เอาแบบบ้านๆๆแล้วกันครับ ถอดสายหัวเทียนออกมาเอาไขควงแหย่เข้าไปในสายแล้วก็เอาไปแตะกับกราวน์ พร้อมทั้งสตาร์ทเครื่องถ้ามีประกายไฟก็ยังใช้ได้อยู่ แต่ระวังอย่าไปจับใกล้กับจุดที่แตะกราวน์เพราะถ้ามันไม่เสียมันจะสปาร์คเอาได้ครับ ส่วนอาการคงจะสตาร์ทยากส์มั้งครับตอนร้อนๆๆอ่ะ (ไม่ค่อยแน่ใจนะ) ส่วนใหญ่มักไม่แสดงอาการ
ทำแบบที่ x ว่านะครับ มีประสบการณ์โดยตรงเพิ่งเปลี่ยน coil มา ถ้าถอดออกมาข้างนอกก็เอามาวัดความต้านทานระหว่างขั้วต่างๆ น่ะครับ primary secondary ว่าได้ตาม spec ที่ผู้ผลิตกำหนดหรือเปล่า ต้องลองดูใน service manual ดูนะครับ
1 อยากทราบวิธีเช็ค คอยล์ไฟในจานจ่ายครับ 1.1 ถอดสายหัวเทียนออก1เส้น เอาหัวเทียน1หัวใส่ จ่อลงกราวร์ให้อีกคนสตาร์ทถ้ามีไฟก็ใช้ได้ 1.2 ถ้าวัดค่าโอห์ม ถ้ามันขาดก็ขาดเลยค่าโอห์มไม่ขึ้น ถ้ามันช๊อตรอบมันก็จะขึ้นเหมือนกันกับของดี เอาแน่นอนไม่ได้ 2 ถ้าคอยล์ไฟเริ่มเสื่อม อาการเป็นยังไงครับ 2.1 ถ้าถอดออกมามันจะมีรอยแตก-ไหม้ ให้เห็น เด่นชัด 2.2 ถ้าในขณะเครื่องติดหรือใช้รอบสูงๆ จะสะดุด เพราะรอยแตกของมันไฟลงกราวร์ อาจจะดับกลางอากาศได้
รถผมมีอาการ รอบต่ำจะดับ เหมือนสำลักน้ำ เหยียบคันเร็งรอบก้ไม่ขึ้น(ไม่ได้ใส่เกียร์นะครับ) ต้องดับเครื่อง แล้วสตาร์ทใหม่ สองสามทีจะหาย ชอบเป็นตอนเครื่องร้อนขับมานานนานแล้วจอด พอ สตาร์ทใหม่จะมีอาการตามที่กล่าวมาครับ เลยงง ว่า เป็นที่ระบบน้ำมัน หรือระบบไฟ
อาการเพิ่งเป็นเหมือนกันครับ เครื่องขับปรกติ เพิ่งมีอาการในรอบต่ำ เหมือนสำลัก เร่งไม่ขึ้นนิดๆ สักพักก็ขับปรกติ เป็นไปได้ไหมครับ ว่าคอยล์ไฟในจานจ่าย เริ่มใกล้จะเสียอ่ะครับ
ผมก้อเพิ่งเป็นเหมือนกัน(เครื่องเดิมD16Y8) แต่ว่าผมเพิ่งเปลี่ยนคอยล์มา มันจะเป็นตอนเครื่องร้อน ขับมาแล้วจอด พอสตาร์ทเสียงเหมือนจะดับ แล้วมานเป็นที่อะไรหรอครับ คัยรู้เข้ามาตอบหน่อย ถ้าต้องตั้งวาล์วค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ
เครสเครื่องเดิม D16Y8 เครื่องตัวเก่าผม เคยเอาไปล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ล้างตัวชดเชยรอบเดินเบาก็ไม่หาย หลังจากนั้นเช็ค และ ลองเปลี่ยนสายหัวเทียนดู อาการที่เกิดขึ้นก็หายไปเลยครับ ปล.ปัจจุบันเปลี่ยนมาใช้เครื่อง B serie เริ่มมีอาการสดุดนิดๆรอบเดินเบาช่วงเครื่องร้อน แต่ผมยังไม่ได้ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และ ล้างตัวชดเชยรอบเดินเบาเลยนะครับครับ อาจจะเป็นที่สายหัวเทียนเหมือนกันหรือเปล่า ท่านใดเคยเป็นบ้างครับ ช่วยชี้แนะทีครับ