โช๊ค กับ เบรค อะไรมีผลกว่าครับ

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย @kanchanaburi, 26 มิถุนายน 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    เข้าใจว่าสำคัญทั้งคู่ แต่บังเอิญต้องทำอย่างเดียว ทำทั้งคู่ไม่ใหวครับ
    เรื่องมันเกิดจาก เจ้านายผมต้องการให้ผมทำเบรคกับล้อ รถ 500SL ผมก้อโทรปรึกษาโอ๋กับพี่โอ
    เรียบร้อยตามที่พี่โอบอกครับ หน้า 234/35/20 หลัง 255/35/20 แต่หา bridgestone 050 ตามที่พี่บอกไม่ได้ เลยจบที่ Nitto NT55 Extreme ZR ขอบคุณพี่โอครับ

    ปัญหาคือ เบรคซื้อพี่ตุ๋ยมาแล้ว AP 6 pots เอาไปใส่ล้อ 20' มันเหลือเล็กนิดเดียว นายเลยไม่เอาให้หาใหม่ ไปได้ brembo 8 pots และกำลังติดตั้งอยู่ ไอ้เจ้า AP ก็ลงที่ผมเลยครับ ซื้อมาแล้วถ้าไม่ใส่รถผม ก็ต้องขายต่อ

    ปรึกษาเพื่อน ๆ พี่ ๆ ว่า ถ้าผมจะเอา AP ชุดนี้ ต้องซื้อจาน + ค่าติดตั้งก็ต้องมีเบ็ดเสร็จ 100,000 บาท ผมควรเอาเบรคชุดนี้หรือเอาเงินมาใส่โช๊คดีกว่าครับ

    AP ชุดนี้สุดมากครับ พี่ตุ๋ยบอกว่า caliper มีช่อง 2 ช่องต่อเข้า cooler ระบายความร้อนน้ำมันเบรค caliper เป็น ceramic เบามาก ๆ ลูกสูบเบรคมีรูระบายความร้อน ช่างศรีบอกว่ารุ่นนี้ดีที่สุดที่เคยเห็นมา ลูกสูบชุดบนสุดจะทำงานคู่แรกก่อน แล้วตามด้วยคู่กลางและคู่ล่างที่ลูกสูบใหญ่สุดทำงานหลังสุด ผ้าเบรคที่ติดมากับชุด AP เป็น FERODO RACING หนาจัด

    มีคนมาขอซื้อต่อ 2 ราย ผมตัดใจขายต่อไม่ลงมา 2-3 วันแล่ว เอางัยดีครับ
     
  2. polototo

    polototo New Member Member

    761
    5
    0
    555 อยากได้ครับ
     
  3. kittio

    kittio New Member Member

    750
    8
    0
    เอาเบรคซะก่อนเลยครับ แต่ดูจากขนาด น่าจะต้องโดนล้อด้วย
     
  4. kittio

    kittio New Member Member

    750
    8
    0
    ลืมตอบว่าอะไรมีผลกว่ากัน ถ้าจะเอาจริงๆ มีผลทั้งคู่ แต่ถ้าช่วงล่างถึงมากๆ บางทีก็ไม่ต้องเบรคเยอะ เพราะรถมันไปของมันได้
    แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสนามด้วยนะครับ
    แต่ถ้างานนี้จะเลือกโช๊คก่อน ขอให้ไป ระดับท๊อปแบบราคาคู่ควรกับเบรคชุดนี้เลยนะ ข้อเตือนใจ คือ เปลี่ยนครึ่งๆ กลางๆ อาจจะต้องโดนหลายครั้งครับ
     
  5. aeo@scb

    aeo@scb New Member Member

    874
    6
    0
    เห็นด้วยกับ พี่โอ ครับ คว้าโช๊คหลักแสน มาก่อน คุ้มกว่าเปลี่ยนหลักหมื่นหลายรอบ ส่วนเบรคถ้าใส่ อีโว มันน่าจะใหญ่ไป อีกอย่างประทีปก็มีเบรคระดับ TOP ที่รถอยู่แล้ว
     
  6. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    ขอบคุณครับพี่โอ ฟังดูพี่โอเชียร์โช๊ค
    รอความเห็นอื่นๆ ครับ ถ้าสรุปโช๊คก็ปล่อย AP ครับ หรือถ้าใครอยากซื้อ willwood ผม 4 ต้นพร้อมผ้า project u เบิกใหม่ ก็ 50,000 ครับ
     
  7. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    ขอบคุณครับพี่โอ๋
    โช๊คสองเสียงและ สงกะสัยต้องเราไม่มีวาสนาใส่ AP .....555

    เพื่อน ๆ ใครอยากได้ AP ชุดนี้หลังไมค์ครับ ราคาแบบพี่ตุ๋ยรู้ต้องขอคืนแน่นอน 555

    ว่าแต่ใครรู้มั่งว่า ผ้าเบรค ferodo รุ่น racing นี่มันขนาดใหนครับ
     
  8. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ถ้าพร้อม ลงทุนครั้งเดียวเลยดีกว่าครับ
    แต่ถ้าไม่พร้อม โช๊คเทพ มันจะทำให้ไปได้เร็วกว่านะครับ
     
  9. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    เบรคก็เทพแล้วนิพี่ปทีป......
     
  10. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    ขอบคุณครับก้อง
    สรุปเป็นปล่อย AP ครับ ใครอยากได้บ้างครับ ราคาถูกมากเทียบกับราคาตลาด
     
  11. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    เรื่องเบรคพี่ประทีป ตอนนี้ข้างหลังมันล๊อกง่ายอยู่ใช่ไหมครับ
    แก้เอาแบบลุกทุ้งนะ
    1.ลดขนาดเบรคหลังลง ง่ายที่สุดเอาของเดิมมาใส่
    2.เพิ่มขนาดจานหน้าให้ใหญ่ขึ้นอีก แล้วเปลี่ยนเป็นล้อ17 ใส่ยางจะได้ใหญ่กว่านี้อีก
    น่าจะดีขึ้นนะครับ

    แล้วลองขับดูก่อน
    อย่างที่พี่โอบอก หัดจากไม่ค่อยมีอะไรมาก ถ้าขับอย่างนี้ได้ พอได้ของดีกว่านี้มาใส่
    รถดีกว่านี้ละ ไปไกลแน่นอนครับ
     
  12. chang

    chang Well-Known Member Member

    4,985
    57
    48
    อ่าน เพลิน !!!!
     
  13. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    เทพแบบเกิน ๆ ครับ เบรคทีทั้งดังทั้งท้ายปัด มันเหลือหลาย

    ปล. ประทีป ครับ ถ้า ปทีป มันจะซ้ำกับ รักษาการ ผบ.ตร. 55
     
  14. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    ขอบคุณอีกครั้งครับ ถือโอกาศถามเลยว่า tarmac 17" กับ TE37 16' อันปัจจุบัน อะไรดีกว่าครับ จะได้สลับกับคันที่กำลังขายพร้อมเปลี่ยนยางไปทีเดียว
    ก้องไม่เอาเบรคเหรอ ราคานี้หาไม่ได้แล้วนะ ถ้าผมขาย willwood ได้ก็แจ่มเลย เสียดายมากมากก
     
  15. T_4wd

    T_4wd Member Member

    490
    13
    18
    Tarmac ตัวอีโว 5 (17x8 Off35) ผมว่าหลุมตรงกลางลึกดูสวย
    หลบเบรคสบาย และ น่าจะทนทึกดี แต่น้ำหนักกน่าจะมากกว่า Te37
    เคยเอา Tarmac ช่างเล่น(ที่ช่าง นน. คน อ่ะครับ )น่าจะต้องมีสัก
    8-8.5 โล/ล้อ

    ส่วน Tarmac ตัว Froged (17x8.5 Off30) เบากว่าที่ประมาณ
    7 โล/ล้อ

    ส่วน Tarmac อีโว 3 และ4 ติดเบรคหลายพอตแน่นอน
     
  16. MRC

    MRC New Member Moderator

    272
    24
    0
    หมายถึงเบรค AP นะ ไม่รู้ตอนนี้ก้องใส่เบรคไรอยู่ ผมว่าถ้าแข่งจริงจังใส่อันนี้แบบต่อ oil cooler ด้วย น่าจะ perfect
     
  17. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    tarmac หนักแต่ได้ยางขอบ 17'
    te37 เบาแต่ได้ยางขอบ 16'
    บวกลบคูณหารแล้ว อะไรได้ผลกว่าครับ

    ปล. ไอ้เจ้า AP ที่ว่านี่ ยกนิ้วเดียวขึ้นเลยครับ เบาจนเวลาหยิบนึกว่าเบรคของเล่น :)
     
  18. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    ผมเช็คยางแล้ว ทั้งขอบ 16' และ 17' ยางหน้ากว้าง 225 เหมือนกันครับ
     
  19. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    เอาจิงๆเลยนะพี่ ไม่มีตังจะทำแล้วอะครับ
    จิงๆแล้วevo3เบรคมันไม่ต้องอลังการมากก็ได้ครับพี่ เพราะน้ำหนักมันเบากว่า7-8-9 เยอะมาก
    น่าจะ200กว่าโล
    เอาแค่เบมโบ้ มาใส่ ก็น่าจะพอแล้วอะพี่ แต่ต้องปรับปรุงเบรคหลังตามด้วยนะ ถึงจะดีจิงๆ

    ตอนนี้เบรคผมยังไม่ได้ทำเลย
     
  20. -DeW-(RR)

    -DeW-(RR) Active Member Moderator VIP

    1,492
    21
    38
    ว่าแต่ te37 พี่ประทีป ถ้าขายบอกทีนะครับ

    อยากได้ ออฟเท่าไร กว้างเท่าไรครับ
     
  21. T_4wd

    T_4wd Member Member

    490
    13
    18
    หาข้อมูล น้ำหนักล้อมาให้เปรียบเทียบดู ถ้าสเปกเดียวกับ Tarmac 17x8.0 ล้อ TE37 ขนาดเดียวกัน
    เบากว่าพอสมควรเลยประมาณ 1โล/วง เลย ยิ่งถ้าเป็นขอบ 16 ก็น่าจะเบากว่าเกือบ 2 โล แต่ไม่แน่ยางขอบ16
    หน้ากว้าง 225 อาจจะหนักกว่าแม็กพร้อมยางขอบ 17 ที่หน้ายาง225ก็ได้เคยยกยาง TOYO T1R ยังเบา
    กว่ายางยี่ห้ออื่นที่ขนาดเท่ากันเลยอ่ะครับ

    อันนี้ น้ำหนักล้อ TE37 ไม่รู้คุณใช้ขนาดไหน

    16x7 -7.5 หนัก 5.1 โล/วง
    16x8 หนัก 6.0 โล/วง
    16x8.5 หนัก 6.2 โล/วง
    17x7.5 หนัก 6.8 โล/วง
    17x8.0 หนัก 7.4 โล/วง
    17x8.5 หนัก 7.4 โล/วง
    17x9 หนัก 7.7 โล/วง
     
  22. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ผมเลือก
    1. Tarmac ขอบ17 หน้ากว้าง 225
    2. เลือกโช้คดีๆก่อน / ขายเบรคAPทิ้งไป
    เบรค6พอรต์ยังไม่จำเป็นสำหรับความเร็วในระดับที่ประทีปขับอยู่ ปรับปรุงของเดิมwillwoodให้ด้านหลังใช้งานให้ได้ก็พอ
    เพราะ3 น้ำหนักตัวน้อยกว่าอย่างที่ก้องบอก
    อีกอย่างพอร์ตเยอะ พอร์ตโตเกินไป บางกรณีก็ไม่ใช่ว่าจะดีกว่าเสมอไป
    ปั๊มเบรคทำงานหนัก โชคดีก็แค่แรงดันไม่พอ โชคร้ายก็เบรคหายไปเลย เปลี่ยนแต่พอร์ตโตขึ้นไม่ได้ ควรจะเปลี่ยนปั๊มและ Flowในระบบให้เหมาะสมกันด้วย

    หลักการของลูกสูบเบรคหลักๆ มันทำงานโดยอาศัยFlowของน้ำมันเป็นหลัก
    ถ้า คาลิเปอร์ที่ใส่อยู่เดิมหรือมีขนาดขึ้นมา โดยมี Flow เหมาะสม ปั๊มขนาดเท่าเดิม สามารถมีแรงดันน้ำมันเบรคเท่าเดิมได้
    แต่ถ้า คาลิเปอร์โตขึ้น ต้องการ Flow ในระบบมากขึ้น ถ้าปั๊มยังทำแรงดันเท่าเดิม จะกลายเป็น Flowในระบบไม่พอ เบรค4พอร์ตอาจจะทำงานได้ดีกว่า6พอร์ตในกรณีนี้ได้
    / หรือปั๊มใหญ่ขึ้น แต่ท่อน้ำมันเบรคเท่าเดิม กลายเป็นแรงดันมากขึ้น แต่Flowเท่าเดิม มันก็อาจจะกลายเป็นจับมากเกินอย่างที่ประทีปเจออยู่ได้เหมือนกัน (ในเคสนี้มีแต่คำว่าจับดีเกินไป อย่างที่ประทีปชอบบ่น)
    ฉะนั้น ต้องอ่านSpecมันก่อน ว่าตัวชุดเบรคAP ต้องการ Flow Rate น้ำมันที่ปกติสามารถทำงานได้เท่าไร แล้วค่อยมาดูว่าของเดิมเรามีอยู่เท่าไร ต้องแก้ปั๊มหรือแก้ทางเดินน้ำมัน ก็ค่อยปรับปรุงไปหรือถ้ามันไม่คุ้มค่าก็ไปลงทุนอย่างอื่นดีกว่า
    โช้คน่าจะเป็นการลงทุนที่เหมาะสมกับรถประทีปในตอนนี้ที่สุดนะผมว่า

    แต่ถ้าจะให้เลือกราคาหลักแสน ผมว่าประทีปเอาไปพัฒนารีสอร์ตจะเข้าถ้ากว่า
    ลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์มีแต่ขึ้นไม่มีลง
    ลงกับรถ มีแต่ ลดกับลด ครับ 555...

    ลองดู
    รีบแต่ง เดี่ยวต้องมาถ่ายลงหนังสืออีก อิอิ เวลามีน้อย
     
  23. kittio

    kittio New Member Member

    750
    8
    0
    เงินที่จะเสียระดับนี้ ต้องหมายความว่าจะวิ่งสนามจริงจัง ถ้าตัดสินใจว่าเอาแน่
    เอาโช๊คระดับท๊อปที่มี Subtank ด้วยเลยนะครับ วิ่งเยอะรอบละเห็นผล อาการย้วยจากความร้อนที่เกิดขึ้นมีน้อยกว่า
    โดยอาจจะเอาของ 789 มาแปลงใส่ก็ได้ เพราะน่าจะหาง่ายกว่า ที่เห็นก็มี Ohlins Flag L ของอาร์ม (ไม่รู้หายไปไหนแล้ว)
    แต่ถ้าคุณประทีป คิดจะวิ่งแค่เอามัน ก็ไม่ต้องเดือดร้อนเปลี่ยนครับ
     
  24. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    จบชัดกระแจ่มแจ้งเลยครับ เมื่ออธิบายอย่างนี้ก็เห็นแนวทางชัดเจน
    เดี๋ยวผมแก้เบรคหลัง ส่วน AP ไม่คิดมากครับ ขาย 60,000 สำหรับสมาชิก EVOTH ครับ พร้อมผ้าเบรค ร้านใกล้ ๆ อู่หมูขายชุดนี้อยู่ 160,000 ครับ อู่ทำ lotus มาขอซื้อเกือบแสนครับ รอได้ 7 วันครับ

    ส่วนล้อ ขอคิด 1 คืน ถ้าตกลงเอา TARMAC ดิวเอาล้อกับยางดิวมาแลก TE37 ได้เลยครับ
    แต่ถ้าตกลงเอา TE37 ล้อ TARMAC ก็ติดรถขายไปครับ พรุ่งนี้มีคนมามัดจำรถแท้ที่ขายแล้วครับ
    ทำรถมันนี่มันต้องคิดเยอะไม่ต่างกับทำงานเลยนึ 555 เครียส

    thanks โอ๋ เรื่องคำแนะนำครับ คิดอยู่เหมือนกันว่าทำรถแข่งเหมือนเอาเงินไปถมทะเล ทำรีสอร์ทลง 100 บาท ได้คืน 160 บาท ทำรถ 100 บาท ต้องแก้อีก 160 บาท 555 ไม่ได้อะไรเลย นอกจากประสบการณ์ แต่ก็อยากหนุกครับ ทำประโยชน์ให้คนอื่นเยอะและ ทำให้ตัวเองบ้าง

    อย่างที่พี่โอบอก ถ้าเอามัน ก็ไม่ต้องเดือดร้อนเปลี่ยน เข้าใจตัวเองเลยครับ ถ้าไม่เอามัน เอาแข่ง ซื้ออีแดงพี่ตุ๋ยไปแล้วครับ

    ขอบคุณทุก ๆ คำแนะนำครับ แล้วเจอกันที่พีระครับ โอ๋บอกภายในเดือนกรกฏาครับ อ่ะ อ่ะ
     
  25. GT4

    GT4 New Member Member

    1,019
    19
    0
    AP ราคาเร้าจายๆๆจัง
     
  26. polototo

    polototo New Member Member

    761
    5
    0
    ราคาแจ่มครับ
     
  27. kittio

    kittio New Member Member

    750
    8
    0
    ช่วงล่างดีๆ บางทีอาจจะไม่ค่อยเห็นผล ในเรื่องเวลาต่อรอบ โดยเฉพาะถ้าวิ่งในแนว Timeattack แต่จะเห็นผลมากเวลาแข่งขันและมีการไล่บี้กันเป็นหมู่คณะ ซึ่งบางครั้งเราไม่สามารถไปตามไลน์ที่ถูกต้องได้
    พูดง่ายๆ ก็คือ มันจะสามารถพาเรารอดได้ หรือผ่านโค้งนั้นไปได้แม้ไลน์ผิด ซึ่งถ้ามากันเป็นกลุ่ม บางทีเราต้องบังคันหลัง หรือเสียบคันหน้าในไลน์แปลกๆ ช่วงล่างดีๆ นี่แหละ จะช่วยตอนนั้น
     
  28. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ว่าไปแล้ว อยากขับพีระโครตตตตตตตต
     
  29. sarawutone

    sarawutone New Member Member

    1,355
    9
    0
    สิ้นเดือนเจอกันครับ ก้อง
     
  30. kukjung_4654

    kukjung_4654 New Member Moderator

    1,243
    10
    0
    มี tein circuit master ของ4-6 อ่ะคับ
    มันไปแปลงใส่ 1-3 ได้ไหมอ่ะคับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้