วันนี้มีเรื่องมาเล่าให้ฟังครับ....:cry: คือช่วงเดือนที่ผ่านมานี่ครับ ผมเดินทางบ่อย ออกต่างอำเภอบ้าง ต่างจังหวัดบ้าง ได้ขับเจ้า B11 คู่ใจนี้บ่อยขึ้น แต่สองอาทิตย์ที่ผ่านมาครับ ผมสังเกตดู คือเวลาเจอพวกรถกระบะ ไอ้พวกคอมมอนเรลบ้าง หกเกียร์บ้าง สมาร์ทแคบบ้าง เวลามันขับมาข้างๆผม แล้วมันมักจะมาเร่งเครื่อง แบบว่าคล้ายๆกับรีดรอบให้เทอร์โบหวีดออกมา แล้วก็กดพุ่งไปหายไปเลย เป็นแบบนี้บ่อยมาก ทั้งๆที่ผมก็ขับเรื่อยๆแต่ผม แถมชิดซ้ายตลอดอีกต่างหาก ไม่ได้ออกไปกร่างเลนขวาเลย ยกเว้นแซง หรือว่ากวนบาทาเพื่อนร่วมถนนเลย มีความรู้สึกเหมือนโดนรังแกยังไงไม่รู้ครับ สงสัยคงเห็นว่าผมขับรถเก่า เครื่องเล็กมั๊ง หรือว่าผมคิดไปเองรึเปล่าไม่รู้ เกิดอาการน้อยใจ(นิดหน่อย)ครับ จึงเป็นที่มาของคำถามวันนี้ครับ คือจากสเปครถB11มันบอกว่า นน. อยู่ที่ 835 กก. แรงม้าสูงสุด 74 Hp ซึ่งคำนวณแล้วม้าหนึ่งตัวต้องแบก นน. ประมาณ 11.29 กก.น่ะครับ ซึ่งผมอยากให้มันได้ประมาณ 9Kgs : 1Hp ซึ่งต้องทำให้ได้ 93 Hp ซึ่งต้องเพิ่มม้าจากเดิม 19 ม้า ซึ่งผมว่าค่อนข้างยาก สำหรับเครื่องเดิม แต่มันพอจะมีทางบ้างมั๊ยครับ ที่จะได้มา โดยมารีดเอาจากส่วนต่างของเครื่อง แต่ไม่เน้นพวกปาดฝาอะไรแบบนั้นนะครับ หรือเอาที่ใกล้เคียงก็ได้ครับ เหมือนที่คุณโบตั๋นเคยบอกผมในกระทู้ก่อนหน้านี้ เรื่องเฮดเดอร์ กรอง และเรื่องคอยล์กับจานจ่าย พวกนั้นพอที่จะเพิ่มได้ใกล้เคียงนี้มั๊ยครับ หรือว่ามีอย่างอื่นแนะนำเพิ่มเติม เจตนาของผมจริงๆก็คืออยากให้รถวิ่งได้แบบว่า 3000คอมมอนเรล ถึงจะผูกโบก็เหอะ อย่ามากร่าง ระวังเจอสวนบ้างน่ะครับ ผมไม่มีเจตนาที่จะแรงใส่ใครอยู่แล้ว ตามสโลแกนผม(รถบ้านจ่ายตลาด+ปลายนวมนิดหน่อย) แต่โดนบ่อยๆนี่มันก็เกิดอารมณ์อย่างที่บอกไปได้เหมือนกัน :sad: ท้ายนี้ต้องขอขอบคุณพี่ๆที่สละเวลาเข้ามาอ่านความน้อยเนื้อต่ำใจ(นิดหน่อย)ของผม รวมถึงคำแนะนำครับ และผมก็อยากบอกว่า " รัก(B11)ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง " ครับ ขอบคุณอีกครั้งหนึ่งครับ นาย B11 ภูธร
เครื่อง b11 เดิมๆจะไปสู้ 3000 คอมมอลเรล โทโบคงยากครับ b11 เครื่อง 1300 เองขับเอาสนุกพอ ทำเฮด คอลย จานจ่าย กรอง บางทียังไม่ไหวเรยครับ รถผมทำยังไม่แค่มองตูดจะไปเร่งขึ้นไปดูคงยากครับ
ขับต่างจังหวัด เอาเข้าจริง ๆ ถ้าเป็นรถกระบะบ้าน จะไม่ค่อยแช่ยาวเกิน 140 นะครับ เท่าที่ผมเคยเจอมาก็คือ ไล่ไปไม่เกิน 160 เค้าก็จะยกหลบแล้วครับ หรือถ้าเร็วกว่านั้น ผมก็ตามจนเค้าสุด แล้วก็ปล่อยไปครับ ไม่ได้ไปแซงเค้า เพราะเราก็แช่ไม่ได้เหมือนกัน แค่ให้รู้เฉย ๆ ว่าเราก็ไม่ธรรมดา เมื่อก่อนเครื่อง NA ก็เป็นอารมณ์น้อยใจเหมือนกันครับ แต่ผมเดินทางกลางคืนส่วนใหญ่ วิ่งก็ 140 ถ้าคันไหนจะแซง ผมก็หลบนะ แต่กลับเมืองกาญจน์ร้อยกว่าโล มีแซงไม่กี่คันหรอกครับ ความเร็วระดับนี้ แซงคันอื่นเยอะกว่า
ถ้าจะเอาเครื่อง e13-15 คงจะยาก แต่ถ้าเป็น ga หรือ sr พอไปได้ครับ (ผมคิดว่านะครับ) เพราะของเรามันแค่ 8 วาล์ว ครับ เดียวนี้ต่ำๆ ก็16 วาล์ว ครับ ผมคิว่าทำใจครับ..ผมเองก็ต้องทำใจเหมือนกัน
ถ้าจะเอาเครื่อง e13-15 คงจะยาก แต่ถ้าเป็น ga หรือ sr พอไปได้ครับ (ผมคิดว่านะครับ) เพราะของเรามันแค่ 8 วาล์ว ครับ เดียวนี้ต่ำๆ ก็16 วาล์ว ครับ ผมคิว่าทำใจครับ..ผมเองก็ต้องทำใจเหมือนกัน
อิอิ..... คุณโบตั๋นนี่รู้ใจผมจริงๆครับ นั่นหล่ะ ที่ผมหมายถึงเลยครับ ประมาณว่า Animal...เอ๊ย...อย่ารังแกกันให้มาก ของตูก็ไล่ท้ายเอ็งติดๆได้เหมือนกันนะเฟ้ย(ถึงจะขึ้นแซงไม่ได้ก็ตาม) 5 5 ตามสูตรที่พี่เคยแนะก็น่าพอช่วยให้จี๊ดขึ้นมาบ้างนิดหน่อยใช่มั๊ยครับ ถึงจะไม่ถึง 19 ม้า ก็ตาม ฮุๆ คุณ mr.b-b11 ก็พูดถูกครับ เหมือนเพลงไรแล้วนะ ที่ร้องว่า "อยู่ที่เรียนรู้ อยู่ที่ยอมรับมัน" อิอิ คิดซะว่ามันรีบ ก็ให้มันไปก่อน . . .น่าจะจบที่สุด
อิอิ..... คุณโบตั๋นนี่รู้ใจผมจริงๆครับ นั่นหล่ะ ที่ผมหมายถึงเลยครับ ประมาณว่า Animal...เอ๊ย...อย่ารังแกกันให้มาก ของตูก็ไล่ท้ายเอ็งติดๆได้เหมือนกันนะเฟ้ย(ถึงจะขึ้นแซงไม่ได้ก็ตาม) 5 5 ตามสูตรที่พี่เคยแนะก็น่าพอช่วยให้จี๊ดขึ้นมาบ้างนิดหน่อยใช่มั๊ยครับ ถึงจะไม่ถึง 19 ม้า ก็ตาม ฮุๆ คุณ mr.b-b11 ก็พูดถูกครับ เหมือนเพลงไรแล้วนะ ที่ร้องว่า "อยู่ที่เรียนรู้ อยู่ที่ยอมรับมัน" อิอิ คิดซะว่ามันรีบ ก็ให้มันไปก่อน . . .น่าจะจบที่สุด
เดี๊ยวนี้ J โบ ยังโดน คอมมอนเรล.... เรา 1300 คาร์บู... ไม่เห็นน่าน้อยใจเลย...จิงๆ นะ ถ้าอยากแรง แนะนำทำเครื่องเดิมให้สมบูรณ์ที่สุดก่อน พื้นฐานดี แล้วค่อยเติม เฟอร์นิเจอร์ลงไป รับประกัน พิกัด 1500 หัวฉีดCC สู้ได้แน่นอน
ขอบคุณครับพี่ๆ เฮอะๆ...... ปลงแล้วครับ ขับแต่เราดีกว่า.....รีบไปนัก...ช่างมัน ขับเรื่อยๆ...เหมือนสโลแกนสามาชิกท่านใดในนี้แล้วที่บอกว่า "ขับเล่นๆ เย็ยๆไข่ ขับต่อไป ไข่แข็งโป๊ก" อิอิ สองวรรคหลังนี่ผมช่วยเติม เพื่อความไพเราะ 5 5 5
ไม่ต้องปลงหรอกครับ รถเราเป็น สิบๆปีแล้ว ยังไง b11 ก็วิ่งไม่น้อยหน้ารถกระบะอยู่แล้ว จะช้าหรือเร็วกว่า ยังไงก็ติดไฟแดงแยกเดียวกันอยู่แล้ว อยู่ที่ใครอยากไปจอดรอไฟเขียว นานกว่ากัน