ขับ 4wd Fortuner Auto ทุกอย่างเดิมหมด ลองทำโดนัทเเล้ว วงใหญ่มากๆ ทำโดยดึงเบรกมือตลอด กินพื้นทีประมาณ 4.5 ช่องทางของถนนซอย วัดโดยเอายางหลังของรถเป็นหลัก (ดูจากรอยยางที่ทำโดนัทเเล้ว 3-4 รอบ *ไม่รู้ว่าจะเรียกว่าโดนัทอะเปล่า) ถ้าไม่ดึงเบรกมือวงจะใหญ่ กว่านี้ อีก คำถาม 1.จะ Drift ได้เหมือนกับรถเก๋งหรือไม่ 2.รับข้อวิภากษ์ วิจาร์ณ ต่างๆ ตำเเนะนำวิธี ที่จะพัฒนาการขับ ขอบคุณหลายเดอะ
Fortuner ขับสี่ตลอด คับ ถามเพิ่ม.. เวลาทำโดนัทเเล้ว ท้ายไม่ปัดเท่าที่ควร จะต้องไปทำ อะไร ทำเบรกมือหรือเปล่า เพื่อที่จะให้ท้ายมันปัดมากขึ้น หรือว่าต้องยีบคันเร่งส่งจะดีกา
ก้ าร ดึง เบรก มือ ทำ ให้ วง แคบ ลง เพราะท้าย รถ ปัด มาก ขึ้น (มั้ง ) ฮะ ปล. แล้ว การ ดึง เบรก มือ โดย ไม่ เหยียบ Clutch ทำไง ครับ shift ไป ที่ว่าง ก่อน หรือ ว่าไง ฮะ ปล. พื้น ที่ แค่ นิด เดียว ไม่ เสียว หรือ ฮะ vugo ออก จา ตัวใหญ่
แล้วเบรคมือมันเกี่ยวอะไรกับการทำโดนัท ยัง งง อยู่ หรือหมายถึงดึงให้รถหมุนก่อนตอนแรกแล้วเหยียบส่ง แต่ที่อ่าน จขกท บอกว่าดึงเบรคมือตลอด เลยงงว่าดึงทำไม แล้วจะส่งคันเร่งยังไง แล้วพวงมาลัยเลี้ยงยังไงวงมันถึงกว้าง ลองดูการเลี้ยงพวงมาลัยก่อนว่าถูกมั้ย มีการcounter มั้ยหรือแค่หักสุดแล้วเหยียบมันอย่างเดียว วงมันถึงกว้าง ยังสงสัยอยู่ดึงเบรคมือทำไม
ตอนผมทําก็ไม่ได้ดึงเบรคมือนะ แตอาศัยพื้นเปียก เอา มันก็ออกแต่ไม่ได้วงแคบขนาดรถขับหลังหรอก ครับ เพราะ มันขับ4อีก อย่างแรงเครื่องมันก็ไม่ได้เยอะขนาด จะทําให้ วงมันกลมขนาดพวก อีโวหรือ อิม นะ แต่ว่า อย่าไปทําบ่อยเลย ครับรถมันสูง กลิ้งมาจะไม่คุ้ม
อย่างแรกขอบคุณทุกคนที่ ชี้แนะ เท่าที่ผมอ่านมาผมหัดทำโดนัดมาแบบผิดๆวิธีมาตลอดเลย เดียวกะจะไปลองมาใหม่(เริ่มท้อละไม่คิดว่ารถจะเหมาะกะการดริฟ) ทีแรกกะจะเอาวีดีโอที่ผมทำมาให้ดู(ใจคิดว่ามันเป็นโดนัดแล้ว) แต่ดูๆแล้วมันเหมือนกับการคับรถธรรมดาและวนรถเล่นสะมากกว่า แต่มีเสียงยางที่บดกับถนนที่ดังตลอด ปล. สาเหตุที่ทำโดนัดไม่ได้อาจเป็นเพราะ กำลังเครื่องไม่พอ แค่ 160 ม้ากาๆเอง บวกกับ เป็น 4WD สแตนดาด..ด้วยกะจะลองอีกสองถึงสามที ถ้าไม่ดีก้อจะเลิกดริฟเล่น หันหน้าไปขับรถไปตามป่าตามเขาดีกา ยิงนกตกปลา
หลักสำคัญอีกอย่างของการ DONUT นอกจากกำลังเครื่องแล้ว ก็คือ LSD ยกตัวอย่าง A31 ใส่ เฟืองท้าย SKY เต็ด โรงงาน ก็ DONUT ได้ แต่ก็ยากเหมือนกัน วงจะกว้าง และใช้รอบ เครื่องสูงมาก ประมาณ 7000 UP แต่ถ้าใส่ LSD ซิ่ง จะDONUT ง่ายมาก วงก็จะแคบ ใช้รอบเครื่อง ก็ไม่สูง ประมาณ 5000 Up ก็ไม่ต้องถึงกับเลิก DRIFT หรอกครับ แต่อาจจะเป็นเพราะรถมันไม่เหมาะสม อะครับ
ขอหน่อยน้ะ ผมว่าไม่เกี่ยวหรอกครับว่าเต็ดโรงงานมันจะทำให้วงกว้างหรือแคบกว่าเต็ดแต่ง มันอยู่ที่จังหวะเลี้ยงพวงมาลัยและการส่งคันเร่งมากกว่า ตอนผมทำเต็ดโรงงานจะเอาวงใหญ่หรือเล็กแบบล้อหน้าแทบจะอยู่กับที่ก็ได้ แล้วก็เต็ดแต่งผมจะทำให้มันกว้างวนรอบศาลพระภูมิ(ที่ ลานจอดรถร้านอาหารแห่งนึงที่เค้าอนุญาตให้เล่นได้)ก็ได้เช่นกัน ดังนั้นบอกเลยครับไม่เกี่ยวเต็ดแต่งหรือเต็ดโรงงานแล้วโดนัทวงจะกว้างหรือแคบ อยู่ที่การเลี้ยงคันเร่งและพวงมาลัยล้วนๆคับ
เต็ทโรงงานจ้าบมากสำหรับรถสตรีทยูส แต่ถ้างแข่งขันเต็ทซิ่งกินขาดแต่จะให้ชนะก็ฝีมือล้วนๆ เต็ทซิ่งทำได้ทุกอย่างเหมื่อนที่ข้างบนเค้าบอกครับ^
เออคือว่า รถ fortunerที่จริง มันก็ 4WD อะแหละครับแต่จริงๆแล้วมันไม่ 4WD ตลอด หรอกครับ ถ้าปกติมันจะขับ 2WD หลัง อะครับ แต่ถ้าจะขับ 4WD เกียร์สำหรับเปลี่ยนมันจะอยู่ข้างๆเกียร์หลักอะครับ รับรองได้เพราะว่าผมดูมาจากรถพ่อผมอะครับ
ผมเพิ่งซื้อมา ก้อเอาไปดริฟ แล้ว ตอนนี้เกียร 2 กระตุกเสียงดังเลยคับ ใครมีเกียร sr 20 โบ ก้อได้ มาขายหน่อย อยากได้ แพหลัง สกาย ด้วยมีไหม สภาพดีเอาเลยครับ ใครมี โทรมานะครับ 086 520 8567
ฟอร์จูนเนอร์หรือไทเกอร์ครับ ถ้าเป็นฟอร์จูนเนอร์ มัน 4wd ตลอดเวลานี่ครับ ส่วนเกียร์เล็กนั่นน่าจะเป็น hi-low มากกว่าหรือเปล่าครับ
ผม เคย นั่งดู เพื่อน มัน เอา fortuner มาทำโดนัท หน่ะครับ ผลปรากฏว่า ก็ เป็น เกือบๆ โดนัท (หน้า แถ ซะมากกว่า) แต่ ว่า มันทำบนพื่นที่มี ทราย+กรวด อยู่ พอลื่นๆ
เปลี่ยนรถเถอะฮะเสียดาย ผมว่าใช้รถผิดประเภทด้วยฮะ ผมว่าถ้าพี่ จขกท เปลี่ยนมาเป็นรถที่พร้อมกว่านี้นะครับ ทำได้ไปนานแล้วครับ คันเร่งกับพวงมาลัยครับ สองอย่างนี้ทำให้โดนัทใหญ่ก็ได้เล็กก็ได้
แนะนำนะครับ จากประสบการณ์ รถเกียร์โอโต้ การดึงเบรกมือพร้อมกับเหยีบคันเร่งสวดเป็นการทำยูเทรินได้เป็นอย่างดี แต่เป็นรถขับหน้านะครับ เพราะเบรกมือมันไปล๊อกล้อหลัง ทำให้รถขับหน้าทำได้ดี ส่วน ฟอจูนเนอร์เป็นรถขับ 4 อีกอย่างเป็นรถ suv ทางที่ดี ควรหาสถานที่กว้างๆ เป็นลูกลังได้ยิ่งดี(ทำให้รถอาการออกง่ายขึ้น) ดึงเบรกมือแค่ให้รถตูดปัด หลังจากนั้นก็ปล่อยแล้วเยียบคันเร่งสวดแรงๆ เพื่อให้ล้อฟรี ล้อหลังจะได้ช่วยให้รถออกอาการด้วย ถ้าดึงเบรกมือข้างไว้ตลอด ล้อหลังจะไม่ทำงานครับ
อย่าไปคิดว่า Fortuner ขับสี่ล้อแล้วมันจะทำโดนัทได้เหมือน WRC Impreza รึ EVO ดิครับ ถึงแม้มันจะขับสี่เหมือนกันก้อไม่ได้แปลว่ามันจะทำทุกอย่างได้เหมือนกัน เหมือนคนที่ขับ Ferrari แล้วคิดว่ารถมันจะทำให้ตัวเองเป็นชูมัคเกอร์อ่ะ (บางคนอาจจะสงสัยว่า ผมเกลียดอะไร ferrari นักหนา ปล่าวนะ แต่มันยกตัวอย่างแล้วเห็นชัดดี) อย่างที่ผมพูดประจำ รถทุกคันที่มีขายในท้องตลาดที่คุณสามารถซื้อได้ มันออกแบบมาไว้ขับจ่ายกับข้าว เพราะฉะนั้นถ้าเราจะซนแล้วเอามันมาเล่น เราก้อต้องรู้ก่อนว่า มันทำอะไรได้รึทำอะไรไม่ได้ ด้วยตัวเอง แล้วถ้าจะ"ฝืนใจ"มันให้มันทำอย่างที่เราอยากได้ ต้องสั่งมันยังไง แล้วสั่งมันให้ถูก ไอ้ตรงนี่แหละ ไอ้ต้องสั่งมันยังไง แล้วสั่งมันให้ถูกเนี่ย ทุกคนมองข้ามไปหมด มักจะทำตามคนอื่นบอก "ทำอย่างงั้น ทำอย่างงี้ซิวะ" โดยที่ไม่รู้ว่าทำไปแล้วมันได้อะไรขึ้นมา ทำแล้วมันเกิดอะไรขึ้น เพราะคนที่บอกเองมันก้อยังอธิบายให้ไม่ได้ มีแต่บอกว่า ทำไปเลย กดไปเลย บอกกันแต่ว่า "ทำอะไร" ไม่เคยบอกว่า "ทำไมต้องทำแบบนั้น" เอาง่ายๆ ทุกคนรู้ว่า ดึงเบรคมือแล้วท้ายมันปัด แต่มีใครอธิบายได้ไม๊ว่าทำไมท้ายมันถึงปัด เคยมีคนตอบว่า "เพราะล้อหลังมันล็อค" เออ นั่นดิ แล้วล็อคแล้วทำไมถึงปัดล่ะ ถึงตรงนี้จะมีส่วนนึงนึกในใจว่า "แล้วมึงล่ะ อธิบายได้ไม๊" คำตอบคือ ได้ แต่มักจะไม่มีใครชอบที่จะฟัง ส่วนใหญ่ 90% อยากรู้แค่ "ทำยังไงพี่" พามันขึ้นรถทำให้ดูมันก้อ อ๋อๆๆ แต่พอจะเริ่มอธิบาย จิตใจมันจะเริ่มล่องลอยออกจากร่างไปไหนต่อไหน พอพูดเสร็จแมร่งถามกลับ "ตกลงทำอย่างงี้ อย่างงี้แค่นั้นใช่ไม่พี่ ขอบคุณครับ" เป็นซะงั้น ไอ้เวง
ผมเคยเอา Mercedes Benz E220 ตัวถัง W124 ไปทำโดนัทอยู่หลายหนเหมือนกันครับ แต่มันจะไม่เรียกว่าโดนัทอ่ะจิคับ พี่ตี้ แฟนพันธุ์แท้ดูแล้วบอกว่ามันคือแยมโรล อิอิๆๆคลิปผมเคยถ่ายไว้หนนึงอ่ะครับ ตัวนี้ไม่ได้ใส่เต็ดอ่ะครับ http://smg.photobucket.com/albums/v609/somyot/?action=view¤t=W124Doingdonut.flv ตามใน link เนี่ยอ่ะครับพี่ๆ
ยาวเลย กระทู้นี้ อิอิ ผมเดาว่าความพยายามของเจ้าของกระทู้คือ ใช้เบรคมือล๊อคล้อหลังไว้ แล้วพยายามใช้กำลังเครื่องของล้อหน้าตระกุยเพื่อให้ล้อหลังสไลด์แน่นอน ซึ่งเป็นวิธีที่ผิดนะครับ