สอบถามประเก็นฝาสูบรั่วครับ

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย สมปอง123, 28 ธันวาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
    ใช้รถ wingroadปี2002 อาการคือถ้าวิ่ง120ขึ้นไปน้ำจะเกือบล้นหม้อพักเลยครับ
    แต่ถ้าวิ่งในเมืองหรือต่างจังหวัดถ้าใช้ความเร็วไม่เกิน120น้ำก้อจะขึ้นที่หม้อพักประมาณ
    2เซ็นติเมตรครับ พอทิ้งไว้คืนนึงมันก้อดูดกลับไปเอง แต่ที่สังเกตุคือถ้าวิ่งความเร็วเกิน120
    มาซักพักแล้วจอดเปิดฝากระโปรงดูจะเห็นฟองอากาศที่หม้อพักครับ ปุ๊ดๆๆมาเป้นจังหวะ
    วินาทีละลูกครับชัวแล้วใช่มั้ยครับ ลืมบอกไปรถติดแก๊สมา3ปีแล้วครับถ้าเปลี่ยนตามอู่ทั่วไป
    ค่าใช้จ่ายจะประมาณเท่าไหร่ครับแล้วต้องเปลี่ยนอะไรบ้างถ้าเปิดฝาสูบออกมาแล้วครับ
    เช่น ยางตีนวาวล์ แบบเนี้ยครับ ขอบคุณครับ คงจะซ่อมหลังปีใหม่อ่ะครับ เพราะอาการอย่างนี้
    ก้อยังไปแม่ฮ่องสอนมาได้นะครับ น้ำไม่ล้นแต่ว่าเต็มหม้อพักเลยครับ ปล่อยให้มันเย็นแล้วก้อเทคืนกลับไป
     
  1. Van X

    Van X Well-Known Member Moderator

    1,247
    44
    48
    ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำก่อนครับ
     
  2. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    ลองเปลี่ยนฝา ดู ก่อนครับ ตาม พี่ เอ็กซ์ เลย

    อาการ ฝาโก่ง น้ำจะลดลงครับ ..... ที่เรียกว่าน้ำหาย
    วิ่งประมาณร้อยกิโล น้ำจะหายไปประมาณ ครึ่งลิตร ต้อง เติมเพิ่มตอนเครื่องเย็น

    อีกอาการ
    วาล์วน้ำตาย น้ำก็ดันออกครับ ลองดูก่อนครับ บางทีอาจไม่ใช่ฝาโกง หระเก็นรั่ว ก็ ได้ครับ .... :D
     
  3. ที่บอกมาเปลี่ยนใหม่มาหมดแล้วครับ
    1.ฝาหม้อน้ำอันดับแรกเลย
    2.หม้อน้ำ
    3.วาวล์น้ำ
    4.ท่อยางทั้งหมด
    เลยเข้าใจว่าฟองอากาศมันดันออกมาอ่ะครับ ช่างแถวบ้านบอกมีฟองอากาศปุดๆขึ้นมาที่หม้อพักแล้วยังวิ่งได้ถ้าไม่ขับเร็วมาก
    แสดงว่าปะเก็นรั่วแบบตามด ถ้าเร่งมากยิ่งออกมาก
    ช่างบอกนะครับ
    1.ลองเสี่ยงใช้ปะแจปอนด์ขันเข้าไปอีกนิด ถ้าได้ก้อหาย
    2.ถ้าไม่ได้ก้อรั่วมากกว่าเดิม
    ก้อเลยรอเปลี่ยนปะเก้นเลยดีกว่าครับ แต่ที่สำคัญอยากทราบราคาเปลี่ยนอู่ข้างนอกอ่ะครับ
    ขอบคุณครับ
     
  4. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    งั้นก็ฝาโก่งครับผม :D อย่าเปลี่ยนแต่ประเก็นนะครับ
    ตรวจสอบ ขอบฝาด้วย :D
     
  5. green nv #032

    green nv #032 New Member VIP

    2,789
    89
    0
    แล้วความร้อนปกติดีมั๊ย เคยอีทรึเปล่า ?

    ถ้าคิดว่าฝาโก่งก็ลองหม้อน้ำเปิดฝาแล้วติดเครื่องเอาไว้มีฟองอากาศปุดๆๆๆๆ แล้วมีคราบน้ำมันเครื่องอยู่ในหม้อน้ำรึเปล่า

    ดึงก้านเช็คน้ำมันเครื่องมาดูว่ามีน้ำผสมกับน้ำมันเครื่องรึเปล่า

    แต่ถ้ามั่นใจว่าเป็นที่ประเก็นจริง ก็ลองเปลี่ยนดูก่อน ฝาสูบ NV ไม่โก่งง่ายๆนะถ้าไม่ฮีทยาวๆๆๆ ส่วนเรื่องยางตีนวาวล์ถ้ารถยังไม่มีควันขาวออกท่อไอเสียไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนก็ได้

    เรื่องราคาไม่รู้เหมือนกัน ใครทราบจัดหน่อยครับ
     
  6. ถ้าโชคดี แค่ประเก็นรั่ว ก้อแค่ 2-3 พันคับ (ค่าแรง + ของ) ถ้าโกงบวกค่าปาดฝาดไปอีก 1000+- คับ ถ้าถ้าฝาของเดิมเค้าเคยปาดมาแล้ว ไปปาดซ้ำอีกไม่ดีนะคับ เปลี่ยนฝาสูบดีกว่า เตรียมอีก 5000-+ แล้วแต่ความโชคดีคับ
     
  7. green nv #032

    green nv #032 New Member VIP

    2,789
    89
    0
    ตามคนเลี้ยงแมวไปครับ ประสบการณ์เพียบ...:eek:
     
  8. didomon

    didomon New Member Member

    2,380
    2
    0
  9. ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ
    ขอตอบคำถามนะครับ
    1.น้ำมันเครื่องยังปรกติไม่มีน้ำมาผสมครับ
    2.น้ำในหม้อน้ำก้อยังไม่มีน้ำมันเครื่องมาผสมครับ
    3.เคยหม้อน้ำรั่ว แต่เข็มความร้อนยังไม่ขึ้นถึงขีดบน ประมาณ80%ของเกจ์ครับ
    4.เพิ่งกลับมาจากเที่ยวที่กาญจนบุรีครับ ก้อยังขับได้ปรกติ แต่น้ำที่หม้อพักเกือบเต็มแต่ไม่ล้น เกจ์ความร้อนขึ้นประมาณครึ่งนึงครับ
    ช่วงต้นเดือนก้อจะทำแล้วครับ แล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกทีครับ
     
  10. Van X

    Van X Well-Known Member Moderator

    1,247
    44
    48
    ลองจากถูกไปแพงนะครับ

    - ลองเช็คการทำงานของพัดลมไฟฟ้า ว่า ยังแรงเท่ากันทั้ง 2 ตัว หรือมีตัวใดตัวหนึ่งหมุนช้ากว่าเดิม

    - ฝาหม้อน้ำ เช็คดูการยืด-ยุบตัวของสปริง

    - หม้อน้ำ อาจจะตันครับ ทำให้ระบายความร้อนไม่ดี

    - วาล์วน้ำ อาจจะมีเศษอะไรไปอุดอยู่ทำให้เปิดไม่สะดวกป่าว

    - ปั๊มน้ำ บางคนเจอไม่รั่ว แต่แกนข้างในหมุนฟรีอ่ะครับ เลยไม่ปั่น

    - ประเก็น อันนี้ลองเปลี่ยนดูก่อนได้ แต่ถ้าไม่หายอาจจะซ้ำซ้อนอ่ะครับ

    - ฝา ให้ช่างถอดไปอัดน้ำเช็คได้ครับ ถ้าคิดว่ารั่ว




    ปล. ที่ว่าเปลี่ยนมาหมดแล้ว วาล์วน้ำ หม้อน้ำ ท่อยาง เปลี่ยนของแท้หรือของเทียบอ่ะครับ

    ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 12:18:47 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 12:18:33 ----------

    ลองจากถูกไปแพงนะครับ

    - ลองเช็คการทำงานของพัดลมไฟฟ้า ว่า ยังแรงเท่ากันทั้ง 2 ตัว หรือมีตัวใดตัวหนึ่งหมุนช้ากว่าเดิม

    - ฝาหม้อน้ำ เช็คดูการยืด-ยุบตัวของสปริง

    - หม้อน้ำ อาจจะตันครับ ทำให้ระบายความร้อนไม่ดี

    - วาล์วน้ำ อาจจะมีเศษอะไรไปอุดอยู่ทำให้เปิดไม่สะดวกป่าว

    - ปั๊มน้ำ บางคนเจอไม่รั่ว แต่แกนข้างในหมุนฟรีอ่ะครับ เลยไม่ปั่น

    - ประเก็น อันนี้ลองเปลี่ยนดูก่อนได้ แต่ถ้าไม่หายอาจจะซ้ำซ้อนอ่ะครับ

    - ฝา ให้ช่างถอดไปอัดน้ำเช็คได้ครับ ถ้าคิดว่ารั่ว




    ปล. ที่ว่าเปลี่ยนมาหมดแล้ว วาล์วน้ำ หม้อน้ำ ท่อยาง เปลี่ยนของแท้หรือของเทียบอ่ะครับ
     
  11. tit_161

    tit_161 New Member Member

    169
    11
    0
    ลองเช็คพัดลมไฟฟ้าดูว่าแรงดีหรือเปล่า
     
  12. green nv #032

    green nv #032 New Member VIP

    2,789
    89
    0
    ไว้ซ่อมเสร็จ แล้วแจ้งข้อมูลอีกทีครับ ไว้เป็นแนวทางกับพี่-น้องในคลับ...:eek:
     
  13. วันนี้ได้ฤกษ์ เปิดฝา ผลเป้นไงจะแจ้งให้ทราบอีกทีครับ
    สิ่งที่เตรียมไป
    1.ยางฝาครอบวาว์ล
    2.ปะเก้นฝาสูบ
    3.ยางตีนวาว์ล(คนขายเรียกยางหมวกวาว์ล) จำนวน16ตัว
    4.ปะเก็น ไอดี ไอเสีย
    เบิกห้างล้วนครับ
     
    เสร็จแล้วและทดสอบเรียบร้อยแล้วครับ
    สาเหตุมาจากตัวปะเก็นฝาเองครับ ส่วนฝาไม่โก่ง
    ช่างบอกปะเก็นคงร้าวถึงไม่มีอาการมาก ส่วนฝาสูบรุ่นนี้โก่งไม่ง่ายครับ
    แต่รุ่นนี้มีจุดอ่อนที่ ชุดปีกผีเสื้อ
    1.แอร์โฟร์ ที่เห็นเป็นกล่อง4เหลี่ยม ดึงปลั๊กออกถอดน๊อต3ตัว ดึงออกมาได้เลยครับ
    วิธีล้างใช้น้ำยาล้างคาบูพ่นใส่ภาชนะ แล้วใช้แปรงขนอ่อนชุบแล้วมา
    เช็ดอย่างเบาๆมือครับ ปัดดำๆที่ติดออกให้หมด ถ้าไม่ดำก้อต้องปัดให้รอบๆ
    ครับ เพราะเท่าที่ทดสอบมาเอาสเปร์ยล้างคาบูพ่นอย่างเดียวโดยไม่ปัดออกไม่
    หมดครับ แต่ปัดแล้วรอบนิ่งเลย
    2.มองจากหน้าเครื่องเข้าไปที่ด้านหน้าชุดปีกผีเสื้อ จะเห็นเป็นกลมๆ2อัน อยู่บนกะล่าง
    อันบน คือตัวชดเชยรอบ(เวลาเปิดแอร์)
    อันล่างคือตัวช่วยรอบเดินเบา
    อันบนสามารถถอดได้เลยโดยไม่ต้องยกชุดปีกผีเสื้อออกมา ใช้คีมล๊อคบิดออกมา
    สามารถทำความสะอาดได้เพราะเป็นโซลินอย ใช้เสปร์ยฉีดล้างแล้วเช็ดยางดำๆตรงหัวให้สะอาดครับ
    วิธีทดสอบ อุปกรณ์นี้จะมี3ชิ้น 1.ตัวโซลินอย 2.สปริง3.ตัวแกนดัน
    เอาสปริงสอดเข้าไปในแกนดัน แล้วใส่ไปในโซลินอย ต่อไฟตรง12v ที่ตูดจะมี2ขั้ว ขั้วไหนก้อได้
    โซลินอยจะดูดดังแป๊กๆ ถ้าไม่ดูดเสียครับ แต่เสียยากนะตัวนี้
    จะบอกวิธีกลโกงของร้านครับ เนื่องจากตัวนี้ถอดได้เลย เค้าจะนำสปริงไปใส่ไม่ให้ตรงร่อง
    เวลาดูดมันก้อจะไม่ดูดเต็มที่เวลาเปิดแอร์ก้อจะไม่ชดเชยครับ ถ้าช่างบอกตัวนี่เสียเราสามารถทดสอบได้อย่างข้างต้นที่บอกครับ
    อันล่างเป้นตัวช่วยรอบเดินเบา สำคัญครับตัวนี้รอบจะกระพือไม่กระพือก้อตัวนี้แหล่ะครับ
    ต้องถอดชุดลิ้นปีกผีเสื้อออกมาครับถึงจะถอดมันออกมาได้ ก้อไม่มีอะไรทดสอบได้เหมือนข้างต้น
    โดยต่อไฟตรง12vแต่ตัวนี้จะดันออกนะครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นโซลินอยหรือมอเตอร์ แต่ขั้วไหนก้อได้เหมือนกัน
    มันจะไม่ดังแป๊กๆ แต่มันจะหน่วงๆเหมือนมอเตอร์หมุน ก้อถอดมาทำความสะอาดเหมือนเดินครับใช้เสปร์ยล้าง
    ตัวนี้สึกหรอได้ครับ ถ้าล้างแบบชัวร์ๆแล้วอาการรอบยังตกอยู่ไม่หาย ก้อต้องเปลี่ยนครับ เพราะว่าแกนปิดเปิดอากาศมันสึก

    ส่วนชุดควบคุมลิ้นปีกผีเสื้อไม่ต้องไปยุ่งมันครับ ถ้าจะปรับคลายน๊อต2ตัวบนล่าง หมุนเหมือนจานจ่ายครับ
    รอบจะเพิ่มเพราะหมุนให้ลิ้นปีกผีเสื้อมันเปิด เช้าๆเวลาโช๊คทำงานก้อน่าจะเป็นตัวนี้แหล่ะครับ

    ส่วนอาการเสียของคอยล์จานจ่าย ดูได้จากวัดรอบครับ ถ้าไม่มีวัดรอบคงฟังเสียงยากเพราะอาการมันจะคล้ายๆรอบตก
    เข้มวัดรอบจะตกเร็วขึ้นเร้ว เป็นบางช่วง ถ้าเป็นรอบตกเข็มวัดรอบมันจะค่อยๆตกตามเสียงเครื่องครับ
    เครื่อง GA16DNE รอบสวิง รอบตก สั่น ส่วนมากก้อจะเป็นเท่าที่บอกเนี่ยแหล่ะครับ
    ใครอยากใช้เครื่องนี้ไปนานๆ ถ้ามีโอกาศเห็นชุดลิ้นปีกผีเสื้อสวยๆก้อซื้อเก็บไว้ได้เลยครับ โอกาศเปลี่ยนมีสูงครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้