ถามท่านผู้รู้เรื่องเครื่อง KT100 หน่อยครับ

การสนทนาใน 'Karting' เริ่มโดย kt100, 6 เมษายน 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. kt100

    kt100 Guest

    0
    0
    0
    ถามท่านผู้รู้หน่อยครับ พอดีผมได้รถมาเครื่องไม่ติด เป็นเครื่อง yamaha kt100J แบบมือกระตุก เลยจัดการเอามาทำใหม่ดังนี้
    - เปลี่ยนลูกสูบ
    - ชุดซ่อมคาบู (walbro)
    - คอยล์หัวเทียน (ใช้ของมอเตอร์ไซค์ทั่วไป )
    - ตั้งไฟใหม่
    สภาพตอนนี้คือ ไฟมา น้ำมันมา แต่เครื่องไม่ติด (ใช้มือกระตุกและใช้มอเตอร์ปั่นเพลาข้อเหวี่ยง ยังไม่ได้เข็น) เลยมีคำถามอยากถามผู้มีประสบการณ์กับเครื่องตัวนี้หน่อยครับ
    1. ผมใช้คอยล์มอเตอร์ไซค์ทั่วไปที่มี 2 สาย (ของเดิมเป็นแบบ 3 สาย) แต่ปรับตั้งจานไฟใหม่ให้ระเบิดระยะลูกสูบขึ้นจุดศูนย์บน ไฟกระโดดออกหัวเทียนดี คอยล์ตัวนี้สามารถใช้แทนตัวเก่าที่เสียได้ไหมครับ
    2. ช่องพอร์ตไอดี (คาบู) เหมือนไม่ค่อยมีแรงดูดแถมบางจังหวะเหมือนจะมีลมดันกลับออกมาด้วยซ้ำ แต่ถ้าถอดหัวเทียนออกเหมือนแรงดูดจะมีมากกว่า ช่างบอกว่าเพราะเสื้อสูบมันไม่มีวาล์วดักลมไม่ให้ลมย้อนกลับไปทางคาบู เหมือนเครื่อง 2 จังหวะทั่วไป อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องไม่ยอมติด คำถามคือ เครื่องรุ่นนี้ไม่มีวาล์วดักลม แล้วลมที่ดันออกมาทางคาบูเป็นเรื่องปกติหรือเปล่า หรือเครื่องผมขาดอุปกรณ์ตัวไหนไป ช่วยอธิบายระบบตรงนี้ทีครับ
    3. การดึงเชือกกระตุกเพื่อสตาร์ทเหมือนจะติดๆ ตามแรงดันของลูกสูบต้องใช้แรงมาก (เคยดึงเครื่องตัดหญ้ารู้สึกเบากว่านี้มาก) ปกติเครื่องรุ่นนี้สามารถใช้ดึงกระตุกเพื่อสตาร์ทได้หรือไม่ แล้วถ้าต้องเข็นสตาร์ท ต้องเข็นเร็วขนาดไหน (มีปัญหาเรื่องการเข็นเพราะเล่นอยู่คนเดียว)
    4. ผมสังเกตุเห็นว่าเครื่องตัวนี้ไม่มีครัชแรงเหวี่ยง ถ้าเครื่องติดจะทำให้ล้อหมุนอยู่ตลอดแล้วมันจะเบรกได้ยังไง ถ้าเบรกมันก็เท่ากับไปหยุดการทำงานของลูกสูบทำให้เครื่องดับ จริงๆ แล้วมันจะต้องมีครัชแรงเหวี่ยงใช่หรือเปล่าครับ หรือมันมีอุปกรณ์ตัวอื่นเข้ามาช่วย

    ตอนนี้ช่างแนะนำให้เอาเสื้อสูบไปทำวาล์วดักลมและเปลี่ยนคาบูของแดชใส่แทน แต่ผมอยากได้แบบเดิมๆ ไม่อยากแปลงให้เสียรถ พยายามหาข้อมูลของเครื่องตัวนี้ก็มีน้อยเหลือเกิน จึงต้องรบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเครื่องตัวนี้ด้วยครับ
     
  2. zpeed

    zpeed New Member Member

    22
    0
    0
    Use Autolite AR51 gapped at .040 or NGK BPR9-EIX

    1. ผมใช้คอยล์มอเตอร์ไซค์ทั่วไปที่มี 2 สาย (ของเดิมเป็นแบบ 3 สาย) แต่ปรับตั้งจานไฟใหม่ให้ระเบิดระยะลูกสูบขึ้นจุดศูนย์บน ไฟกระโดดออกหัวเทียนดี คอยล์ตัวนี้สามารถใช้แทนตัวเก่าที่เสียได้ไหมครับ

    --If you got spark, it should work.

    2. ช่องพอร์ตไอดี (คาบู) เหมือนไม่ค่อยมีแรงดูดแถมบางจังหวะเหมือนจะมีลมดันกลับออกมาด้วยซ้ำ แต่ถ้าถอดหัวเทียนออกเหมือนแรงดูดจะมีมากกว่า ช่างบอกว่าเพราะเสื้อสูบมันไม่มีวาล์วดักลมไม่ให้ลมย้อนกลับไปทางคาบู เหมือนเครื่อง 2 จังหวะทั่วไป อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องไม่ยอมติด คำถามคือ เครื่องรุ่นนี้ไม่มีวาล์วดักลม แล้วลมที่ดันออกมาทางคาบูเป็นเรื่องปกติหรือเปล่า หรือเครื่องผมขาดอุปกรณ์ตัวไหนไป ช่วยอธิบายระบบตรงนี้ทีครับ

    --that normal

    3. การดึงเชือกกระตุกเพื่อสตาร์ทเหมือนจะติดๆ ตามแรงดันของลูกสูบต้องใช้แรงมาก (เคยดึงเครื่องตัดหญ้ารู้สึกเบากว่านี้มาก) ปกติเครื่องรุ่นนี้สามารถใช้ดึงกระตุกเพื่อสตาร์ทได้หรือไม่ แล้วถ้าต้องเข็นสตาร์ท ต้องเข็นเร็วขนาดไหน (มีปัญหาเรื่องการเข็นเพราะเล่นอยู่คนเดียว)

    -try to lift the rear wheel off the ground when start.

    4. ผมสังเกตุเห็นว่าเครื่องตัวนี้ไม่มีครัชแรงเหวี่ยง ถ้าเครื่องติดจะทำให้ล้อหมุนอยู่ตลอดแล้วมันจะเบรกได้ยังไง ถ้าเบรกมันก็เท่ากับไปหยุดการทำงานของลูกสูบทำให้เครื่องดับ จริงๆ แล้วมันจะต้องมีครัชแรงเหวี่ยงใช่หรือเปล่าครับ หรือมันมีอุปกรณ์ตัวอื่นเข้ามาช่วย

    -It's call direct drive wheel need to spin to keep engine running.

    ตอนนี้ช่างแนะนำให้เอาเสื้อสูบไปทำวาล์วดักลมและเปลี่ยนคาบูของแดชใส่แทน แต่ผมอยากได้แบบเดิมๆ ไม่อยากแปลงให้เสียรถ พยายามหาข้อมูลของเครื่องตัวนี้ก็มีน้อยเหลือเกิน จึงต้องรบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเครื่องตัวนี้ด้วยครับ

    --Don't do it.

    Play with the carb, 1/2 turn out for high jet and 2-1/2 turn out for the low jet. Turn them all the way in then turn out. Also clean the small screen inside the card (fuel filter).
    good luck
     
  3. DIO28

    DIO28 Guest

    0
    0
    0
    ไม่ทราบว่าคุณ KT100เล่นอยู่ที่ไหนเหรอครับ
     
  4. titivat59

    titivat59 New Member Member

    25
    1
    0
    เมลล์ถามช่างเลยครับ

    [email protected]

    ชื่อช่างเล็ก ทำรถให้ลูกชายผมแข่งอยู่ครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้