ปกติ แอร์ก็ไม่ได้เย็นฉ่ำอยู่แล้ว แต่พักหลัง ... พอยิ่งเจอฝนตกหนักๆ แอร์ยิ่งไม่เย็นเลย ปกติเวลาวิ่งธรรมดาก็จะเปิดแอร์ เบอร์ 3 เสียเป็นส่วนใหญ่ พอเจอฝนตก อากาศภายนอกก็จะเริ่มเย็นๆ แระ คราวนี้ในรถก็จะหนาวล่ะ ... ก็เลยต้องเบาแอร์เหลือเบอร์ 1 แต่พอเบาแอร์เหลือเบอร์ 1 ... แอร์กลับไม่มีความเย็นออกมา มีแต่ลมเป่าเฉยๆ พอเร่งแอร์กลับมาที่เบอร์ 3 เหมือนเดิม ... ถึงจะเริ่มมีความเย็นกลับมา อาการอย่างนี้ ... อะไรเสียกันแน่ ครับ ???
ถ้าน้ำยาไม่รั่ว คงต้องล้างตู้ แล้วเพิ่มพัดลมหน้าอีกตัวผมว่าโอเคนะ เพราะผมก็ทำแบบนี้ วิ่งธรรมดาเปิดเบอร์ 1 รถติดๆ เปิดแค่เบอร์ 2 ครับ (น้องชายทำให้เพราะมีร้านอยู่แถวบางบอน) ปรึกษาได้ แนะนำได้ครับ 081-3150618 ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 08:02:06 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 08:01:46 ---------- ถ้าน้ำยาไม่รั่ว คงต้องล้างตู้ แล้วเพิ่มพัดลมหน้าอีกตัวผมว่าโอเคนะ เพราะผมก็ทำแบบนี้ วิ่งธรรมดาเปิดเบอร์ 1 รถติดๆ เปิดแค่เบอร์ 2 ครับ (น้องชายทำให้เพราะมีร้านอยู่แถวบางบอน) ปรึกษาได้ แนะนำได้ครับ 081-3150618
ไอ้อาการที่ว่าเนี่ย มันเพิ่งเกิดหลังจากที่ รื้อออกมาล้างทั้งระบบ + เปลี่ยนตู้แอร์ตัวนอก นี่แหล่ะคับ หลังจากทำอย่างที่ว่าไปแล้วเนี่ย ... ระบบแอร์ มันรวนๆ ยังงัยชอบกล เข้าใจว่าน่าจะมีรั่วจริงๆ นั่นแหล่ะ ... เพราะผมได้ยินเสียงน้ำยาแอร์วิ่ง ฟี๊ดๆ ใต้คอนโซลฝั่งคนนั่งตลอดเวลาเลย ทำยังงัยดีคร๊าบบบบบ ???
คุณต้น ลองเช็คตัวเทอร์โมในรถ เพราะตัวนี้จะเป็นตัวเซนเซอร์ที่คอยเช็คอุณหภูมิ แล้วสั่งให้คอมทำงาน หรือ หยุดทำงาน อีกกรณี อาจเป็นเรื่องของสายไฟที่ทำแอร์ตัวนอกมา ต่อไม่ครบ หรือตัดต่อไม่ตรงตามคู่มือ ลองดูครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 11:18:23 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 11:17:55 ---------- คุณต้น ลองเช็คตัวเทอร์โมในรถ เพราะตัวนี้จะเป็นตัวเซนเซอร์ที่คอยเช็คอุณหภูมิ แล้วสั่งให้คอมทำงาน หรือ หยุดทำงาน อีกกรณี อาจเป็นเรื่องของสายไฟที่ทำแอร์ตัวนอกมา ต่อไม่ครบ หรือตัดต่อไม่ตรงตามคู่มือ ลองดูครับ
น้ำยาแอร์ วิ่ง เลยหรอ งั้นลองเช็ค ว่าน้ำยาแอร์ มันเหลือน้อยไหม แล้วเวลาไม่เย็น รีบลงมาเปิดดู ตรงคอมแอร์ ว่าครัชจับไหม น้ำยาน้อยก็เป็นสาเหตุให้คอมไม่ทำงาน เช็คที่เซ็นเซอร์ thermo ว่าสายไฟเสียบแน่นไหม
เจ้าตัว เทอร์โมสตัท มันอยู่ตรงไหนครับ จะได้ลองเช็คดู แล้วที่น้ำยาแอร์วิ่งฟี๊ดๆๆ ตลอดเวลา ... มันเกี่ยวกับตัว เทอร์โมสตัท ด้วยรึป่าวคับ ขอบคุณทุกๆ คำตอบมากๆ คับ ... แวะไปที่ร้านแอร์ จะได้ไม่โดนหลอกฟันหัวแบะ ครับ
ถ้าเปลี่ยน เป็นชุดแอร์ตัวนอกแล้ว ถอดเก๊ะเก็บของหน้ารถออกมาคับ อ้างอิงจาก ของ พี่โอ Mugen type R คับ 1.6 Thermostat (เทอร์โมสตัท) เทอร์โมสตัทนี้จะติดตั้งอยู่ภายในตู้แอร์หรือตู้คอยล์เย็นครับ ลึกเข้าไปด้านในประมาณ 6 ซม. และต้องติดตั้งอยู่ด้านขาออกของลมครับ เทอร์โมสตัทโดยหน้าที่ของมันแล้วจะเป็นตัวควบคุมอุณหภูมิภายในตู้แอร์(คอยล์ เย็น) ไม่ให้เย็นเกินไป เนื่องจากถ้าเย็นจนถึงเป็นน้ำแข็งเกาะที่คอยล์เย็นแล้วจะทำให้แรงลมที่มาจาก โบเวอร์จะค่อยๆลดลงเรื่อยๆ จะลมไม่สามารถผ่านแผงคอยล์เย็นได้ ก็จะทำให้ไม่มีลมออกที่ช่องแอร์ซิครับงานนี้ บอกแนวทางไว้ให้ถ้าลมที่ช่องแอร์ใครค่อยๆเบาลงเรื่อยๆ เวลาเปิดนานๆ ก็ลองเช็คตัวเทอร์โมสตัทดูครับ ลงลึกอีกนิดนะครับกับตัวเทอร์โมสตัท (คงจะไม่เบื่อกันก่อนนะ) เทอร์โมสตัทนั้นจะประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ส่วนแรก จะเป็นส่วนของ Thermister (เทอร์มิสเตอร์) จะมาจาก Thermo + Resistor เรียกง่ายๆก็ตัวต้านทานความร้อนครับ คือค่าความต้านทานภายในของมันจะเปลี่ยนแปลงตามอุณหภูมิ โดยตัวที่อยู่ในตู้แอร์แท่งดำๆนั่นล่ะครับ ตัวเทอร์มิสเตอร์ ส่วนที่สอง จะเป็นส่วนของสวิทช์ตัดต่อการทำงานของเทอร์โมสตัทครับ ภายในของตัวนี้จะเป็นทรานซิสเตอร์ทำหน้าที่ on หรือ off โดยมีตัวเทอร์มิสเตอร์เป็นตัวกำหนดกระแส bias ให้ครับ ตัวนี้แค่นี้ล่ะเดี๋ยวจะไม่เข้าใจและกลายเป็นน่าเบื่อกระทู้ซะอีก - รูปตัวเซนเซอร์ก็ดูในข้อ 1.2 (ตู้คอยล์เย็น) นะครับ ตัวดำๆ ยาวๆ มีสายไฟ 2 เส้นนั้นล่ะ ค่าความต้านทานของเทอร์มิสเตอร์จะอยู่ประมาณ 7 กิโลโอห์ม(ขณะปิดแอร์) รูปแนบจากรถผมเองคับ ตอนทำแอร์ออโต้คับ ลองพยายามไล่ดูนะคับ ผมก้อไล่หามานาน สุดท้ายรถผมที่คอมทำงานบ้างไม่ทำบ้าง ดันเป็นที่ สวิทช์ เพรสเชอร์ ซะงั้นคับ ตัวที่ผมวงสีแดงไว้คับ(เทอร์โม สตรัทคับ)
แถมอีกรูปนะคับ เอาใจช่วยนะคับ ขอให้เจอสาเหตุไวๆคับ เพราะว่า มันต้องไล่ไปเรื่อยๆคับ ลองดูตามที่จิ๊บว่า ด้วยก้อดีคับ ว่าน้ำยาแอร์เหลือน้อยไหม ครัชคอมแอร์ทำงานไหม แล้วก้อ ถ้าน้ำยา มากเกินไป แอร์ก็จะไม่เย็นได้เหมือนกันนะคับ
ขอแจมเรื่องแฮร์หน่อยครับ ของผมเองหลังจากทำแฮร์มาแล้ว เจออาการมีลมแฮร์รั่วขึ้นตรงแถวหน้ากระจก ลำบากมากเวลาตอนเช้าหรืดเวลาอาการเย็นๆ จะมีหมอกขึ้นตรงกระจก รำคาญมากเลยครับ ต้องใช้วิธีปัดน้ำฝนทุกครั้ง เคยถามที่ศูนย์ ต้องรื้อคอนโทรลหน้าออก ทุกท่านพอจะมีวิธีแก้แบบไม่ต้องรื้อใหญ่บ้างไม่ครับ
ขอแจมเรื่องแฮร์หน่อยครับ ของผมเองหลังจากทำแฮร์มาแล้ว เจออาการมีลมแฮร์รั่วขึ้นตรงแถวหน้ากระจก ลำบากมากเวลาตอนเช้าหรืดเวลาอาการเย็นๆ จะมีหมอกขึ้นตรงกระจก รำคาญมากเลยครับ ต้องใช้วิธีปัดน้ำฝนทุกครั้ง เคยถามที่ศูนย์ ต้องรื้อคอนโทรลหน้าออก ทุกท่านพอจะมีวิธีแก้แบบไม่ต้องรื้อใหญ่บ้างไม่ครับ
ขอแจมเรื่องแฮร์หน่อยครับ ของผมเองหลังจากทำแฮร์มาแล้ว เจออาการมีลมแฮร์รั่วขึ้นตรงแถวหน้ากระจก ลำบากมากเวลาตอนเช้าหรืดเวลาอาการเย็นๆ จะมีหมอกขึ้นตรงกระจก รำคาญมากเลยครับ ต้องใช้วิธีปัดน้ำฝนทุกครั้ง เคยถามที่ศูนย์ ต้องรื้อคอนโทรลหน้าออก ทุกท่านพอจะมีวิธีแก้แบบไม่ต้องรื้อใหญ่บ้างไม่ครับ