หม้อน้ำ p 11

การสนทนาใน 'Primera & Presea Club' เริ่มโดย eyejang, 25 ตุลาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. eyejang

    eyejang New Member Member

    56
    0
    0
    ความร้อนขึ้นสูง น้ำในหม้อพักน้ำเดือดอากการแบบนี้เกิดจากอะไรครับ ปล่ยใว้สักพักเติมน้ำที่ขาดแล้วหาย เป็นที่หม้อน้ำ ปั๊มน้ำ หรือที่วาลว์น้ำครับ ใครมีหม้อน้ำ p 11 บ้างครับอยากจะได้ของเดิมหูยึดหม้อน้ำก็ขาด ( รถมือสอง ) แนะนำด้วยครับ ขอบคุณมากครับ:cry:
     
  2. warich

    warich New Member Member

    111
    1
    0
    ไปที่โหงวชัยครับ ซอยนวลจันทร์ หูยึดเค้าก็มีขายแยก ขอบคุณค๊าบ..
     
  3. whitebear

    whitebear New Member Member

    1,191
    11
    0
    ดูพัดลมไฟฟ้าด้วยนะคับ

    อาจจะไม่ใช่อย่างที่คิดก็ได้
     
  4. eyejang

    eyejang New Member Member

    56
    0
    0
    ผมเพิ่งเอารถไปเช็ค(ไม่ไช่อู่ประจำ)เช็คพัดลมก็ปรกติ เช็ควาล์วน้ำก็ปรกติช่างบอกว่าฝาสูบโก่งเลยให้ประกอบกลับอย่างเดิมแต่พอขับออกมากลับไม่มีอาการอย่างที่เป็นตอนแรก ยังงงมาก ๆครับ
     
  5. whitebear

    whitebear New Member Member

    1,191
    11
    0
    อีกอย่างที่อย่าลืมเช็คเลยคับ

    "ฝาหม้อน้ำ"คับ ถ้ามันเสื่อม หรือเสีย

    น้ำจากหม้อน้ำมันดันมาที่ถังพักน้ำ

    แต่พอจังหวะดูดกลับมันจะไม่ดูดคับ

    สรุปก็คือดันออกอย่างเดียว
     
  6. zovoy

    zovoy New Member Member

    20
    0
    0
    ผมได้หม้อน้ำ P11 พร้อมพัดลมมา ตรงรุ่นแต่สเปคนอก พัดลมแค่สองสปีด
    ได้มาจากโหงวชัย 2000 บาทครับ

    หม้อน้ำเดิม(ทองแดง 2 ชั้น) ยังเก็บไว้อยู่แต่รั่วตรงแผงทองแดงต้องเอาไปป่ะ ถ้าสนใจขายให้ถูกๆครับ (หน้าด้านขายเนาะ 555)
     
  7. eyejang

    eyejang New Member Member

    56
    0
    0
    รบกวนเบอร์โทรร้านมีหรือเปล่าครับพอดัจะถามเรื่องผ้าเบรค หน้า - หลัง ด้วยครับ ไม่ทราบว่าใส่กับรุ่นไหนได้บ้าง ราประมาณเท่าไหร่ รถผมใช้น้อยครับวิ่งวันละประมาณ 50 กม/วัน ขอบคุณครับ
     
  8. tOon`

    tOon` Well-Known Member Member

    2,324
    43
    48
    หูยึดเบิกใหม่เลยครับไม่กี่บาทเอง

    และอาการของพี่ผมงงกับคำถามครับ

    คือถ้าหม้อน้ำไม่รั่วไม่ซึมไม่มีตามดผมว่าไม่ต้อเปลี่ยนก็ได้ครับเสียดายเงิน

    พี่ลองดูว่าพัดลมหมุนปกติไหม คือลองสตาร์ทอะครับ แล้วรอสักพักเครื่องเริ่มอุ่น เปิดแอร์ พัดลมทำงานครบแสดงว่าใช้ได้

    แต่ผมคิดว่าถ้ามันเดือดในกระปุกอะ อันนี้ผมไม่แน่จัยนะครับผมไม่เคยเป็นแต่ถ้าใช้ผมคิดนะครับ

    ท่อน้ำมันเข้าใต้กระปุกใช่ปะ แล้วน้ำในกระปุกพี่มีชัวร์ๆใช่ปะครับ ไอน้ำอะพอมันมี pressure สูงพอมันจะดันฝาหม้อน้ำซึ่งทำหน้าที่เป็น value ตัวนึงหรือ safety value เพื่อป้องกันการแตกของหม้อน้ำ เพราะ ถ้า water มีการรับความร้อนจนถึงค่าๆหนึ่งและ pressure ไม่สูงมาก water จะกลายเป็น steam ก็จะมีการขยายตัวใช่ปะ ถ้าไม่มีตัวระบาย pressure ในหม้อน้ำก็จะสูงทำให้หม้อน้ำและท่อยางต่างๆมีการแตกได้ใช่ปะครับ ? ดังนั้นถ้า steam มีการ vent ออกมามาเจอะน้ำเป็นไงครับ น้ำ temp ต่ำกว่า steam ก็จะ Condensed
    ผมเลยคิดว่าถ้า temp ของ steam มันมากพอและสะสมจะมากขึ้นแล้วร้อนเรื่อยๆก็อาจจะสามารถทำให้น้ำในกระปุกพักน้ำเดือดได้มั้งครับ
    แล้วมันเดือดรัวๆอะ แสดงว่ามันต้อง vent ออกมามากและน้ำในกระปุกพักมันน้อยอะหรือไม่มีเลยอะครับมันเลยเดือดปะ แต่ผมว่ามันแปลกๆนะ คือยังไงถ้า steam มันออกมาเจอะอากาศภายนอกหรือภายในห้องเครื่องอะมันไม่ร้อยขนาดที่ทำให้น้ำเดือดได้อะผมว่านะ steam ที่ออกมาน่าจะ Condensed ในกระปุกพักน้ำแล้วอะครับ อันนี้ไม่แน่จัยจริงๆแหะ แต่เดี๋ยวลองวิเคราะห์ให้และกัน

    ก็ถ้าเป็นผมนะ
    1 เชคน้ำในกระปุกพักน้ำก่อนว่าระดับเหมาะสมไหมไม่มาไปไม่น้อยไป
    2 เชคน้ำในหม้อน้ำว่าปกติเต็มไม่มีอากาศ
    (เชคทุก condition ของระบบอะครับให้อยู่ในสภาพปกติ และทีนี้ก็ลอง start แล้วดูผลที่เกิดขึ้นอะครับแล้วที่นี้ก็ลองวิเคราะห์เลย)



    ปล. เวลาดับเครื่องน้ำในกระปุกมากเกินขีด max เป็นปกติครับเพราะน้ำจะไหลกลับเข้าหม้อน้ำชัวร์เพราะในหม้อน้ำมีความเย็นจะเกิด vaccum ดูดน้ำกลับเข้าไปเองครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 28 ตุลาคม 2010
  9. tOon`

    tOon` Well-Known Member Member

    2,324
    43
    48
    เมื่อกี้กำลังจะออกไปทำงานและแต่พอดีนั่งคิดแล้วอื่มๆพอจะนึกออกและครับไม่ชัวร์นะ

    ถ้า steam vent ออกเรื่อยๆอะแสดงว่าไม่มีการระบายความร้อนเพื่อให้ น้ำร้อนระบายความร้อนเป็นน้ำเย็นได้ ผมพอจะคิดออกและไม่รู้ว่ายังเป็นอยู่ไหม แต่ถ้ายังเป็นอยู่นะครับ
    ผมจะบอกก่อนว่า
    น้ำในหม้อน้ำจะร้อนและมีส่วนของ steam ที่ vent ออกไหมตอบเลยคือมี
    น้ำในกระปุกพักน้ำปกติจะเดือดไหมตอบเลยว่าไม่ครับ

    ดังนั้นของพี่เดือดใช่ปะ ผมว่าพี่ลองเชควาล์วน้ำอะครับ ถ้าไม่มีการรั่วซึมที่จุดใดๆเลยนะครับ แสดงว่า น้ำร้อนไม่มีการระบายความร้อนเลยจะทำให้น้ำร้อนและน้ำกลายเป็น steam รัวๆ และก็จะทำให้เครื่องที่ Heat และก็ steam จะ vent ออกมาที่กระปุ๊กพักน้ำทำให้น้ำในกระปุ๊กสามารถเดือดได้ละมั้งครับแต่ถ้าน้ำในกระปุ๊กเดือดอะผมว่ารถพี่นี้เข็มความร้อนคงขึ้นแบบโอ้ว H แล้วอะครับ

    ยังไงลองดูครับผมแต่ผมว่าถ้าตามที่ผมคิดอะน่าจะประมาณนี่ปะครับ
     
  10. eyejang

    eyejang New Member Member

    56
    0
    0
    ขอขอบคุณทุก ๆท่านมากครับที่ให้คำตอบ คืออาการตอนแรกเลยผมขับกลับจากประจวบ แวะอัมพวาประมาณ 2 ช.ม. ขับออกมาจากอัมพวารถติดมากเกือบ 1 ช.ม.พอออกพระราม 2 ได้

    สังเกตูดูเห็นขีดความร้อนขึ้นสูงเลยจอดเปิดฝากระโปรงเห็นน้ำในหม้อพักน้ำพ่นเป็นน้ำร้อน ๆ และไอน้ำออกมา รอสักพักใหญ่ ๆ เครื่องเริ่มเย็นควานร้อนเริ่มลดจึงเติมน้ำกลับเข้าที่หม้อพัก

    สตาร์ทเครื่องเแล้วขับออกมาประมาณ200 เมตรความร้อนขึ้นอีกคราวนี้จอดที่ปั๊มมีแสงสว่างเพียงพอ รอประมาณ 2 ช.ม. คราวนี้เปิดฝาหม้อน้ำ และหม้อพักน้ำใหม่เติมจนเต็มอีกครั้ง

    สตาร์ทเครื่องเปิดแอร์ทิ้งไว้เกือบครึ่ง ช.ม.คราวนี้ความร้อนไม่ขึ้นอีกเลยขับเข้ากรุงเทพกลับถึงบ้านรุ่งเช้ากะว่าจะไปให้ช่างเช็คดูแต่อาการเดิมกลับมาอีกให้ช่าง ( ไม่ใช่ช่างประจำ ) ดู

    เช็คพัดลมก็ทำงานแล้วเขาลองถอดวาล์วน้ำออกมาเช็ค (โดยการต้ม) ช่างก็ว่าวาล์วไม่เสียบอกอีกว่าคงจะเป็นอาการฝาสูบโก่งเลยให้ประกอบกลับอย่างเดิมขับกลับมาบ้านไม่มีอาการอะไรเลย

    ความร้อนก็ไม่ขึ้นผมก็งง งง ว่าถ้าฝาสูบโก่งจากอัมพวาถึง กทม. คงพังไปแล้วและเมื่อวานไปหาช่างที่ซ่อมกันประจำช่างก็บอกว่าใช้ไปก่อนรอดูว่าถ้าเป็นอีกถ้าเป็นที่วาล์วน้ำท่อบนจะร้อน

    ส่วนท่อด้านล่างจะเย็นกว่าดูพัดลมว่าทำงานหรือเปล่า ผมคงต้องรอดูอาการตามที่ช่างบอกครับ ส่วนฝาหม้อน้ำเช็คยังไงครับว่าเสียหรือไม่เสียผมก็ดูว่ายังสะอาดอยู่ยางด้านในก็นิ่มไม่แข็ง

    ขอบคุณอีกครั้งนะครับสำหรับคำแนะนำดี ดี จากใจจริงครับ ( ผ้าเบรค หน้า - หลัง รวมค่าแรง 2,000 บาทยี่ห้ออะไรดีครับ ช่างแนะนำยี่ห้อBOSCH แพงไปหรือเปล่าครับ )
     
  11. eyejang

    eyejang New Member Member

    56
    0
    0
    ขอขอบคุณทุก ๆท่านมากครับที่ให้คำตอบ คืออาการตอนแรกเลยผมขับกลับจากประจวบ แวะอัมพวาประมาณ 2 ช.ม. ขับออกมาจากอัมพวารถติดมากเกือบ 1 ช.ม.พอออกพระราม 2 ได้

    สังเกตูดูเห็นขีดความร้อนขึ้นสูงเลยจอดเปิดฝากระโปรงเห็นน้ำในหม้อพักน้ำพ่นเป็นน้ำร้อน ๆ และไอน้ำออกมา รอสักพักใหญ่ ๆ เครื่องเริ่มเย็นควานร้อนเริ่มลดจึงเติมน้ำกลับเข้าที่หม้อพัก

    สตาร์ทเครื่องเแล้วขับออกมาประมาณ200 เมตรความร้อนขึ้นอีกคราวนี้จอดที่ปั๊มมีแสงสว่างเพียงพอ รอประมาณ 2 ช.ม. คราวนี้เปิดฝาหม้อน้ำ และหม้อพักน้ำใหม่เติมจนเต็มอีกครั้ง

    สตาร์ทเครื่องเปิดแอร์ทิ้งไว้เกือบครึ่ง ช.ม.คราวนี้ความร้อนไม่ขึ้นอีกเลยขับเข้ากรุงเทพกลับถึงบ้านรุ่งเช้ากะว่าจะไปให้ช่างเช็คดูแต่อาการเดิมกลับมาอีกให้ช่าง ( ไม่ใช่ช่างประจำ ) ดู

    เช็คพัดลมก็ทำงานแล้วเขาลองถอดวาล์วน้ำออกมาเช็ค (โดยการต้ม) ช่างก็ว่าวาล์วไม่เสียบอกอีกว่าคงจะเป็นอาการฝาสูบโก่งเลยให้ประกอบกลับอย่างเดิมขับกลับมาบ้านไม่มีอาการอะไรเลย

    ความร้อนก็ไม่ขึ้นผมก็งง งง ว่าถ้าฝาสูบโก่งจากอัมพวาถึง กทม. คงพังไปแล้วและเมื่อวานไปหาช่างที่ซ่อมกันประจำช่างก็บอกว่าใช้ไปก่อนรอดูว่าถ้าเป็นอีกถ้าเป็นที่วาล์วน้ำท่อบนจะร้อน

    ส่วนท่อด้านล่างจะเย็นกว่าดูพัดลมว่าทำงานหรือเปล่า ผมคงต้องรอดูอาการตามที่ช่างบอกครับ ส่วนฝาหม้อน้ำเช็คยังไงครับว่าเสียหรือไม่เสียผมก็ดูว่ายังสะอาดอยู่ยางด้านในก็นิ่มไม่แข็ง

    ขอบคุณอีกครั้งนะครับสำหรับคำแนะนำดี ดี จากใจจริงครับ ( ผ้าเบรค หน้า - หลัง รวมค่าแรง 2,000 บาทยี่ห้ออะไรดีครับ ช่างแนะนำยี่ห้อBOSCH แพงไปหรือเปล่าครับ )
     
  12. tOon`

    tOon` Well-Known Member Member

    2,324
    43
    48
    อ๋องั้นสบายใจเลยครับ ดีใจด้วยๆ ครับ ฝาหม้อน้ำ ก็ไม่นิ่มไปไม่แข็งจนกดไม่ลงพอครับ

    แต่แปลกแหะ มีรมณ์นี้ด้วย

    heat แต่พอพัก เติมน้ำอีกทีขับกลับได้ด้วย สงสัยรถมีงอนเจ้าของด้วยมั้งครับเนีย
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 28 ตุลาคม 2010
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้