ล้อ ถ่วงได้
    อย่างไม่มีปัญหา ตะกั่วถ่วงน้อยมาก แต่วงสุดท้ายขึ้นเครื่องถ่วงปุ๊บช่างบอกว่าล้อพี่คดผม
    ก็งง เป็นได้ได้ยังไง เลยให้ร้านเค้าถอดยางออกแล้วเอาล้อขึ้นเครื่องถ่วงตัวเปล่าๆปรากฎว่า
    ค่าที่เครื่องมันขึ้น 0,5 ซึ่งถือว่าล้อแกว่งน้อยมากๆ เลยใส่ยางกลับเขาไปใหม่มันขึ้นไปเกิน
    ครึ่งร้อย ช่างจึงลงความเห็นว่ายางเส้นนี้ไม่ได้มาตรฐาน แต่ก็สามารถถ่วงลง 0 นะครับ แต่
    ตะกั่วมากหน่อย ก็เลยใส่ที่ล้อหลังแทนอ่ะครับ แล้วก็ตั้ง 0

    แล้วลองวิ่งดู ปรากฎว่าสั่นขึ้นพวงมาลัยเบาๆที่ความเร็วประมาณ 120-140 แต่ถ้าเกิน 160
    ไปแล้วอาการจะน้อยลง แต่อาการรถมันไม่ค่อยนิ่งมันหวิวๆพิกล แถมกินซ้ายอีกต่างหาก
    เลยไปให้ร้านยิ้มเซอร์วิสตั้ง0 ให้ใหม่เค้าบอกว่ายางรถผมมันออกซ้ายธรรมชาติแก้ไขด้วย
    การตั้งมุมล้อช่วย จากนั้นไปลองวิ่งดูปรากฎว่าดีขึ้น รถวิ่งตรง ปล่อยมือแล้วรถยังวิ่งตรง
    สักพักแล้วค่อยไหลไปทางซ้าย จากของเดิมที่ปล่อยปุ๊บไปซ้ายเลย สิ่งที่ได้มาอีกอย่างก็คือ
    อาการที่สั่นที่ 120-140 เบาลงกว่าเดิม ยิ่งความเร็วเกิน 160 ขึ้นไปถือว่านิ่งกว่าเดิมอีกอ่ะครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้