ผมสามารถใช้Apexi AFC Neo Fuel Management มาแก้ไข ไฟเครื่องยนต์สว่างได้หรือเปล่าครับ

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย mcadams, 1 มีนาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. mcadams

    mcadams New Member Member

    3
    0
    0
    คือ ผมอยู่ใต้หวันครับ ใช้ lancer fortis ครับ คิดว่าคงระบบเดียวกัย lancer ex พอดีไปปรับแต่งรถมา เปลี่ยน เฮดเดอร์ cvt ปลายท่อ ใหม่ คอมพิวเตอร์ก็ไม่ได้แสดงไฟเครื่องยนต์ครับ แต่พอมาเปลี่ยน ตัว Air clean เป็นเรื่องเลยครับ ไฟเครื่องยนต์ สว่าง ให้ช่างที่รู้จักที่นี้่ซ่อมไปสามครั้งแล้ว ก็ยังเหมือนเดิมครับ พอดีไปถามร้านอื่น เค้าคิดค่า แก้ ecu 23,000 ตกเงินไทย เกือบ 26,000 ผมคิดว่า มันขูดเนื้อกันเกินไปครับ ไม่ทราบ ว่ามีผู้รู้ หรือ ผู้ใจบุญพอจะแนะนำอะไรดีๆให้ผมได้มั้ยครับ เช่นอาจจะซื้อ ของบางอย่างมาแก้เอง อะไรทำนองนี้ครับ หรือ ขอแนะนำดีๆๆหน่อยหน่ะครับ

    ผมทิ้ง เมล์ไว้นะครับ เผื่อ พี่ๆๆ จะให้คำแนะนำดีๆๆได้ครับ

    [email protected]


    ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ปล. ช่างที่นี้ มันไร้ความรับผิดชอบ แล้วก็ ขูดเลือด ขูดเนื้อกันมากๆๆเลยครับ เข้าศูนย์ มันบอกไม่แก้ให้ครับ เซ็งเลยครับ
     
  2. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ผมออกตัวก่อนว่าไม่ถนัด กล่องรุ่นใหม่ๆที่ฉลาดขึ้นอย่างของพวก EX
    ผมเล่นมากที่สุดคือกล่อง อีโว7-9 หาที่อาศัยข้อมูลและแชร์กับฝรั่งใน OpenEcu เอา
    ฉะนั้นปัญหาของ Firmware บางอย่างในกล่องรุ่นใหม่ คงต้องแนะนำให้สอบถามข้อมูลจากศูนย์บริการที่มีความรู้
    ย้ำว่ามีความรู้ เท่านั้นนะครับ ศูนย์ไม่มีความรู้ คงอาจจะวิเคราะห์ปัญหาออกทะเลไปได้ไม่ยากครับ
    เพราะศูนย์จะมี MUT สำหรับอ่านโค้ดที่Error ได้ครับ
    ว่าบกพร่องที่สัญญาณในจุดใด แล้วไล่ตรวจสอบไปตามจุดนั้นๆ

    ปัญหาที่แจ้งมา แค่เปลี่ยนตัวกรองอากาศ อาการคงไม่ถึงขั้น กล่อง ECU มันFault จนProtection Lock ตัวมันเองครับ
    เพราะมันยังขับได้ครับ แต่ไฟ Check Engine โชว์เพื่อเตือนให้เรารู้ว่า เกิดการทำงานที่ผิดปกติกับระบบเครื่องยนต์
    ต้องเข้าศูนย์บริการเพื่อรับการตรวจสอบครับ

    ถ้าจะให้ผมสันนิฐานตามหลักการแล้ว คงจะเป็นเพราะเปลี่ยนกรองอากาศ แล้วเซ็นเซอร์วัดปริมาตรอากาศและเจ้า O2 Sensor
    มันทำงานเพี้ยนมากกว่า กล่องมันเลยประมวลผล Error แล้วกล่องมันเลย Fault ขึ้นมา
    สาเหตุคงเป็นเพราะรถยนต์ในสมัยนี้ นิยมปรับส่วนผสมน้ำมันกับอากาศให้บางที่สุดเท่าที่จะทำได้
    เพื่อหวังผลทางตัวเลขในการประหยัดน้ำมันไว้ทำการตลาด
    การที่เราเปลี่ยนเฮดเดอร์ทำให้ไอเสียระบายออกเร็วขึ้น ส่งผลให้ค่าที่เจ้าO2 Sensor วัดได้เปลี่ยนแปลงไป ในลักษณะที่วัดส่วนผสมน้ำมันกับอากาศได้บางลง พอเราเปลี่ยนกรองอากาศ ทำให้อากาศเข้ามากขึ้น ในขณะที่กล่องสั่งจ่ายน้ำมันเท่าเดิม ยิ่งทำให้กล่องอ่านค่าส่วนผสมได้บางไปกันใหญ่ กล่องมันเลย Fualt ให้เห็น
    ถ้าเป้นอาการนี้จริง คงต้องหาวิธีทำให้กล่องปรับส่วนผสมน้ำมันกับอากาศที่เหมาะสมให้ได้ก่อนครับ
    ถ้าปรับส่วนผสมใหม่ให้เหมาะสมไม่ได้ กล่องคงจะFualt ไปอย่างงี้เรื่อยๆครับ
    คงต้องติดตั้งอุปกรณ์ชุดเดิมโรงงานกับเข้าไป จนกว่าจะสามารถหาวิธีจัดการได้ครับ

    1. ลองง่ายให้ถอดขั๋วแบตเตอรี่ออก แล้วเปลี่ยนกรองอากาศเดิมเข้าไป(ถ้าเป็นไปได้ลองใส่เฮดเดอร์กลับไปทดสอบดูด้วย) แล้วใส่ขั้วแบตเตอรี่ใหม่ดูครับ ว่าหายหรือไม่
    แต่กล่องรุ่นใหม่ๆคิดว่าถ้าขึ้น Error Code แล้ว ถอดขั้วแบตเพื่อทำการรีเซ็ทกล่องอาจจะไม่สามารถทำได้ ต้องเข้าศูนย์บริการเพื่อใช้ MUT ต่อเพื่อปลดโค้ดครับ เพราะเป็นการป้องกันที่โรงงานออกแบบมาสำหรับการรับประกันของรถ
    2. อีกอันก็คือตอนถอดเฮดเดอร์ออก ได้ไล่พวกสายไฟและปลั๊กต่างๆดูหรือยังครับ ว่ามี รูด-หลุด-หลวม-ซ็อต ตรงไหนบางหรือไม่
    ลองไล่ 2 อย่างนี้ดูก่อนครับ

    ถ้าไม่หายคงต้องตามช่างมาปลดล็อคกล่องให้ครับ

    อีกอาการที่ Lancer EX ของสมาชิกเรา ก็เจอคล้ายๆครับ
    เป็นอาการ Innit Code ของกล่อง ECU มันLock Protection ตัวมันเองครับ
    แต่อาการนี้ มันจะLock Start Engine ด้วย ทำให้ไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้เลย
    เพราะซนแบบเดียวกันนี้แหละครับ แต่ซนเยอะกว่าหน่อยเพราะยัดชุดเทอร์โบอีโว10 เข้าไปทั้งชุด
    แก้ทาง Machanical อย่างไรก็ไม่หายครับ ต้องตามช่างจากศูนย์บริการมาทำการปลดล็อคECU Faultให้ครับ
    ปัญหาคือมันอ่านสัญญาณอากาศได้มากเกินไปนั้นแหละครับ
    วิธีแก้ไข ตอนนี้กล่องแก้ไขโดยพ่วงF-con แต่การควบคุมระบบเกียร์ยังไม่สามารถทำได้สำเร็จเช่นกันครับ

    ส่วน AFC ถ้าสามารถต่อคร่อมเพื่อหลอกสัญญาณจากกล่อง แล้วกล่องยอมรับ
    ก็จะสามารถแก้ไขส่วนผสมน้ำมันกับอากาศ ให้เหมาะสมได้ครับ
    แต่สำหรับเจ้า EX ผมไม่ทราบเลยครับ ว่ามีใครลองได้สำเร็จหรือยัง
    ปัญหา Lancer ex และ fortis ลองแชร์กับ เพื่อนในนี้ดูก็ได้ครับ น่าจะมีปัญหาอะไรที่คล้ายๆกัน
    http://www.lancer-exclub.com/forum/index.php?board=29.40
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 มีนาคม 2010
  3. mcadams

    mcadams New Member Member

    3
    0
    0
    ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆ ครับ


    ขอขอบคุณอีกครั้งนะครับ กระจ่างเลยครับ ขอถามอีกข้อได้มั้ยครับ คือผมเคยให้ศูนย์ เค้าแก้ให้แล้วแต่ศูนย์มันไม่ยอมอะครับ ไม่ทราบว่าจริงๆๆแล้วศูนย์เค้าสามารถให้บริการได้หรือเปล่าครับ ถ้าได้ผมจะไปเข้าศูนย์ที่อื่นครับ


    แล้วถ้าผมปล่อยไว้แบบนี้ จะทำให้เกิดข้อเสียในระยะยาวหรือเปล่าครับ (อ่อๆๆ ผมลีมบอกไปผมได้ใส่ ตัวคอนโทลการจ่ายน้ำมันเพิ่มด้วยครับ แต่ก่อนที่จะใส่เฮดเดอร์ไฟก็ไม่สว่างครับ แต่ใส่เฮดเดอร์แล้วจึงสว่างครับ):teeth:
     
  4. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ตามปกติ เจ้าเครื่อง MUT มีไว้สำหรับตรวจสอบสัญญาณใดๆที่บกพร่องผิดพลาดของเครื่องยนต์
    ศูนย์บริการทุกแห่งที่ได้มาตราฐาน สามารถต่อMUT เพื่ออ่านค่าสัญญาณที่ผิดปกติ แล้วแจ้งในเราทราบได้ครับ
    ค่าบริการในเมืองไทย คงไม่เกิน 3-500 บาท

    ส่วนเมื่อตรวจสอบเจอแล้ว สัญญาณบกพร่องที่ตำแหน่งใด ทางศูนย์จะแก้ไขได้หรือไม่ คงต้องขึ้นอยู่ในแต่ละกรณีแตกต่างกันไป
    ในเคสของคุณมีการ แก้ไขปรับแต่งอุปกรณ์พื้นฐานของเครื่องยนต์ ซึ่งทำให้อาจจะหลุดจากเงื่อนไขการรับประกันได้
    ฉะนั้นช่างศูนย์ส่วนมากจึงไม่สามารถดำเนินการแก้ไขให้ได้ครับ เพราะจะมีผลต่อเรื่องการรับประกันและปัญหาของเครื่องยนต์
    ยิ่งการปรับผสมน้ำมัน/อากาศ ของเครื่องยนต์ด้วย ผมคิดว่าในกรณีปกติทางศูนย์คงไม่สามารถดำเนินการให้ได้ครับ
    ในกรณีที่ศูนย์จะแก้ไขให้ได้ เช่น คุณเติมE85 แล้วค่าส่วนผสมของเอลทานอลในE85แต่ละประเทศ มีค่าสัดส่วนแตกต่างกัน
    ทำให้เครื่องยนต์ประมวลผลผิดพลาด ในกรณีแบบนี้ ทางศูนย์สามารถปรับจูนให้ใหม่ได้ครับ
    ลองสอบถามทางศูนย์บริการดูครับ
     
  5. mcadams

    mcadams New Member Member

    3
    0
    0

    ขอบคุณมากครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้