เดิมเป็นของติดรถ เดิมเดินท่อใว้ เป็น 2 เส้น พักกลาง และท้าย ฝั่งละเส้น ( เดิน 2 เส้น ) เสียงดังทุ้มพอควร พอดีไปได้ header เลส rb 25 de มาตรงรุ่น เป็น 6-2-1 มาแปลงท่อน 2 ต่อกับของเดิมที่เดินใว้แล้ว กลายเป็นเสียงเงียบลงมากเลยงงๆ แทนที่ใส่ header มันน่าจะดังขึ้น เป็นเพราะอะไรครับ และถ้าท่อหรือหน้าแปลนรั่วสังเกตุ ยังไงครับ ,ขอบคุณครับ
ตอบยากเหมือนกันนะครับ ผมว่าจุดประสงค์หลักของ Header น่าจะจัดระเบียบการไหลของไอเสีย ให้ Flow ดีกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้ระบายไอเสีย ออกจากห้องเผาไหม้ได้เร็วกว่าเดิม ไอดีก็ไหลเข้าได้เร็วขึ้น เรื่องเสียง อาจจะเป็นผลพลอยได้ครับ แต่ก็แปลกใจที่รู้สึกได้ว่าเงียบลง เหมือนกันนะครับ ความรู้สึกส่วนตัวผมว่าไม่น่าจะทำให้เสียงเปลี่ยนไป ซักเท่าไหร่ครับ
ผมก็งง เพราะของเดิมเป็นเหล็กหล่อ หนา ของใหม่เป็นเลส บางกว่า เสียงมันน่าจะก้องกว่า กลายเป็นเงียบไปเลย พักกลาง +ใบท้าย ไม่ได้ไปยุ่งครับ ของเดิม ( เครื่อง 6 สูบ ) เขาเหล็กหล่อ จะแยก เป็น 3 (3)รวมเป็น 1 (1) แล้วมารวมเป็น 1 ก่อนเข้าแคต (ช่วงอ็อกซิเจ็นเซ็นเซอร์) ช่วงพักกลางก็จะแยก เป็น 2 เส้น เดินคู่กันไปถึงท้าย พักกลาง กับใบท้าย แยกกัน (พักกลาง 2ใบ ใบท้าย 2ใบ ) แต่เฮ็ดของใหม่ที่เป็นเลส ช่วง 2 เส้น แยกกันไปเลย ไม่ได้เชื่อมกันช่วง เซ็นเเซอร์ เดินแยกไปถึงท้ายเลยครับ
ตอบไม่ได้เหมือนกันว่าทำไมมันเงียบกว่าเดิม ส่วนตัวก็คิดเหมือนคุณ nitarn ว่าเสียงก็ไม่น่าจะเปลี่ยนไปซักเท่าไร เพราะเปลี่ยนแค่ header ไม่ได้เปลี่ยนหม้อพัก หรือปลาย เมื่อก่อนผมใช้เฮดเลส ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้เฮดเหล็กหล่อ เสียงมันดังเบากว่านิด นุ่มกว่าเดิม ครับ
ขอบคุณครับ, สงสัยต้องลองให้มีจุดที่เชื่อมถึงกัน ช่วงอ็อกซิเจนเซ็นเเซอร์ เพราะของเดิมน่าจะเป็น 6--2-1 แล้วแยก เป็น 2 ช่วงกลางไปท้าย ตอนนี้เป็น 6-2 แล้วต่อแยกเป็น 2 ช่วงกลางไปถึงท้ายครับ + อ้างถึง ตอบกลับ