ใช้รถ wingroadปี2002 อาการคือถ้าวิ่ง120ขึ้นไปน้ำจะเกือบล้นหม้อพักเลยครับ แต่ถ้าวิ่งในเมืองหรือต่างจังหวัดถ้าใช้ความเร็วไม่เกิน120น้ำก้อจะขึ้นที่หม้อพักประมาณ 2เซ็นติเมตรครับ พอทิ้งไว้คืนนึงมันก้อดูดกลับไปเอง แต่ที่สังเกตุคือถ้าวิ่งความเร็วเกิน120 มาซักพักแล้วจอดเปิดฝากระโปรงดูจะเห็นฟองอากาศที่หม้อพักครับ ปุ๊ดๆๆมาเป้นจังหวะ วินาทีละลูกครับชัวแล้วใช่มั้ยครับ ลืมบอกไปรถติดแก๊สมา3ปีแล้วครับถ้าเปลี่ยนตามอู่ทั่วไป ค่าใช้จ่ายจะประมาณเท่าไหร่ครับแล้วต้องเปลี่ยนอะไรบ้างถ้าเปิดฝาสูบออกมาแล้วครับ เช่น ยางตีนวาวล์ แบบเนี้ยครับ ขอบคุณครับ คงจะซ่อมหลังปีใหม่อ่ะครับ เพราะอาการอย่างนี้ ก้อยังไปแม่ฮ่องสอนมาได้นะครับ น้ำไม่ล้นแต่ว่าเต็มหม้อพักเลยครับ ปล่อยให้มันเย็นแล้วก้อเทคืนกลับไป
ลองเปลี่ยนฝา ดู ก่อนครับ ตาม พี่ เอ็กซ์ เลย อาการ ฝาโก่ง น้ำจะลดลงครับ ..... ที่เรียกว่าน้ำหาย วิ่งประมาณร้อยกิโล น้ำจะหายไปประมาณ ครึ่งลิตร ต้อง เติมเพิ่มตอนเครื่องเย็น อีกอาการ วาล์วน้ำตาย น้ำก็ดันออกครับ ลองดูก่อนครับ บางทีอาจไม่ใช่ฝาโกง หระเก็นรั่ว ก็ ได้ครับ ....
ที่บอกมาเปลี่ยนใหม่มาหมดแล้วครับ 1.ฝาหม้อน้ำอันดับแรกเลย 2.หม้อน้ำ 3.วาวล์น้ำ 4.ท่อยางทั้งหมด เลยเข้าใจว่าฟองอากาศมันดันออกมาอ่ะครับ ช่างแถวบ้านบอกมีฟองอากาศปุดๆขึ้นมาที่หม้อพักแล้วยังวิ่งได้ถ้าไม่ขับเร็วมาก แสดงว่าปะเก็นรั่วแบบตามด ถ้าเร่งมากยิ่งออกมาก ช่างบอกนะครับ 1.ลองเสี่ยงใช้ปะแจปอนด์ขันเข้าไปอีกนิด ถ้าได้ก้อหาย 2.ถ้าไม่ได้ก้อรั่วมากกว่าเดิม ก้อเลยรอเปลี่ยนปะเก้นเลยดีกว่าครับ แต่ที่สำคัญอยากทราบราคาเปลี่ยนอู่ข้างนอกอ่ะครับ ขอบคุณครับ
แล้วความร้อนปกติดีมั๊ย เคยอีทรึเปล่า ? ถ้าคิดว่าฝาโก่งก็ลองหม้อน้ำเปิดฝาแล้วติดเครื่องเอาไว้มีฟองอากาศปุดๆๆๆๆ แล้วมีคราบน้ำมันเครื่องอยู่ในหม้อน้ำรึเปล่า ดึงก้านเช็คน้ำมันเครื่องมาดูว่ามีน้ำผสมกับน้ำมันเครื่องรึเปล่า แต่ถ้ามั่นใจว่าเป็นที่ประเก็นจริง ก็ลองเปลี่ยนดูก่อน ฝาสูบ NV ไม่โก่งง่ายๆนะถ้าไม่ฮีทยาวๆๆๆ ส่วนเรื่องยางตีนวาวล์ถ้ารถยังไม่มีควันขาวออกท่อไอเสียไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนก็ได้ เรื่องราคาไม่รู้เหมือนกัน ใครทราบจัดหน่อยครับ
ถ้าโชคดี แค่ประเก็นรั่ว ก้อแค่ 2-3 พันคับ (ค่าแรง + ของ) ถ้าโกงบวกค่าปาดฝาดไปอีก 1000+- คับ ถ้าถ้าฝาของเดิมเค้าเคยปาดมาแล้ว ไปปาดซ้ำอีกไม่ดีนะคับ เปลี่ยนฝาสูบดีกว่า เตรียมอีก 5000-+ แล้วแต่ความโชคดีคับ
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ ขอตอบคำถามนะครับ 1.น้ำมันเครื่องยังปรกติไม่มีน้ำมาผสมครับ 2.น้ำในหม้อน้ำก้อยังไม่มีน้ำมันเครื่องมาผสมครับ 3.เคยหม้อน้ำรั่ว แต่เข็มความร้อนยังไม่ขึ้นถึงขีดบน ประมาณ80%ของเกจ์ครับ 4.เพิ่งกลับมาจากเที่ยวที่กาญจนบุรีครับ ก้อยังขับได้ปรกติ แต่น้ำที่หม้อพักเกือบเต็มแต่ไม่ล้น เกจ์ความร้อนขึ้นประมาณครึ่งนึงครับ ช่วงต้นเดือนก้อจะทำแล้วครับ แล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกทีครับ
ลองจากถูกไปแพงนะครับ - ลองเช็คการทำงานของพัดลมไฟฟ้า ว่า ยังแรงเท่ากันทั้ง 2 ตัว หรือมีตัวใดตัวหนึ่งหมุนช้ากว่าเดิม - ฝาหม้อน้ำ เช็คดูการยืด-ยุบตัวของสปริง - หม้อน้ำ อาจจะตันครับ ทำให้ระบายความร้อนไม่ดี - วาล์วน้ำ อาจจะมีเศษอะไรไปอุดอยู่ทำให้เปิดไม่สะดวกป่าว - ปั๊มน้ำ บางคนเจอไม่รั่ว แต่แกนข้างในหมุนฟรีอ่ะครับ เลยไม่ปั่น - ประเก็น อันนี้ลองเปลี่ยนดูก่อนได้ แต่ถ้าไม่หายอาจจะซ้ำซ้อนอ่ะครับ - ฝา ให้ช่างถอดไปอัดน้ำเช็คได้ครับ ถ้าคิดว่ารั่ว ปล. ที่ว่าเปลี่ยนมาหมดแล้ว วาล์วน้ำ หม้อน้ำ ท่อยาง เปลี่ยนของแท้หรือของเทียบอ่ะครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 12:18:47 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 12:18:33 ---------- ลองจากถูกไปแพงนะครับ - ลองเช็คการทำงานของพัดลมไฟฟ้า ว่า ยังแรงเท่ากันทั้ง 2 ตัว หรือมีตัวใดตัวหนึ่งหมุนช้ากว่าเดิม - ฝาหม้อน้ำ เช็คดูการยืด-ยุบตัวของสปริง - หม้อน้ำ อาจจะตันครับ ทำให้ระบายความร้อนไม่ดี - วาล์วน้ำ อาจจะมีเศษอะไรไปอุดอยู่ทำให้เปิดไม่สะดวกป่าว - ปั๊มน้ำ บางคนเจอไม่รั่ว แต่แกนข้างในหมุนฟรีอ่ะครับ เลยไม่ปั่น - ประเก็น อันนี้ลองเปลี่ยนดูก่อนได้ แต่ถ้าไม่หายอาจจะซ้ำซ้อนอ่ะครับ - ฝา ให้ช่างถอดไปอัดน้ำเช็คได้ครับ ถ้าคิดว่ารั่ว ปล. ที่ว่าเปลี่ยนมาหมดแล้ว วาล์วน้ำ หม้อน้ำ ท่อยาง เปลี่ยนของแท้หรือของเทียบอ่ะครับ
วันนี้ได้ฤกษ์ เปิดฝา ผลเป้นไงจะแจ้งให้ทราบอีกทีครับ สิ่งที่เตรียมไป 1.ยางฝาครอบวาว์ล 2.ปะเก้นฝาสูบ 3.ยางตีนวาว์ล(คนขายเรียกยางหมวกวาว์ล) จำนวน16ตัว 4.ปะเก็น ไอดี ไอเสีย เบิกห้างล้วนครับ
เสร็จแล้วและทดสอบเรียบร้อยแล้วครับ สาเหตุมาจากตัวปะเก็นฝาเองครับ ส่วนฝาไม่โก่ง ช่างบอกปะเก็นคงร้าวถึงไม่มีอาการมาก ส่วนฝาสูบรุ่นนี้โก่งไม่ง่ายครับ แต่รุ่นนี้มีจุดอ่อนที่ ชุดปีกผีเสื้อ 1.แอร์โฟร์ ที่เห็นเป็นกล่อง4เหลี่ยม ดึงปลั๊กออกถอดน๊อต3ตัว ดึงออกมาได้เลยครับ วิธีล้างใช้น้ำยาล้างคาบูพ่นใส่ภาชนะ แล้วใช้แปรงขนอ่อนชุบแล้วมา เช็ดอย่างเบาๆมือครับ ปัดดำๆที่ติดออกให้หมด ถ้าไม่ดำก้อต้องปัดให้รอบๆ ครับ เพราะเท่าที่ทดสอบมาเอาสเปร์ยล้างคาบูพ่นอย่างเดียวโดยไม่ปัดออกไม่ หมดครับ แต่ปัดแล้วรอบนิ่งเลย 2.มองจากหน้าเครื่องเข้าไปที่ด้านหน้าชุดปีกผีเสื้อ จะเห็นเป็นกลมๆ2อัน อยู่บนกะล่าง อันบน คือตัวชดเชยรอบ(เวลาเปิดแอร์) อันล่างคือตัวช่วยรอบเดินเบา อันบนสามารถถอดได้เลยโดยไม่ต้องยกชุดปีกผีเสื้อออกมา ใช้คีมล๊อคบิดออกมา สามารถทำความสะอาดได้เพราะเป็นโซลินอย ใช้เสปร์ยฉีดล้างแล้วเช็ดยางดำๆตรงหัวให้สะอาดครับ วิธีทดสอบ อุปกรณ์นี้จะมี3ชิ้น 1.ตัวโซลินอย 2.สปริง3.ตัวแกนดัน เอาสปริงสอดเข้าไปในแกนดัน แล้วใส่ไปในโซลินอย ต่อไฟตรง12v ที่ตูดจะมี2ขั้ว ขั้วไหนก้อได้ โซลินอยจะดูดดังแป๊กๆ ถ้าไม่ดูดเสียครับ แต่เสียยากนะตัวนี้ จะบอกวิธีกลโกงของร้านครับ เนื่องจากตัวนี้ถอดได้เลย เค้าจะนำสปริงไปใส่ไม่ให้ตรงร่อง เวลาดูดมันก้อจะไม่ดูดเต็มที่เวลาเปิดแอร์ก้อจะไม่ชดเชยครับ ถ้าช่างบอกตัวนี่เสียเราสามารถทดสอบได้อย่างข้างต้นที่บอกครับ อันล่างเป้นตัวช่วยรอบเดินเบา สำคัญครับตัวนี้รอบจะกระพือไม่กระพือก้อตัวนี้แหล่ะครับ ต้องถอดชุดลิ้นปีกผีเสื้อออกมาครับถึงจะถอดมันออกมาได้ ก้อไม่มีอะไรทดสอบได้เหมือนข้างต้น โดยต่อไฟตรง12vแต่ตัวนี้จะดันออกนะครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นโซลินอยหรือมอเตอร์ แต่ขั้วไหนก้อได้เหมือนกัน มันจะไม่ดังแป๊กๆ แต่มันจะหน่วงๆเหมือนมอเตอร์หมุน ก้อถอดมาทำความสะอาดเหมือนเดินครับใช้เสปร์ยล้าง ตัวนี้สึกหรอได้ครับ ถ้าล้างแบบชัวร์ๆแล้วอาการรอบยังตกอยู่ไม่หาย ก้อต้องเปลี่ยนครับ เพราะว่าแกนปิดเปิดอากาศมันสึก ส่วนชุดควบคุมลิ้นปีกผีเสื้อไม่ต้องไปยุ่งมันครับ ถ้าจะปรับคลายน๊อต2ตัวบนล่าง หมุนเหมือนจานจ่ายครับ รอบจะเพิ่มเพราะหมุนให้ลิ้นปีกผีเสื้อมันเปิด เช้าๆเวลาโช๊คทำงานก้อน่าจะเป็นตัวนี้แหล่ะครับ ส่วนอาการเสียของคอยล์จานจ่าย ดูได้จากวัดรอบครับ ถ้าไม่มีวัดรอบคงฟังเสียงยากเพราะอาการมันจะคล้ายๆรอบตก เข้มวัดรอบจะตกเร็วขึ้นเร้ว เป็นบางช่วง ถ้าเป็นรอบตกเข็มวัดรอบมันจะค่อยๆตกตามเสียงเครื่องครับ เครื่อง GA16DNE รอบสวิง รอบตก สั่น ส่วนมากก้อจะเป็นเท่าที่บอกเนี่ยแหล่ะครับ ใครอยากใช้เครื่องนี้ไปนานๆ ถ้ามีโอกาศเห็นชุดลิ้นปีกผีเสื้อสวยๆก้อซื้อเก็บไว้ได้เลยครับ โอกาศเปลี่ยนมีสูงครับ + อ้างถึง ตอบกลับ