มีคำถามครับ ช่วยตอบด้วยนะครับ -รถ นิสสันเอ็นวี ควีนแค็บปี 2000 เครื่องหัวฉีด เกียร์กระปุก ใช้แก๊สระบบหัวฉีด สตาร์ทด้วยน้ำมันแล้วระบบจะตัดไปเป็นแก็สเองเมื่อเครื่องร้อน และรอบถึง ติดตั้งมาได้ประมาณปีกว่า วิ่งมาประมาณแสนสองหมื่นกิโล -ปัญหา ช่วงแรกที่ได้รถมา(ซื้อมื้อสองรถบ้านมาเมื่อเดือนกรกฏา) รถมีอาการเบาดับ คือ จอดติดไฟแดง, ชลอเลี้ยว, ช่วงรถติด เป็นต้น เป็นทั้งตอนใช้แก็สและน้ำมัน ทุกวันนี้แก้ไขโดย เวลาเห็นไฟแดงข้างหน้า หรือ จะเลี้ยวประมาณ 50-100เมตร ก็จะเหยียบคลัทเปลี่ยนเป็นเกียร์ว่างแล้วปล่อยให้รถไหลไปจอดรอไฟแดง หรือเลี้ยวผ่านไปได้แล้วถึงเข้าเกียร์ รถก็จะไม่ดับ ซึ่งอยากรู้สาเหตุจริงๆของอาการและวิธีแก้ครับ -ปัญหาหลัก คือ สองสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดอาการใช้น้ำมัน เร่งเครื่องไม่ได้ครับ วูบ เร่งไม่ขึ้น เป็นตั้งแต่ออกตัวเลยครับ เหยียบคันเร่งไม่มีเสียงเครื่องเร่งตามเลย จะเปลี่ยนไปใช้แก๊สเลยก็ไม่ได้เพราะมันออโต้ ต้องค่อยๆไต่ความเร็วขึ้นอย่างช้าๆ และทำความเร็วสูงสุดได้แค่ 50 km/hr (แทบจะวิ่งไม่ออก วูบๆ) รถตามหลังมาตบไฟไล่ตลอดเลย ต้องวิ่งไปเรื่อยจนมันเปลี่ยนเป็นแก๊สให้ ถึงวิ่งได้ปกติ ไม่มีปัญหา ตรงจุดนี้น่าจะเกิดจากสาเหตุอะไรครับ และแก้ไขเองเบื้องต้นได้อย่างไรบ้างครับ -ปัญหาอื่นๆที่รอการแก้ไข คือ น้ำมันเครื่องรั่วออกตรงจานจ่าย, เลียงดังแกร็กๆ เข้าใจว่าลูกปืนคอมแอร์น่าจะไป(ได้ยินเสียงบริเวณนั้น), หาอู่ที่ไว้ใจได้ -ผมอยู่ชลบุรี ไม่ทราบว่ามีท่านใดแนะนำอู่ซ่อมอาการดังกล่าวได้บ้างมั้ยครับ ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำแนะนำ ล่วงหน้าครับ
เร่งไม่ขึ้นนี่ Air Flow น่าจะมีปัญหาครับ ถ้าโชคดี ก็แค่สกปรก ทำความสะอาดหาย โชคร้าย ก็เสีย ต้องเปลี่ยน ปล. อาการ Air Flow เสีย รถเร่งรอบไม่ขึ้น วิ่งไม่ออก
ขอบคุณที่ช่วยตอบนะครับ -แล้วสามารถเช็ค แอร์โฟล์ ได้ด้วยตัวเองรึเปล่าครับ คือ ถ้าเช็คตามปล.ที่บอกมา หมายความถึงตอนเร่งรอบไม่ขึ้นขณะเกียร์ว่างด้วยรึเปล่าครับ เพราะของผม ตอนสตาร์ทใหม่ๆ ลองเร่งเครื่อง(เกียร์ว่าง) รอบมันก็ขึ้นครับ(ฟังจากเสียง) แต่พอขับออกไปได้สัก10เมตรมันเริ่มมีอาการวูบ คราวนี้ปลดมาเกียร์ว่างแล้วเร่งดู รู้สึกเลยว่ารอบไม่ขึ้นครับ(จริงๆคือ ขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้าง) ถ้าอย่างนี้ฟันธงได้เลยรึเปล่าครับ -วิธีทำความสะอาด ทำอย่างไรครับมีรูปประกอบจักขอบคุณยิ่ง
เพิ่มเติมนะครับ จากที่ผมไปโพสท์ขอความช่วยเหลือจากที่อื่นมา มีแนะว่า กรองเบนซินอาจจะตัน ไม่ก็ปั๊มติ๊กเสียหรือท่อที่ต่อเข้ากับปั๊มรั่ว ผมจึงเริ่มจากเปลี่ยนกรองก่อนเนื่องจากเปลี่ยนและหาร้านทำ ง่ายที่สุด ผลปรากฎว่ายังไม่หาย ทีนี้มาที่ปั๊มติ๊ก พี่ๆพอจะบอกได้มั้ยครับว่ามันอยู่ตรงไหน สามารถถอดออกมาเองได้ง่ายรึเปล่าครับ ส่วนAir flow ถ้าผมเช็คโดยการถอดปลั๊กสัญญาณออก แล้วลองวิ่งดูทั้งแก๊สและน้ำมัน จะได้หรือไม่ครับ คือ ผมจะลองดูว่าใช้น้ำมันแล้วมันจะแย่กว่าเดิมหรือไม่ เพราะคิดว่าถ้ามันแย่กว่าตอนยังไม่ถอดแสดงว่ามันไม่เสีย ส่วนใช้แก๊สก็น่าจะใช้ได้ปกติ
รถผมก็เป็นคล้ายกันเลยครับ ใช้น้ำมัน เร่งเครื่องไม่ได้ครับ วูบ เร่งไม่ขึ้น แต่ตอนสตาร์ทเครื่องๆ ก็เดินปกติ แต่พอจะเร่งมันเร่งไม่ขึ้น พอเปลี่ยนเปนแก็สแล้ววิ่งปกติ วิ่งไปเร็วๆ ลองเปลี่ยนเปนน้ำมันก็วูบเลยครับ ขอผู้มีความรู้ตอบทีครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ลองดูปั้มติ๊ก กรองเบนซิล และหัวฉีดทั้ง 4 หัว ครับ ลองไล่เช็คดู แต่หลักๆลองดูแรงดันน้ำมันของปั้มติ๊กก่อนนะครับ ว่าแรงดันน้ำมันมันแรงมั้ยอะ
สมาชิกชลบุรีแนะนำอู่กันหน่อยครับ ถ้าในกรุงเทพก็แนะนำอู่ช่างเกียรติ เกียรติเซอร์วิสละครับ เคยเจอใน tiger d4d เรื่อง air flow เนี่ยละ รถวิ่งได้แค่ 90 ขึ้นสะพานสูงหน่อยจะดับตลอดไม่มีแรง ลองเทสดูระบบคลัชท์ปกติ โดนค่าหัวฉีดไป 4 หัวหมื่นกว่าบาท ดีขึ้นนิดหน่อย พอเปลี่ยน air flow ใหม่ 2,500 บาท...วิ่งกระฉูดเลย...:sad: air flow อยู่ใต้กรองอากาศมั๊งของตัวหัวฉีด เคยเห็นกระทู้เก่าๆนะ เค้าล้างด้วยน้ำยาของ philips กระป๋องสีฟ้า เป็นสเปรย์ 0 องศา ห้ามใช้น้ำยาเอนกประสงค์ฉีดนะ พวก sonax อ่ะ...ลองล้างดูก่อน air flow ถอดปลั๊กวิ่งไม่น่าจะได้นะ...
หมายความว่า มันจะสตาร์ทไม่ติดเลยใช่มั้ยครับ หรือประมาณว่าสตาร์ทให้เครื่องติดแล้วลองถอดดูเครื่องจะหมดแรงจนดับ อย่างนี้รึเปล่าครับ แล้วรบกวนพี่ๆเพื่อนๆชาวชลบุรีช่วยด้วยนะครับ หาอู่ดีๆให้หน่อยครับ เพราะตอนนี้มันเลวร้ายกว่าเดิมแล้วครับ คือวิ่งน้ำมันไม่ได้เลย แค่สตาร์ทก็จะไม่ได้อยู่แล้วครับ สตาร์ททิ้งไว้ไม่ถึงนาที วูบดับเฉยเลยครับ ดีที่มีคนสอนวิธีสตาร์ทด้วยแก๊ส เลยยังถูไถไปได้ รบกวนด้วยนะครับ
ในที่สุด ก็จบครับ สุดท้ายเปลี่ยนปั๊มติ๊กหายครับ หลังจากที่เดาทางไปเรื่อย หาคนช่วยในเน็ตไปเรื่อย สุดท้ายหาอู่ซ่อมครับ เท่าที่หาอ่านเอาจากที่นี่ เจอของคุณrawitsunที่มีปัญหาหนักแล้ว ช่างแดงทำให้จบ ผมก็เลยขับไปให้ที่อู่ช่างแดงเค้าดูให้ ครั้งแรกไปวันจันทร์ที่ผ่านมาคครับ ตั้งแต่เช้า 555 รถเต็มอู่ เจอช่างแดงแกสอบถามอาการสักพักก็บอกว่า อาการแบบนี้ใช้เวลาหน่อย แต่ตอนนี้คิวเต็ม ไว้โทรมาจองคิวก่อนวันหลังได้มั้ย ผมก็บอกว่าได้ แล้วก็นัดทำกันวันนี้ครับ มาถึงแต่เช้าเหมือนเดิม แล้วก็รอช่างมาดูรถให้ พอถึงคิว ช่างก็มาดู ตามลำดับดังนี้ครับ 1. ลองสตาร์ทน้ำมัน เหยียบคันเร่ง ดูอาการ ซึ่งเป็นไปตามที่ผมบอกไว้คือวูบๆตอนเหยียบ ปล่อยทิ้งไว้เครื่องจะมีอาการสั่นไกล้ๆจะดับ หรือดับในบางครั้ง 2. ดับเครื่อง ออกมาดูที่ห้องเครื่อง เอาประแจขันสายขั๊วแบตฯ ด้านลบออก แล้วรอ... (ช่วงรอนี่ผมนึกในใจ "เออแฮะ นี่ถ้ารีเซ็ต แล้วเกิดมันกลับมาดีเหมือนเดิม ตูจะเอาหน้าไปไว้ไหนเนี๊ยะ ดันคลำไปเรื่อยแต่ไอ้วิธีง่ายๆอย่างรีเซ็ต ดันไม่ทำ") สักพักใส่กลับแล้วไปสตาร์ทลองใหม่ ผลคือ ยังวูบเหมือนเดิม (ถึงตอนนี้ ผมปาดเหงื่อครับ 555 หน้าไม่แตกแล้ว แต่ที่นี้มันจะเป็นที่ใดหนอ...) 3. สตาร์ทเครื่อง แล้วมาหน้าเครื่องถอดปลํ๊กใต้กรองออก (ผมเดาว่าน่าจะเป็นปลั๊กสัญญาณAir flow) ผลคือ เครื่องดับทันที ช่างลองสตาร์ทก็ไม่ติด แล้วจึงเสียบกลับเค้าไปใหม่ สตาร์ทใหม่ จึงติด 4. มาหน้าเครื่องรื้อหม้อกรองออก สตาร์ทเครื่อง จากนั้น โอ้ ไม่นะ ช่างเดินไปเอา Sonax กลับมาฉีดเข้าไปที่ช่องใต้หม้อกรอง (กะจะล้างตัวAir flow ใช่มั้ยเนี๊ยะ แต่มันSonaxอะครับ เลยพูดกับช่างว่า "โห ใช้Sonaxเลยเหรอพี่") อยากจะบอกช่างว่าในรถผม มีContact cleaner ครับ แต่ไม่ทันซะแล้ว ช่างก็ฉีดไป ดึงสายคันเร่งไปสักพัก ผลคือ มันก็ยังมีวูบๆ อยู่ครับ ช่างเลยประกอบกลับเหมือนเดิม(ลืมซีลตัวนึง) 5. ดับเครื่อง มาที่หน้าเครื่องแล้วดึงท่อน้ำมันเข้าเครื่องออก ถือไว้แล้วให้ผมไปสตาร์ทอยู่สักพักจนพอใจ แล้วช่างก็ใส่กลับเข้าไปเหมือนเดิม แล้วก็แจ้งผมว่า "ซ่อมเลยใช่มั้ย" "ซ่อมเลยดิพี่ ว่าแต่ ตกลงมันเป็นอะไรครับ" "ปั๊มเสีย" "อ๋อ.. ครับ" 6. แล้วช่างก็เอารถขึ้นฮ้อยส์ ถอดถังน้ำมัน รื้อปั๊มติ๊กออกมา ขับรถออกไปซื้อปั้มติ๊กใหม่มาเปลี่ยนให้ ใส่กลับเข้าไปเหมือนเดิม เอารถลง ขับออกไปลอง กลับมา ก็เข้าไปหาเจ๊ แล้วก็ไปซ่อมคันอื่นต่อ เจ๊ก็เดินมาหาผมพร้อมบิล แล้วผมก็ควักตังค์จ่าย (ค่าปั้ม+ค่าแรง=1500บาท) จบครับ อยากจะบอกว่าตอนที่ดูช่างซ่อมรถให้อยู่ ดูแกไม่เป็นมิตรกะผมเลยครับ ตั้งหน้าตั้งตาทำอย่างเดียว ไม่แจ้งอะไรผมซักอย่างถ้าผมไม่ถาม แกซ่อมรถผมเสร็จ ไปทำคันอื่นต่อเลยครับ ไม่คุยกะผมเลย ผมมานั่งนึกเอาว่า "สงสัยกั๊กวิชา" จนผมขับรถกลับ(รถดีขึ้นจมครับ) เติมน้ำมัน แล้วก็เจอสิ่งผิดสังเกต คือ เข็มวัดระดับน้ำมันค้างครับพี่น้อง เอาละซิ โทรกลับไปหา เจอเจ๊รับสาย บอกผมว่า"พอดีช่างที่ซ่อมรถให้ วันนี้เค้าลาครึ่งวันจ๊ะ ช่างเค้าไม่สบาย เอารถเข้ามาวันอื่นได้มั้ย" "ได้ครับ" อ้อ... ช่างไม่สบายนี่เอง มิน่าเห็นหน้าแกเครียดตลอด แต่ยังพยายามตั้งใจทำงาน ต้องขอโทษจริงๆ ที่คิดกับพี่เค้าในแง่ไม่ดี ร่ายมายาวๆ ขนาดนี้ใครจะอ่านบ้างมั้ยเนี๊ยะ เพิ่มเติมนะครับว่าถ้าใครจะไปซ่อมกับอู่ช่างแดง ให้โทรไปเช็คคิวก่อนก็ดีครับ จะได้ไม่ต้องไปสองรอบแบบผม ใกล้ๆก็โชคดี อย่างผมเนี๊ยะอยู่บ้านบึงครับ(ประมาณ30โล) เบอร์โทรช่างแดง 08911533แปดสอง ครับ อีกนิด อู่นี้อยู่ในปั๊มแก๊สครับ ข้างๆอู่ถัดมาเป็นคาร์แคร์ครับ พอผมจบจากช่างแดงก็เข้าร้านนี้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องต่อ เห็นป้าย[บริการซ่อมแอร์รถทุกยี่ห้อ] ผมก็เลยถาม"น้องซ่อมแอร์ด้วยเหรอ รถพี่มันมีเสียงแต็กๆๆๆอะ ดูให้หน่อยได้มั้ย" "ได้พี่" แล้วก็มาฟังเสียง "เนี๊ยะพี่ว่าลูกปืนมันน่าจะไป แต่ไม่รู้ตรงไหน" "อืม..งั้นเดี๋ยวขึ้นฮ้อยส์แล้วเช็คให้ พี่" พอขึ้นเสร็จ ก็เรียกผมไปดู "เจอแล้วพี่ เนี๊ยะ แกว่งได้เลย โคตรอันตรายเลยพี่เปลี่ยนเลยป่ะ ไม่เกินหมื่น(หน้าไม่ญวณ แต่กวนได้ใจ)" ชี้ให้ผมดูที่ลูกรอกสายพานตัวที่อยู่ล่างสุดพร้อมกับขยับให้ดู มันแกว่งเหมือนจะหลุดจริงๆ "โห จัดให้พี่เลย แต่ราคาอย่าใกล้หมื่นให้มากนะ ไม่มีตังค์แล้ว" ช่างก็ถอดให้ผม แล้วก็ขับรถไปหาอะไหล่ ที่เหลือก็ทำการถ่าย-เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แล้วอะไหล่ก็มา "ได้มาแล้วพี่ไม่เกินหมื่นจริงๆ เนี๊ยะ 850" "..." แล้วก็จัดการเปลี่ยนให้ เอารถลง เขียนบิล จ่ายตังค์ เป็นอันเสร็จ ขับรถออกมาด้วยความสบายใจ นิ่มไปหมดใช้น้ำมันตลอดทาง ก็ไม่มีปัญหา แก๊สก็โอเค เสียงแต็กๆๆๆก็หาย เหลือแค่น้ำมันซึมแถวจานจ่าย นี่ถ้าไม่ติดว่าตังค์หมด(หมดจริงๆ) คงให้น้องเค้าจัดการเปลี่ยนให้แล้ว ไม่เป็นไร เอาไว้วันหลัง วันนี้พอแค่นี้ครับ
ดีใจด้วยครับผม มาตอบช้าไปหน่อย ไม่งั้นแนะนำให้แล้วครับ ผมก็อยู่บางปะกง แต่เสาร์-อาทิตย์อยู่ชลบุรีครับ + อ้างถึง ตอบกลับ