สอบถามอาการ เกี่ยวกับความร้อน หน่อยนะครับ ขับรถอยู่ดีๆ เข็มความร้อนก็ตีขึ้นมา แต่ขึ้นไม่สุดนะครับ ขึ้นๆ ลงๆ สังเกตุดู จะเป็นเฉพาะช่วงที่วิ่งรถได้ประมาณ 5-20 กม. แรก หลังจากนั้น ... พอวิ่งต่อไปเรื่อยๆ เข็มความร้อนก็จะกลับไปที่ตำแหน่งปกติเอง ลองเปิดหม้อน้ำดู ... น้ำก็ไม่พร่อง ไม่หายไปไหน เป็นแบบนี้มา 2 อาทิตย์แล้วครับ ลองเปลี่ยน เทอร์โมสตัท แล้ว .... แต่ก็ยังไม่หาย อ่ะครับ อาการแบบนี้ ... ต้องตรวจเช็คที่อะไร ตรงไหน ครับ ???
จอดรถติดเครื่องอยู่กับที่แล้วรอให้พัดลมหม้อน้ำทำงาน มันหมุนดีอยู่หรือเปล่า ความร้อนขึ้นป่าว ถ้าความร้อนขึ้น พัดลมยังไม่หมุน ก็แสดงว่าพัดลมไม่ค่อยดี
ไม่ดันนะครับ พัดลมยังทำงานดีอยู่ครับ แต่มันทำงานแค่ 8-9 วิ ... แล้วมันก็ตัด อ่ะ หมุนแรงอยู่ นะครับ วันนี้ลองถอดวาล์วน้ำ วิ่ง ดูก่อน .... เป็นยังไง ... จะมารายงานให้ทราบกัน ครับ
ถ้ายังไม่หายก็ ดูหม้อน้ำต่อ เก่าหรือยัง ตันไหม พัดลมยังถูกสั่ง หมุนตามอุณหภูมิ เพราะฉะนั้น sensor temp ไม่น่าใช่ สุดท้ายก็ปั๊มน้ำล่ะครับ แล้วถ้ารถติดแก๊สลองดูพวกการตัดต่อสายเข้า หม้อต้มด้วย ว่า ตัดต่อตรงไหนอ่ะครับ เคยมีคนความร้อนขึ้นเนื่องจากตรงนี้ได้เหมือนกัน ผลเป็นไง บอกเพื่อนๆ บ้างนะครับ
ลองถอดวาล์วน้ำ วิ่งมา 3-4 วันแระ ไม่มีอาการอย่างเดิมแร้วล่ะครับ สรุป ... น่าจะเป็นที่เจ้า วาล์วน้ำ มันเสียนี่แหล่ะ ซื้อเปลี่ยนใหม่ ... ราคาเท่าไหร่ ครับ
เปลี่ยนใหม่เรียบร้อยไปแล้ว ... ก่อนที่จะถอดวาล์วน้ำ ซะอีกครับ วันอาทิตย์ก่อนโน้น ... จะแวะไปอุดหนุน (ล้างรถ) ซะหน่อย ลูกค้า รอคิว แน่นเอี๊ยด ... เลยทีเดียวเชียววว
ตอนนี้ลองเปลี่ยนวาลว์น้ำตัวใหม่ใส่กลับเข้าไปแล้ว แต่ปรากฏว่า ... กลับไปเป็นแบบเดิมอีกแล้ว นั่นคือ ... ความร้อนขึ้นสูง แอร์ไม่เย็น แต่พอถอดวาลว์น้ำออก ... ทุกอย่างกลับเป็นปกติ ช่างคาดว่า ... น่าจะเป็นที่การต่อท่อน้ำของระบบแก๊สไม่ถูก แต่เราเอง ก็ไม่ได้ไปทำอะไรกับระบบแก๊สมาตั้งนานแล้ว ตกลงมันเป็นอะไรครับ พี่น้องค๊าบบบบบบ
น่าจะเกี่ยวกับการ โฟวล์ของน้ำที่เข้าเครื่องลดลง พอมีวาล์วน้ำอยู่มันขวางอยู่นิด ๆ และน้ำถูกเพิ่มความร้อนจากหม้อต้มอีกก็เลย ผสมโรงกัน กรณีนี้ถ้าถอดแล้วไม่มีปัญหาก็ถอดเถอะครับ ใช้แก๊สด้วยเครื่องร้อนมากอยู่แล้ว ไม่งั้นก็ต้องหาทางเพิ่มประสิทธิภาพการระบายขึ้นอีกยุ่งยากและเสียเงินเพิ่มครับ
ถ้าถอดแล้วไม่มีปัญหา เจรงๆ ... ก็คงถอดถาวร ล่ะครับ ขี้เกียจไปไล่ระบบใหม่ ... เสียเงิน เสียเวลา แต่มันน่าแปลกใจตรงที่ ... อยู่ดีๆ ทำไมถึงเป็นแบบนี้ขึ้นมาได้ เพราะวิ่งแบบนี้ วาวล์น้ำก็ปกติ มาตั้ง 2 ปีแระ ... ไม่เห็นเป็นรัยเลย งง ๆ ๆ ๆ ๆ
ทุกอย่างใช้ไปประสิทธิภาพมันก็ตกลงทั้งนั้นแหละครับ ยกตัวอย่างที่เขาบอกกันว่า ทำไมรถป้ายแดงแบ๊ตลูกแรกใช้ได้นานจังตั้ง 3 - 4 ปี แต่พอรถเก่าไปแบ๊ต ไม่เกิน 2 ปี ก็ต้องเปลี่ยนเพราะ ระบบชาร์จไฟต่างๆ มันก็เสื่อมลงตามการใช้งาน ระบบระบายความร้อนน้ำก็เหมือนกัน มันก็ขึ้นอยู่กับหม้อน้ำ ปั๊มน้ำ ใช้ไปมีตะกรันต่างๆ เกาะ ปั๊มน้ำเสื่อมลง ปั๊มอัดน้ำได้ช้าลง 2 ปีที่แล้วมีโหลดเป็นหม้อต้มมาเพิ่มตอนนั้นปั๊มยัง 100 เปอร์เซนต์อยู่ ตะกรันก็ยังน้อย อัตราการไหลก็ยังดีเพียงพอ ตอนนี้ปั๊มไม่ถึง 100 เปอร์เซนต์ ตะกรันในระบบก็มากขึ้น โฟลว์ลดลง พอถอดวาล์วน้ำที่ขวางอยู่หน่อยนึงก็เพียงพอ ถ้าอยากลองก็ลองถอดสายหม้อต้มออกกลับอย่างอื่นๆ เพื่อลดโหลดลง ถ้าให้เดาก็น่าจะกลับมาปกติเหมือนกันครับ
ที่ผมสงสัยก็อาการที่มันขึ้นๆลงของความร้อนนี้ละครับ งง ขึ้นก็ไม่ขึ้นไปเลย ลงก็ไม่ลงต่ำ ของผมพัดลมสองสปีดต่อตรง (เคยวาวล์น้ำเปือยจนเปิดตลอด ) ตอนเช้าความร้อนรถต่ำมากขับตั้งนานกว่าจะขึ้นถึงจุดปรกติเปลียนวาวล์น้ำก็หาย
ที่ผมสงสัยก็อาการที่มันขึ้นๆลงของความร้อนนี้ละครับ งง ขึ้นก็ไม่ขึ้นไปเลย ลงก็ไม่ลงต่ำ ของผมพัดลมสองสปีดต่อตรง (เคยวาวล์น้ำเปือยจนเปิดตลอด ) ตอนเช้าความร้อนรถต่ำมากขับตั้งนานกว่าจะขึ้นถึงจุดปรกติเปลียนวาวล์น้ำก็หาย
ลองดูรีเลย์พัดลมหม้อน้ำดูครับผมเคยเป็นอาการนี้ขั้วรีเลย์ในกล่องฟิวส์หลวมพัดลมทำงานบ้างไม่ทำบ้างมึนเป็นอาทิตย์กว่าจะเจอ + อ้างถึง ตอบกลับ