พอรู้มั้ยครับว่าเป็นที่อะไร เครื่องตัวเก่าของโว4 ก็ทะลุแบบนี้เหมือนกันเป็นสูบ1 ก้านแทงทะลุหน้าหลังเลย คราวนี้เปลี่ยนมาวางเครื่องโว6 วางได้3 เดือนทะลุแบบเดิมแต่เป็นที่สูบ3อ่ะครับ ที่งงคือมันพังแบบว่าขับชิวๆที่ความเร็ว50-60 ไม่ติดบูสเลยนะ อยู่ดีๆ มีเสียง ครึ้กๆๆๆๆ ลงมาดูไฟลุกที่บริเวณเทอร์โบ เลยใช้ถังดับเพลิงในรถดับทัน (ดีที่ซื้อติดไว้เมื่อไม่นาน) ลองเอื้อมมือไปคลำเจอรูเบ้อเริ่ม ขนาดที่เอาทั้งมือสอดเข้าไปได้เลยที่สูบ3 เหอๆ คิดในใจเป็นแบบนี้อีกแล้ว ในคลับมีใครพอจะหาท่อนล่างให้ผมได้บ้างอะครับ คราวก่อนซื้อท่อนตรงไปโดนไปเยอะเลย ถ้าใครมีเบาะแสแนะนำผมหน่อยนะครับ ไม่อยากเอารถแท้ไปวางเครื่องn/a เลย แต่ถ้าหาไม่ได้คงเลิกเล่นอีโวแล้วแหละครับ ไม่ไหวจริงๆ มันเปราะเอามากๆเลย ชอบบอดี้มันนะแต่เจอแบบนี้เข้าไปเริ่มไม่ไหวแล้วอ่าครับ ปีนี้โดนเครื่องไป 2 ตัว เกียร์ฝากอีก1ลูก ยอมเลย ถ้าใครหาท่อนล่างให้ผมได้ หรือเฉพาะเสื้อสูบก็ได้นะครับ ช่วยบอกผมทีนะครับ 087-4079972 ผม แว็คครับ :cry::cry:
ชาร์ฟละลายครับ สาเหตุหลัก 1.คุณภาพน้ำมันเครื่องที่ใช้ไม่สามารถทนความร้อนได้ 2.สภาพของชาร์ฟอก สภาพก้าน มีรอยหรืออยู่ในสภาพที่ไม่น่าใช้งานแต่ยังประกอบใช้ต่อไป 3.การประกอบเครื่องครั้งที่แล้ว ประกอบไม่ผ่าน 4.ปั๊มน้ำมันเครื่องแรงดันตก
ถ้าชาร์ปยังดีมาก น้ำมันเครื่องอาจจะไม่ใช่สาเหตุ เดาว่าน่าจะเป็นแรงดันเบนซิลเหมือนที่โอ๋ว่าครับ จูนเนอร์เตือนผมนักหนาว่า "แรงดันเบนซิลอย่าให้ตก ตกเป็นพัง" เป็นธรรมดาของเครื่องที่รอบจัด ๆ ทอล์คสูง ๆ อย่างอีโวครับ ถ้าระบบน้ำดี แรงดันเบนซิลพอ คุมรอบกับบู๊สไม่ให้เกิน ไม่น่าพังครับ อย่าเพิ่งท้อครับ หาอู่ดี ๆ ที่ใว้ใจได้ น่าจะจบและกดต่อแบบยิ้มได้ครับ
จากที่พี่ๆบอกมา ผมว่าบูสมันไหลแหงเลยอะครับ เพราะบางทีกดบูสแล้วมันมา1. 7 บาร์ เลยอะ แล้วมันก็แบ็คดังปัง ก็เลยยกคันเร่งก่อน แต่ผมงงว่าทำไมมันมาพังตอนที่ขับธรรมดาไม่ติดบูสอ่า งง -*-
ผมว่าบูสต์บาร์เจ็ดคือคำตอบครับ ถ้าเครื่องกับกล่องไม่ทำมารับบูสต์ขนาดนี้ ทำเครื่องอีกกี่ตัวก็ไปหมดล่ะนะ ขึ้นอยู่ว่าเครื่องจะทนได้กี่วัน ของผมหัวฉีด 1,000 cc. + Motec จูนเนอร์ยังสั่งไม่ให้ปรับเกินบาร์ห้าเลยครับ แรงน้อยดีกว่าพัง
ผมแกะออกมาดูแล้วครับ ลูกกะก้านไม่เป็นไรครับ แค่เสื้อมานทะลุอะครับ แล้วข้อเหวี่ยงเป็นรอยนิดนึงเพราะเศษฝาสูบมันหล่นเข้าไปข้างใน แบบนี้นั่นคือเสื้อมานทนความร้อนไม่ไหวใช่ปะครับมานเลยแตกออกมาเอง แล้วปกติพวกพี่ใช้น้ำมันเครื่องของอะไรอยู่หรอครับ ??? ยังไงช่วยแนะนำผมหน่อยนะครับ มือใหม่กับอีโวอ่า ไม่ค่อยรู้ไรเลยงับ - -"
ถ้าได้เสื้อเครื่องอีกตัว ผมก็จะมีเสื้อ Evo 4 ขายให้ได้ครับ รอหลังวันที่ 8 ได้รู้ครับ ว่าแต่ลองเอามาทำที่อู่รุ่นพี่ผมไหมครับ งานดีจบแน่
รอบผมใช้ไม่เกิน 5000 รอบอะครับ แต่น้ำมันเครื่องที่ใช้มัน 10w 40 อะ -*- ใครมีเสื้อสูบหรือท่อนล่างไม่ใช้มาขายต่อผมทีนะค้าบ จริงๆอยากได้ท่อนล่าง 5-6 เพราะ4 กลัวมันจะพังอีกอ่า
เดี๋ยวนะครับ เสื้อทะลุ แต่ก้านไม่เป็นไร งงครับ แล้วอะไรมันทิ่มเสื้อให้ทะลุครับ ถ้าไม่มีอะไรทิ่มออกมา คงผีหลอกแล้วละครับ เป็นไปไม่ได้
ขอโทดทีค้าบ อธิบายผิด คือสูบ1 2 4 ลูกกะก้านไม่เป็นไร ส่วนสูบ3 ก้านมันขาดแต่ลูกยังไม่หล่อนลงมาอะครับ ก็เลยกะว่าจะเอาก้านของเครื่องเก่าใส่ แล้วเอาเสื้อไปให้ร้านปะเอา ถ้าหาท่อนล่างไม่ได้จริงๆอะ ToT
ปะไม่ได้แน่นอนครับ ต้องหาเสื้อใหม่ ทางที่ดีหาทั้งท่อนล่างเลยครับ สาเหตุ มันก็มีหลายสาเหตุ ตอนแรกต้องมาดู ก่อนว่าพื้นฐานของรถว่ามันเป็นอย่างไร เทอร์โบอะไร ใครประกอบ ช่างที่ประกอบสำคัญนะครับ ถ้าเทอร์โบใหญ่ แรงม้าสูงๆมากๆรอบกวาดไวๆ ก็ทำให้ก้านขาดได้ ช่างประกอบไม่ดี ชาฟล๊อก ก็ทำให้ขาดได้ ของที่ใส่ไปไม่สวย ก็ขาดได้ ต่อมา มาดูนิสัยการขับ ชอบขับยื้อรอบ ไม่ปล่อยรอบผ่าน ไปตอนรอบสูงๆ ก็ทำให้ขาดได้นะครับ เช่นขับมา รอบอยู่6พัน ที่เกียร์4แล้วก็ยื้อไว้ 6พัน ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ เครื่องถ้าเดิม ผมว่ามันไม่ขาดหรอกครับ ของเดิมมันทำมาพอสมควรแล้ว แต่ถ้าขับก้านขาดมาหลายตัวเเล้ว ถ้าขับไม่ธรรมดาก็ใส่ของไม่เหมาะสมกับเครื่องที่ทำ หรือไม่ก็ต้องโทษคนประกอบแหละครับ
อยากรู้รายละเอียดรถอ่ะคับว่าทำไรไปบ้าง อีโวมันไม่ได้เปราะขนาดน้านนะคับ เมื่อ6ปีที่แล้วผมได้อีโวคันที่ใช้อยู่มาอ่ะคับ เดิมสนิท ขับแบบเดิมๆสนิทปีกว่า ถ่ายน้ำมันเครื่อง10000โล ตามกระป๋องเขียนไว้mobil1 อ่ะ เพราะตอนนั้นไม่รู้อะไรเกี่ยวกะรถเลย รถยังไม่เคยพังเลยอ่ะ แต่พอเริ่มซน งานเข้าเลย ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 23:36:15 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 23:36:07 ---------- อยากรู้รายละเอียดรถอ่ะคับว่าทำไรไปบ้าง อีโวมันไม่ได้เปราะขนาดน้านนะคับ เมื่อ6ปีที่แล้วผมได้อีโวคันที่ใช้อยู่มาอ่ะคับ เดิมสนิท ขับแบบเดิมๆสนิทปีกว่า ถ่ายน้ำมันเครื่อง10000โล ตามกระป๋องเขียนไว้mobil1 อ่ะ เพราะตอนนั้นไม่รู้อะไรเกี่ยวกะรถเลย รถยังไม่เคยพังเลยอ่ะ แต่พอเริ่มซน งานเข้าเลย
รายละเอียดนะครับ เครื่องตัวแรกที่พังเดิมๆมาจากยุ่นยกหัวมาเลย ไม่มีแยกประกอบครับ มีแต่เปลี่ยนเทอร์โบเป็นของ5 กล่อง f-con v pro 2.1 อาการก่อนพังมีเสียงปุ้งออกมาทางหน้ารถ เหมือนอาการจาม แล้ วก็ก้านขาดเลย ส่วนตัวที่ 2 ยกท่อนตรงมาใส่เลย นั่นก็คือท่อนบน ล่างทั้ง 2 ตัวไม่เคยโดนแยก แต่ตัวล่าสุดที่พัง คือเวลาขับไม่สามารถกดคันเร่งเกินครึ่งได้เลย เพราะถ้ากดมากกว่าครึ่ง บูทจะไหลแล้วก็เกิดอาการจามดังปุ้งตลอด ตอนนี้คือใส่กล่อง4 แอโฟร์4 เดิมทุกอย่างเลยอะครับ แล้วก็ใช้เวสเกตเดิม และปรับบูสไฟฟ้า hks evc iv ตั้ง max boot ไว้ที่ 1.1 เองครับ แต่คราวนี้ขับไปอัมพวาแบบชิวๆ แล้วก้านขาดที่ความเร็วแค่ประมาณ 60 ซึ่งมันไม่น่าเป็นไปได้เลยอะครับ คุยกะหลายอู่เค้าบอกไม่น่าจะพังที่บูสไหล น่าจะเป็นจากการที่มันชิงจุดระเบิดก่อนมากกว่า เค้าแนะนำให้ซื้อกล่องอีโว5-6 กะแอโฟร์ไปลองดู เพราะคาดว่ากล่องอาจจะสั่งจุดระเบิดผิดพลาด พี่ๆว่ามันเป็นเพราะอะไรอ่าครับ ผมเริ่มปวดหัวแระ กลัวเครื่องพังตัวที่ 3 อ่ะ เพราะแค่นี้ก็เกือบหมดตัวแล้วอะครับ ตอนนี้มองไปถึงขั้นยกเครื่องออกวางเครื่อง na เลยอะครับ เพราะเบื่อที่โดนแม่บ่น บ่อยๆ ToT ว่าจะไปหารถวางเจโบเล่นแล้วอะ อะไหล่หาง่ายถูกกว่าอีโวเยอะเลย
ผมว่า กล่อง เดิมนี้น่าจะ save สุดละนะ ถ้าไม่ได้ไปทำอะไรกับกล่อง ใส่ f-con มาแต่แรกแล้วถอดออก ทำกล่องเดิมใส่ ยังพัง...แปลกมาก ผมว่าระบบไฟ เพราะตอนแรกใช้ f-con แล้วทำกลับเป็นกล่องเดิม ส่วนกล่องสังพลาด เดิมๆผมว่าไม่น่าสั่งพลาดนะ ถ้าเอากล่อง4เดิมมาใส่แล้วพัง ผมว่าเอากล่อง 5-6 มาใส่ ก็ มีสิทธิ พังอีกอะ
ไม่อยากจะบอกว่า ย้ายอู่เถอะครับ ไปหาหมอที่ชำนาญมิตซูดีกว่า พี่ตุ๋ย www.mitsusport.com ก็ได้ครับ ปัญหานี้อยู่ที่เรา เปลี่ยนเครื่อง วางเครื่องใหม่ โดยช่างเครื่องลืมพื้นฐานทางด้านไฟฟ้าอะไรไปหรือเปล่า กล่อง ECU จะประมวลผลตาม CAM Sensor เมื่อเราขยับเครื่องใหม่ CAM Sensor จะขยับองศาตาม ที่นี้ องศาไฟจุดระเบิดที่โปรแกรมมาในกล่อง กับ องศาทางด้าน Machanic ที่ปรับตั้ได้ที่ CAM Sensor จะตรงกันหรือไม่ นี่คือประเด็นที่ช่างเครื่องชอบสลับกล่อง แล้วพังกันโดยไม่ทราบสาเหตุ เพราะเวลาน้ำมันมันบางอยู่แล้ว จะด้วยสาเหตุที่ปั๊มเบนซินน้องยังใช้ของเดิมติดรถอยู่ หรือ ปั๊มเสื่อมสภาพ หรือ เรคกูเรเตอร์เสื่อมสภาพก็แล้วแต่ จะเป็นต้นเหตุให้น้ำมันบาง เมื่อเราไปปรับเครื่องใหม่ โดยไม่ได้Retardไฟในกล่องลง จึงมีอาการระเบิด เพราะไฟแก่น้ำมันบาง อย่างที่น้องเจอนั่นแหละครับ เพราะเวลาไฟแก่ น้ำมันบาง คนขับที่ชั่วโมงบินน้อย จะไม่ทราบอาการรถตัวเองเลย ขับจนพัง วิธีตรวจสอบตอนนี้ง่ายๆเลย น้องถ่ายรูปสภาพหัวเทียน ถ่ายวางเรียงสูบทั้ง 4 หัว มาดูครับ อาการน่าจะฟ้องอยู่ที่หัวเทียนชัดเจน รู้กันหรือเปล่าว่า สมัยก่อนที่เรายังหากล่อง Stand Alone กันด้วยความยากลำบาก เครื่องพังเพราะความซน อยากเป็นหนูแบบนี้ถือเป็นเรื่องปกติ แต่สมัยนี้ เราหากล่องได้แล้ว หาคนจูนดีๆได้แล้ว วัด Knocking ได้แล้ว วัด A/F ได้แล้ว วัดแรงดันน้ำมันในระบบได้แล้ว แถมกล่องรุ่นใหม่ๆ สามารถทำ DATA LOGGING เรียกข้อมูลการทำงานต่างๆของเครื่องออกมาดูกันได้แล้ว ฉะนั้น ช่างที่ประกอบเป็น และ ส่งในคนจูนที่เข้าใจ และจูนเป็น ไม่ควรจะพังได้แล้วครับ การเปลี่ยนกล่อง ECU สลับไปสลับมา ถ้าคนทำเข้าใจ และ ละเอียดในการตรวจวัด มันต้องไม่พัง นอกจากคนขับจะฝืนขับจนมันพังคาเท้าเสียเอง สมัยนี้ ช่างประกอบ กับ จูนเนอร์ บ้านเราไปไกลมากแล้ว นั่นคือเหตุผลที่ทำไม ผมถึงให้เรามองหาหมอคนใหม่
อันนี้พูดตรงๆ นะคับ ถ้าคิดว่าอยากขับอีโวแล้วจะลงเครื่องNA ผทมองว่าเสียรถอย่างมากคับ สู้เปลี่ยนคันดีกว่า ตอนผมได้เครื่องท่อนตรงๆมาเปล่า ก่อนจะยกใส่ ผมให้ช่างรื้อทั้งตัวเลยคับ เพื่อดูว่าเครื่องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไหม อันไหนสึกหรอก็เปลี่ยนไปซะ มันคุ้มกว่าที่ใช้ๆ ไป แล้วเครื่องพังโดยที่เราไม่ได้ดูแลมันก่อนทำอ่ะคับ รถเดิมนี่ขับยังไงก็ไม่น่าพังคับ ผมแนะนำเปลี่ยนหมอดีก่าคับ อยู่แถวไหนอ่ะคับ จะได้แนะนำอู่กันถูก ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 13:43:01 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 13:42:49 ---------- อันนี้พูดตรงๆ นะคับ ถ้าคิดว่าอยากขับอีโวแล้วจะลงเครื่องNA ผทมองว่าเสียรถอย่างมากคับ สู้เปลี่ยนคันดีกว่า ตอนผมได้เครื่องท่อนตรงๆมาเปล่า ก่อนจะยกใส่ ผมให้ช่างรื้อทั้งตัวเลยคับ เพื่อดูว่าเครื่องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไหม อันไหนสึกหรอก็เปลี่ยนไปซะ มันคุ้มกว่าที่ใช้ๆ ไป แล้วเครื่องพังโดยที่เราไม่ได้ดูแลมันก่อนทำอ่ะคับ รถเดิมนี่ขับยังไงก็ไม่น่าพังคับ ผมแนะนำเปลี่ยนหมอดีก่าคับ อยู่แถวไหนอ่ะคับ จะได้แนะนำอู่กันถูก
น้องกั๊กพูดถูก เครื่องมือสองจากญี่ปุ่น ที่อายุเกิน 10 ปี แล้ว ผมยังไม่เคยเปิดแล้วเจอเครื่องตัวไหนที่สภาพใช้ได้ทั้งตัวเลยครับ ต่อให้เลขไมล์น้อยยังงัยก็ตาม โลหะย่อมมีการสึกกร่อนครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 15:27:10 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 15:26:55 ---------- น้องกั๊กพูดถูก เครื่องมือสองจากญี่ปุ่น ที่อายุเกิน 10 ปี แล้ว ผมยังไม่เคยเปิดแล้วเจอเครื่องตัวไหนที่สภาพใช้ได้ทั้งตัวเลยครับ ต่อให้เลขไมล์น้อยยังงัยก็ตาม โลหะย่อมมีการสึกกร่อนครับ
ผมอยู่นครปฐมครับ ยังไงเด๋วจะลองถ่ายรูปมาให้ดูนะครับ แต่ว่าผมถอดหัวเทียนออกไปกองหมดแล้วอะจิ คงเรียงตามสูบไม่ถูกแล้วอ่ะ ถ้าถ่ายตรงหัวลูกสูบมาให้ดูจะได้ป่าวครับ ผมเข้าใจว่าสาเหตุน่าจะมาจากบูสไหล แต่ก็งงที่ว่าทำไมมันถึงพังตอนไม่มีบูส ทั้งๆที่มันน่าจะพังตอนที่บูสมันไหลอ่าครับ ??? + อ้างถึง ตอบกลับ