อยากจะทราบว่าไอ้ที่ใส่กล่อง MOTEC แล้วไม่ต้องเหยียบครัซเข้าเกียร์ มันทำงานยังงัย ทั้งๆที่ครัซก้อเปนครัซน้ำมันไม่มีไฟฟ้ามาเกี่ยวเลย อยากรุมานานแล้ว
View attachment 833933 Motec แต่ละรุ่นจะต่างกันที่ตรงขนาดของช่อง input และ output ครับ M4 ใช้โปรแกรมที่รันบน DOS และมี input, output ไม่มาก ถ้าใช้สำหรับรถที่วิ่งถนนส่วนใหญ่ก็จะต่อในลักษณะที่พ่วงกับกล่องเดิมอยู่ เพื่อให้กล่องเดิมนั้นควบคุมแอร์, ปั๊มติ๊ก, พัดลม, ฯลฯ ส่วน M4 เอาไว้คุมแค่การจ่ายไฟกับน้ำมันเท่านั้น View attachment 833934 M400, 600, 800 โปรแกรมจะรันบน Windows ช่อง input และ output มีให้ค่อนข้างมาก ดังนั้นเวลาติดตั้งจึงสามารถถอดกล่องเดิมออกไป และใช้ Motec ควบคุมอุปกรณ์อื่นๆแทนได้ทั้งหมด ยกเว้นเฉพาะรถบางรุ่นที่มีระบบพิเศษบางอย่างที่ Motec ไม่สามารถทดแทนได้ถึงจะคงกล่องเดิมไว้ แต่ส่วนมากก็จะควบคุมได้หมดไม่ว่าจะเป็น CAN, VTC, AVCS, DBW, ฯลฯ ครับ View attachment 833935 View attachment 833936 View attachment 833937 รุ่นที่มาเป็นแผงวงจรก็มีสำหรับ WRX/STi Ver.5-8 , EVO4-9 เป็นรุ่น M800 Plugin วิธีติดตั้งก็ง่าย แค่ถอดแผงวงจรในกล่องเดิมออก แล้วนำ Motec ยัดลงไปแทน ปิดฝากล่อง เท่านี้ก็เสร็จแล้วครับ ราคาต้นทุนของบริษัทจะแพงกว่าปกติ เพราะต้องมีบอร์ดเสริมอย่างที่เห็นในรูป (บอร์ดใหญ่ที่อยู่ด้านล่าง) มีไว้เพื่อต่อกับปลั๊กแบบเดิมของรถ และมีวงจรที่เอาไว้ connect กับอุปกรณ์พิเศษอื่นๆ เช่น DCCD, ACD, AYC แต่ราคาขายกลับถูกกว่า M800 แบบปกติอยู่พอสมควร เพราะถือว่าย้ายไปใส่รถรุ่นอื่นไม่ได้ (จริงๆแล้วย้ายได้แหละ) กล่องแบบนี้ทางฝรั่งนิยมใช้กันมาก เพราะค่าแรงติดตั้งที่โน่นสูงมาก แต่สำหรับ Plug & Play นี่ซื้อมาเสียบแล้วจูนเลย ส่วนเมืองไทยไม่ค่อยนิยม เพราะมองไม่เห็นเคสสีทองๆ และกลัวว่าราคาขายต่ออาจจะไม่ดี อีกเรื่องนึงก็คือค่าแรงติดตั้งที่เมืองไทยนั้นถูกมากๆครับ
M4 มันทำงานยังไงยังตอบไม่ได้นะครับเนื่องจากความรู้ไม่ถึง แต่เอาความรู้ของคำว่า ECU มาอ่านกันก่อนว่ามันคืออะไรทำหน้าทีอะไรในรถครับผม ECU และส่วนประกอบสำคัญใน ECU 1)CPU (Central Processor Unit ) คือ หน่วยประมวลผลที่ทำหน้าทีรับข้อมูลจาก Sensor ที่ผ่านระบบ A/D แล้วมาคำานวนการฉีดน้ำมันและองศาการจุดระเบิดแล้วจึงส่งให้ ระบบ ควบคุมหัวฉีดและจุดระเบิดตามคำาสั่งจาก CPU ระบบ CPU ที่นำมาใช้ควบคุมการทำงานของกล่อง ECU สามารถแบ่งได้หลักๆ 2 ชนิดคือ ระบบ Single Processor ใน กล่อง Nissan 1 ระบบ Single Processor เนื่องจาก ใช้ ที่มีขีดความสามารถสูง (ความเร็วสูง,ขา I/O เยอะ)จึง ใช้ CPU ตัวเดียวควบคุมงานทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระบบจุดระเบิด หรือการฉีดน้ำมัน เช่น ECU ของ HONDA,NISSAN เป็นต้น ระบบ Multi Processorในกล่อง Nippon Denso 2 ระบบ Multi Processor เนื่องจากใช้ CPU ที่มีขีดความสามารถต่ำ(ความเร็วต่ำ,ขา I/O น้อย)ใช้ CPU หลายตัวควบคุมการทำงานอย่างละตัวมักพบในระบบ ECU ที่ใช้ CPU ของบริษัท Nippon Denso เช่น TOYOTA,MAZDA เป็นต้น การจำแนกชนิดของ CPU -จำแนกตามความเร็วในการทำงาน (Processor Speed) CPUที่มีความสามารถสูงจะต้องมีความเร็วในกาทำงานสูง คือจะต้องมีตัวเลขแสดงค่าความเร็ว ยิ่งมากยิ่งเร็ว ตัวเลขนี้มีหน่วยเป็น MHz (Megahertz) เราสามารถที่จะสังเกตุหาความเร็วของ CPU ได้จาก 1 ตัวเลขที่อยู่บน Chip CPU เช่น 66507-24 หมายถึง CPU 66507 ขนาดความเร็ว 24 MHz Chips Crytal Osiilator ของกล่อง Toyota 2 ตัวเลขบน Chip Crystal Oscillator เช่น 8 MHz หมายถึง CPU นั้นมีความเร็ว 8MHz *** Crystal Oscillator คืออุปกรณ์ที่ใช้กำเนิดสัญญาน นาฬิกา ของ CPU ซึ่งสัญญาณนี้จะถูก CPU ใช้ในการทำงานเกี่ยวกับ การนับความถี่(วัดรอบเครื่องยนตร์) เราสามารถ Modify จุดนี้เพื่อให้กล่อง ไม่ตัดรอบได้ ซึ่งจะอธิบายในท้ายบทความ -จำแนกตามจำนวน Bit CPU ในปัจจุบัน กล่อง ECU Standard จากโรงงานพบว่ามีการจำแนกเพียง 2ชนิดเท่านั้น กล่อง B16A 170 ม้า เป็น CPU 8 Bitใช้ROM 1ตัว 1ขนาด8 Bit ในรุ่นที่มี ROM จะสังเกตุว่าจะมี ROM เพียงตัวเดียว หรือตรวจสอบได้จาก Spec ของ CPUเช่น กล่อง ECU ของ HONDA,TOYOTA,MITSUBISHI,NISSAN CA18DET,RB20DET,RB26DET กล่อง SR20DET เป็น ECU 16Bit ใช้ ROM 2 ตัว 2ขนาด16 Bit ในรุ่นที่มี ROM จะสังเกตุว่าต้องใช้ ROM สองตัว หรือตรวจสอบได้จาก Spec ของ CPU เช่นกล่อง ECU SUBARU EJ20 Turbo, NISSAN SR20DET และ Honda B16A รุ่น EK B18C Type R ***คาดว่าในอนาคตจะมี กล่อง ECU ที่มีจำนวน Bit มากขึ้นกว่าในปัจจุบัน เว้นแต่กล่อง ECU แบบ พิเศษที่มีจำนวน Bit กว่า 16 Bit แล้วในปัจจุบัน เช่น กล่อง Motec ,กล่อง Perfect power(Millennium)เป็นต้น -จำแนกตามหน้าที่ในการทำงาน หน้าที่หลักๆที่พบในกล่อง ECU Standard ของ Nippon Denso โดยไม่รวมถึง ระบบ ABS,ระบบ Airbag ฯลฯ มีดังนี้ 1Fuel CPU มีหน้าที่ในการควบคุมการฉีดน้ำมัน 2Ignition CPU มีหน้าที่ในการควบคุมการจุดระเบิก 3 Auto Transmission CPU มีหน้าที่ในการควบคุมการเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ 2)ROM (Read Only Memory) คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการเก็บบันทึกโปรแกรมการทำงานของกล่อง ECU จำแนก ROM ตามระบบการผลิต ECU กล่อง ECU RX7 ที่ติดตั้ง Daugther Board 1 ชนิด Internal ROM คือตัว Chip ROM ถูก บรรจุอยู่ภายในตัว Chip CPU ชนิดนี้ไม่สามารถนำมา Modify เปลี่ยน ROM ได้ ต้อง เปลี่ยน ใหม่ทั้ง CPU เลย เช่น RB25DET,B18C Type R,B16A รุ่น EK หรือติดตั้ง Daughter Board (พบได้ในกล่อง Modify) เพื่อเปลี่ยนมาใช้ระบบ External ROM เช่น TOYOTA, MAZDA,NISSAN SR-20DET กล่อง RB20DET เป็นชนิด External ROM 2 ชนิด External ROM คือตัว ROM นั้นถูกติดตั้งอยู่บน Main Board ใน ECU สามารถ Modify ง่าย โดยการถอดเปลี่ยน ROM เช่น HONDA,NISSAN CA18DET,RB20DET,RB26DET,MITSUBISHI VR4,EVO LUTION 1,2,3 จำแนกตามความจุของ ROM ROMที่พบมากในกล่อง ECU ในปัจจุบัน 1) เบอร์ 27512 ขนาด 64Kbyte 8 Bit มักพบในกล่อง Modify ที่ทำเป็น Switchเลือกได้ 2 โปรแกรมเช่น HONDA,NISSAN บางรุ่น ซึ่งจริงๆแล้วมันก็เหมือนกับมี RO M 27256 2ตัว บรรจุโปรแกรม 2 แบบ 2) เบอร์ 27256 ขนาด 32Kbyte 8 Bit ใช้ใน HONDA B16A รุ่น EG ,H22A รุ่นมีROM NISSAN SR20DET,RB20DET,RB26DET 3) เบอร์ 27128 ขนาด 16Kbyte 8 Bit ใช้ใน MITSUBISHI VR4,EVOLUTION ,NISSAN CA18DET *** บางครั้งเราอาจพบกล่องบางรุ่นที่ใช้ ROM ความจุสูงมาใส่แทน ROM ความจุต่ำกว่า นั้นเราสามารถทำได้แต่จะต้องทำการ Jump เชื่อมขาบางขาที่ROMให้ถูกต้อง บางสำนักใช้วิธีนี้ในการป้องกันการ Copy ซึ่งเราสามารถจะถอด การป้องกันการcopyนี้ได้โดยจะสอนในบทความต่อๆไป 3 A/D (Analog to Digital Convertor) คือส่วนประกอบของ ECU ทำหน้าทีแปลงสัญญาณไฟฟ้า(voltage) ที่ได้รับจาก Sensor ต่างๆ ให้เป็น ตัวเลขเพื่อให้ CPU นำตัวเลขเหล่านั้นมาประมวลผล A/D ที่ดีนั้นจะต้องมีจำนวน Bit ที่สูงเพื่อ ค่าที่แปลงมาได้จะมีความละเอียดมาก ทำให้การสั่งจ่ายน้ำมันแม่นยำมากขึ้น ซึ่งรายละเอียดมากว่านี้ท่านสามารถหาอ่านได้จาก Thaidirver ฉบับที่แล้ว 4 I/O Unit (Input Out put) วงจร Sensor interface 4.1วงจรSensor Interface คือวงจรที่ทำหน้าที่เป็นหน่วยรับข้อมูล(Input Unit)จะประกอบด้วย วงจร Filter กรองสัญญาณเพื่อตัดสัญญาณรบวนออก และป้องกันการShort จาก SensorและวงจรPreAmpifier เพื่อขยายสัญญาณให้มีความชัดเจนขึ้น วงจร Injector Driver 4.2 วงจร Injector Driver คือวงจรทีทำหน้าที่เป็นหน่วยส่งข้อมูล(Output)ซึ่งก็คือจังหวะในการฉีดไปยัง หัวฉีด มักพบว่าติดตั้งอยู่กับขอบกล่อง ECU เนื่องจากต้องการการระบายความร้อนที่ดี Ignition output ของ กล่อง 4A-GZE Ignition output ของกล่อง B16A Ignition Module 4.3 วงจร Igniton out put คือวงจรทีทำหน้าที่เป็นหน่วยส่งข้อมูล(Output)ซึ่งก็คือจังหวะในกาจุดระเบิดไปยัง ตัวช่วยจุดระเบิด (ignition Module)เนื่องจากไม่ได้ส่งสัญญาณขับ Coil จุดระเบิดโดยตรงจึงไม่ต้องการการระบายความร้อนที่ดีนักอาจพบว่าติดตั้งตามขอบกล่อง ECU หรือติดตั้งที่ใดก็ได้ 4.4 วงจร Idle Speed Control Output คือวงจรที่ทำหน้าส่งสัญญาณควบคุมไปยัง Motor ควบคุมรอบเดินเบา 4.5 วงจรOptional Output คือวงจรที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณไปยัง อุปกรณ์เสริมอื่นๆเช่น VTEC ,Vaccum Air ,Vaccum Swith Valve ของ Waste Gate , Super Charger Relay, Relay พัดลมไฟฟ้า เป็นต้น SPECIAL TIPS วิธีการ Modifyกล่อง ไม่ให้ตัดรอบอย่างง่ายๆ อย่างที่บอกแล้วว่า Crystal เป็นตัวกำหนดความถี่ที่ใช้ในการทำงานของ CPU โดยเฉพาะการนับสัญาณรอบเครื่อง เนื่องจาก CPU ต้องอาศัย มาตรฐานเวลาจาก crystalในการคำานวนการนับรอบเครื่องยนตร์ Ctystalที่เปลี่ยนใหม่ให้มีค่ามากขึ้นเทียบกับ Crystalเดิม ดังนั้นหากเราเปลี่ยนความถี่ของCrystal นั่นหมายความว่า CPU จะนับรอบเพี้ยนไปจากความจริง โดยมีความสัมพันธ์ดังนี้ Crystal มีความถี่สูงขึ้น ECU จะนับรอบเครื่องได้น้อยกว่าความเป็นจริง ECU ตัดรอบสูงขึ้น Crystal มีความถี่ต่ำลง ECU จะนับรอบเครื่องได้มากกว่าความเป็นจริง ECU ตัดรอบต่ำลง แต่มีข้อเสียดังตัวอย่างต่อไปนี้ สมมุติว่าเครื่องยนตร์ 1G-GTE กล่อง ECU Standard ปกติตัดรอบเครื่องที่ 6000 รอบ หลังจาก Modify เปลี่ยน Crystal ที่มีความถี่สูงขึ้นแล้ว ทำให้รอบเครื่องไปตัดที่ 7000 รอบ หาดูตาม ตารางนี้ รอบเครื่องจริง CPU นับรอบเครื่องได้ CPUจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมกับรอบ 1000 500 500 2000 1000 1000 3000 2000 2000 4000 3000 3000 5000 4000 4000 6000 5000 5000 7000 6000 ตัดการจ่ายน้ำมัน จะเห็นว่า ECU สั่งจ่ายน้ำมัน ในอัตราส่วน บาง กว่าความเป็นจริงมาก มีผลกับเครื่องยนตร์ดังนี้ -แรงม้าลดลงกว่าเดิม -เดินเบาไม่เรียบ -หรืออาจสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนตร์ได้ ต้องแก้ไขให้มีการชดเชยให้มีการจ่ายน้ำมันหนาขึ้น ให้พอเพียงต่อความต้องการของเครื่องยนตร์ จึงจะใช้งานได้ (ห้ามใช้ อุปกรณ์ประเภท Super AFC เหตุผลที่ห้ามได้เคยอธิบายใน Thaidriver ฉบับที่แล้วจึงไม่ขอกล่าวซ้ำอีก) - อาจเปลี่ยนหัวฉีดให้มีขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งจะต้องหาขนาดที่เหมาะสมเอาเอง -ใช้อุปกรณ์ประเภท FCON ของ HKS แต่ต้องมีการปรับแต่งโปรแกรมให้ Matchกับความต้องการของเครื่องยนตร์ด้วย - ใช้ Pressure Regulator ก็ช่วยได้ ไว้จะพยายามหาเรื่องเกี่ยวกับMOTECมาให้นะครับ
มีด้วยหรอ ใส่แค่กล่องmotecแล้วไม่ต้องเหยียบครัช ส่วนใหญ่ที่ไม่ต้องเหยียบครัชมันน่าจะมาจากเกียร์นะ DOG BOX อะ ถ้าใส่กล่องอย่างเดียวได้ก็ดีอะดิ
ลองดูตัวนี้ครับ เปลี่ยนเกียร์โดยไม่ยกคันเร่ง FLAT SHIFT SWITCH เป็นอุปกรณ์ที่ทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องยกคันเร่ง สามารถตั้งค่า Retard ไฟได้ละเอียด 1 องศา โดยตั้งค่าได้สูงสุด 99 องศา หลักการทำงาน โดยปกติเมื่อเราจะเปลี่ยนเกียร์ต้องยกคันเร่งรถเมื่อเหยียบครัชเพื่อเปลี่ยนเกียร์ เพื่อให้รอบเครื่องยนต์ไม่โดด แต่ FLAT SHIFT SWITCH จะลดองศาไฟจุดระเบิดเมื่อเราเหยียบครัช ทำให้รอบไม่โดดไป เช่น เราต้องการเปลี่บยเกียร์ที่ 7000 รอบ เมื่อเหยียบครัชโดยไม่ต้องยกคันเร่ง FLAT SHIFT SWITCH จะทำให้รอบเครื่องอยู่ที่ 7000 รอบ ทำให้เราสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ และเมื่อเราเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ยกคันเร่ง จะทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดตลอด ไม่ต้องรอสร้างอากาศใหม่ ทำให้รถแข่งมีเวลาที่ดีขึ้น ******เมื่อใช้ร่วมกับ ECU SHOP REV LIMITTER จะทำให้เป็นระบบ Miss Fire เมื่อ Lock รอบออกตัว จะทำให้มีไฟออกท่อ ไม่ว่าจะเป็นรถ TURBO หรือ N/A และ รถที่ใช้เครื่องแบบมี TURBO จะมีบูสมารอตอนออกตัว
ขอตอบเพื่อทำให้เข้าใจ Function : Gear Change Ignition Cut หรือ เปลี่ยนเกียร์ไม่ต้องยกคันเร่ง MoTec ไม่มีน่ะครับ ระบบเปลี่ยนเกียร์ไม่ต้องเหยียบครัทธ์ มีแต่ เปลี่ยนเกียร์ไม่ต้องยกคันเร่งครับ ซึ่งทำให้หลายคนสับสนว่าตกลงมันคืออะไรกันแน่ หลักการทำงานคือ กล่องจะรับทราบการทำงานจาก สัญญาณคำสั่งซึ่งเป็นสวิทธ์ติดตั้งที่ขาครัทธ์คล้ายสวิทธ์ไฟเบรค ซึ่งจะนำสวิทธ์แบบนั้นมาใช้ก็ได้โดยติดตั้งเพิ่มเข้าไปแล้วนำสัญญาณส่งเข้กล่องเพื่อรับทราบว่ามีการเหยียบครัทธ์เกิดขึ้นแล้ว เมื่อกล่องรับทราบจะทำหน้าที่ตัดไฟจุดระเบิดเพื่อทำให้รอบตกลง ซึ่งการทำงานก็จะเหมือนการจำกัดรอบที่เราตั้งเอาไว้เพื่อไม่ให้รอบเกิน การทำงานนี้สามารถตั้งการหน่วงเวลาการทำงานต่างได้ ซึ่งจะไม่ขอกล่าวในที่นี้เพราะเป็นรายละเอียดทางเทคนิค ซึ่งการทำงานนี้จะทำให้รอบตกลงมาจนทำให้เราเขาเกียร์ได้ง่าย และ แม่นยำขึ้น ในขณะรถมีความเร็วและรอบสูงๆ และการต่อเนื่องของการเปลี่ยนเป็นไปได้อย่างดีและรวดเร็วโดยรอบไม่ตก เครื่องยนต์ไม่เสียกำลังและเวลาไปในขณะเปลี่ยนเกียร์ การทำงานนี้สามารถ เลือกใช้ให้กล่องคำนวณจากอัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายได้โดยไม่ต้องติดตั้งสวิทธ์ใดๆเลย นอกจากการนำ Speed sensor หรือ สัญญาณความเร็วเข้ากล่อง กล่องจะทำหน้าที่คำนวณเองว่าเราขับรถอยู่ที่ตำแหน่งเกียร์ใดได้และทำหน้าที่จำกัดรอบหรือตัดรอบในขณะเปลี่ยนเกียร์ได้เองเลยครับ สัญญาณสวิทธ์ จะต่อเข้ากล่อง ทาง Digital Input 1-2 ตั้งค่า Function Gear Change Ignition Cut Speed sensor จะต่อเข้ากล่องทาง Digital Input 1-2 ตั้งค่า Speed MoTec ยังมี Function ต่างอีกมากมายให้เลือกใช้ ซึ่งสามารถเลือกใช้ได้ตามรูปลักษณะความต้องการครับ ทั้งนี้และทั้งนั้นตามคุณสมบัติของกล่องที่ซื้อมา ซึ่งกล่องที่จะใช้ได้ต้องได้รับการเปิด Advance Function มา หรือ เป็น MoTec M4 Pro เท่านั้นครับ กล่อง MoTec ไม่ได้แพงจนพวกเราจับกันไม่ได้หรอกน่ะครับ ทั้งนี้และทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งาน M4 Clubman หรือกล่องเปล่าๆไม่มี Option พิเศษใดๆ ราคาประมาณ 65000+นิดหน่อยตามค่าอัตราแลกเปลี่ยนเงิน แพงกว่า HKS FconVPro 3.3 อยู่ 20000 ไม่รวมค่า ติด ตั้ง ปรับ จูน ซึ่งราคาก็ไม่ได้ต่างกันเท่าใด เมื่อเทียบกับความเป็น กล่องระบบ High End แล้ว ต้องบอกว่ามีแล้วคุ้ม เพราะสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายของชนิดรถยนต์ รวมทั้งราคาขาย ไม่เคยตกครับ คนไม่เคยใช้จะไม่ทราบเลยว่า กล่องMoTec นั้นดีอย่างไร ขอบอกว่าแค่เร่งเครื่องอยู่กับที่คุณก็จะรู้สึกได้แล้วถึงความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ไม่ได้บอกว่ากล่องประเภทอื่นไม่ดีน่ะครับ เหตุผลนี้ต้องขอให้ไปลองถามจากนักแข่งระดับแนวหน้า หรือ ผู้ที่เคยใช้ แล้วจะทราบเหตุผลดีว่า กล่องนี้มันดีอย่างไร