พี่ๆค้าบ ผมขอรบกวนพี่ๆที่รู้การเปลี่ยนคอยล์เครื่อง B11 จากคอยล์ธรรมดาเ้ป็นคอยเครื่องเจหน่อยอ่าค้าบ สามารถเปลี่ยนเองได้ป่าว ผมเพิ่งได้มาวันนี้ 500 บาท ผมงงสายไฟอ่าค้าบ
คอยเจไม่เคยลองครับแต่พืนฐานวงจรแล้ว ไฟจากสวิทย์จะเข้าขั้ว+คอล์ย และขั้ว - คอล์ยจะต่อเข้าที่จานจ่ายครับ
ไม่เห็นรูปครับ แต่คิดว่า ไม่น่าจะต่างจากคอยล์เดิม หรือเปล่าชัวร์ ให้ร้านไดร์ ต่อให้ก็ได้ครับ แต่เท่าที่เจอ น่าจะเป็นตรงปลั๊กหัวเทียนมากกว่าที่ไม่ใช้ด้วยกันไม่ได้
งานนี้ยาวครับ เพราะระบบะมันคนละระบบกันเลย คาร์บูกับหัวฉีด ต้องเอา ecu, sensor ที่เกี่ยวกับสัญญาณการจุดระเบิดของชุดมันมาครบๆ แต่ของเจมัน 6 สูบ แต่ถึง 4 สูบ ก็ต้องมาดูสัญญาณ crank ว่าอ่านเหมือนกันหรือไม่ ของ E15 ผมไม่ทราบนะครับ ว่าสัญญาณเป็นรูปแบบไหน กี่ลูป แต่ที่เห็นจาก SR กับ GA รอบนึง pulse เป็นร้อยๆลูก แต่ โตโยต้า แค่ไม่กี่ลูกเอง มันไม่เหมือนกันครับ ถ้าอยากใช้จริงๆ มันต้องใช้กล่องพวก F-con หรือ engine management ที่สามารถโปรแกรมให้อ่านสัญญาณที่ universal ได้ แต่ไม่คุ้มหรอกครับ ผมว่าใส่คอยโร ง่ายกว่าครับ แล้วก้ไม่ต่างกันด้วย กับที่จะแปลงเป็นไดเร็คคอยย์ อ่ะครับ
จากรูปที่เห็นในหัวกระทู้ ไม่ใช่คอยล์แยก นะ จำได้ว่ามันมี ขั่วอยู่ 2 อัน ถ้าเอาปลั๊กหัวเทียนขึ้นบน ขั่วซ้ายจะเป็น + ขั่วขวาจะเป็น - แต่เอาให้ชัวร์ หาร้านไดร์ ที่เป็นๆดีกว่าครับ ถ้าอยู่แถวนนท์ หรือ ปทุมโทรมาครับ เดี๋ยวแนะนำให้
พี่ค้าบ คิอผมลองใส่เองแล้วนะค้าบ มันก็สตาทเครื่องติด ติดเรวกว่าเดิมด้วย แต่ตัวขาวๆก่อนเข้าคอยล์มันร้อยจี๋เลยอ่ะค้าบ เลยไม่กล้าใช้ อยากรู้ว่าตัวขาวๆ มันคืออะไรอ่ะค้าบ แล้วแก้ไขยังไงได้มั่งค้าบ http://postto.me/show.php?id=9b0fa0f...b04600c41f6e87 http://postto.me/show.php?id=4e08c10...6ac2b838698780
http://postto.me/show.php?id=9b0fa0f989fce6b034b04600c41f6e87 รูปนี้ค้าบๆ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 19:38:13 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 19:37:20 ---------- http://postto.me/show.php?id=9b0fa0f989fce6b034b04600c41f6e87 รูปนี้ค้าบๆ
ขดลวดเหนี่ยวนำไฟ ปกติก็ร้อนครับ แต่ถ้าร้อนมากเกินไปก็อาจจะต่อสายไฟผิดก็ได้ครับ หรือต่อไม่ผ่านตัวคุมกระแส ลองถ่ายรูปสายไฟมาให้ดูหน่อยสิครับ
ตัวขาวๆนั่นคือ R กระเบื้องหรอค้าบ แล้วถ้าไม่ใส่จะเป็นอะไรไหมอ่ะค้าบ แล้วทำไมมันถึงได้ร้อนจี๋ๆเรยอ่าค้าบ ขอบคุณค้าบ
R กระเบื้องหรือรีซิสเตอร์ คือ ตัวต้านทานในวงจร ทำหน้าที่จำกัดกระแสไม่ให้ไหลเกินจากค่า ที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งเวลาทำงานจะร้อน ส่วนมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับกระแสที่ไหลผ่านตัวมัน ซึ่งปรกติถ้าเป็นตัวใหญ่แบบนี้นั้น ต้องมีกรแสสูงไหลผ่านตัวมันแต่นอนทำให้ร้อนมาก อาจช่วยระบายความร้อนถ้วยการแนบตัวถังหรือใส่ซิงค์ ส่วนจะต่อตรงไม่ผ่านตัวนี้ได้หรือไม่ ไม่ทราบครับ
เมื่อวันอาทิด ไปใส่คอย เจมาครับ ได้มา 700 พอวันเสา ขับอยุ่ดีดี คอยระเบิดครับของเหลวไหลออกหมด พลานทำให้จานจ่าย พังด้วยเรย วันนี้ไปเชียงกงแถวบ้านมาเรย ได้จานจ่าน cdi ของ e15 พร้อมคอลย ราคา 2300 ตอนนี้เส็ดแล้ว วิ่งดีกว่าเดิมครับต้นๆ แต่ยังไม่ได้ลองยาวๆ ยังม่ายกล้า
โหว ถึงกับระเบิดเรยหรอค้าบ แล้วขับกลับไงอ่า จานจ่าย e15 มีอีกไหมอ่ะค้าบ ซื้อจากไหนอ่า ราคาจานจ่ายอย่างเดียวเท่าไหร่ค้าบ ขอบคุณค้าบ
โหว ถึงกับระเบิดเรยหรอค้าบ แล้วขับกลับไงอ่า จานจ่าย e15 มีอีกไหมอ่ะค้าบ ซื้อจากไหนอ่า ราคาจานจ่ายอย่างเดียวเท่าไหร่ค้าบ ขอบคุณค้าบ
นอกจากคอยล์เจกับโรตารีแล้วยังมีตัวไหนอีกครับที่ใส่ได้ อยากได้เป็นทางเลือกครับ ถ้าหากเกิดสองตัวที่ว่านี้ไม่เวิร์ค(สำหรับผม.....เรื่องมากอีกแล้วตรู...อิอิ) ขอบคุณครับ