เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมได้รับโทรศัพท์ถามถึงการทำโช้คว่าทำที่ไหนให้ดี ผมก้อเลยนึกขึ้นมาได้ว่ายังมีคนที่มีความคิดที่ผิดๆว่าทำโช้คแล้วทำให้รถวิ่งดีขึ้นจิงๆแล้ว สปริงต่างหากที่เข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้ รถมันจะสูงหรือเจะเตี้ยก้อขึ้นอยู่กับสปริง ที่ตอนหลังวงการนี้เขาถึงได้มีการนำสปริงโหลดเข้ามาจำหน่ายมากมายหลายยี่ห้อ ข้อดีของมันคือ ใส่แล้วเตี้ยเลย,เกาะถนนมากขึ้นหากยังเตี้ยไม่พอก้อใส่สตรัทปรับเกลียวทีหลัง(รถผมทำอยู่แบบนี้เลย) ผมได้ไปซื้อหนังสือญี่ปุ่นชื่อ OLD-TIMER เค้าเอารถ TOYOTA COROLLA KE-20 จับมาแต่งใหม่หมดโดยเฉพาะช่วงล่างเปลี่ยนใหม่โดยใช้สปริงโหลด+สตรัทปรับเกลียว+โช้คแต่ง วิ่งดีมากๆ ผมจึงอยากจะบอกว่ารถตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไปสปริงมันล้าและหมดอายุไปนานแล้วที่อยู่มาได้เพราะโช้คอัพมาช่วยไว้ ซึ่งก้อไม่มีใครรู้เลยเพราะมัวทำแต่โช้คอัพแทน แต่จะให้มีความรู้สึกนุ่มกว่านี้คงยาก เพราะสปริงหมดอายุหากยังไม่เปลี่ยน หลักการทำงานของสปริงนั้นสำคัญมากๆทำให้รถนั้นเกาะถนน จุดศูนย์ถ่วงต่ำทำให้รถไม่มีอาการโยนตัวไปมาและเป็นตัวรับน้ำหนักรถทั้งคัน เคยสังเกตไหมว่าตอนที่เวลาเราขึ้นหรือลงรถตัวรถจะมีการยุบตัวเล็กน้อย เหมือนรถกระบะที่บรรทุกของเยอะๆหน้าจะเชิดขึ้น เพราะมีแหนบมารองรับน้ำหนัก ส่วนรถนั่งจะใช้สปริง ส่วนโช้คอัพนั้นมีหน้าที่แค่คอยช่วยรับแรงสั่นสะเทือนอีกทีเท่านั้น ดังนั้นผมขอแนะนำให้ไปเปลี่ยนพวกบูชลูกหมากทุกจุดรวมถึงในปีกนกก่อน แล้วมาหาสปริงโหลดเทียบเอาๆมาไส่แทนของเดิมที่หมดอายุไปนานแล้ว แล้วลองวิ่งดูถึงจะมาทำโช้คอันท้ายสุด สปริงของผมทั้งชุด 4 ตัว 3-4 พันบาทเพื่อแลกมากับการเกาะถนนมากขึ้น เข้าโค้งได้นิ่งขึ้นแถมนั่งนุ่มขึ้นอีกต่างหากน้องๆรถใหม่ป้ายแดงเลยทีเดียว เพราะสปริงนั้นสดและใหม่ เหมือนกับที่เราเปลียนยางใหม่แต่อายุการใช้งานถึง 10 ปีกว่าจะเปลี่ยนคุ้มมากๆดีกว่าโช้คอัพแต่งอีกแพงกว่าเป็นหมื่นๆแต่วิ่งแข็งเกินไป เพราะอย่างไรเรามาปรับเอาที่โช้คอัพอีกทีนึงว่าจะเอาแข็งหรือนุ่มขนาดไหน ของผมเอาแข็งเลยแต่ไม่มากเพราะสปริงเปลี่ยนมานุ่มอยู่แล้ว ลองดูคับ หากใครติดจัยสงสัยถามได้ในกระทู้นี้เลยคับยินดีตอบให้.
อยู่อย่างงี้แหละดีแล้ว มานุดล่องหนน่ะ แล้วทำมัยต้อง Login ด้วย หัวจัยผมเองยังไม่ Login เลยคับ(แหวะๆๆๆ) มีอารายก้อตอบไปเรื่อยๆน่ะคับ หนุกดีออก.
พี่ป๋องครับ รถผมมีปัญหาเรื่องเสียง เอี๊ยดอ๊าด ที่ใต้ท้องรถเวลาขึ้นลูกระนาด หรือ เจอทางขรุขระ คิดว่าน่าจะเป็นที่ พวกบูชหรือลูกหมากหรือปีกนก อะครับ และผมก็อยากเปลี่ยนสปริงให้รถเตี้ยลงด้วย จึงอยากถามพี่ว่า พี่เปิดอู่เลยรึเปล่าครับ หรือให้คำปรึกษาอย่างเดียว เพราะผมอยากหาอู่ที่ทำช่วงล่างดีๆครับ ช่วยแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
เอาสาเหตุก่อนละกัน 1.พวกบูชลูกหมากต่างๆรวมถึงยางบูชปีกนกหลวม ย้ำใหม่ได้ตามจุด ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งยวงเหมือนที่ 0 2.ยางรองเบ้าโช้คทั้ง 4 ตัวแตก หรือหลุดออกจากเบ้า เพราะใช้งานมานาน รวมถึงโช้คหมดอายุ เวลาทำเค้าจะขันใหม่ให้แน่นทุกจุดก่อนใส่คืน 3. บางทีอาจเป็นไปได้ว่าน็อตยึดโช้คทั้งในห้องเครื่องคู่หน้าและหลังเบาะหลังเกิดอาการคลายตัว 4.น็อตใต้ท้องรถหรือช่วงล่างหลวม บางทีบูชยางยังใช้ได้แต่น็อตหลวมก้อมีส่วน 5.ของn'ไปตัดสปริงมาหรือเปล่าบางทีอาจจะไม่เท่ากัน ทางที่พี่ใช้อยู่คือ ทุกๆ 2 หมื่นโล จะขึ้นฮ้อยยกรถเพื่อขันน็อตช่วงล่างทุกตัวอย่างสม่ำเสมอ เวลาขึ้นลูกระนาดจะดังเกือบทุกคัน เพราะตัวถังรถบิดตัวขนาดเลื้อยแล้วก้อยังดัง ส่วนสปริงนั้นหาเทียบเอาตามร้านทั่วไปไม่เน้นยี่ห้อ เพราะบางยี่ห้อจะเน้นเฉพาะรถยุโรป อย่างไอบัค เป็นต้น แล้วพี่ไม่ได้เปิดอู่ ตอบอย่างเดียวเพราะเจอมากะตัวเองหมดแล้ว ร้านช่วงล่างก้อ CLEVER MODIFY สาขาเกษตร-นวมินทร์ เบอร์ 02-5784777-8 อู่อยู่ใกล้ๆอู่เกณฑ์นั่นเอง มั่นจัยเพราะที่บ้านนั้นทำหมดทั้ง 3 คัน คือ รถเก๋ง 2 คันรถสปอรต์ 1คัน.เอาแค่นี้ก่อนนะคับ.
ถ้าคิดจะทำช่วงล่าง ก็ทำให้มันครบๆ ทั้ง โช๊ค สปริง สตรัท บูชต่างๆ ส่วนจะใช้ของอะไร จะเข้าร้านไหน ก็ศึกษาดูก่อนครับ Ac88 เราของมีให้เล่นไม่มาก หรือถ้าจะแปลงก็ควรหารุ่นที่มันใส่ในรถที่มีน้ำหนักใกล้เคียงกัน ส่วนของผมจะใช้โช๊ค Koni เพราะหามือสองง่าย ราคาไม่แพง สปริงไปได้ Merwed มา และมีสตรัทปรับของ Koni แท้ๆ มาด้วย โชคดีมาก ถ้าถามว่าเกาะไหม เฉยๆ ไม่แข๊งและไม่ย้วย ขับสบายๆ ความจริงอยากได้แข็งกว่านี้นะ
อืม เวลา เจอเนิน (อก) แล้ว มันมีเสียงดังเอี้ยดอาด แถว โช้คหน้า ปีกนก แถบๆ นั้นอ่ะคับ แต่เป็นบางทีเองนะครับ อยากรู้ว่าต้องเช็คส่วนไหนก่อนอ่ะน้าป๋อง แล้วลงสะพาน รถเด้งเป็น เจ้าเข้า เนี่ย ต้องแก้ไงครับ โช้คทำปรับเกลียว สปริงเดิมๆ อ่า พวก ช่วงล่างยังไม่เคยทำตั้งแต่ใช้รถมาเลยอ่ะครับ
ทำสตรัทมาเปนไปด้ายว่าเวลาขึ้นเนินอก สปริงมานจะถูกเบียดและสีกัน(ดอนเมือง) เพราะความสูงของถนนมานไม่เท่ากัน หากรถไม่มีสตรัทปรับเกลียวมานก้อจะม่ายดัง เพราะสปริงมานจะมีความยืดหยุ่นของมานเอง ส่วนรถเด้งนั้นโช๊คอัพน่ะไปหมดแร้วล่ะต้องอัดใหม่(โช๊คแตก) เวลาทำให้ช่างเค้าเช็คพวกบูชปีกนกตัวบนและล่าง(พวกนี้อัดใหม่ได้ตัวม่ายกี่ตังค์ม่ายต้องเปลี่ยนทั้งชุด) ,ยางกันกระแทกในตัวโช๊คอัพ เวลารื้อถอดสปริงออกมาให้ช่างเค้าใส่ท่อสายยางขนาดใหญ่กว่าสปริงนิดนึงให้ด้วย บอกช่างเค้าจะรู้เพราะตอนหลังเสียงจะได้ม่ายดังเวลาขึ้นเนินอกแล้วสปริงจะสีกัน(ดอนเมือง)อีกอ่ะ.
ของผมก็เป็นเหมือนกันครับ หนักกว่าตั้งแต่เปลี่ยนลูกหมากใหม่ ปีกนกใหม่ (ช่างบอกปีกนกซ่อมไม่ได้ ... งงๆ) แต่ไม่เคยเปลี่ยนสปริงครับพี่ๆ ปล. พี่ป๋องครับ ผมจะซื้อสปริงโหลดดดดดดดดดดดดด 1 ยี่ห้ออะไรก็ได้ แต่ขนาดเดิม แล้วค่อยตัดหรือมีวิธีอื่น? 2 ต้องซื้อของใหม่ เท่านั้นหรือเปล่า? 3 มีที่ไหนขายบ้าง ? หรือซื้อกับพี่ในคลับเลย? 4 ต้องเปลี่ยนอู่ ? โค ตะ ระ เซงเลย ขอบคุณครับ
โทดที! ตอบช้าไปหน่อยเพิ่งเข้ามาดูวันนี้เอง ให้ไปอู่ CLEVER เกษตรตัดใหม่ดู อู่จะอยู่ช่วงตอม่อที่ 136 ก่อนถึงอู่นี้จะมีอู่สีของตาเกณฑ์ฝั่งตรงข้าม ของพี่ใช้ airbus สีขาวทำจากอู่นี้ ส่วนปีกนกที่นี่ก้อซ่อมด้ายเช่งเดียวกัง ส่วนที่ว่าไปตัดนั้นไม่แนะนำให้ใส่สตรัทปรับด้ายแทนดีกว่า หากเราเบื่อความเตี้ยก้อปรับขึ้นมาด้ายและตัดมานจะเสียของและม่ายนุ่มเท่าที่ควร หรือถ้าว่างๆขยันหน่อยก้อไปดูตามเซียงกงหรือถามในกลุ่มนี้ว่าคัยมีสปริงโหลดบ้าง(เผื่อฟลุ๊ค เกริกพล) แต่ต้องตาถึงๆหน่อยนะตามเซียงกงเนี่ย แต่ของ CLEVER นี่ใหม่เรยม่ายเสียเวลาหาด้วยแถมซ่อมปีกนกไปในตัว เวลาเค้าทำเสดก้อจะไปลองจนกว่าจะพอจัย แต่ต้องทำโช๊คอัพด้วยนะจะได้ความนุ่มนวลกลับมาเปนของแถมส่วนงบทั้งหมดตั้งแต่ทำโช๊ค+สตรัทปรับเกลียว+สปริงโหลด+ซ่อมปีกนก ม่ายน่าจะเกิน 2 หมื่นบาทแบบมีทอนเปนพันๆ แถมท้ายตั้ง 0 ล้อให้ฟรีและรับประกันผลงานหากเกิดปัญหา ว่างๆอาจจะมาลองให้เค้าตีราคาดูก่อนก้อด้าย แล้วแวะไปเยี่ยมตาเกณฑ์เค้าหน่อยเผื่อด้ายราคาที่ถูกลงกว่านี้เพราะเค้าสนิทกันกะเจ้าของอู่ ลองดูนะคัพ...
โทดที! ตอบช้าไปหน่อยเพิ่งเข้ามาดูวันนี้เอง ให้ไปอู่ CLEVER เกษตรตัดใหม่ดู อู่จะอยู่ช่วงตอม่อที่ 136 แล้วเลี้ยวซ้ายปากทางมีร้าน "PARKING TOY" เลี้ยวตรงเข้าไปเรย ก่อนถึงอู่นี้จะมีอู่สีของตาเกณฑ์ฝั่งตรงข้าม ของพี่ใช้ airbus สปริงโหลดสีขาวทำจากอู่นี้ ส่วนปีกนกที่นี่ก้อซ่อมด้ายเช่งเดียวกัง ส่วนที่ว่าไปตัดนั้นไม่แนะนำให้ใส่สตรัทปรับด้ายแทนดีกว่า หากเราเบื่อความเตี้ยก้อปรับขึ้นมาด้ายและตัดมานจะเสียของและม่ายนุ่มเท่าที่ควร หรือถ้าว่างๆขยันหน่อยก้อไปดูตามเซียงกงหรือถามในกลุ่มนี้ว่าคัยมีสปริงโหลดบ้าง(เผื่อฟลุ๊ค เกริกพล) แต่ต้องตาถึงๆหน่อยนะตามเซียงกงเนี่ย แต่ของ CLEVER นี่ใหม่เรยม่ายเสียเวลาหาด้วยแถมซ่อมปีกนกไปในตัว เวลาเค้าทำเสดก้อจะไปลองจนกว่าจะพอจัย แต่ต้องทำโช๊คอัพด้วยนะจะได้ความนุ่มนวลกลับมาเปนของแถมส่วนงบทั้งหมดตั้งแต่ทำโช๊ค+สตรัทปรับเกลียว+สปริงโหลด+ซ่อมปีกนก ม่ายน่าจะเกิน 2 หมื่นบาทแบบมีทอนเปนพันๆ แถมท้ายตั้ง 0 ล้อให้ฟรีและรับประกันผลงานหากเกิดปัญหา ว่างๆอาจจะมาลองให้เค้าตีราคาดูก่อนก้อด้าย แล้วแวะไปเยี่ยมตาเกณฑ์เค้าหน่อยเผื่อด้ายราคาที่ถูกลงกว่านี้เพราะเค้าสนิทกันกะเจ้าของอู่ ลองดูนะคัพ...
รถผมก็เป็น เหมือนกันครับ 2-3 สัปดาห์นี้หนักขึ้นทุกวัน วันนี้กลับไปที่อู่ ที่เพิ่งซ่อมช่วงล่างมา ไม่ภึง 5,000 km ( เปลี่ยนปีกนก กระดูกหมา) ดูอีกรอบ สรุปได้ใจความว่า ช่างบอกยางหนวดกุ้งเสียแล้ว เปลี่ยนยางใหม่ 30 นาทีเอง เร็ว มากๆ (ดูด้วยตาเปล่าก็ปกติดี) แค่นั้น แต่ที่โค ตะ ระ เซง ก็คือ ค่าของแค่ 120 บ ไม่ตรงรุ่นด้วย ใส่เสร็จค่อยบอก แต่ค่าแรง 150 บาท !!!!!!!!!! เจ๊เจ้าของบอก ครั้งที่แล้วไม่ได้เปลี่ยนไอ้ตัวนี้ " เออ เหรอ" test หายครับ เงียบสนิท แผลเรื้อรัง หลายปีที่ผ่าน มา ปล. พี่ๆ เพื่อนๆ ลองให้ช่างตรวจดู ข้างกล่องเขียนว่า strut bar rubber
สปริง H&R (เครื่องมันหนักครับ) โช้คโมดิฟาย อัดน้ำมันเปลี่ยนซีล ใส่สตรัท จบครับ 12 000 THB + อ้างถึง ตอบกลับ