แอร์ไม่เย็น ตอนฝนตก ???

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย Tonkun, 23 มิถุนายน 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Tonkun

    Tonkun New Member Member

    227
    5
    0
    ปกติ แอร์ก็ไม่ได้เย็นฉ่ำอยู่แล้ว
    แต่พักหลัง ... พอยิ่งเจอฝนตกหนักๆ แอร์ยิ่งไม่เย็นเลย

    ปกติเวลาวิ่งธรรมดาก็จะเปิดแอร์ เบอร์ 3 เสียเป็นส่วนใหญ่
    พอเจอฝนตก อากาศภายนอกก็จะเริ่มเย็นๆ แระ
    คราวนี้ในรถก็จะหนาวล่ะ ... ก็เลยต้องเบาแอร์เหลือเบอร์ 1
    แต่พอเบาแอร์เหลือเบอร์ 1 ... แอร์กลับไม่มีความเย็นออกมา มีแต่ลมเป่าเฉยๆ
    พอเร่งแอร์กลับมาที่เบอร์ 3 เหมือนเดิม ... ถึงจะเริ่มมีความเย็นกลับมา

    อาการอย่างนี้ ... อะไรเสียกันแน่ ครับ ???
     
  2. Pornchai

    Pornchai New Member Member

    78
    0
    0
    ถ้าน้ำยาไม่รั่ว คงต้องล้างตู้ แล้วเพิ่มพัดลมหน้าอีกตัวผมว่าโอเคนะ เพราะผมก็ทำแบบนี้ วิ่งธรรมดาเปิดเบอร์ 1 รถติดๆ เปิดแค่เบอร์ 2 ครับ (น้องชายทำให้เพราะมีร้านอยู่แถวบางบอน)
    ปรึกษาได้ แนะนำได้ครับ 081-3150618

    ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 08:02:06 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 08:01:46 ----------

    ถ้าน้ำยาไม่รั่ว คงต้องล้างตู้ แล้วเพิ่มพัดลมหน้าอีกตัวผมว่าโอเคนะ เพราะผมก็ทำแบบนี้ วิ่งธรรมดาเปิดเบอร์ 1 รถติดๆ เปิดแค่เบอร์ 2 ครับ (น้องชายทำให้เพราะมีร้านอยู่แถวบางบอน)
    ปรึกษาได้ แนะนำได้ครับ 081-3150618
     
  3. Tonkun

    Tonkun New Member Member

    227
    5
    0
    ไอ้อาการที่ว่าเนี่ย มันเพิ่งเกิดหลังจากที่ รื้อออกมาล้างทั้งระบบ + เปลี่ยนตู้แอร์ตัวนอก นี่แหล่ะคับ
    หลังจากทำอย่างที่ว่าไปแล้วเนี่ย ... ระบบแอร์ มันรวนๆ ยังงัยชอบกล
    เข้าใจว่าน่าจะมีรั่วจริงๆ นั่นแหล่ะ ... เพราะผมได้ยินเสียงน้ำยาแอร์วิ่ง ฟี๊ดๆ ใต้คอนโซลฝั่งคนนั่งตลอดเวลาเลย

    ทำยังงัยดีคร๊าบบบบบ ???
     
  4. 10 SEC.

    10 SEC. New Member Member

    577
    26
    0
    คุณต้น ลองเช็คตัวเทอร์โมในรถ

    เพราะตัวนี้จะเป็นตัวเซนเซอร์ที่คอยเช็คอุณหภูมิ

    แล้วสั่งให้คอมทำงาน หรือ หยุดทำงาน

    อีกกรณี อาจเป็นเรื่องของสายไฟที่ทำแอร์ตัวนอกมา

    ต่อไม่ครบ หรือตัดต่อไม่ตรงตามคู่มือ

    ลองดูครับ

    ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 11:18:23 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 11:17:55 ----------

    คุณต้น ลองเช็คตัวเทอร์โมในรถ

    เพราะตัวนี้จะเป็นตัวเซนเซอร์ที่คอยเช็คอุณหภูมิ

    แล้วสั่งให้คอมทำงาน หรือ หยุดทำงาน

    อีกกรณี อาจเป็นเรื่องของสายไฟที่ทำแอร์ตัวนอกมา

    ต่อไม่ครบ หรือตัดต่อไม่ตรงตามคู่มือ

    ลองดูครับ
     
  5. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    ใช่คับ ลองเช็คเทอร์โมสตรัทดูนะคับ ลองเช็คเซ็นเซอร์ดูด้วยก้อดีคับ
     
  6. EK_limited

    EK_limited New Member Member

    890
    156
    0
    น้ำยาแอร์ วิ่ง

    เลยหรอ

    งั้นลองเช็ค ว่าน้ำยาแอร์ มันเหลือน้อยไหม

    แล้วเวลาไม่เย็น รีบลงมาเปิดดู ตรงคอมแอร์ ว่าครัชจับไหม

    น้ำยาน้อยก็เป็นสาเหตุให้คอมไม่ทำงาน

    เช็คที่เซ็นเซอร์ thermo ว่าสายไฟเสียบแน่นไหม
     
  7. Tonkun

    Tonkun New Member Member

    227
    5
    0
    เจ้าตัว เทอร์โมสตัท มันอยู่ตรงไหนครับ จะได้ลองเช็คดู
    แล้วที่น้ำยาแอร์วิ่งฟี๊ดๆๆ ตลอดเวลา ... มันเกี่ยวกับตัว เทอร์โมสตัท ด้วยรึป่าวคับ

    ขอบคุณทุกๆ คำตอบมากๆ คับ ... แวะไปที่ร้านแอร์ จะได้ไม่โดนหลอกฟันหัวแบะ ครับ
     
  8. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    ถ้าเปลี่ยน เป็นชุดแอร์ตัวนอกแล้ว ถอดเก๊ะเก็บของหน้ารถออกมาคับ

    อ้างอิงจาก ของ พี่โอ Mugen type R คับ

    1.6 Thermostat (เทอร์โมสตัท)
    เทอร์โมสตัทนี้จะติดตั้งอยู่ภายในตู้แอร์หรือตู้คอยล์เย็นครับ ลึกเข้าไปด้านในประมาณ 6 ซม. และต้องติดตั้งอยู่ด้านขาออกของลมครับ
    เทอร์โมสตัทโดยหน้าที่ของมันแล้วจะเป็นตัวควบคุมอุณหภูมิภายในตู้แอร์(คอยล์ เย็น) ไม่ให้เย็นเกินไป เนื่องจากถ้าเย็นจนถึงเป็นน้ำแข็งเกาะที่คอยล์เย็นแล้วจะทำให้แรงลมที่มาจาก โบเวอร์จะค่อยๆลดลงเรื่อยๆ จะลมไม่สามารถผ่านแผงคอยล์เย็นได้ ก็จะทำให้ไม่มีลมออกที่ช่องแอร์ซิครับงานนี้ บอกแนวทางไว้ให้ถ้าลมที่ช่องแอร์ใครค่อยๆเบาลงเรื่อยๆ เวลาเปิดนานๆ ก็ลองเช็คตัวเทอร์โมสตัทดูครับ
    ลงลึกอีกนิดนะครับกับตัวเทอร์โมสตัท (คงจะไม่เบื่อกันก่อนนะ) เทอร์โมสตัทนั้นจะประกอบด้วย 2 ส่วนคือ
    ส่วนแรก จะเป็นส่วนของ Thermister (เทอร์มิสเตอร์) จะมาจาก Thermo + Resistor เรียกง่ายๆก็ตัวต้านทานความร้อนครับ คือค่าความต้านทานภายในของมันจะเปลี่ยนแปลงตามอุณหภูมิ โดยตัวที่อยู่ในตู้แอร์แท่งดำๆนั่นล่ะครับ ตัวเทอร์มิสเตอร์
    ส่วนที่สอง จะเป็นส่วนของสวิทช์ตัดต่อการทำงานของเทอร์โมสตัทครับ ภายในของตัวนี้จะเป็นทรานซิสเตอร์ทำหน้าที่ on หรือ off โดยมีตัวเทอร์มิสเตอร์เป็นตัวกำหนดกระแส bias ให้ครับ
    ตัวนี้แค่นี้ล่ะเดี๋ยวจะไม่เข้าใจและกลายเป็นน่าเบื่อกระทู้ซะอีก

    - รูปตัวเซนเซอร์ก็ดูในข้อ 1.2 (ตู้คอยล์เย็น) นะครับ ตัวดำๆ ยาวๆ มีสายไฟ 2 เส้นนั้นล่ะ ค่าความต้านทานของเทอร์มิสเตอร์จะอยู่ประมาณ 7 กิโลโอห์ม(ขณะปิดแอร์)




    รูปแนบจากรถผมเองคับ ตอนทำแอร์ออโต้คับ ลองพยายามไล่ดูนะคับ ผมก้อไล่หามานาน สุดท้ายรถผมที่คอมทำงานบ้างไม่ทำบ้าง ดันเป็นที่ สวิทช์ เพรสเชอร์ ซะงั้นคับ

    ตัวที่ผมวงสีแดงไว้คับ(เทอร์โม สตรัทคับ)

    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุด: 25 มิถุนายน 2010
  9. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    แถมอีกรูปนะคับ
    [​IMG]


    เอาใจช่วยนะคับ ขอให้เจอสาเหตุไวๆคับ เพราะว่า มันต้องไล่ไปเรื่อยๆคับ ลองดูตามที่จิ๊บว่า ด้วยก้อดีคับ ว่าน้ำยาแอร์เหลือน้อยไหม ครัชคอมแอร์ทำงานไหม แล้วก้อ ถ้าน้ำยา มากเกินไป แอร์ก็จะไม่เย็นได้เหมือนกันนะคับ
     
  10. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,603
    3
    0
    มาดูข้อมูลครับ
     
  11. Tonkun

    Tonkun New Member Member

    227
    5
    0
    ขอบคุณทุกๆ ข้อมูลเลยครับ
     
  12. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    ขอมาศึกษาด้วยคับ
     
  13. lak trang

    lak trang New Member Member

    124
    13
    0
    ขอแจมเรื่องแฮร์หน่อยครับ ของผมเองหลังจากทำแฮร์มาแล้ว เจออาการมีลมแฮร์รั่วขึ้นตรงแถวหน้ากระจก ลำบากมากเวลาตอนเช้าหรืดเวลาอาการเย็นๆ
    จะมีหมอกขึ้นตรงกระจก รำคาญมากเลยครับ ต้องใช้วิธีปัดน้ำฝนทุกครั้ง เคยถามที่ศูนย์ ต้องรื้อคอนโทรลหน้าออก
    ทุกท่านพอจะมีวิธีแก้แบบไม่ต้องรื้อใหญ่บ้างไม่ครับ
     
  14. lak trang

    lak trang New Member Member

    124
    13
    0
    ขอแจมเรื่องแฮร์หน่อยครับ ของผมเองหลังจากทำแฮร์มาแล้ว เจออาการมีลมแฮร์รั่วขึ้นตรงแถวหน้ากระจก ลำบากมากเวลาตอนเช้าหรืดเวลาอาการเย็นๆ
    จะมีหมอกขึ้นตรงกระจก รำคาญมากเลยครับ ต้องใช้วิธีปัดน้ำฝนทุกครั้ง เคยถามที่ศูนย์ ต้องรื้อคอนโทรลหน้าออก
    ทุกท่านพอจะมีวิธีแก้แบบไม่ต้องรื้อใหญ่บ้างไม่ครับ
     
  15. lak trang

    lak trang New Member Member

    124
    13
    0
    ขอแจมเรื่องแฮร์หน่อยครับ ของผมเองหลังจากทำแฮร์มาแล้ว เจออาการมีลมแฮร์รั่วขึ้นตรงแถวหน้ากระจก ลำบากมากเวลาตอนเช้าหรืดเวลาอาการเย็นๆ
    จะมีหมอกขึ้นตรงกระจก รำคาญมากเลยครับ ต้องใช้วิธีปัดน้ำฝนทุกครั้ง เคยถามที่ศูนย์ ต้องรื้อคอนโทรลหน้าออก
    ทุกท่านพอจะมีวิธีแก้แบบไม่ต้องรื้อใหญ่บ้างไม่ครับ
     
  16. oateksom

    oateksom New Member Member

    30
    0
    0
    เข้ามาเเอบอ่นาครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้